1

Phương pháp điều trị Đái tháo đường bằng chế độ dinh dưỡng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số calori được phân phối như sau

1. Carbohydrate chiếm 50-55%  tổng số calori(chủ yếu là đường phức: ngũ cốc)

  • Không dùng trái cây ngọt nhiều như mít, nhãn, xoài, sầu riêng, sabôche. Ăn hạn chế chuối, quít, dưa hấu, nước dừa, hồng. Ăn vừa phải bưởu, cam, bom, lê,mận.
  • Nên dùng một loại trái cây trong ngày để dễ kiểm soát lượng ăn vào.ví dụ một ngày một quả táo vừa chia làm 2 hoặc 3 lần sau mỗi bữa ăn.
  • Trái cây chỉ nên ăn như một món tráng miệng, tức là ăn vừa phải, không dùng như để thay thế một bữa ăn chính trong ngày và lý tưởng nhất là nên ăn tươi, ăn luôn vỏ (nếu có thể ăn được).
  • Không nên dùng thường xuyên nước ép trái cây vì lượng trái cây dùng thường nhiều và mất đi ít nhiều vitamin và chất xơ làm đường trong trái cây được hấp thu nhanh hậu quả dễ làm tăng mỡ máu nhất là triglyceride và đường máu.

2- Mỡ (lipid) 

Chiếm 30% tổng số calori trong ngày, trong đó < 7%  là acide béo bão hoà(ví dụ mỡ động vật), 1/3 acide béo có một nối đôi(ví dụ :dầu đậu phộng, dầu ôliu), 1/3 acide béo nhiều nối đôi(ví dụ dầu cải, dầu đậu nành, dầu hướng dương)

 3-Đạm (Protein) 

  • Chiếm 15-20% tổng số calori trong ngày,  lý tưởng là  0,8g protein/kg cân nặng/ngày đối với người lớn.
  • Một số trường hợp cá biệt như sau phẩu thuật, có thai, cho con bú hay suy thận ... thì lượng protein cần có thể tăng giảm tuỳ trường hợp.
  • Đạm bao gồm đạm động vật (thịt, cá, tôm, cua, thực phẩm chế biến)và đạm thực vật(tàu hủ, các loại đậu), nên dùng phối hợp theo tỉ lệ1:1

4-Vitamin và các yếu tố vi lượng:

Thường có trong các loại rau tươi.

5-Sợi xơ :

  • Nên ăn nhiều thức ăn có sợi xơ , có trong vỏ trái cây, gạo không giã kỹ, rau...có tác dụng chống táo bón, giảm tăng đường huyết, cholesterol, triglyceride sau bữa ăn.
  • Do đó nên ăn một đĩa rau luộc hoặc một tô canh rau dùng (đã lấy đi váng mơ) trước rồi mới bắt đầu ăn cơm.

6-Chất tạo vị ngọt cho thức ăn (đường thay thế)

  • Aspartam có độ ngọt gấp 180 lần đường sucrose ,không dùng trong nấu ăn do bị hủy ở nhiệt độ 70 độ
  • Saccharin (Sweet’N Low), Sucralose(Splenda), Acesulfame potassium (Sweet one) l chất ngọt “nhn tạo” có thể được dùng trong nấu ăn và làm bánh
  • Chất tạo vị ngọt có năng lượng

7-Muối: 

  • Bệnh nhân không nên dùng qúa 6gram/ngày .
  • Nếu bệnh nhân có huyết áp cao, không nên dùng quá 3gram/ngày.

Sự phân phối các bữa ăn

  • Sự phân phối các bữa ăn cũng cần để tránh các cơn hạ đường huyết : 20% tổng số calo cho bữa ăn sáng, 30-35% tổng số calo  cho bữa ăn trưa, 30% tổng số calo  cho bữa ăn chiều, có thể 15-20% dành cho các bữa ăn nhỡ(9-10h, 16-17h,21-22h)
  • Nên ăn chậm, nhai kỹ để chúng ta nhận biết đã ăn no.
  • Đối với bệnh nhân đái tháo đường típ 1 các bữa ăn phải kết hợp với thuốc. Một số bệnh nhân mập, đường huyết cao không triệu chứng có thể chỉ cần tiết chế đúng cách là giảm được đường huyết.
  • Đây là vấn đề điều trị lâu dài, lâu lâu quên kiêng cữ cũng không nguy hiểm, miễn sao có ý thức cữ lại ngày hôm sau hoặc điều chỉnh liều thuốc.
  • Chế độ ăn kiêng là cụ thể trên từng cá nhân, không thể áp dụng ở bệnh nhân này cho bệnh nhân khác được vì còn tuỳ thuộc vào bệnh lý, cân nặng, thói quen ăn uống, chế độ làm việc,kinh tế... Vì vậy, bệnh nhân cần trao đổi trực tiếp với Bác sĩ điều trị của mình để có một chế độ ăn kiêng cụ thể và phù hợp nhất.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 729 Lượt xem
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 753 Lượt xem
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG 05:33
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG
Đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan....
 3 năm trước
 630 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? 01:21
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN?
Việc xác định phân loại bệnh đái tháo đường sẽ phục vụ công tác khám chữa bệnh nhanh...
 3 năm trước
 580 Lượt xem
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 03:24
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến mắt, thần kinh,...
 3 năm trước
 643 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG?? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG?? 04:25
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG??
Đái tháo đường trong thai kỳ gây biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy mẹ bầu cần lưu tâm chú ý đến sức khỏe và theo dõi trong suốt quá trình mang...
 3 năm trước
 633 Lượt xem
Tin liên quan
Các phương pháp điều trị thay thế dành cho người mắc bệnh tiểu đường
Các phương pháp điều trị thay thế dành cho người mắc bệnh tiểu đường

Duy trì lượng đường trong máu ổn định là điều rất quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Bên cạnh các phương pháp điều trị truyền thống như tiêm insulin hay dùng thuốc đường uống, người mắc bệnh tiểu đường còn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị bổ sung và thay thế. Các phương pháp điều trị này giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần cho người bệnh.

Các phương pháp sàng lọc bệnh thận đái tháo đường
Các phương pháp sàng lọc bệnh thận đái tháo đường

Bệnh thận đái tháo đường có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nhưng người bệnh có thể khám sàng lọc để phát hiện sớm biến chứng này của bệnh đái tháo đường và bắt đầu điều trị kịp thời.

Các phương pháp điều trị tiểu đường type 2
Các phương pháp điều trị tiểu đường type 2

Khi mắc bệnh tiểu đường type 2, điều trị đúng cách là điều rất quan trọng. Nếu không được kiểm soát, bệnh tiểu đường type 2 có thể gây tăng đường huyết mãn tính, làm tổn hại các cơ quan và mạch máu.

6 điều cần biết về bệnh đái tháo đường type 2
6 điều cần biết về bệnh đái tháo đường type 2

Bệnh đái tháo đường là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất trên khắp thế giới. Ước tính có khoảng 8,5% người lớn trên toàn thế giới hiện đang sống với bệnh đái tháo đường. Có hai loại bệnh đái tháo đường chính là đái tháo đường type 1 và đái tháo đường type 2.

Điều trị đái tháo đường type 2 bằng cách nào?
Điều trị đái tháo đường type 2 bằng cách nào?

Đái tháo đường type 2 là một bệnh lý mãn tính xảy ra do cơ thể không sử dụng insulin hiệu quả. Điều này khiến lượng đường trong máu tăng cao và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. Những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 cần kết hợp nhiều phương pháp điều trị để kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây