1

Siêu âm tim cơ bản phát hiện được bệnh gì?

Việc sử dụng kỹ thuật siêu âm tim rất quan trọng trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch. Siêu âm tim cho phép bác sĩ tiếp cận những thông tin quan trọng về cấu trúc và hoạt động của tim mà không gây ra bất kỳ đau đớn hay nguy hiểm nào cho người bệnh. Những thông tin thu được từ kỹ thuật siêu âm tim sẽ giúp các bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác và phát triển một liệu trình điều trị phù hợp cho bệnh nhân

Siêu âm tim cơ bản là phương pháp sử dụng sóng siêu âm từ máy siêu âm - một xét nghiệm không xâm lấn để quan sát tim trong chuyển động, cho phép các bác sĩ nhìn thấy tim bệnh nhân đang đập và bơm máu như thế nào. Thông qua những hình ảnh siêu âm tim này, bác sĩ có thể tìm ra nhiều điểm bất thường trong cơ tim và van tim hay siêu âm tim đánh giá chức năng thất trái.

Hiện nay, siêu âm tim cơ bản là phương pháp y học được sử dụng rộng rãi, giúp kiểm tra các bất thường của tim bao gồm cả nhịp đập và kích cỡ to bất thường, những cơn đau ngực không rõ nguyên nhân, tình trạng thở gấp hoặc nhịp tim không đều.

Kết quả của siêu âm tim cơ bản sẽ giúp bác sĩ biết được kích thước và hình dạng, độ dày và chuyển động của các thành tim, cách thức tim chuyển động, sức bơm của tim, van tim của người bệnh có hoạt động bình thường, bị hẹp không hay có máu rò rỉ ra ngoài không....

Bằng sóng siêu âm tim cơ bản, các bác sĩ có thể quan sát được cấu trúc tim, đồng thời kiểm tra những bất thường khi tim hoạt động. Cụ thể bao gồm:

  • Cách tim hoạt động, co bóp
  • Kích thước và hình dạng của tim
  • Kích thước và chuyển động bơm của các thành tim
  • Sức bơm của cơ tim
  • Các van tim hoạt động có bình thường không
  • Các van tim có bị hẹp hay bị hở không
  • Có khối u, khối viêm nhiễm xung quanh van tim, cơ tim, mạch máu không.

Ngoài ra, kỹ thuật siêu âm tim còn giúp bác sĩ chẩn đoán vấn đề gặp phải ở tim mạch như:

  • Các vấn đề về các mạch máu lớn vào và ra khỏi tim
  • Các vấn đề về cơ tim, các lớp màng trong và ngoài tim
  • Các bệnh lý van tim
  • Các lỗ bất thường giữa các buồng tim
  • Cục máu đông trong buồng tim.

Bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh thực hiện siêu âm tim vì nhiều lý do, ví dụ khi phát hiện ra những bất thường về tim mạch qua các xét nghiệm khác, hoặc biểu hiện bệnh tim, hoặc nghe tim bằng ống nghe. Ngoài ra, nếu người bệnh có các dấu hiệu bất thường về tim như khó thở, đau ngực thì siêu âm tim là cần thiết.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây