1

Nang đám rối mạng mạch - Bệnh viện Từ Dũ

Nang đám rối mạng mạch là gì?

Đám rối mạng mạch (đám rối mạch mạc) là 1 loại tuyến bên trong não tiết ra dịch não tủy. Dịch não tủy này có vai trò bao phủ và bảo vệ não và tủy sống. Trong 1-2% trẻ sơ sinh, đám rối mạng mạch có thể có nang nhỏ chứa dịch bên trong.

Nguyên nhân 

Nguyên nhân chính xác của sự hình thành nang đám rối mạng mạch chưa được biết rõ. Đây là hiện tượng tích tụ dịch tại vị trí đám rối mạng mạch, giống như mụn nước ngoài da, và đây không phải là một bất thường của nhu mô não.

Nhiễm sắc thể có liên quan thế nào đến sự hiện diện của nang đám rối mạng mạch?

Nhiễm sắc thể (NST) là nơi nắm giữ hầu hết thông tin di truyền của chúng ta. Con người có 46 NST được xếp thành từng cặp: 23 NST có nguồn gốc thừ cha, 23 NST còn lại xuất phát từ mẹ.

Ví dụ: Người có Tam bội 18 (Trisomy 18) có dư một NST 18. Một vài báo cáo cho thấy có mối tương quan giữa nang đám rối mạng mạch với tam bội 18. Thai mắc tam bội 18 sẽ có nang đám rối mạng mạch trong khoảng ⅓ trường hợp. Ngược lại, chỉ có 2.1% thai có nang đám rối mạng mạch là thật sự có bất thường về số lượng NST,  và phần lớn trong số đó có các bất thường hình thái có thể phát hiện qua siêu âm thai.

Tuy nhiên, khi không có sự hiện diện của các bất thường hình thái trên siêu âm, nguy cơ bất thường về số lượng NST của thai kì có nang đám rối mạng mạch là 1/300.

Xét nghiệm khi thai có nang đám rối mạng mạch

Thai kì với nang đám rối mạng mạch thông thường sẽ được khảo sát hình thái thai kỹ lưỡng qua siêu âm nhằm kiểm tra các bất thường khác nếu có. Nếu không có bất thường hình thái nào khác thì trong hầu hết các trường hợp ta không cần làm thêm xét nghiệm nào khác.

Trong trường hợp có các bất thường khác thì tùy thuộc vào loại bất thường bạn có thể được tư vấn để thực hiện các xét nghiệm nhằm khảo sát nhiều thông tin hơn về NST của thai.

Đó có thể là xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn (NIPT) hoặc chọc ối, tùy thuộc theo lựa chọn của bạn, và các xét nghiệm-thủ thuật sẵn có tại nơi đó.

Cần lưu ý gì khi phát hiện nang đám rối mạng mạch trong thai kì?

Việc phát hiện nang đám rối mạng mạch đơn độc trong thai kì không làm thay đổi quá trình quản lý thai kì. Phần lớn những nang này sẽ tự biến mất sau 28 tuần tuổi thai

Nang đám rối mạng mạch có ảnh hưởng gì cho bé sau sinh không?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em với bộ nhiễm sắc thể bình thường được phát hiện nang đám rối mạng mạch trong thời kì bào thai không cho thấy có bất cứ bất thường nào trong chức năng não bộ, vận động hoặc hành vi. Vì vậy, việc đánh giá theo dõi sau sinh là không cần thiết.

Những câu hỏi gì tôi nên hỏi?

  • Có kèm theo bất thường cấu trúc khác không?
  • Nguy cơ tôi sanh một bé bị Trisomy 18 là bao nhiêu?
  • Tôi có thể được chỉ định chọc ối hoặc xét nghiệm trước sinh không xâm lấn không?

Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Mang thai có thể chữa được bệnh lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về kinh nguyệt không?

- Bác sĩ ơi, tôi nghe nói mang thai có thể chữa được bệnh lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về kinh nguyệt. Điều đó có đúng không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1087 lượt xem

Mang thai có thể cải thiện các bệnh mạn tính không?

- Bác sĩ ơi, nhiều người nói mang thai có thể cải thiện các bệnh mạn tính. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  679 lượt xem

Điều trị bệnh rơ lưỡi khi mang thai

Em bị nhiễm nấm Candida ở lưỡi nên thường hay phải sử dụng bột rơ lưỡi có chứa Nystatin. Nhưng trong thời gian em đang mang thai, liệu điều đó có làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi không?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1833 lượt xem

Nang đám rối mạch mạc có ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?

Năm nay em 34 tuổi, hiện đã có một cháu gái 5 tuổi. Bé có sức khỏe tốt, phát triển bình thường. Trước em cũng bị thai lưu 1-2 lần. Hiện em đang mang bầu bé gái thứ 2 được 20 tuần, siêu âm hình thái ghi nhận có nang đám rối mạch mạc 2 bên. Bác sĩ khuyên em nên đi Bv Phụ sản TW khám sàng lọc kỹ cho yên tâm. Mong bác sĩ tư vấn cho em: nang đám rối mạch mạc có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai nhi không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1169 lượt xem

Viêm họng nặng khi mang bầu thì có nên uống thuốc?

Mang thai 28 tuần, em bị viêm họng nặng nên được bs Tai mũi họng kê toa thuốc uống cho đỡ viêm. Bác sĩ nói là thuốc này không ảnh hưởng đến bé, nhưng em vấn thấy lo?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  490 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 02:40
Gây tê ngoài màng cứng giảm đau sau mổ tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
 ??̂? ??̂ ????̀? ??̀?? ??̛́?? - ???̉? đ?? ??? ??̂̉ ???̛̣? ???̣̂? ???̛ ???̂́ ??̀??
 3 năm trước
 771 Lượt xem
Khoảnh khắc chào đời của thiên thần nhỏ mang 2 dòng máu tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Khoảnh khắc chào đời của thiên thần nhỏ mang 2 dòng máu tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 08:31
Khoảnh khắc chào đời của thiên thần nhỏ mang 2 dòng máu tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
 Và cùng theo dõi ca sinh mổ của mẹ bầu Đỗ Thị Hà
 3 năm trước
 558 Lượt xem
Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc 08:49
Theo Dõi Hành Trình Vượt Cạn Của Hiện Tượng Mạng Chippy Pola Và Gặp Gỡ Diễn Viên Ngô Thủy Tiên (Liễu Của Về Nhà Đi Con) Tại Bệnh Viện Đkqt Thu Cúc
 Do bận công tác tại nước ngoài nên đồng hành trong ngày vượt cạn của chị Nguyễn Thanh Loan (Hiện tượng mạng Chippy Pola) là cô bạn thân...
 3 năm trước
 724 Lượt xem
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. 01:50
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc.
 Cuộc vượt cạn thuận lợi, cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ, chỉ trong 13 phút em bé Bee đã chào đời khỏe mạnh.
 3 năm trước
 695 Lượt xem
Chọc ối không đau tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Chọc ối không đau tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 01:59
Chọc ối không đau tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
Bên cạnh những phương pháp sàng lọc trước sinh như Double Test, Triple Test, NIPT, chọc ối cũng là một phương pháp hiệu quả giúp chẩn đoán bệnh lý...
 3 năm trước
 1915 Lượt xem
LẬP HỒ SƠ SINH TẠI BỆNH VIỆN PHỤ SẢN HÀ NỘI LẬP HỒ SƠ SINH TẠI BỆNH VIỆN PHỤ SẢN HÀ NỘI 02:47
LẬP HỒ SƠ SINH TẠI BỆNH VIỆN PHỤ SẢN HÀ NỘI
 Link youtube: https://www.youtube.com/watch?v=b476QDNebvITừ tuần thai thứ 36, khách hàng có thể đến 1 trong 3 cơ sở của Bệnh viện...
 3 năm trước
 467 Lượt xem
Tin liên quan
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai

Hầu hết những người bị herpes sinh dục hoặc không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng rất nhẹ mà thường không được chú ý. Theo CDC, gần 90% những người bị chứng mụn rộp không nhận ra.

Mắc bệnh Chlamydia trong khi mang thai
Mắc bệnh Chlamydia trong khi mang thai

Phụ nữ mắc bệnh Chlamydia trong thời kỳ mang bầu có tỷ lệ nhiễm trùng túi ối cao hơn, sinh non hoặc vỡ ối sớm.

Mắc bệnh thủy đậu trong khi mang thai
Mắc bệnh thủy đậu trong khi mang thai

Hội chứng thủy đậu bẩm sinh được đặc trưng bởi khuyết tật bẩm sinh, hầu hết là da sẹo, chân tay bị dị dạng, đầu nhỏ bất thường, các vấn đề thần kinh (như khuyết tật về trí tuệ) và các vấn đề về thị giác

Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai
Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục STIs có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ cho bà bầu và thai nhi.

Bệnh Rubella (sởi Đức) khi mang thai
Bệnh Rubella (sởi Đức) khi mang thai

Nếu bị nhiễm Rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai phụ có thể đối mặt với nguy cơ sảy thai hoặc thai nhi được sinh ra với nhiều dị tật bẩm sinh và gặp phải các vấn đề phát triển.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây