1

Nguyên tắc dinh dưỡng cho trẻ bị tiểu đường - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Trẻ em khoảng13,14 tuổi bị bệnh tiểu đường nên ăn, uống gì cho hợp lí? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi (V.T.A.T) 

Trả lời: 

Xin chào chị! Theo như trong thư, cháu được 13-14 tuổi là tuổi cũng bắt đầu vào giai đoạn dậy thì nên nhu cầu năng lượng của cháu cần tuỳ thuộc cân nặng, thể tạng mập, bình thường, gầy. Về nguyên tắc chung chúng tôi xin trao đổi cùng chị như sau:

  • Đối với  chất tinh bột nên ăn vừa phải, chiếm 55-60% tổng năng lượng trong ngày, trung bình 1-1,5 chén cơm/bữa. ngày 3 bữa, nếu không dùng cơm có thể thay thế bằng bún, mì, miến, nui ...với lượng tương đương, ví dụ 1 chén cơm bằng 2 chén bún, 2 chén nui...
  • Chất đạm ăn vừa phải, chiếm 15-20% tổng năng lượng trong ngày; cần phối hợp chất đạm động vật và đạm thực vật với tỉ lệ tương đương. Trong đạm động vật nên ăn cá thường xuyên  hơn ăn thịt .
  • Đối với chất béo (chiếm khoảng 30% tổng năng lượng hàng ngày): không ăn mỡ, da, lòng (gà,vịt,heo,bò..), lòng đỏ trứng ăn ít (trung bình 2 lòng đỏ trong một tuần, lòng trắng trứng ăn bình thường). Ăn dầu thực vật vừa phải. Tránh dùng nhiều đồ chiên xào nhất là những cháu bị quá cân, béo phì
  • Đối với trái cây: không nên dùng những trái cây ngọt như  mít, nhãn, sầu riêng, sabôche; ăn  ít chuối, dưa hấu, nước dừa; ăn vừa phải bom, lê, mặn, bưởi, cam, đu đủ... trái cây nên ăn sau bữa ăn .
  • Ăn nhiều rau, quả các loại : khổ qua, bí đao, bầu, đậu bắp, dưa leo.
  • Không nên ăn khuya (trước ngủ 3 tiếng) trừ khi đói bụng, có triệu chứng hạ đường huyết.

Không có một loại thức ăn nào cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng .Muốn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể , chị cần phải lấy từ nhiều nguồn thức ăn khác nhau với phân bổ tỉ lệ như đã nói ở trên. Thể dụ c đều đặn phù hợp với sức khoẻ, có thể chạy bộ, đi bộ, bơi lội ít ra 30 phút/ngày, tránh ngồi tivi, chơi game nhiều.

Chúc chị và cháu khoẻ mạnh và gặp nhiều điều may mắn!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường
Tác dụng của cà phê đối với bệnh tiểu đường

Mặc dù cà phê có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ tiểu đường cho những người chưa mắc nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức uống này có thể gây nguy hiểm cho những người đã bị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2
Mối liên hệ giữa vitamin D và bệnh tiểu đường tuýp 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và mức insulin.

Những điều cần biết về bệnh tiểu đường và vitamin B12
Những điều cần biết về bệnh tiểu đường và vitamin B12

Bệnh thần kinh do tiểu đường cũng gây ra các triệu chứng giống như bệnh thần kinh ngoại biên do thiếu vitamin B12 (tê bì, yếu cơ, đau đớn và dị cảm ở cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân).

Bị bệnh tiểu đường có được ăn dầu dừa không?
Bị bệnh tiểu đường có được ăn dầu dừa không?

Bên cạnh việc dùng thuốc để kiểm soát mức đường huyết, những người mắc bệnh tiểu đường còn phải điều chỉnh chế độ ăn uống, chẳng hạn như hạn chế đồ ăn thức uống có đường và ăn các loại thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, việc lựa chọn đúng loại chất béo trong chế độ ăn cũng rất quan trọng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây