1

Nhiễm nấm, rận từ đồ bơi, quần áo "hàng thùng" - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

“Nếu chỉ giặt bình thường và phơi nắng khó có thể diệt được nấm hay ghẻ lở”, TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TƯ, nhấn mạnh.

Giặt và phơi nắng không diệt được nấm

BS Nguyễn Thị Thanh (Trung tâm Sức khoẻ sinh sản Thảo Nguyên) khẳng định khó có ai biết được có các chất bẩn gì trong quần áo hàng thùng và cũng khó biết được quần áo đó có bị nhiễm nấm hay bệnh da liễu, hoa liễu từ người mặc trước hay không. Nếu người mặc trước đã bị các bệnh về nấm da, nấm vùng âm đạo, hay các bệnh khác về da liễu thì nguy cơ người mặc sau bị nhiễm là rất cao.

Theo BS Thanh, các loại nấm thường ký sinh trên quần áo rất lâu và khó có thể diệt được sạch. Khi đã nhiễm vào người thì phải dùng các loại thuốc đặc hiệu mới có thể diệt được, đấy là chưa nói đến các biến chứng của chúng như gây viêm loét da, viêm âm đạo, vô sinh... Vì thế, tốt nhất nên mặc quần áo mới, nếu không có điều kiện thì mới phải dùng đồ cũ. Tránh việc a dua nhau đi mua quần áo cũ mà không biết chất vải thế nào là đẹp, quần áo thế nào là vệ sinh.

Theo TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TƯ, đồ cũ nhiều khi cũng tốt vì chất vải mềm, không bị hồ gây xây xước da. Tuy nhiên, người dùng cần chú ý yếu tố đầu tiên là khâu vệ sinh sạch sẽ để tránh lây nhiễm các bệnh về da liễu, bị nấm da, hoa liễu...

TS Tiến nhấn mạnh: Khi mua quần áo về cần có kế hoạch tẩy, sấy, hấp như quần áo bệnh viện để được sạch sẽ, tiêu diệt các mầm mống gây bệnh, tránh việc quần áo cũ được giặt giũ một cách sơ sài, giúp mầm bệnh từ nấm có điều kiện phát triển gây bệnh. "Nếu chỉ giặt bình thường và phơi nắng khó có thể diệt được nấm hay ghẻ lở".

Vì thế, sau khi mua về nên đưa đến các hiệu giặt là chuyên nghiệp để được hấp diệt khuẩn hoặc nấu qua quần áo và là nóng trước khi mặc. Ngoài ra, không những quần áo cũ mà ngay cả quần áo mới khi mua về cũng cần được giặt giũ sạch sẽ. Nhất là trẻ nhỏ, cần giặt sạch để loại bỏ chất hồ, chất bẩn còn dính trên vải. 

Đồ thuê nguy cơ cao hơn đồ cũ

“Khi đi bơi không nên thuê đồ lót. Có thể nói quần áo bơi được cho thuê tại các bể bơi có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn cả quần áo cũ hàng thùng. Vì trong môi trường này, người thuê quần áo bơi lại đa chủng loại, không biết ai sạch sẽ, có nhiễm bệnh gì hay không.

Nếu người mặc trước bị các bệnh da liễu, nấm, hoa liễu thì người sau chắc chắn sẽ bị nhiễm bệnh, nhất là quần áo chưa được giặt sạch, phơi khô, luôn ẩm ướt. Ngoài ra, không nên dùng khăn chung vì chỉ cần lau qua, nhất là các vùng kín, cũng có thể lây bệnh về hoa liễu...”(ThS Vũ Thái Hà - Khoa lazer -  Phẫu thuật, Viện Da liễu Quốc Gia)

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Trị nhiễm trùng nấm men bằng dầu dừa
Trị nhiễm trùng nấm men bằng dầu dừa

Dầu dừa là loại dầu được chiết xuất từ phần cùi của quả dừa. Dầu dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như hỗ trợ tiêu hóa và giúp cân bằng nội tiết tố. Dầu dừa còn có đặc tính kháng khuẩn nên có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng nấm men.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây