1

Một số biện pháp phát triển kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tự kỷ tại gia đình

Trẻ có nhu cầu đặc biệt nói chung hay trẻ tự kỷ nói riêng đa số đều gặp những khó khăn nhất định trong các kĩ năng sinh hoạt thường ngày. Mục tiêu can thiệp cho trẻ hướng tới việc trẻ có thể sống một cuộc sống độc lập trước tiên. Chính vì thế, giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ luôn được ưu tiên lựa chọn là một trong số các mục tiêu dành cho trẻ tự kỷ. Vậy làm thế nào để ba mẹ có thể dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tự kỷ trong khi tchúng gặp nhiều vấn đề về nghe hiểu, nhận thức ?

1. Luôn cho trẻ có cơ hội thực hiện các hoạt động của bản thân

Trong sinh hoạt hàng ngày tại gia đình có rất nhiều cơ hội để giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, bằng cách như: tự lấy dép, cất dép, tự bỏ quần áo bẩn vào thùng, bỏ rác vào thùng rác, tự lấy balo đi học, tự lấy thìa, bát ăn...vv. Đây chính là những cơ hội tốt để trẻ được tự mình thực hiện. Ba mẹ và người chăm sóc cần kiên nhẫn chờ đợi trẻ thay vì làm thay, làm hộ vì nghĩ trẻ không có khả năng thực hiện được.

2. Chia các kỹ năng để dạy trẻ từng bước nhỏ một

 

Nếu như trẻ bình thường chỉ cần quan sát đã có thể tự học hỏi thì đối với trẻ đặc biệt cần được bố mẹ hoặc người chăm sóc hướng dẫn tỉ mỉ từng bước nhỏ một. Để dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tự kỷ thì cha mẹ nên chia một hoạt động ra thành nhiều bước nhỏ để trẻ thực hiện từng bước đến khi thành thạo. Sau đó khi trẻ thực hiện tốt các bước thì nên để trẻ tự mình làm.

Ví dụ:

Dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ như đánh răng thì bố mẹ cần chia nhỏ thành từng bước như sau (có thể chia các bước theo mức độ và khả năng của trẻ) :

Bước 1: Lấy cốc, lấy bàn chải

Bước 2: Làm ướt bàn chải

Bước 3: Lấy kem đánh răng

Bước 4: Chải răng( mặt trước, mặt nhai, mặt trong)

Bước 5: Xúc miệng, nhổ nước.

Một số biện pháp phát triển kỹ năng tự phục vụ cho trẻ tự kỷ tại gia đình
Ba mẹ có thể dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ

3. Giảm dần sự hỗ trợ để trẻ cố gắng hơn

 

Để giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ thì ban đầu bố mẹ cần làm mẫu cho trẻ quan sát, vừa làm vừa nói cho trẻ nghe. Sau đó khi hướng dẫn trẻ thực hiện cần hỗ trợ từ nhiều tới ít. Khi trẻ chưa thể tự thực hiện hướng dẫn bằng lời, bố mẹ có thể hỗ trợ thể chất bằng cách cầm tay của trẻ để giúp trẻ thực hiện. Sau khi trẻ đã quen dần bố mẹ chỉ hỗ trợ khi cần bằng lời và cuối cùng là để trẻ tự làm. Lưu ý, cần hướng dẫn ngắn gọn, dễ hiểu, bởi trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong ngôn ngữ hiểu.

4. Luôn khuyến khích, khen ngợi, động viên trẻ khi trẻ nỗ lực thực hiện các hoạt động

 

Trẻ sẽ rất hào hứng nếu như biết mình làm việc và được khen ngợi. Trẻ sẽ được củng cố tích cực và sẽ chủ động hơn trong những hoạt động sau. Hãy khen sự cố gắng của trẻ. Khen trực tiếp những nỗ lực của con.

Ví dụ: Ôi con tự lấy dép của mình à, con giỏi lắm!

Con có thể tự cất balo lên tủ cao rồi kìa!

Khi được khuyến khích, động viên, trẻ tự kỷ sẽ vui vẻ trong mọi hoạt động, tăng cường sự giao tiếp, từ đó việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ cũng trở lên tốt hơn.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Bé gái 6 tháng tuổi nặng 7,6kg, dài 62cm có phát triển bình thường không?

Bé gái nhà em hiện nặng 7,6kg, dài 62cm. Cháu được 6 tháng tuổi rồi ạ. Cháu phát triển như vậy có bình thường không ạ? Em có phải bổ sung thêm vitamin gì cho cháu không, bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1379 lượt xem

Trẻ 10 tháng nặng 8,3kg, dài 73cm có phát triển bình thường không?

Cháu nhà em khi sinh nặng 3,4kg. Giờ bé được 10 tháng tuổi và nặng 8,3kg, dài 73cm. Em cho cháu bú sữa mẹ hoàn toàn. Từ khi cháu được 6 tháng, cháu có bú thêm sữa ngoài, ngày được 300-400ml sữa. Cháu đã ăn dặm bột, cháo 2 lần/ngày, mỗi lần nửa bát, ăn thêm cả sữa chua, trái cây... Ban ngày cháu ngủ 2-3h, tối ngủ 10h nhưng chập chờn, không sâu giấc. Cháu ăn chơi bình thường. Hiện giờ bé đã biết bám, với và biết tập đứng nhưng không bò, tóc lưa thưa, chưa mọc răng. Bé như vậy có bình thường không bác sĩ? Em phải làm để cháu tăng cân nhanh hơn ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  830 lượt xem

Trẻ 3 tháng 11 ngày và nặng 6,12kg, cao 62,5cm có phát triển bình thường không?

Em bé nhà em sinh mổ nặng 3,6kg. Hiện giờ bé đã được 3 tháng 11 ngày và nặng 6,12kg, cao 62,5cm. Bé nhà em như vậy có phát triển bình thường không ạ? Bé nhà em rất háu ăn nhưng từ khi được 2,5 tháng, lúc bé biết lẫy và hóng chuyện thì lại rất lười ăn, chỉ chịu ăn khi đã ngủ. Ngày bé ti được 500ml sữa và có ăn vặt thêm. Bà nội thấy cháu lười ăn thì ép uống sữa nhưng cũng không ép được, bé quẫy đạp không hợp tác. Từ khi bé được 1 tháng tuổi đến nay tối nào cũng tầm 6h là bé rất quấy, cho ti để ngủ nhưng cũng khốc gắt lên, rướn người không chịu ti. Nhưng sau 6h thì bé lại ti được bình thường và ngủ rất say. Em cần làm gì để cho bé chịu ăn và ít quấy hơn ạ? Và liên tục trong gần 4 tháng qua em đổi 5 loại sữa công thức cho bé có được không ạ? Hàng ngày em có cho bé uống 1-2 giọt vitamin D3 nhưng sao bé vẫn bị bẹp đầu và rụng tóc vành khăn ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  653 lượt xem

Cần làm gì để trẻ 1 tuổi nặng 8,5kg phát triển tốt hơn?

Bé nhà em sinh mổ ở tuần thứ 38, bé nặng 3,4kg. Giờ bé đã được 1 tuổi rồi mà chỉ nặng 8,5kg, chưa tự ngồi được và chỉ biết bò lếch. Ngày bé ăn 3 cữ cháo, 1 cữ ăn cơm và bú 700ml sữa. Gần đây bé còn hay bị tiêu chảy nữa nên em không dám cải thiện thức ăn lạ cho bé. Em cần làm gì để bé phát triển tốt hơn ạ?

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1290 lượt xem

Trẻ 5 tháng nặng 6,2kg cao 63cm có phát triển bình thường không?

Hiện bé nhà em đã được 5 tháng tuổi. Bé cao 63cm và nặng 6,2kg. Chiều cao và cân nặng của bé như vậy là có phát triển bình thường không ạ? Bé có cần phải bổ sung gì thêm để tăng cân nhiều hơn không, thưa bác sĩ? Ngoài ra, trước giờ bé nhà em 2 đến 3 ngày thì đi ị một lần, phân hoa cà hoa cải. Nhưng độ 3 tuần trở lại đây, 5 đến 6 ngày bé mới đi ị một lần, phân dẻo, sệt, màu vàng sẫm. Bé như vậy có phải là bị táo bón không ạ? Nếu bị táo bón thì em cần làm gì ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1125 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời 09:29
Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời
- Tại sao ngay sau sinh cần sàng lọc sơ sinh, trong khi đã thực hiện đầy đủ các xét nghiệm sàng lọc trong thai kỳ?- Sàng lọc sơ sinh có ý...
 3 năm trước
 646 Lượt xem
Tin liên quan
Phát ban ở trẻ sơ sinh
Phát ban ở trẻ sơ sinh

Phát ban rất phổ biến. Tình trạng này thường kéo dài vài giờ đến vài ngày, nhưng cũng có thể trong nhiều tháng liên tiếp. Chúng không lây nhiễm, nhưng có thể lây lan trên da. Chúng có thể biến mất khỏi một vùng da rồi lại mọc ở vị trí khác.

Khắc phục tình trạng khô da ở trẻ nhỏ
Khắc phục tình trạng khô da ở trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh và trẻ em có thể có làn da khô giống như người lớn. Trên thực tế, vì làn da trẻ nhạy cảm hơn, nên dễ bị khô.

Viêm nang lông và cách điều trị
Viêm nang lông và cách điều trị

Viêm nang lông có thể xảy ra ở trẻ em hoặc người lớn, nhưng hiếm khi xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi.

7 giải pháp an toàn làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ
7 giải pháp an toàn làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ

Lạm dụng việc mua thuốc bán tự do (thuốc OTC) tự ý điều trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ đôi khi có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi. Dưới đây là 7 giải pháp an toàn dễ dàng thực hiện tại nhà mà cha mẹ có thể tham khảo thực hiện làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ.

Virus Enterovirus D68 (EV-D68) và gia đình bạn
Virus Enterovirus D68 (EV-D68) và gia đình bạn

Virus enterovirus D68 gây ra chứng bệnh gì? Sự nguy hiểm của chúng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây