1

Khuyến cáo xử trí chảy máu dưới nhện do vỡ phình mạch - bệnh viện 103

Mục đích

Trình bày các khuyến nghị hiện có về chẩn đoán và điều trị chảy máu dưới nhện do vỡ phình mạch (aSAH – aneurysmal subarachnoid hemorrhage).

Phương pháp

Tìm kiếm các nghiên cứu tiêu chuẩn trên MEDLINE (từ ngày 1 tháng 10 năm 2006 đến ngày 1 tháng 5 năm 2010). Dữ liệu được tổng hợp theo các bảng bằng chứng.

Các thành viên nhóm viết khuyến cáo thảo luận trực tuyến về các khuyến nghị dựa trên bằng chứng. Sử dụng “sơ đồ mức độ bằng chứng” của Hiệp hội Đột qụy não/Hiệp hội Tim mạch Mỹ để phân độ cho mỗi khuyến nghị. Khuyến cáo được đánh giá bởi 7 chuyên gia và các thành viên lãnh đạo Hội đồng Đột qụy não và Ủy ban Giám sát phát ngôn khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Theo dự kiến, khuyến cáo này được cập nhật đầy đủ sau 3 năm.

Kết quả

Đã đưa ra được khuyến cáo cho bệnh nhân chảy máu dưới nhện do vỡ phình mạch.

Khuyến cáo tập trung vào các vấn đề:

  • Tỷ lệ mắc, các yếu tố nguy cơ
  • Dự phòng
  • Tiến triển tự nhiên và tiên lượng
  • Chẩn đoán, dự phòng chảy máu tái phát
  • Phẫu thuật và can thiệp nội mạch phình mạch đã vỡ
  • Chăm sóc toàn diện
  • Kiểm soát gây mê trong quá trình can thiệp
  • Kiểm soát vấn đề co mạch và hạn chế thiếu máu não
  • Xử trí tràn dịch não
  • Xử trí co giật
  • Xử trí các biến chứng.

Kết luận

Chảy máu dưới nhện do vỡ phình mạch là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng mà tiên lượng chịu ảnh hưởng nhiều của các biện pháp xử trí sớm, tích cực, chuyên sâu. Khuyến cáo này đưa ra một khung nội dung công việc điều trị cần làm cho bệnh nhân chảy máu dưới nhện do vỡ phình mạch.

Nguồn: Bệnh viện 103

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa
Bệnh lý thần kinh do rượu: Triệu chứng, điều trị và phòng ngừa

Bệnh lý thần kinh do rượu sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh và các bộ phận khác của cơ thể nếu người bệnh tiếp tục uống rượu. Điều này có thể dẫn đến khuyết tật, đau đớn mạn tính và thậm chí là tử vong.

Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?
Dầu dừa có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson?

Bệnh Parkinson là một bệnh do thoái hóa hệ thần kinh trung ương. Theo ước tính, đến nay có trên 10 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh Parkinson. Những người bị bệnh này gặp phải các triệu chứng chính là run chân tay, co thắt và đau cơ, dẫn đến đi lại vận động khó khăn. Một số người mắc bệnh Parkinson còn bị sa sút trí tuệ hay lú lẫn, đặc biệt là khi tình trạng bệnh tiến triển nặng.

5 giai đoạn của bệnh Parkinson
5 giai đoạn của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là một dạng rối loạn thần kinh do thoái hóa, có các triệu chứng điển hình là run chân tay, mất khả năng kiểm soát vận động của cơ, dẫn đến khó khăn khi cử động, đi lại, nói chuyện… Bệnh còn gây ra nhiều triệu chứng khác và khi bệnh tiến triển sang các giai đoạn sau thì các triệu chứng càng nặng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây