1

Mở nửa sọ giảm áp sớm cứu sống bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Ca bệnh

Bệnh nhân (nam, 27 tuổi) được vợ phát hiện ngã cạnh giường ngủ lúc 2 giờ sáng ngày 27/8, 5h sáng bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện tỉnh cấp cứu. 

Bệnh nhân đã được chuyển lên BV Bạch Mai. Tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ đã tiến hành đánh giá tổn thương tính toán thể tích ổ nhồi máu và thể tích vùng còn khả năng cứu được, tuy nhiên bệnh nhân đã không còn chỉ định lấy huyết khối cơ học.

BV Đại học Y Hà Nội và quyết định phẫu thuật mở sọ giảm áp cho bệnh nhân vào lúc 21h cùng ngày, tức là chỉ trong vòng 19 giờ kể từ khi phát hiện bệnh nhân bị đột quỵ não. Kết quả bước đầu sau gần 1 ngày điều trị, bệnh nhân đã tỉnh táo, chuẩn bị được rút nội khí quản và phục hồi chức năng sớm.

Kỹ thuật Mở nửa sọ giảm áp 

  • Đây là kỹ thuật được thực hiện để điều trị cho bệnh nhân đột quỵ não do tắc động mạch não giữa ác tính hoặc đoạn tận của động mạch cảnh trong.
  • Khi bệnh nhân tắc đoạn tận động mạch cảnh trong hoặc động mạch não giữa đoạn M1 nếu không được tái thông mạch, sẽ dẫn đến nhồi máu một vùng rất lớn của bán cầu đại não cùng bên
  • Ngay sau những giờ đầu các tế bào não sẽ chết và phù nề, gây ra hiệu ứng choán chỗ chèn ép vào vùng não lành, trong khi thể tích hộp sọ không thay đổi. Nếu chúng ta không mở sọ, vùng phù não sẽ tiến triển và chèn ép gây hội chứng tụt não.
  • Nếu bệnh nhân được phẫu thuật mở sọ đủ lớn toàn bộ vùng phù não sẽ thoát ra ngoài, giúp cho các vùng não lành không bị tổn thương.

Thời điểm đạt hiệu quả tối ưu

  • Các nghiên cứu cho thấy thời điểm tốt nhất là trong vòng 6 - 24 giờ sau khi bệnh nhân bị đột quỵ não.
  • Nếu mở sọ muộn, khi các tế bào não đã bị tổn thương sẽ không thể hồi phục, do vậy các bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành mở sọ sớm.
  • Thậm chí ngay cả khi bệnh nhân còn tỉnh, chứ không chờ đến lúc bệnh nhân đã hôn mê sâu, thì việc mở nửa sọ sẽ không còn hiệu quả.

Kích thước của mảnh sọ cần mở

  • Khi phẫu thuật mở nửa sọ giảm áp trong nhồi máu não do tắc động mạch não giữa ác tính hoặc đoạn tận cảnh trong, phẫu thuật viên phải mở với diện tích đủ lớn 12cm x 12cm, tương ứng trên 145 cm3, đủ để cho toàn bộ vùng não bị phù nề thoát ra ngoài.
  • Nếu mở quá nhỏ, sẽ gây thoát vị ra ngoài, thậm chí sẽ làm cho bệnh tình nặng thêm.

Tuổi phù hợp

  • Các nghiên cứu cho thấy tuổi càng trẻ hiệu quả càng tốt, đặc biệt lứa tuổi dưới 60 tuổi cho thấy hiệu quả rõ rệt hơn.

Nguồn: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây