1

Sữa chua đông lạnh và kem: Món nào lành mạnh hơn?

Từ trước đến nay, kem vẫn được cho là món ăn không mấy tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều đường, sữa, chất béo và nhiều người nghĩ rằng sữa chua đông lạnh là sự lựa chọn thay thế lành mạnh hơn. Có đúng là như vậy hay không?
Sữa chua đông lạnh và kem: Món nào lành mạnh hơn? Sữa chua đông lạnh và kem: Món nào lành mạnh hơn?

Thành phần

Sở dĩ sữa chua đông lạnh được cho là tốt hơn kem vì có chứa lợi khuẩn và có ít chất béo hơn.

Tuy nhiên, liệu sữa chua đông lạnh có thực sự tốt hơn kem hay không còn tùy thuộc vào thành phần có trong từng sản phẩm cụ thể.

Kem và sữa chua đông lạnh có chung hai thành phần chính là sữa và đường. Cả hai còn có chứa hương liệu và các chất phụ gia khác.

Không giống như kem, sữa chua đông lạnh là sữa được lên men bằng các vi sinh vật sống. Hàm lượng chất béo ban đầu của sữa quyết định lượng chất béo có trong thành phẩm cuối cùng.

Mặt khác, kem thường được làm từ kem béo (kem tươi). Không khí được đưa vào kem trong quá trình đánh trộn và sau đó thêm lòng đỏ trứng cùng với các thành phần khác như hương liệu.

Một số loại sữa chua đông lạnh có chứa lượng đường tương đương với kem và thậm chí còn nhiều hơn để tạo vị ngọt cho sản phẩm.

Tóm tắt: Sữa chua đông lạnh và kem đều chứa sữa và đường. Sữa chua đông lạnh là sữa lên men còn kem được làm từ kem béo. Sữa chua đông lạnh thường chứa ít chất béo hơn nhưng lượng đường có thể tương đương hoặc nhiều hơn so với kem.

Kem và sữa chua đông lạnh được làm ra như thế nào?

Kem và sữa chua đông lạnh được làm từ các nguyên liệu khác nhau và quy trình sản xuất cũng không giống nhau.

Hàm lượng chất béo

Theo định nghĩa, kem phải có chứa ít nhất 10% chất béo sữa. Một số loại kem có chứa đến 25% chất béo sữa.

Đúng như tên gọi, thành phần chính của kem là kem béo hay kem tươi và đây chính là nguồn cung cấp chất béo sữa.

Trong khi đó, chất béo trong sữa chua đông lạnh đến từ sữa tươi. Sữa chua đông lạnh nguyên kem thường chứa 3 – 6% chất béo sữa trong khi các loại sữa chua đông lạnh ít béo chứa 2 - 4% chất béo.

Lợi khuẩn

Để lên men sữa làm sữa chua đông lạnh, sữa thanh trùng được cho thêm các chủng vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột, thường là Lactobacillus bulgaricus hoặc Streptococcus thermophilus.

Khác với sữa chua đông lạnh, kem không được làm bằng sữa lên men.

Quy trình sản xuất

Để làm kem, kem béo được đánh cùng với đường, hương liệu và có thể thêm cả lòng đỏ trứng cho đến khi hỗn hợp đặc lại. Không khí được thêm vào hỗn hợp này để tạo kết cấu bông xốp cho kem. Trước đó, lượng không khí cần thêm được đo lường chính xác.

Trong quá trình làm sữa chua đông lạnh, sữa và đường được đun nóng cùng nhau, sau đó thêm các vi khuẩn sống vào rồi để nguội và bắt đầu lên men. Khi hỗn hợp đặc lại, không khí cũng được đưa vào để tạo kết cấu mịn hơn cho sản phẩm.

Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua đông lạnh có thể bị tiêu diệt ở giai đoạn thanh trùng hoặc đông lạnh của quá trình sản xuất.

Tóm tắt: Sự khác biệt chính giữa kem và sữa chua đông lạnh là thành phần sữa được sử dụng. Trong khi kem được làm từ kem béo thì sữa chua đông lạnh được làm từ sữa tươi lên men bằng lợi khuẩn.

Giá trị dinh dưỡng

Sự khác biệt lớn nhất về giá trị dinh dưỡng giữa kem và sữa chua đông lạnh là hàm lượng chất béo và đường.

Dưới đây là gía trị dinh dưỡng của nửa cốc (khoảng 120 ml) kem vani và sữa chua đông lạnh: (1)

  Kem Sữa chua đông lạnh
Khối lượng 67 gram 87 gram
Lượng calo 140 111
Carb 16 gram 19 gram
Chất béo 7 gram 3 gram
Protein 3 gram 3 gram
Cholesterol 10% nhu cầu hàng ngày 7,5% nhu cầu hàng ngày
Canxi 8% nhu cầu hàng ngày 7% nhu cầu hàng ngày
Kali 3% nhu cầu hàng ngày 3% nhu cầu hàng ngày
Phốt pho 6% nhu cầu hàng ngày 6% nhu cầu hàng ngày

Cả kem và sữa chua đông lạnh đều là nguồn cung cấp canxi dồi dào. 120 ml sữa chua đông lạnh có thể đáp ứng 7% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể (daily value – DV) trong khi lượng kem tương đương có thể đáp ứng 8% DV. Canxi là khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của xương, cơ và tim.

Cả hai sản phẩm đều không chứa chất xơ mà đây lại là một chất rất cần thiết cho sức khỏe đường ruột.

Kem và sữa chua đông lạnh đều chứa nhiều calo và đường.

Nếu chỉ thi thoảng mới ăn thì sẽ không có vấn đề gì nhưng việc thường xuyên tiêu thụ nhiều đường sẽ có hại cho sức khỏe. Theo định nghĩa thì chế độ ăn nhiều đường là một chế độ ăn mà trong đó lượng đường bổ sung (đường được thêm vào các loại thực phẩm, đồ uống, khác với đường tự nhiên) chiếm hơn 10% tổng lượng calo nạp vào hàng ngày. (2)

Chế độ ăn nhiều đường bổ sung có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim mạch và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Tóm tắt: Sữa chua đông lạnh thường ít chất béo và calo hơn so với kem nhưng có thể chứa nhiều đường hơn. Cả hai món đều là nguồn cung cấp canxi dồi dào nhưng không chứa chất xơ.

Hương vị và kết cấu

Vì được làm từ sữa tươi lên men nên sữa chua đông lạnh có vị chua và để giảm bớt vị chua gắt thì các sản phẩm sữa chua đông lạnh thường được thêm một lượng đường khá lớn.

Kem thường có kết cấu mịn hơn, chắc và dẻo hơn nhờ hàm lượng chất béo cao và được thêm nhiều không khí trong quá trình khuấy trộn. Kem cũng có vị ngậy béo hơn sữa chua đông lạnh.

Khi để ở nhiệt độ phòng, cả kem và sữa chua đông lạnh đều sẽ mềm ra và dần trở thành dạng lỏng.

Tóm tắt: Sữa chua đông lạnh có vị chua trong khi kem thường ngậy béo và mịn hơn.

Lợi ích

Kem và sữa chua đông lạnh đều là những món ăn ngon nhưng cũng chỉ nên ăn vừa phải.

Cả hai đều cung cấp cho cơ thể canxi và protein nhưng lại chứa nhiều đường nên có thể gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là một số lợi ích của sữa chua đông lạnh.

Như đã nói ở trên, sữa chua đông lạnh được làm từ sữa tươi lên men nhờ lợi khuẩn. Những vi khuẩn sống này giúp khôi phục sự cân bằng hệ vi sinh vật và hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi khuẩn trong sữa chua còn giúp giảm nồng độ cholesterol toàn phần và LDL cholesterol (cholesterol xấu), nhờ đó cải thiện sức khỏe tổng thể. Chúng còn được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ lo âu và trầm cảm. (3)

Đó chỉ là một số trong những lợi ích của lợi khuẩn đối với sức khỏe. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều mới chỉ đánh giá tác dụng của sữa chua thông thường.

Sữa chua đông lạnh có thể không mang lại nhiều lợi ích giống như sữa chua thường vì trong quá trình đông lạnh, một phần lợi khuẩn trong sữa chua có thể bị tiêu diệt và thành phẩm cuối cùng chỉ còn lại một lượng lợi khuẩn nhỏ.

Do đó, cần đọc nhãn sản phẩm để biết loại sữa chua đông lạnh bạn muốn mua có chứa lợi khuẩn sống hay không.

Nếu như muốn có được những lợi ích của lợi khuẩn thì tốt hơn hết vẫn nên ăn sữa chua thường.

Kem hoàn toàn không có chứa lợi khuẩn.

Một ưu điểm nữa của sữa chua đông lạnh là có hàm lượng đường lactose thấp hơn so với kem.

Quá trình lên men sữa sẽ làm giảm lượng lactose trong sản phẩm cuối cùng. Vì lý do này nên những người không dung nạp lactose có thể vẫn ăn được sữa chua và sữa chua đông lạnh nhưng lại không ăn được kem.

Tóm tắt: Sữa chua đông lạnh thường có lượng đường lactose thấp hơn so với kem và có chứa lợi khuẩn. Tuy nhiên, nếu muốn bổ sung thêm lợi khuẩn thì vẫn nên chọn sữa chua thường thay vì sữa chua đông lạnh.

Tác hại

Vì kem và sữa chua đông lạnh giàu protein và canxi nên cả hai là những lựa chọn lành mạnh hơn nhiều so với bánh kẹo, bim bim, nước ngọt hoặc các loại thực phẩm chứa calo rỗng khác. Calo rỗng có nghĩa là những thực phẩm nhiều calo nhưng lại hầu như không có giá trị dinh dưỡng.

Tuy nhiên, cả kem và sữa chua đông lạnh đều chứa nhiều đường bổ sung và calo.

Do đó, không nên ăn quá thường xuyên.

Nạp vào nhiều calo sẽ gây tăng cân, dẫn đến thừa cân, béo phì và tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật như tiểu đường, bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ,…

Tóm tắt: Kem và sữa chua đều chứa nhiều đường bổ sung và calo nên không được ăn quá nhiều. Ăn những món này quá thường xuyên sẽ gây hại cho sức khỏe.

Nên chọn kem hay sữa chua đông lạnh?

Ý kiến cho rằng sữa chua đông lạnh tốt hơn kem chưa hẳn đúng vì tác động của mỗi món đến sức khỏe phần lớn còn phụ thuộc vào thành phần cụ thể và tần suất ăn.

Nói chung, kem có nhiều chất béo hơn trong khi sữa chua đông lạnh có thể chứa nhiều đường hơn.

Sữa chua đông lạnh có thể chứa lợi khuẩn nên sẽ tốt cho sức khỏe đường ruột. Để có được lợi ích này thì hãy tìm mua các loại sữa chua đông lạnh có dán nhãn chứa lợi khuẩn/men sống (probiotic).

Những người không dung nạp lactose có thể vẫn ăn được sữa chua đông lạnh vì món ăn này có hàm lượng lactose thấp hơn.

Những người bị tiểu đường hoặc kháng insulin nên chọn những sản phẩm có ít đường hoặc không đường.

Đối với những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng ít chất béo thì sữa chua đông lạnh sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Có thể chọn sữa chua đông lạnh ít béo hoặc tách béo.

Cho dù là kem hay sữa chua đông lạnh thì cũng nên đọc kỹ nhãn sản phẩm khi mua để chọn được sản phẩm phù hợp nhất với sở thích, nhu cầu và tình trạng sức khỏe.

Cả kem và sữa chua đông lạnh đều có thể được trộn cùng với hoa quả tươi hoặc các loại hạt như hạnh nhân lát, óc chó, hạt chia để để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng.

Tóm tắt: Nói chung, kem có nhiều chất béo hơn trong khi sữa chua đông lạnh có thể chứa nhiều đường hơn. Nên chọn các loại sữa chua đông lạnh có chứa men sống. Có thể trộn kem hoặc sữa chua đông lạnh cùng với các loại hạt và trái cây tươi để tăng thêm giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

Tóm tắt bài viết

Mặc dù cùng có nguồn gốc từ sữa nhưng kem và sữa chua đông lạnh có thành phần và giá trị dinh dưỡng khác nhau. Cả hai đều có thành phần sữa và đường nhưng kem được làm từ kem béo còn sữa chua đông lạnh được làm từ sữa tươi lên men. Kem có hàm lượng chất béo cao hơn trong khi một số loại sữa chua đông lạnh lại chứa nhiều đường hơn.

Kem có kết cấu mềm mịn và dẻo hơn sữa chua đông lạnh do có hàm lượng chất béo cao hơn. Nên chọn những loại sữa chua đông lạnh có chứa lợi khuẩn sống để hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Điều quan trọng là đọc nhãn và so sánh các sản phẩm trước khi mua.

Cả kem và sữa chua đông lạnh đều chứa nhiều đường và calo nên dù chọn món nào thì cũng chỉ nên thưởng thức một cách vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: lành mạnh, sữa chua
Tin liên quan
Những thực phẩm lành mạnh giúp bổ sung 13 loại vitamin thiết yếu
Những thực phẩm lành mạnh giúp bổ sung 13 loại vitamin thiết yếu

Thực phẩm không chỉ giúp chúng ta no bụng mà còn cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển và hoạt động bình thường. Những gì chúng ta ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại và tình trạng sức khỏe trong nhiều năm tới.

28 món ăn nhẹ lành mạnh dành cho trẻ nhỏ
28 món ăn nhẹ lành mạnh dành cho trẻ nhỏ

Thay vì các món ăn vặt chẳng mấy lành mạnh có bán trên thị trường, bố mẹ nên cho con ăn nhẹ bằng các loại thực phẩm toàn phần như thịt, ngũ cốc nguyên cám, rau củ quả tươi để vừa cung cấp đủ năng lượng và vừa đảm bảo dinh dưỡng.

6 lý do trứng là thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh
6 lý do trứng là thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh

Trứng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nên được ví như một loại “vitamin tổng hợp của tự nhiên”. Trứng còn có một số chất chống oxy hóa đặc biệt và các dưỡng chất có lợi cho não mà nhiều người đang bị thiếu hụt.

9 lợi ích của cà phê lạnh (cold brew)
9 lợi ích của cà phê lạnh (cold brew)

Cà phê lạnh cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe giống như cà phê pha bằng phương pháp truyền thống nhưng có ưu điểm là ít chua và ít đắng hơn nên sẽ dễ uống hơn đối với những người không quen uống cà phê.

Vitamin C có thực sự phòng ngừa được cảm lạnh không?
Vitamin C có thực sự phòng ngừa được cảm lạnh không?

Bổ sung vitamin C được cho là một cách để phòng ngừa và điều trị cảm lạnh. Điều này có đúng hay không?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây