1

Những điều cần biết về sàng lọc sơ sinh - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh là gì?

  • Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh là chương trình sàng lọc được thực hiện thường quy cho tất cả các bé sơ sinh nhằm phát hiện sớm các bệnh lý nội tiết và rối loạn chuyển hóa.
  • Việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm giúp trẻ phát triển khỏe mạnh bình thường như bao trẻ khác.
  • Nếu không phát hiện và điều trị sớm kịp thời, sức khỏe và sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng và không thể hồi phục.

Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh thế nào?

Từ 36 giờ đến 7 ngày tuổi, nhân viên y tế sẽ dùng kim chích đặc biệt để lấy vài giọt máu ở gót chân trẻ thấm lên một tờ giấy thấm đặc biệt hoặc lấy máu tĩnh mạch để gửi trung tâm xét nghiệm.

Thiếu men gan G6PD là gì?

Thiếu men G6PD là bệnh di truyền liên kết với giới tính, bệnh nhân thường không đủ men G6PD giúp tế bào hồng cầu hoạt động bình thường.

Thiếu máu huyết tán và vàng da sơ sinh kéo dài là hai vần đề thường gặp khi cơ thể thiếu men G6PD. Men G6PD rất cần thiết để xúc tác phản ứng sinh hóa xảy ra trong tế bào hồng cầu giúp màng tế bào bền vững trước các tác nhân stress oxy hóa có trong một số thức ăn, thuốc, tác nhân truyền nhiễm. Nếu cơ thể thiếu men này, màng tế bào hồng cầu sẽ kém bền dễ bị vỡ trước các tác nhân stress oxy hóa dẫn đến huyết tán.

Nếu huyết tán kéo dài sẽ đưa đến thiếu máu. Mặc khác, hồng cầu khi bị vỡ sẽ phóng thích vào trong máu một chất gọi là bilirubin tự do. Cơ thể bé sơ sinh thiếu men G6PD, hoạt động tế bào gan suy giảm không kịp chuyển hóa để đào thải chất này làm cho em bé bị vàng da và vàng mắt. Nếu bilirubin tự do ứ nhiều sẽ thấm vào não gây ra biến chứng thần kinh không hồi phục, ảnh hưởng đến phát triển trí não của bé về sau.

Hiện tại trên thế giới, bệnh này không thể chữa khỏi được. Tuy nhiên, có thể phòng ngừa được hậu quả huyết tán do thiếu men G6PD gây ra và em bé sẽ sống và phát triển như một người bình thường.

Suy giáp bẩm sinh là gì?

  • Suy giáp bẩm sinh là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp để đáp ứng nhu cầu của cơ thể ở giai đoạn trẻ sơ sinh.
  • Nếu một bé sơ sinh bị suy giáp bẩm sinh và không được phát hiện kịp thời, việc điều trị sẽ ít hiệu quả bởi các di chứng phát tiển tinh thần do thiếu hụt hormone kéo dài không hồi phục.
  • Trẻ mắc bệnh suy giáp bẩm sinh thường có biểu hiện như: chậm phát triển tâm thần vận động, bộ mặt đặc biệt (má phị, mũi tẹt, mắt to, lưỡi dày), chậm tăng cân, lùn không cân đối, vàng da kéo dài, táo bón kéo dài, thoát vị rốn, khóc ít và khóc tiếng nhỏ,…
  • Bệnh suy giáp bẩm sinh nếu phát hiện sớm, trẻ sẽ được điều trị bằng cách bổ sung nội tiết tố Thyroxin, nhờ đó trẻ sẽ phát triển bình thường như những đứa trẻ khác.

Tăng sinh tuyến thượng thận là gì?

  • Tăng tuyến thường thận bẩm sinh là một bệnh lý rối loạn tổng hợp nội tiết tố tuyến thượng thận ở trẻ
  •  Khoảng một vài tuần sau sinh, trẻ thường có những biểu hiện như: nôn ói, tiêu chảy kéo dài, sút cân, sốc giảm thể tích... Ngay từ lúc mới sinh, trẻ đã có những biểu hiện phì đại bộ phận sinh dục ngoài một cách bất thường.
  • Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp trẻ điều trị kịp thời, tránh tử vong, giảm thiểu tình trạng mơ hồ giới tính không phân biệt được cơ quan sinh dục nữ và nam giới.

Lưu ý:

Trong trường hợp lấy mẫu máu lân thứ nhất không đủ hoặc kết quả không rõ ràng, nhân viên y tế sẽ lấy lại lần 2 mẫu máu của trẻ và sẽ giải thích rõ ràng hơn cho bạn, bạn không nên lo lắng vì hầu hết xét nghiệm lặp lại đề cho kết quả bình thường.

Hiện tại, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã đưa xét nghiệm sàng lọc sơ sinh vào xét nghiệm thường quy và được sử dụng cho tất cả các bé vừa sinh ra tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn nếu được người nhà đồng ý.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bệnh nhiễm trùng huyết sơ sinh có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Bé nhà em khi sinh ra đã bị nhiễm trùng huyết sơ sinh. Bé đã được điều trị ở bệnh viện 1 tuần và đã khỏi. Bệnh nhiễm trùng huyết này có khỏi hoàn toàn không và bé có nguy cơ bị lại không ạ? Ngoài ra nó có để lại di chứng gì cho bé không, thưa bác sĩ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  894 lượt xem

Có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện?

Bác sĩ cho tôi hỏi, có phải cảm lạnh và cúm là những bệnh dễ lây nhiễm nhất trước khi triệu chứng xuất hiện không ạ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  802 lượt xem

Bộ phận sinh dục của con tôi bị sưng lên, điều này có bình thường không?

Thưa bác sĩ, bé nhà tôi vừa sinh được 2 tuần. Tuy nhiên, bộ phận sinh dục của cháu cứ bị sưng lên, điều này có bình thường không vậy bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  752 lượt xem

Mẹ sinh bé 20 ngày rất ít sữa phải làm gì để tăng lượng sữa giúp bé bú mẹ hoàn toàn?

Em mới sinh con được 20 ngày ạ. 5 ngày sau sinh sữa của em mới về, nhưng lại rất ít, em hút ra chỉ được khoảng 20ml. Đến nay sữa của em cũng chẳng cải thiện là bao, chỉ được khoảng 60ml thôi ạ. Bé bú mẹ không đủ no nên quấy khóc. Từ lúc sinh ra đến giờ bé vẫn phải uống thêm sữa công thức. Em uống rất nhiều nước, tầm 4 lít một ngày để mong sữa nhiều hơn nhưng vẫn không cải thiện. Em cần làm gì để có nhiều sữa hơn, giúp bé có thể bú mẹ hoàn toàn ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1302 lượt xem

Trẻ sinh non 29 tuần 5 ngày nặng 1,3kg khi nào đổi sữa công thức dành cho trẻ sinh non sang sữa thường?

Bé nhà em sinh non lúc mẹ mới 29 tuần 5 ngày, bé nặng 1,3kg ạ. Hiện giờ bé đã được 2 tháng và tăng lên 3,2kg. Em bị mất sữa nên bé không được uống sữa mẹ. Em cho bé uống sữa similac neosure iQ dành riêng co trẻ sinh non bị nhẹ cân. Hàng ngày bé uống 10 cữ, mỗi cữ khoảng 70-80ml. Bé uống vậy có nhiều không ạ? Và sau bao lâu thì em được đổi sang sữa bình thường cho bé? Vì theo như trong lon sữa có ghi là bé đủ 8kg mới đổi sữa ạ.

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1803 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 612 Lượt xem
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 661 Lượt xem
Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần 00:48
Cứu sống bệnh nhi bị tim bẩm sinh bằng sóng cao tần
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 624 Lượt xem
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ 09:23
10 PHÚT HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC CÁC BỆNH NGOÀI DA THƯỜNG GẶP Ở TRẺ SƠ SINH VÀ TRẺ NHỎ
Trẻ sơ sinh “đại kỵ” mồ hôi trộm: Hiểu để chăm sóc con hiệu quả!!Với sức đề kháng còn non yếu, làn da sơ sinh mỏng manh dễ bị tác động bởi...
 2 năm trước
 863 Lượt xem
Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh 01:26
Chiếu đèn điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh
Vàng da là một hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Cùng theo dõi trẻ sinh non tháng có bệnh lý vàng da tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội được điều trị...
 3 năm trước
 819 Lượt xem
Tin liên quan
Những điều cần biết về triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh
Những điều cần biết về triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh là gì? Điều trị sốt như thế nào? Các biến chứng của nó là gì? Cha mẹ hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có thể chăm sóc một cách tốt nhất khi bé bị sốt nhé!

Tưa miệng ở trẻ sơ sinh: những điều cần biết
Tưa miệng ở trẻ sơ sinh: những điều cần biết

Nếu cha mẹ thấy những mảng trắng hoặc vàng đọng trong miệng hoặc cổ họng bé, hãy cho trẻ đi khám. Đặc biệt, nếu những mảng này khiến bé đau và quấy khóc khi bú hoặc mút sữa, cha mẹ có thể nghi ngờ đó là bệnh tưa miệng.

7 điều có thể bạn chưa biết về sốt ở trẻ sơ sinh
7 điều có thể bạn chưa biết về sốt ở trẻ sơ sinh

Tyeese Gaines, một bác sĩ phòng cấp cứu tại New Jersey nói: "Chỉ có nhiệt kế trực tràng mới đo chính xác được nhiệt độ cơ thể. Các chỉ số nhiệt kế đo ở bụng, trán và thậm chí cả ở tai cũng gần như không chính xác."

Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết

Lợi ích của tiêm phòng vắc xin bại liệt là gì? Lịch tiêm chủng như thế nào? Cần lưu ý những gì trước khi cho bé tiêm phòng vắc xin bại liệt? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tiêm phòng vắc xin DTaP - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin DTaP - Những điều cần biết

Vắc xin DTaP bảo vệ bé chống lại 3 bệnh: bạch hầu, ho gà và uốn ván.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây