1

Nhận biết thiểu ối ở phụ nữ mang thai - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nước ối là môi trường dưỡng chất ở thể lỏng, chứa trong buồng ối của thai phụ. Nước ối xuất hiện trong khoảng thời gian từ ngày 12-28 sau khi thụ thai, được hình thành từ ba nguồn: thai nhi, màng ối và người mẹ.

Vai trò của nước ối

  • Nước ối có chức năng tái tạo năng lượng. Vì vậy, loại chất này vừa có thể cung cấp dưỡng chất cho thai nhi vừa giúp thai tránh được sự chèn ép quá mức do co cơ tử cung (khi thiểu ối), làm ảnh hưởng đến sự cung cấp máu nuôi bào thai qua mạch máu rốn.
  • Màng ối bảo vệ thai tránh sự xâm nhập của vi trùng từ bên ngoài. Hơn nữa, trong dung dịch nước ối còn chứa cả những tế bào của thai nhi.
  • Vì vậy, các bác sĩ có thể dùng phương pháp chọc nước ối để chẩn đoán hệ thống gen của thai và xác định tuổi thai, qua việc xét nghiệm một số thành phần khác trong nước ối.
  • Sự thiếu nước ối sẽ làm cho hoạt động của thai nhi trong màng ối bị hạn chế. Sự co bóp của tử cung trong trạng thái thiếu ối làm đè lên thai, thai có nguy cơ bị khiếm khuyết sau khi chào đời.
  • Ngoài ra, thai bị suy dinh dưỡng, chậm tăng trưởng trong tử cung cũng có thể liên quan đến thiếu ối. Thai phụ có nguy cơ bị sinh non vì suy thai.

Tình trạng thiếu ối

  • Thiếu ối ở đầu thai kỳ:  nguyên nhân thường là khuyết tật thai nhi hoặc rò rỉ túi nước ối. Khuyết tật thai nhi ở thận và đường tiết niệu là nguyên nhân thông thường nhất của tình trạng thiểu ối giai đoạn này. Những thai nhi bị khuyết tật thận thường ít đi tiểu, do đó lượng nước ối không được tạo đủ. 
  • Thiểu ối ở quý cuối của thai kỳ: cứ 8 phụ nữ bị quá ngày sinh 2 tuần thì có 1 người ở trong tình trạng thai thiểu ối. Thai bị thiểu ối được chẩn đoán bằng siêu âm. Nguyên nhân gây ra tình trạng này đến nay vẫn chưa được hiểu thấu đáo. Trên thực tế, thiểu ối ở giai đoạn này thường xảy ra mà chẳng có lý do gì cụ thể.

Điều trị

  • Tình trạng thiểu ối ở phụ nữ mang thai được chẩn đoán qua siêu âm. Bác sĩ có thể chỉ định cho thai phụ được truyền dịch vào túi nước ối để duy trì đủ lượng nước ối cần thiết cho sự phát triển của thai.
  • Một cách khác trong điều trị thiểu ối là bác sĩ truyền dung dịch vào tĩnh mạch cho thai phụ.

Điều cần làm

  • Thai phụ cần được theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên.
  • Khi phát hiện thiếu nước ối, thai phụ cần đến bệnh viện thường xuyên để bác sĩ theo dõi kích cỡ vòng bụng và lượng nước ối trong tử cung.
  • Trong một số trường hợp, nước ối tự nhiên có thể được thay thế bằng dung dịch nhân tạo.
  • Phụ nữ bị cao huyết áp, đái tháo đường hoặc gặp vấn đề về nhau thai có nguy cơ cao bị thiếu nước ối. Nếu mắc một trong những bệnh đó, bạn nên thận trọng khi điều trị bằng thuốc trong thai kỳ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Mang thai có thể chữa được bệnh lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về kinh nguyệt không?

- Bác sĩ ơi, tôi nghe nói mang thai có thể chữa được bệnh lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về kinh nguyệt. Điều đó có đúng không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1078 lượt xem

Mang thai có thể cải thiện các bệnh mạn tính không?

- Bác sĩ ơi, nhiều người nói mang thai có thể cải thiện các bệnh mạn tính. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  673 lượt xem

Điều trị bệnh rơ lưỡi khi mang thai

Em bị nhiễm nấm Candida ở lưỡi nên thường hay phải sử dụng bột rơ lưỡi có chứa Nystatin. Nhưng trong thời gian em đang mang thai, liệu điều đó có làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi không?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1828 lượt xem

Cần làm gì trước khi mang thai bé thứ hai nếu bé đầu có bệnh lý?

Cách đây 4 năm, em mang thai lần đầu, do thai nhi bị suy thận trái, thiếu máu và ngạt ối, suy hô hấp ở tuần 32 nên bác sĩ chỉ định mổ lấy thai. Bây giờ, em dự định mang thai lại. Để tránh rủi ro như lần đầu, em cần phải làm gì ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  418 lượt xem

Uống kháng sinh khi không biết đã mang thai 2 tuần?

Em bị cảm, đã dùng 3 loại thuốc: cefixim, metason, rhumedol. Thấy trễ kinh, em đi khám, bác sĩ cho biết, em đã có thai khoảng hơn 2 tuần rồi. Vậy, 3 loại thuốc ấy có ảnh hưởng gì tới thai nhi không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  2926 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 02:40
Gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
 ??̂? ??̂ ????̀? ??̀?? ??̛́?? - ???̉? đ?? ??? ??̂̉ ???̛̣? ???̣̂? ???̛ ???̂́ ??̀??
 3 năm trước
 767 Lượt xem
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 11:46
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
 Click ngay để mục sở thị hành trình vượt cạn đặc biệt này của mẹ Bùi Thị Dựng các bạn nhé!Với Thu Cúc - Sinh đôi là chuyện nhỏ xem...
 3 năm trước
 944 Lượt xem
Mẹ cần làm gì khi bị thiếu máu khi mang thai Mẹ cần làm gì khi bị thiếu máu khi mang thai 09:01
Mẹ cần làm gì khi bị thiếu máu khi mang thai
 Nguyên nhân nào khiến mẹ bầu bị thiếu máu?
 3 năm trước
 431 Lượt xem
Dấu hiệu nhận biết tiểu đường thai kỳ Dấu hiệu nhận biết tiểu đường thai kỳ 07:11
Dấu hiệu nhận biết tiểu đường thai kỳ
 Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ thường gặp biến chứng thai kỳ như tiền sản giật, sản giật cao gấp 4 lần so với người bình thường, nhiễm trùng,...
 3 năm trước
 567 Lượt xem
THAI NGOÀI TỬ CUNG - CÁCH NHẬN BIẾT SỚM VÀ XỬ LÝ HIỆU QUẢ THAI NGOÀI TỬ CUNG - CÁCH NHẬN BIẾT SỚM VÀ XỬ LÝ HIỆU QUẢ 05:21
THAI NGOÀI TỬ CUNG - CÁCH NHẬN BIẾT SỚM VÀ XỬ LÝ HIỆU QUẢ
Chiếm tỷ lệ 1 - 2% thai nghén, thai_ngoài_tử_cung là một trong những biến chứng sản khoa nguy hiểm ở 3 tháng đầu thai kỳ.
 3 năm trước
 629 Lượt xem
Đón Tết tại bệnh viện có gì đặc biệt? Hãy cùng lắng nghe những tâm sự từ mẹ Vân Anh trong video dưới đây nhé! Đón Tết tại bệnh viện có gì đặc biệt? Hãy cùng lắng nghe những tâm sự từ mẹ Vân Anh trong video dưới đây nhé! 02:58
Đón Tết tại bệnh viện có gì đặc biệt? Hãy cùng lắng nghe những tâm sự từ mẹ Vân Anh trong video dưới đây nhé!
Với gia đình chị Vân Anh, Tết 2021 đã trở thành kỷ niệm đáng nhớ hơn bao giờ hết bởi con trai Trung Quân bị viêm phế quản với triệu chứng sốt cao...
 3 năm trước
 466 Lượt xem
Tin liên quan
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai

Hầu hết những người bị herpes sinh dục hoặc không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng rất nhẹ mà thường không được chú ý. Theo CDC, gần 90% những người bị chứng mụn rộp không nhận ra.

Mắc bệnh Chlamydia trong khi mang thai
Mắc bệnh Chlamydia trong khi mang thai

Phụ nữ mắc bệnh Chlamydia trong thời kỳ mang bầu có tỷ lệ nhiễm trùng túi ối cao hơn, sinh non hoặc vỡ ối sớm.

Mắc bệnh thủy đậu trong khi mang thai
Mắc bệnh thủy đậu trong khi mang thai

Hội chứng thủy đậu bẩm sinh được đặc trưng bởi khuyết tật bẩm sinh, hầu hết là da sẹo, chân tay bị dị dạng, đầu nhỏ bất thường, các vấn đề thần kinh (như khuyết tật về trí tuệ) và các vấn đề về thị giác

Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai
Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục STIs có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ cho bà bầu và thai nhi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây