1

Nhịn ăn sáng không giúp giảm cân lành mạnh - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Thực tế, việc không ăn sáng tưởng chừng đơn giản nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hại với sức khỏe mỗi người. Sài Gòn Tiếp Thị đã có cuộc trò chuyện cùng Tiến sĩ-Bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng khoa Dinh dưỡng và Tiết chế tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, về tác hại của việc thường xuyên bỏ bữa ăn sáng.

SGTT: Bác sĩ đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của bữa sáng?

BS Trần Thị Minh Hạnh: Bữa ăn sáng rất quan trọng vì là bữa ăn đầu tiên trong ngày. Sau một giấc ngủ dài, cơ thể không được cung cấp năng lượng, bữa sáng là bữa đầu tiên cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho cơ thể để bắt đầu một ngày với các hoạt động trí não và thể chất. Bên cạnh đó, bữa sáng đầy đủ còn giữ cho mức đường huyết ổn định. Do đó, mọi người không nên bỏ bữa sáng.

Việc bỏ bữa sáng sẽ tác động thế nào đến cơ thể, thưa bác sĩ?

– Bỏ bữa sáng sẽ làm cơ thể không nhận đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là trẻ em và trẻ vị thành niên đang tuổi trưởng thành. Người có tuổi, người gầy, suy dinh dưỡng nếu bỏ bữa sáng sẽ càng thiếu dưỡng chất và suy dinh dưỡng nặng hơn.

Việc bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng qua loa còn dễ gây hạ đường huyết, đặc biệt là ở những người có cơ thể điều chỉnh lượng đường không tốt như người già, trẻ em, người đang có bệnh lý như đái tháo đường. Bên cạnh đó, những hoạt động tập trung trí não mỗi ngày của học sinh và cả người đi làm hay những hoạt động thể lực như vận động, chơi thể thao đều huy động lượng đường lớn. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng để đảm bảo đường huyết ổn định thì những hoạt động này sẽ có năng suất và hiệu quả không tốt.

Vậy việc cắt bỏ bữa sáng có phải là phương pháp khoa học để giảm cân?

Nguyên tắc của giảm cân là giảm năng lượng đưa vào cơ thể, đồng thời thông qua hoạt động thể lực để tăng năng lượng tiêu hao. Nhưng giảm năng lượng không có nghĩa là cắt bỏ bữa mà là giảm năng lượng đưa vào. Thông thường, năng lượng đưa vào đến từ chất bột đường, chất béo và chất đạm. Trong đó, phần lớn năng lượng đến từ chất bột đường. Nếu dư thừa chất bột đường trong thời gian dài thì năng lượng sẽ được tích lũy dưới dạng mỡ. Do đó, khi cắt giảm năng lượng, chúng ta nên chú ý giảm bớt về chất bột đường, chất béo, nhưng vẫn đảm bảo đủ chất đạm, chất xơ, chất khoáng và vitamin.

Chế độ ăn hợp lý để giảm cân thì cần giảm năng lượng tổng thể trong ngày nhưng cơ cấu năng lượng trong bữa sáng và trưa vẫn đảm bảo cao hơn so với bữa chiều tối. Bởi vì sau khi ăn tối, chúng ta thường ít hoạt động thể lực nên cơ thể ít tiêu hao năng lượng mà sẽ tích lũy mỡ.

Việc cắt bỏ bữa sáng dễ dẫn đến ăn bù vào bữa trưa và bữa tối làm phản tác dụng giảm cân

Một bữa sáng đầy đủ sẽ bao gồm những gì thưa bác sĩ?

– Bữa sáng nên ăn đầy đủ các nhóm chất như chất bột đường, chất đạm, vitamin và chất khoáng, tức là đảm bảo đa dạng nguồn thực phẩm trong bữa sáng. Chẳng hạn, chúng ta có thể ăn một cái bánh mì trứng, thêm một trái cam hoặc trái chuối kèm một hũ sữa chua hoặc ly sữa. Hay khi ăn xôi phải có đậu, có mè thêm vào để thêm chất đạm, chất béo kèm ly sữa, có thể thêm quả trứng, trái cam hay vài múi bưởi. Hoặc chọn bánh mì cá hộp thêm vài lát cà chua, uống thêm ly sữa.

Trên thực tế, người ta thường có khuynh hướng ăn qua loa trong buổi sáng, ăn nhiều vào buổi chiều tối và thói quen này cần được thay đổi.

Với những người bận rộn, việc ăn một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng có quá khó không thưa bác sĩ?

– Ăn như thế nào là do chúng ta tự sắp xếp, thực hành với ý thức cá nhân. Đúng là cuộc sống hiện đại rất bận rộn, tuy nhiên, nếu có quyết tâm thì vẫn có thể thực hiện ăn uống khoa học được. Việt Nam có rất nhiều rau và trái cây, chẳng hạn như trái chuối rất dễ tìm, lại có vỏ nên rất hợp vệ sinh để mang đi làm nếu không kịp ăn đầy đủ, cũng có thể mang theo hộp sữa, nắm quả hạt các loại để bổ sung cho bữa sáng ăn vội và chưa đầy đủ.

Vậy đâu là khung giờ phù hợp để ăn sáng, thưa bác sĩ?

– Tùy theo đồng hồ sinh học và thói quen của mỗi người mà khung giờ ăn sáng sẽ khác khau. Sau khi thức dậy, chúng ta nên vận động thể lực, hít thở sâu, cảm giác thèm ăn sẽ đến và ăn uống trong bữa sáng sẽ ngon miệng hơn. Từ đó, cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc tràn đầy hứng khởi và hiệu quả

Cám ơn bác sĩ về những chia sẻ rất hữu ích!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  488 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 941 Lượt xem
Tin liên quan
Sữa chua có thực sự giúp giảm cân không?
Sữa chua có thực sự giúp giảm cân không?

Sữa chua có lợi cho việc giảm cân nhờ chứa nhiều canxi, protein và lợi khuẩn.

Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?
Sữa chua có giúp giảm tiêu chảy không?

Sữa chua chứa lợi khuẩn có thể ngăn ngừa hoặc làm giảm một số dạng tiêu chảy, ví dụ như tiêu chảy do nhiễm trùng, do thuốc kháng sinh, hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm ruột.

Những thực phẩm lành mạnh giúp bổ sung 13 loại vitamin thiết yếu
Những thực phẩm lành mạnh giúp bổ sung 13 loại vitamin thiết yếu

Thực phẩm không chỉ giúp chúng ta no bụng mà còn cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và hoạt động bình thường. Những gì chúng ta ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại và tình trạng sức khỏe trong nhiều năm tới.

Uống cà phê như thế nào cho lành mạnh tốt cho sức khỏe?
Uống cà phê như thế nào cho lành mạnh tốt cho sức khỏe?

Thường xuyên uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, thức uống này có thể gây hại nếu uống quá nhiều hoặc thêm những thành phần không lành mạnh vào cà phê.

Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?
Có được uống cà phê trong thời gian nhịn ăn gián đoạn không?

Nhiều người thường có thói quen uống một tách cà phê vào buổi sáng và băn khoăn không biết có thể uống cà phê vào giai đoạn nhịn ăn hay không.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây