1

Khi con trai bạn 14 tuổi: Những điều bạn và bé cần biết

Khi các bé trai bước sang độ tuổi 14 thì đây cũng là lúc trẻ có những thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý. Do đó, bố mẹ cần tìm hiểu và mở lòng nhiều hơn với con.

Điều này không chỉ giúp trẻ phát huy được tối đa tiềm năng phát triển của mình mà còn trở nên tự tin hơn và có trách nhiệm hơn trong cuộc sống.

1. Sự thay đổi về mặt thể chất

 

Khi con trai bạn 14 tuổi, trẻ đã ở độ tuổi thiếu niên. Lúc này, những thay đổi thể chất là khác nhau ở mỗi trẻ, tuy nhiên vẫn có một số dấu hiệu phát triển thể chất chung ở hầu hết các bé trai, bao gồm:

  • Sự tăng vọt về chiều cao, cân nặng và sức mạnh;
  • Có sự thay đổi trong giọng nói, trở nên trầm hơn;
  • Phát triển mụn trứng cá;
  • Mọc lông nách và lông mu;
  • Sự tăng trưởng của dương vật và tinh hoàn ở trẻ;
  • Mộng tinh hoặc xuất tinh.

Nếu đến năm 14 tuổi mà con trai bạn không xuất hiện một số dấu hiệu dậy thì như trên, bạn nên đưa trẻ đến khám bác sĩ để biết rõ nguyên nhân chính xác.

2. Sự thay đổi trong khuôn mẫu suy nghĩ

 

Trẻ ở độ tuổi này có thể đã bắt đầu bộc lộ những kiểu suy nghĩ phức tạp hơn, mặc dù đôi khi việc loại bỏ những suy nghĩ đó có thể khá khó khăn với chúng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận thấy trẻ có một số biểu hiện sau đây:

  • Trẻ bắt đầu phát triển mạnh mẽ sự yêu và ghét của mình một cách mạnh mẽ;
  • Đôi khi trẻ dường như ít giao tiếp hơn;
  • Trẻ có thể cảm thấy háo hức khi được tham gia vào các cuộc tranh luận, thậm chí tranh luận rất sôi nổi với bạn bè;
  • Đã tự lập luận các giả định và đưa ra giải pháp của mình;
  • Trở nên dần quan tâm hơn đến chính trị, triết học và các vấn đề xã hội khác.
Khi con trai bạn 14 tuổi: Những điều bạn và bé cần biết
Trẻ ở độ tuổi 14 có thể đã bắt đầu bộc lộ những kiểu suy nghĩ phức tạp hơn

3. Sự thay đổi về mặt xã hội

 

Ở độ tuổi 14, các bé trai bắt đầu kiểm chứng tình bạn của chúng và rất có thể có những cảm xúc tình dục đầu tiên của mình. Lúc này, trẻ có khả năng cao phải đối mặt với những áp lực từ bạn bè, rượu bia, thuốc lá và ma tuý. Ngoài ra, đây cũng là lúc trẻ dành nhiều mối quan tâm đến những lĩnh vực như:

  • Truyền thông xã hội, tin tức thời sự, thậm chí là game;
  • Thể hiện sự quan tâm nhiều hơn và có thể dễ bị ảnh hưởng bởi một nhóm bạn bè của chúng;
  • Bắt đầu dành nhiều thời gian rảnh rỗi cho bạn bè của mình;
  • Xuất hiện các cảm xúc tình dục;
  • Cần ngủ nhiều hơn;
  • Trẻ có thể muốn trở nên bận rộn hơn với nhiều hoạt động xã hội;
  • Trẻ mở rộng mối quan hệ của mình ở bên ngoài xã hội, chẳng hạn như có cả bạn bè là nam và nữ;
  • Có thể cảm thấy xấu hổ trước bạn và gia đình của mình.

4. Sự thay đổi về mặt cảm xúc

 

Ở giai đoạn này trong cuộc đời của con trai bạn, chúng đang ở ngay giữa độ tuổi dậy thì, tức là lượng hormone trong cơ thể chúng đang lên xuống rất thất thường. Điều này khiến cho trẻ phải đối mặt với nhiều thay đổi cảm xúc và có những cảm giác mới lạ. Trẻ ở độ tuổi 14 có thể có những thay đổi sau về mặt cảm xúc:

  • Thay đổi tâm trạng, đôi khi có thể nóng nảy hoặc bị trầm cảm;
  • Tập trung nhiều vào bản thân, đôi khi cảm thấy vô cùng lo lắng, nhưng cũng có lúc cảm thấy rất tự tin;
  • Có thể có lần quan hệ tình dục đầu tiên.

5. Một số giới hạn đối với trẻ 14 tuổi

 

Đây là khoảng thời gian mà các bé trai sẽ có rất nhiều lựa chọn trong tình bạn và chúng mong muốn trở thành một hình mẫu như thế nào trong tương lai. Ngoài ra, cũng có rất nhiều thử thách và giới hạn cho trẻ trong độ tuổi này, bao gồm:

  • Việc lạm dụng chất gây nghiện: Bố mẹ nên nói với con về những mối nguy hiểm mà rượu bia, thuốc lá, vape hay ma tuý có thể gây ra đối với sức khỏe của trẻ. Hãy trở thành một người bạn biết lắng nghe khi con nói chuyện với bạn về những vấn đề này. Ngoài ra, cố gắng không đánh giá về các mối quan hệ bạn bè của trẻ, thay vào đó hãy để cho cuộc trò chuyện với con trở nên tích cực và cởi mở hơn. Bởi vì lúc này trẻ đang rất muốn lắng nghe và đoán biết những cảm nhận hay phản ứng của bạn.
  • Biết được những mối quan hệ bạn bè của trẻ: Bạn cần phải biết được trẻ đang có những mối quan hệ bạn bè nào ở bên ngoài xã hội. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn tâm lý cũng như biện pháp khắc phục trong trường hợp trẻ tham gia vào các hoạt động không phù hợp với độ tuổi của chúng.
  • Quản lý thời gian sử dụng các thiết bị điện tử của trẻ: Bạn nên tìm hiểu xem trẻ đã xem những kênh hay nội dung gì trên tivi hoặc máy tính để từ đó có thể kiểm soát và hạn chế trẻ truy cập vào những nguồn tài liệu không phù hợp với lứa tuổi. Mặc dù internet ngày nay có nhiều điểm tích cực, tuy nhiên chúng vẫn tồn đọng một số nguy cơ, bao gồm bạo lực học đường, bóc lột tình dục, các trang web thù địch hoặc nội dung khiêu dâm. Bạn nên nói với con về những mối nguy hiểm này. Nhìn chung, bạn càng biết nhiều về cuộc sống trực tuyến của trẻ thì khả năng hiểu và kiểm soát con sẽ càng tốt hơn.
  • Vấn đề về tình dục: Trẻ ở độ tuổi 14 sẽ có xu hướng kín tiếng hơn về đời sống tình dục của mình. Tuy nhiên, khi bạn càng nói chuyện cởi mở và trung thực về tất cả các mối quan tâm của chúng về tình dục càng sớm thì trẻ sẽ càng đưa ra được những lựa chọn lành mạnh hơn cho bản thân mình.
Khi con trai bạn 14 tuổi: Những điều bạn và bé cần biết
Trẻ ở độ tuổi 14 có thể có những thay đổi sau về mặt cảm xúc

6. Hãy để trẻ tự do trong giới hạn của mình

 

Khi ở độ tuổi 14, các bé trai sẽ bắt đầu tìm kiếm cho mình sự độc lập hơn, do đó điều quan trọng là bạn phải để cho trẻ có một khoảng không gian riêng tư. Tuy nhiên, song song với đặc quyền này, bạn nên cho trẻ biết chúng cần làm những gì trong giới hạn của mình và đi kèm với tinh thần tôn trọng cũng như có trách nhiệm cao.

Bởi lẽ, những thay đổi về mặt tâm lý hay cảm xúc của trẻ ở độ tuổi này có thể khiến chúng đối xử với bạn một cách thiếu tôn trọng và tỏ ra chúng có thể biết hết mọi thứ. Hơn thế nữa, chúng có thể cảm thấy rằng kiến thức của bạn về mọi khía cạnh trong cuộc sống là rất hạn hẹp. Lúc này, bạn nên kiềm chế những cảm xúc cá nhân và cố gắng giải thích, đồng thời đặt ra những ranh giới và hậu quả mà trẻ có thể phải tự gánh chịu khi không tuân theo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể giao một số nhiệm vụ cho trẻ, vì chúng đã đủ lớn để có trách nhiệm trước những công việc nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khuyến khích con bằng những phần thưởng khi con hoàn thành bài tập về nhà để nâng cao tinh thần trách nhiệm của con.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Trẻ 2 tuổi ngày 4 bữa cháo, 3 bữa sữa vẫn bú mẹ nhưng chỉ nặng 11kg thì có bị suy dinh dưỡng không?

Bé gái nhà em hiện được 2 tuổi, bé nặng 11kg. Bữa ăn hàng ngày của bé là: 4 bữa cháo, mỗi bữa 1 bát con + 3 bữa sữa similac, mỗi bữa 180ml + 1 hộp probi hoặc 1 quả chuối hoặc 1 hộp sữa tươi. Em vẫn cho bé bú mẹ, đêm ngủ có hiện tượng sôi bụng. Bé đi ị đều ngày 1 lần. Bé nhà em như vậy có bị suy dinh dưỡng không bác sĩ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  989 lượt xem

Làm cách nào để khắc phục tình trạng ngủ không sâu giấc, xì hơi nhưng không đi cầu được của trẻ 20 ngày tuổi?

Bé nhà em đến nay đã được 20 ngày tuổi. Từ hôm qua đến nay em thấy bé có hiện tượng ngủ không sâu giấc và hay giật mình rồi khóc. Bé dậy bú sữa mẹ và bú thêm cả sữa bình. Sau khi bú xong thì xì hơi và rặn è è nhưng vẫn không đi cầu được. Em phải làm cách gì để khắc phục tình trạng này của bé ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  698 lượt xem

Nên cho bé 6 tháng tuổi ăn những thực phẩm gì?

Em cho bé nhà em ăn dặm từ lúc bé 5,5 tháng, vì em thấy bé như bị đói, đòi bú mẹ liên tục. Giờ bé được 6 tháng, em muốn nấu cháo cho bé. Xin hỏi bác sĩ em nên cho bé ăn những thực phẩm gì ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  527 lượt xem

Làm gì để khắc phục tình trạng bé 3 tháng tuổi bị lép đầu bên trái?

Con em đang được 3 tháng tuổi. Khi bé nằm em thường xuyên xoay đầu cho bé, nhưng chỉ được một lúc bé loại quay về bên trái, khiến bé bị lép đầu bên trái ạ! Em có thử kê chiếc khăn nhỏ về phía bị lép nhưng vẫn không cải thiện được tình tình. Có cách nào để khắc phục tình trạng này không, bác sĩ? Bé nhà em vừa bú sữa mẹ, vừa bú sữa công thức. Sữa mẹ em hút ngày 5 lần rồi trữ vào tủ lạnh. Sữa mẹ cho vào tủ lạnh vẫn còn dinh dưỡng chứ ạ? Ngoài ra, sữa công thức bé thường bú không hết, em có thể cho vào tủ lạnh rồi khi nào bé uống thì pha cùng với sữa mới không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1147 lượt xem

Bé trai 7 tháng phát triển bình thường nhưng nước tiểu có màu vàng sậm là bị làm sao?

Em sinh bé trai đã được 7 tháng. Bé cao 70,5cm, nặng 8,5kg. Hàng tháng bé tăng cân đều đặn và ăn ngủ bình thường. Tuy nhiên, dạo gần đây em thấy nước tiểu của bé có chút bất thường, đó là có màu vàng sậm. Bé bú sữa khoảng 800-900ml/ ngày. Nước tiểu vàng sậm như thế thì bé có bị làm sao không ạ? Và em muốn bổ sung nước lọc thì cần bổ sung bao nhiêu ml/ ngày ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  624 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ 04:04
HÀNH TRÌNH ĐIỀU TRỊ LÁC THÀNH CÔNG CỦA BÉ TRAI 5 TUỔI & MẸ
"Con rất vui vì con có một đôi mắt mới và con có Mẹ rất yêu thương con
 3 năm trước
 803 Lượt xem
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương 09:24
Điều trị bệnh ung thư trẻ em tại BV Nhi Trung ương
Nguồn: Bệnh viện nhi Trung Ương
 3 năm trước
 669 Lượt xem
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng "Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng 00:46
"Thanh niên" đang khóc và chú điều dưỡng
Bệnh nhi 1 tháng tuổi nhập viện với tình trạng khó thở và sốt cao. Bé khóc lâu quá không nín, thế mà chú điều dưỡng Phương Đông vào nói chuyện là...
 3 năm trước
 611 Lượt xem
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN? 03:06
TIÊM VẮC XIN TRẺ BỊ SỐT THÌ NHỮNG TRIỆU CHỨNG GÌ CẦN ĐƯA TRẺ TỚI BỆNH VIỆN?
Sau khi tiêm vắc xin, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với vắc xin và đáp ứng bằng cách tạo ra kháng thể với mầm bệnh. Từ đó hệ thống miễn...
 3 năm trước
 623 Lượt xem
Tin liên quan
Những điều cần biết về triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh
Những điều cần biết về triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh

Triệu chứng sốt ở trẻ sơ sinh là gì? Điều trị sốt như thế nào? Các biến chứng của nó là gì? Cha mẹ hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để có thể chăm sóc một cách tốt nhất khi bé bị sốt nhé!

Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin bại liệt - Những điều cần biết

Lợi ích của tiêm phòng vắc xin bại liệt là gì? Lịch tiêm chủng như thế nào? Cần lưu ý những gì trước khi cho bé tiêm phòng vắc xin bại liệt? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tiêm phòng vắc xin DTaP - Những điều cần biết
Tiêm phòng vắc xin DTaP - Những điều cần biết

Vắc xin DTaP bảo vệ bé chống lại 3 bệnh: bạch hầu, ho gà và uốn ván.

Những điều cần biết khi tiêm phòng cúm cho trẻ
Những điều cần biết khi tiêm phòng cúm cho trẻ

Trẻ em từ 2 tuổi trở lên bị bệnh cúm thường có nhiều biến chứng nghiêm trọng. Trong giai đoạn 2015-2016, cúm có liên quan đến cái chết của hơn 80 trẻ em ở nước Mỹ.

Vắc-xin MMR: những điều cần phải biết!
Vắc-xin MMR: những điều cần phải biết!

Vắcxin MMR bảo vệ bé phòng chống lại ba loại virut: sởi, quai bị, và rubella.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây