1

Ngủ ít làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Đối với người lớn, nhu cầu giấc ngủ hàng đêm trung bình từ 7-8 giờ. Ngủ quá ít hoặc quá nhiều đều có thể góp phần làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường (ĐTĐ).

Ngủ ít hay nhiều quá đều có thể là yếu tố nguy cơ

  • Từ lâu, người ta đã biết lối sống tĩnh tại, ít vận động thể lực và ăn nhiều thực phẩm tinh lọc là 2 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ĐTĐ týp 2. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây còn cho thấy khuynh hướng ngủ ít đi, thời lượng ngủ hàng đêm ít hơn 7 giờ cũng là một yếu tố nguy cơ dễ dẫn đến căn bệnh này. 
  • Khảo sát 276 đối tượng trong giai đoạn 7 năm đã cho thấy, tỷ lệ bệnh ĐTĐ đã gia tăng gấp 2,5 lần ở nhóm người ngủ ít hơn 7 giờ hoặc nhiều hơn 8 giờ, so với những người ngủ trong khoảng từ 7 - 8 giờ mỗi đêm.
  • Có 20% số người ngủ quá ít hoặc quá nhiều bị ĐTĐ, trong khi tỷ lệ này ở nhóm người ngủ trung bình chỉ có 7%. Sau khi cân nhắc đến yếu tố thể trọng thì tỷ lệ dễ bị ĐTĐ ở nhóm đầu vẫn gấp đôi so với nhóm kia.
  • Sau khi loại bỏ các yếu tố ít vận động, stress, uống rượu, tuổi tác, béo phì, áp huyết cao… thì khuynh hướng dễ mắc bệnh ở những đối tượng ngủ quá ít hay quá nhiều vẫn cao hơn người ngủ trung bình.
  • TS. Gangwisch cho rằng, thời gian ngủ không hợp lý tác động xấu đến hệ thần kinh giao cảm, dẫn đến tình trạng kém dung nạp đường glucose và giảm độ nhạy với insulin, lâu ngày có thể gây ra bệnh ĐTĐ.

Khuynh hướng ngủ ít dần ở xã hội văn minh

  • Được biết, hiện nay trên thế giới có khoảng 171 triệu người mắc bệnh ĐTĐ. Con số này ước tính sẽ tăng lên gấp đôi vào khoảng năm 2030.
  • Nhịp sống nhanh và cuộc sống bận rộn trong thời đại văn minh công nghiệp có khuynh hướng làm ngắn dần thời lượng ngủ nghỉ, đã góp phần vào tỷ lệ ngày càng gia tăng của bệnh ĐTĐ.
  • Theo những số liệu được khảo sát ở Hoa Kỳ, vào năm 1960 người lớn trung bình ngủ từ 8 - 8,9 giờ mỗi đêm; đến năm 1995, giấc ngủ trung bình chỉ còn 7 giờ. Đến 2004, theo Trung tâm Nghiên cứu thống kê về sức khỏe, 1/3 số người lớn ở Hoa Kỳ từ 30 - 64 tuổi ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm.

Nên ngủ bao nhiêu là đủ

  • Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, giấc ngủ trung bình, không ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ tác động tốt đến sức khỏe toàn thân, không chỉ bệnh ĐTĐ mà còn liên quan đến bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong sớm.
  • Theo các chuyên gia về nghiên cứu giấc ngủ, người lớn tuổi nên ngủ trung bình từ 7 - 8 giờ mỗi đêm, người độ tuổi trưởng thành khoảng 9 giờ, trẻ em tuổi đi học từ 10 - 11 giờ, trẻ nhỏ hơn từ 11 - 13 giờ. Tuy nhiên, yếu tố nguy cơ không nhất thiết sẽ dẫn đến bệnh tật. Hơn nữa, nhu cầu về giấc ngủ có thể khác nhau ở mỗi người.
  • Do đó, dù ngủ ít hơn giấc ngủ trung bình nhưng vẫn bảo đảm được sự linh hoạt về tinh thần và khỏe mạnh về thể chất thì vẫn xem là những giấc ngủ tốt và ngủ đủ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 752 Lượt xem
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 727 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? 01:21
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN?
Việc xác định phân loại bệnh đái tháo đường sẽ phục vụ công tác khám chữa bệnh nhanh...
 3 năm trước
 579 Lượt xem
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 03:24
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến mắt, thần kinh,...
 3 năm trước
 641 Lượt xem
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG 05:33
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG
Đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan....
 3 năm trước
 629 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG?? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG?? 04:25
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG??
Đái tháo đường trong thai kỳ gây biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy mẹ bầu cần lưu tâm chú ý đến sức khỏe và theo dõi trong suốt quá trình mang...
 3 năm trước
 631 Lượt xem
Tin liên quan
Mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ
Mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ

Các nhà nghiên cứu cho biết phụ nữ mắc bệnh tiểu đường type 1 có nguy cơ sinh con bị bệnh tự kỷ cao hơn. Mặc dù chưa rõ chính xác nguyên nhân tại sao nhưng nồng độ glucose trong máu cao có thể là một yếu tố góp phần dẫn đến mối liên hệ này.

Nghiên cứu cho biết statin có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2
Nghiên cứu cho biết statin có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Bạn có biết rất có thể một loại thuốc mà bạn đang dùng để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ thực ra lại đang gây nguy hiểm theo một cách khác?

Tại sao người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn?
Tại sao người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn?

Người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người không mắc bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân đái tháo đường còn có nguy cơ bị đột quỵ ở độ tuổi trẻ hơn và dễ gặp phải biến chứng nghiêm trọng hơn.

Tăng kali máu do bệnh thận đái tháo đường: Nguyên nhân và điều trị
Tăng kali máu do bệnh thận đái tháo đường: Nguyên nhân và điều trị

Bệnh thận đái tháo đường có mối liên hệ trực tiếp với tăng kali máu - tình trạng nồng độ kali trong máu tăng cao và cơ thể không thể tự đào thải hoặc cân bằng lượng kali dư thừa.

Tại sao bệnh tiểu đường type 1 làm tăng nguy cơ gãy xương?
Tại sao bệnh tiểu đường type 1 làm tăng nguy cơ gãy xương?

Nghiên cứu đã chỉ ra những người mắc bệnh tiểu đường type 1 có nguy cơ gãy xương cao hơn so với người không mắc bệnh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây