1

Một số nguyên nhân gây Ối vỡ non trong thai kỳ - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Vợ tôi có thai lần thứ nhất, trong  tháng cuối thì bị vỡ ối, bác sĩ cho vợ tôi sinh sớm. Sau 3 năm vợ tôi có thai lại nhưng khi đi khám thai thì bác sĩ nói bị rỉ ối. Chúng tôi rất lo không biết phải làm  gì và như thế nào để có bé khỏe mạnh và sinh đúng tháng. Tôi rất mong được sự chỉ dẫn của bác sĩ (M.T)

Trả lời: Chào bạn, chúng tôi xin trao đổi một số thông tin sau: Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vỡ, rỉ ối trong thai kỳ. Rỉ ối hay còn gọi là ối vỡ non là tình trạng ối vỡ trước khi có chuyển dạ. Thường thì ối vỡ non hay gặp trong 3 tháng cuối thai kỳ. Tuy nhiên cũng có thể gặp trong 3 tháng giữa, khi đó tùy độ trưởng thành phổi của thai nhi mà sẽ cố gắng dưỡng thai hay là cho sinh. Bình thường thì trong giai đoạn chuyển dạ, dưới áp lực co bóp của tử cung thì màng ối tạo 1 túi ối có tác dụng làm nong cổ tử cung giúp cho đầu thai nhi xuống và chuẩn bị ra. Khi đầu thai nhi đã xuống thấp thì màng ối vỡ hoặc BS can thiệp bấm ối cho dịch ối thoát ra và tiến hành đỡ em bé ra.

Ối vỡ non có thể có những nguyên nhân sau:

1. Các yếu tố cản trở sự điều chỉnh của ngôi thai:

  • Ngôi thai bất thường: ngôi ngang, ngôi mông, ngôi đầu cao.
  • Khung chậu hẹp.
  • Nhau tiền đạo.
  • Đa thai.
  • Đa ối.

2. Hở eo tử cung.
3. Viêm màng ối (thường do nhiễm trùng âm hộ, âm đạo)
….

Khi ối vỡ thì sẽ kích thích chuyển dạ để đưa bé ra ngoài. Nếu không có chuyển dạ xảy ra thì sẽ có nguy cơ nhiễm trùng ối gây nhiễm trùng bào thai. Nếu vô ối (không có nước ối) thì em bé không thể sống được vì dịch ối là môi trường dinh dưỡng và "bể bơi" cho bé. Trong 2 lần có thai vừa rồi của vợ bạn đều bị vỡ và rỉ ối giữa thai kỳ có thể do 2 nguyên nhân khác nhau hoặc do cùng 1 nguyên nhân. Do không có đầy đủ dữ liệu và triệu chứng nên không biết được bệnh lý của vợ bạn vì vậy chúng tôi không thể có một lời khuyên chính xác được. Tốt nhất vợ chồng bạn nên trực tiếp tư vấn với bác sĩ đi trực tiếp khám bệnh để biết rõ hơn.

Thân ái!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Sẩy thai liên tiếp không rõ nguyên nhân

Cách đây 4 năm, em mang thai lần đầu khoảng 6 tuần thì bị sẩy tự nhiên. Hai năm sau, em bị sẩy thai lúc 7 tuần. Và cách đây 10 ngày, em lại bị sẩy thai tự nhiên lúc 13 tuần. Vậy, em phải đến đăng ký khám thai ở Bệnh viện nào ở Bệnhj viện nào để tìm hiểu nguyên nhân sẩy thai liên tiếp như thế ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  501 lượt xem

Uống bổ sung viên omega3 trong thai kỳ thế nào?

Năm nay em 34 tuổi, đang mang thai bé thứ 2 được 17 tuần. Buổi sáng, em đang uống 1v canxi và buổi trưa 1v sắt thì được bạn đi Nauy về tặng 2 hộp Omega 3 của hãng Biopharmar. Vậy, nếu em uống thêm viên omega 3 kể trên thì có được không và liều dùng thế nào cho đúng ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  451 lượt xem

Nguyên nhân sảy thai lần hai?

Lần đầu em sinh mổ, sức khoẻ bình thường. 2 năm sau, em mang thai lại. Nhưng khi thai được 11 tuần, em bị sảy. Mong bác sĩ cho biết, vợ chồng em có phải đi khám để tìm nguyên nhân của việc sảy thai không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  438 lượt xem

Khi nào nên đi Bệnh viện khám thai lần đầu?

Ngày đầu của kỳ kinh cuối của em là 15/4. Chu kỳ kinh 30 ngày. Ngày 17/5, em thử que thấy lên 2 vạch. Vậy, khi nào thì em nên đi khám thai ở Bệnh viện ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  492 lượt xem

Muốn tìm nguyên nhân dẫn đến thai lưu?

Đầu tháng, đi siêu âm, bs cho biết, thai nhi được khoảng 5 tuần tuổi, chưa có phôi và tim thai, yolksac(+), Gs=12mm, có hiện tượng bóc tách túi thai, hai phần phụ bình thường, dịch túi cùng(-). Bs có cho thuốc dưỡng thai về uống, 10 ngày sau tái khám. Đúng hẹn, em đến tái khám thì bs cho biết thai gần 7 tuần, có phôi nhưng vẫn chưa có tim thai, Gs=13 mm, CRL=8 mm...Rồi bs kết luận: thai đã lưu. Giờ, nếu muốn biết nguyên nhân dẫn đến thai lưu là gì, thì em phải làm những xét nghiệm gì và chi phí có tốn kém không, thưa bs?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  497 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Nguyên nhân thai chậm phát triển trong tử cung Nguyên nhân thai chậm phát triển trong tử cung 10:00
Nguyên nhân thai chậm phát triển trong tử cung
Một thai kỳ khỏe mạnh và suôn sẻ luôn là mong muốn của tất cả các mẹ bầu. xem thêm mang...
 3 năm trước
 564 Lượt xem
Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 08:38
Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
Mang thai tuần thứ 28 và quyết định "chốt" Thu Cúc là nơi đón con yêu chào đời
 3 năm trước
 769 Lượt xem
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. 01:50
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc.
 Cuộc vượt cạn thuận lợi, cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ, chỉ trong 13 phút em bé Bee đã chào đời khỏe mạnh.
 3 năm trước
 674 Lượt xem
Khoa Đẻ tự nguyện D3 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội Khoa Đẻ tự nguyện D3 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 04:44
Khoa Đẻ tự nguyện D3 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội
 24h mỗi ngày, khoa Đẻ tự nguyện D3 - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội hoạt động liên tục, cung cấp các dịch vụ:
 3 năm trước
 1066 Lượt xem
Vượt Cạn "Nhẹ Nhàng" Cùng Bác Sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng Khoa Phụ Sản Bệnh Viện ĐKQT Thu Cúc Vượt Cạn "Nhẹ Nhàng" Cùng Bác Sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng Khoa Phụ Sản Bệnh Viện ĐKQT Thu Cúc 06:16
Vượt Cạn "Nhẹ Nhàng" Cùng Bác Sĩ Nguyễn Văn Hà - Trưởng Khoa Phụ Sản Bệnh Viện ĐKQT Thu Cúc
 Lắng nghe chia sẻ: Sau Sinh Mẹ Có Được Ăn Bánh Ngọt Không?--------
 3 năm trước
 1384 Lượt xem
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 11:46
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
 Click ngay để mục sở thị hành trình vượt cạn đặc biệt này của mẹ Bùi Thị Dựng các bạn nhé!Với Thu Cúc - Sinh đôi là chuyện nhỏ xem...
 3 năm trước
 926 Lượt xem
Tin liên quan
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai

Hầu hết những người bị herpes sinh dục hoặc không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng rất nhẹ mà thường không được chú ý. Theo CDC, gần 90% những người bị chứng mụn rộp không nhận ra.

Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ
Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trong số hơn 4 triệu ca sinh ở Hoa Kỳ mỗi năm, có khoảng từ 400 đến 4.000 trẻ sơ sinh được sinh ra với chứng toxoplasmosis (được gọi là chứng toxoplasmosis bẩm sinh)

Mắc bệnh Chlamydia trong khi mang thai
Mắc bệnh Chlamydia trong khi mang thai

Phụ nữ mắc bệnh Chlamydia trong thời kỳ mang bầu có tỷ lệ nhiễm trùng túi ối cao hơn, sinh non hoặc vỡ ối sớm.

Mắc bệnh thủy đậu trong khi mang thai
Mắc bệnh thủy đậu trong khi mang thai

Hội chứng thủy đậu bẩm sinh được đặc trưng bởi khuyết tật bẩm sinh, hầu hết là da sẹo, chân tay bị dị dạng, đầu nhỏ bất thường, các vấn đề thần kinh (như khuyết tật về trí tuệ) và các vấn đề về thị giác

Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai
Bệnh lây truyền qua đường tình dục trong quá trình mang thai

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục STIs có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ cho bà bầu và thai nhi.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây