1

Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới

Nam giới có nguy cơ nhiễm bệnh sùi mào gà ở cuống lưỡi cao hơn khoảng gấp 3 lần so với nữ giới.

1. Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà (Mụn cóc sinh dục) là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) do vi rút papillomavirus (HPV) ở người gây ra. Mụn có xuất hiện ở các bộ phận sinh dục thông qua quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, đường miệng hoặc hậu môn.

2. Các loại sùi mào gà ở cuống lưỡi

Sự khác nhau giữa các chủng HPV sẽ gây ra các mụn cóc trên lưỡi. Các loại mụn cóc phổ biến là:

  • U nhú hình vảy. Những tổn thương này giống như hình súp lơ có màu trắng và kết quả gây bệnh là từ các chủng HPV 6 và 11.
  • Mụn cơm (mụn cóc thông thường). Mụ này có thể phát triển trên các bộ phận khác nhau của cơ thể bao gồm cả lưỡi. Nó được biết đến khi xuất hiện ở trên tay. Những vết sưng này là do chủng HPV 2 và 4 gây ra.
  • Sự tăng biểu mô khu trú còn gọi là bệnh Heck. Những tổn thương này liên quan đến chủng HPV 13 và 32.
  • Bướu condyloma, những tổn thương này được tìm thấy ở vùng sinh dục nhưng có thể lan sang lưỡi thông qua quan hệ tình dục. Tổn thương này liên quan đến chủng HPV 2,6 và 11.
Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường phổ biến hơn ở nam giới
Sùi mào gà ở cuống lưỡi

3. Nguyên nhân gây sùi mào gà trên cuống lưỡi

Sùi mào gà cuống lưỡi có thể phát triển sau khi quan hệ bằng miệng nếu bạn tình bị nhiễm bệnh ở bộ phận sinh dục. Sự lây lan lan này sẽ diễn ra từ người nhiễm bệnh sang người không nhiễm bệnh. Nên khi quan hệ tình dục, một trong hai người bị nhiễm bệnh sùi mào gà ở cơ quan sinh dục sẽ dễ dàng lây nhiễm sang người không bị bệnh. Hoặc nếu chạm vào sùi mào gà bằng tay và sau đó đặt phần đó của bàn tay vào miệng cũng có thể phát triển sùi mào gà ở cuống lưỡi. Ví dụ, nếu tay chạm phải sùi mào gà của của bị nhiễm bệnh, sau đó đưa tay lên cắn móng tay sẽ là đường truyền tốt nhất cho vi rút HPV xâm nhập vào miệng và phát triển.

Ngoài ra, một số yếu tố khiến tăng nguy cơ nhiễm sùi mào gà ở cuống lưỡi bao gồm việc có hệ thống miễn dịch yếu, khiến cho cơ thể không đủ sức chống lại vi rút này. Trên cơ thể có những vết thương hở hay chỉ một vết cắt nhỏ cũng là môi trường tốt để vi rút xâm nhập và phát triển.

4. Cách điều trị sùi mào gà sinh dục

Một số loại mụn cóc có thể sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, điều này phải mất khoảng vài tháng hoặc vài năm. Sùi mào gà ở cuống lưỡi thường vô hại, nhưng chúng lại gây phiền toái cho người mắc bệnh trong sinh hoạt và cuộc sống. Nó có thể gây đau hay khó ăn hoặc khó nói.

Điều trị loại bỏ mụn cóc có thể áp dụng liệu pháp áp lạnh. Phương pháp này thường sử dụng nitơ lỏng lạnh để đóng băng các mô bất thường. Hoặc một lựa chọn khác là phương pháp phẫu thuật điện. Phương pháp này liên quan đến sử dụng một dòng điện mạnh để cắt qua mụn cóc và loại bỏ tế bào hoặc mô bất thường. Cả hai phương pháp điều trị đều có tác dụng đối với các loại mụn có khác nhau phát triển trên lưỡi.

5. Vai trò của vắc-xin trong dự phòng HPV

Vi rút HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục do da tiếp xúc trực tiếp với da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc với dương vật, tử cung, âm đạo, hậu môn của người bị nhiễm bệnh. Hôn hay chạm vào bộ phận sinh dục của đối tác bằng miệng sẽ có nguy cơ cao bị lây truyền vi rút HPV. Tiêm vắc-xin phòng HPV là vắc-xin giúp phòng bệnh sùi mào gà và các bệnh như ung thư cổ tử cung, u nhú bộ phận sinh dịch do Human Papillomavirus (HPV) gây ra.

Sùi mào gà sinh dục là bệnh truyền nhiễm vì vậy hãy chắc chắn tìm hiểu cách bảo vệ bản thân. Tình trạng sùi mào gà nam giới ngày càng gia tăng và cao hơn nhiều so với nữ giới. Vì vậy, tiêm phòng vi rút HPV là một trong những biện pháp hiệu quả để phòng tránh bệnh và giúp ngăn chặn sự lây lan mụn cóc từ cơ quan sinh dục qua miệng. Ngoài ra, hãy chia sẻ tình trạng bệnh với bạn tình để tránh tình trạng lây nhiễm bệnh. Quan hệ tình dục lành mạnh và sử dụng bao cao su để ngăn chặn việc truyền vi rút HPV có trong tinh dịch.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu
Bạn có tin: Virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu

Bệnh thủy đậu là bệnh cấp tính do virus Varicella Zoster gây ra. Bệnh rất dễ lây truyền qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân. Đặc biệt, virus có thể sống vài ngày trong vẩy bong của thủy đậu. Vì thế, cách phòng ngừa và tránh lây lan bệnh là đặc biệt quan trọng.

Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?
Đang tiêm vắc- xin viêm gan B Euvax, có thể đổi sang loại khác không?

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng vắc-xin viêm gan B là từ lúc trẻ mới sinh ra, nếu muốn biết tình trạng của trẻ phù hợp với loại vắc-xin nào thì cần có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?
Vi khuẩn nào gây bệnh bạch hầu?

Bệnh bạch cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh bạch hầu dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Các độc tố do vi khuẩn gây bệnh gây liệt cơ, viêm cơ tim, thậm chí dẫn đến tử vong trong 6 ngày với tỷ lệ khá cao.

Thế nào là bệnh bạch cầu?
Thế nào là bệnh bạch cầu?

Bệnh bạch cầu là một loại ung thư phổ biến, chiếm 31% trong số các loại ung thư ở trẻ nhỏ. Tuy vậy những nghiên cứu cũng như các thống kê cụ thể về bệnh bạch cầu tại Việt Nam còn rất hạn chế. Bài viết sau sẽ cung cấp một số thông tin cần biết về khái niệm, phân loại và yếu tố nguy cơ của bệnh bạch cầu.

Tại sao phụ nữ cần tiêm phòng vắc-xin rubella trước khi mang thai?
Tại sao phụ nữ cần tiêm phòng vắc-xin rubella trước khi mang thai?

Vắc-xin Rubella là một loại vắc-xin thuộc nhóm dị ứng và hệ miễn dịch, nó hoạt động bằng cách kích thích cơ thể sản sinh ra các kháng thể chống lại bệnh. Nếu phụ nữ mang thai nhiễm bệnh này sẽ dẫn đến việc trẻ sinh ra thường bị các khuyết tật liên quan đến não, tim, mắt, tai...Vì vậy việc tiêm vắc-xin phòng ngừa là điều vô cùng cần thiết.

Video có thể bạn quan tâm
VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG? VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG? 01:45
VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG?
 BỘ Y TẾ CẢNH BÁO: 25% người ở độ tuổi trên 65 mắc viêm phổi sẽ tử vong. 30-50% người bệnh phải gánh chịu những biến chứng nặng nề như: Áp xe...
 3 năm trước
 562 Lượt xem
MIỀN BẮC RÉT ĐẬM, THƯƠNG NGƯỜI LỚN TUỔI LOAY HOAY TRONG CÁI LẠNH TIẾT TRỜI LẠNH BUỐT. TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM. MIỀN BẮC RÉT ĐẬM, THƯƠNG NGƯỜI LỚN TUỔI LOAY HOAY TRONG CÁI LẠNH TIẾT TRỜI LẠNH BUỐT. TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM. 02:07
MIỀN BẮC RÉT ĐẬM, THƯƠNG NGƯỜI LỚN TUỔI LOAY HOAY TRONG CÁI LẠNH TIẾT TRỜI LẠNH BUỐT. TIÊM VẮC XIN CÚM BẢO VỆ ÔNG BÀ, CHA MẸ TRƯỚC NGUY CƠ NHIỄM VIRUS CÚM.
Không khí lạnh bủa vây miền Bắc và miền Trung, Cúm Mùa có cơ hội tấn công mạnh mẽ và gây ra những hậu quả trầm trọng ở người lớn tuổi.
 3 năm trước
 496 Lượt xem
“GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN” “GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN” 03:00
“GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN”
 Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm
 3 năm trước
 477 Lượt xem
VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG? VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG? 01:45
VẮC XIN NÀO PHÒNG BỆNH VIÊM PHỔI CHO NGƯỜI LỚN, GIẢM MỨC ĐỘ NẶNG, TRÁNH CÁC BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM - THẬM CHÍ GÂY TỬ VONG?
BỘ Y TẾ CẢNH BÁO: 25% người ở độ tuổi trên 65 mắc viêm phổi sẽ tử vong. 30-50% người bệnh phải gánh chịu những biến chứng nặng nề như: Áp xe phổi,...
 3 năm trước
 517 Lượt xem
Tin liên quan
Những căn bệnh biến mất có phải nhờ áp dụng biện pháp vệ sinh tốt hơn?
Những căn bệnh biến mất có phải nhờ áp dụng biện pháp vệ sinh tốt hơn?

Nguồn dinh dưỡng chất lượng hơn và áp dụng biện pháp vệ sinh tốt hơn thực sự đã cải thiện cuộc sống của chúng ta - chúng ta đang cao hơn, khỏe mạnh hơn và sạch sẽ hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhìn vào tỷ lệ mắc bệnh thực tế trong nhưng năm qua, không còn nghi ngờ gì nữa, vắc xin mới là yếu tố đóng vai trò chính trong hiệu quả làm suy giảm các ca bệnh mà chúng phòng chống.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây