Chúng tôi trên mạng xã hội
    Tìm chúng tôi trên:
  •  
  •  

moi quang cao

Thống kê
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay3,095
  • Tháng hiện tại1,504,626
  • Tổng lượt truy cập43,357,909

Những lưu ý trong luyện tập, sinh hoạt đối với người bệnh đau thần kinh toạ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Em năm nay 21 tuổi bị đau cột sống vùng thắt lưng, lan xuống cả mông và bàn chân phải từ hơn một năm nay. Đi khám được chẩn đoán bị  đau thần kinh tọa và cho dùng thuốc trong  15 ngày. Em đọc báo thấy nói đau thần kinh tọa  ngoài dùng thuốc,  phải tuân theo chế độ nghỉ ngơi và tập luyện hợp lí mới có hiệu quả. Xin  bác sĩ chỉ cho em biết phải sinh hoạt và tập luyện như thế nào cho phù  hợp. Xin cảm ơn bác sĩ! (H.L)

Trả lời: Chào bạn, Đau thần kinh tọa là thuật ngữ dùng để chỉ sự đau xuất hiện cột sống thắt lưng và đau lan xuống đùi, 1 bện hoặc cả 2 bên. Nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa cũng có rất nhiều nhưng hay gặp là do:

- Thoát vị đĩa đệm

- Viêm rễ thần kinh

- Hẹp ống sống nguyên phát hay thứ phát do hậu quả của hư đĩa đệm,

- Mang vác vật nặng không đúng tư thế… khiến cho cơ ở phần mông bị co lại chèn ép vào dây thần kinh tọa.

Người ta thống kê rằng 80% đau thần kinh tọa có thể điều trị khỏi bằng phương pháp nội khoa, còn lại có thể phải mổ hoặc chuyển sang một phương  pháp can thiệp khác.

Cách điều trị: Trước tiên bạn nên nằm nghỉ, hạn chế tối đa việc đi lại và uống thuốc vài ba ngày. Sau đó bạn nên đến trung tâm vật lý trị liệu, tại đây các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn cụ thể các bài tập để bạn có thể tập thể dục giúp hồi phục. Chúng tôi xin trình bày một số lưu ý như sau:

  • Cần tập thể dục vừa sức, thường xuyên để nâng cao thể lực.
  • Áp dụng các bài tập tăng cường sự dẻo dai, khỏe mạnh của các khối cơ lưng cạnh cột sống, cơ bụng và tăng sự mềm mại của cột sống.
  • Tuyệt đối không tập luyện các động tác thể thao hoặc vận động quá mức như bóng chuyền, tennis, vác balô nặng.
  • Không nên nhảy từ trên cao xuống hoặc thay đổi tư thế một cách đột ngột.
  • Bảo đảm tư thế đúng khi đứng, ngồi, mang vác... hay nhấc vật nặng.
  • Cần đứng trên tư thế thẳng, không rũ vai, gù lưng. Để tránh khom lưng, khi đọc và viết lâu, nên ngồi gần bàn viết, ghế không quá cao hoặc bàn viết không quá thấp.
  • Nếu phải ngồi lâu, nên thường xuyên đứng lên và làm các động tác thể dục giữa giờ.
  • Tránh khiêng vác vật nặng, nhất là bê vật nặng ở tư thế cúi lom khom.
  • Không bao giờ mang vật nặng ở một bên người hay trong thời gian dài…
  • Sau thời gian nghỉ ngơi và uống thuốc, nếu tình trạng vẫn không khả quan, bạn nên tái khám lại.

Thân mến!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây