1

Những lưu ý trong luyện tập, sinh hoạt đối với người bệnh đau thần kinh toạ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Em năm nay 21 tuổi bị đau cột sống vùng thắt lưng, lan xuống cả mông và bàn chân phải từ hơn một năm nay. Đi khám được chẩn đoán bị  đau thần kinh tọa và cho dùng thuốc trong  15 ngày. Em đọc báo thấy nói đau thần kinh tọa  ngoài dùng thuốc,  phải tuân theo chế độ nghỉ ngơi và tập luyện hợp lí mới có hiệu quả. Xin  bác sĩ chỉ cho em biết phải sinh hoạt và tập luyện như thế nào cho phù  hợp. Xin cảm ơn bác sĩ! (H.L)

Trả lời: Chào bạn, Đau thần kinh tọa là thuật ngữ dùng để chỉ sự đau xuất hiện cột sống thắt lưng và đau lan xuống đùi, 1 bện hoặc cả 2 bên. Nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa cũng có rất nhiều nhưng hay gặp là do:

- Thoát vị đĩa đệm

- Viêm rễ thần kinh

- Hẹp ống sống nguyên phát hay thứ phát do hậu quả của hư đĩa đệm,

- Mang vác vật nặng không đúng tư thế… khiến cho cơ ở phần mông bị co lại chèn ép vào dây thần kinh tọa.

Người ta thống kê rằng 80% đau thần kinh tọa có thể điều trị khỏi bằng phương pháp nội khoa, còn lại có thể phải mổ hoặc chuyển sang một phương  pháp can thiệp khác.

Cách điều trị: Trước tiên bạn nên nằm nghỉ, hạn chế tối đa việc đi lại và uống thuốc vài ba ngày. Sau đó bạn nên đến trung tâm vật lý trị liệu, tại đây các bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn cụ thể các bài tập để bạn có thể tập thể dục giúp hồi phục. Chúng tôi xin trình bày một số lưu ý như sau:

  • Cần tập thể dục vừa sức, thường xuyên để nâng cao thể lực.
  • Áp dụng các bài tập tăng cường sự dẻo dai, khỏe mạnh của các khối cơ lưng cạnh cột sống, cơ bụng và tăng sự mềm mại của cột sống.
  • Tuyệt đối không tập luyện các động tác thể thao hoặc vận động quá mức như bóng chuyền, tennis, vác balô nặng.
  • Không nên nhảy từ trên cao xuống hoặc thay đổi tư thế một cách đột ngột.
  • Bảo đảm tư thế đúng khi đứng, ngồi, mang vác... hay nhấc vật nặng.
  • Cần đứng trên tư thế thẳng, không rũ vai, gù lưng. Để tránh khom lưng, khi đọc và viết lâu, nên ngồi gần bàn viết, ghế không quá cao hoặc bàn viết không quá thấp.
  • Nếu phải ngồi lâu, nên thường xuyên đứng lên và làm các động tác thể dục giữa giờ.
  • Tránh khiêng vác vật nặng, nhất là bê vật nặng ở tư thế cúi lom khom.
  • Không bao giờ mang vật nặng ở một bên người hay trong thời gian dài…
  • Sau thời gian nghỉ ngơi và uống thuốc, nếu tình trạng vẫn không khả quan, bạn nên tái khám lại.

Thân mến!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH? 02:02
LẠC LỐI TRONG MA TRẬN CỦA ĐAU ĐẦU, CHÓNG MẶT… LIỆU CÓ PHẢI BẠN ĐANG BỊ RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH?
Bạn bị hoa mắt, chóng mặt, choáng váng, mất cân bằng như thể cả thế giới “xoay quanh mình”. Cơn buồn nôn từ đâu ập đến khiến bạn hoang mang, lo...
 3 năm trước
 556 Lượt xem
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM. 03:01
THOÁT KHỎI NHỮNG NGÀY “NẰM BẤT ĐỘNG” DO RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN NHỜ PHƯƠNG PHÁP TẬP PHỤC HỒI CHỨC NĂNG TIỀN ĐÌNH - DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
 Từng điều trị thành công hàng ngàn trường hợp RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH NGOẠI BIÊN do THẠCH_NHĨ_LẠC_CHỖ, PGS.TS.BS LÊ MINH KỲ, Phụ trách chuyên...
 3 năm trước
 1100 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây