1

Đo mỡ bụng bằng K.thuật DXA cột sống có thể dự báo nguy cơ đái tháo đường - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Công cụ chẩn đoán đái tháo đường sau cùng có thể sẽ là một công cụ nổi tiếng dùng để chẩn đoán loãng xương hiện tại. Sử dụng kỹ thuật Dual energy X-ray absorptiometry (DXA) để đo mật độ xương vẫn là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán loãng xương, gần đây đã được sử dụng để đo lượng mỡ so với kết cấu toàn bộ cơ thể (measure total body composition and fat content).

Chúng ta đều biết, mỡ bụng là một yếu tố nguy cơ quan trọng trong đề kháng insulin và đái tháo đường típ 2. BS William D. Leslie và nhóm nghiên cứu của trường đại học Manitoba ở Canada đã dùng máy DXA đo lượng mỡ bụng nhằm kiểm định giả thuyết những phụ nữ có tỉ lệ mỡ bụng cao nằm trong vùng nguy hiểm có thể bị đái tháo đường.

Nghiên cứu thực hiện trên 30.252 phụ nữ khỏe mạnh không triệu chứng từ 40 tuổi trở lên. Tất cả những phụ nữ này ban đầu được chỉ định đo DXA để đánh giá BMD cho chẩn đoán loãng xương, sau đó được mã hóa kết quả và tiến hành các test sinh hóa để tầm soát đái tháo đường.

Sau thời gian theo dõi trung bình 5.2 năm, có khoảng 4% (1,252) phụ nữ cuối cùng được chẩn đoán đái tháo đường. Tất cả những phụ nữ này đều có lượng mỡ vùng hông và mỡ bụng cao hơn những người phụ nữ còn lại. Sau khi hiệu chỉnh các yếu tố nguy cơ theo tuổi, BMI, nghiên cứu nhận thấy chính lượng mỡ bụng đo bằng DXA cột sống (mà không phải lượng mỡ hông bằng DXA hông) mới có khả năng tiên đoán nguy cơ đái tháo đường.

Các tác giả nhấn mạnh rằng, DXA không dùng đề thay thế các biện pháp tầm soát đái tháo đường theo quy ước như lâu nay. Tuy nhiên, đây là một công cụ hữu hiệu dùng ước tính nguy cơ đái tháo đường típ 2 trong tương lai. Hiện tại, DXA chỉ mới được khuyến cáo chẩn đoán loãng xương cho tất cả phụ nữ ở độ tuổi 65 trở lên và những đối tượng có nguy cơ cao bị loãng xương khác.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? 01:21
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN?
Việc xác định phân loại bệnh đái tháo đường sẽ phục vụ công tác khám chữa bệnh nhanh...
 3 năm trước
 576 Lượt xem
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 03:24
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến mắt, thần kinh,...
 3 năm trước
 636 Lượt xem
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 744 Lượt xem
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 721 Lượt xem
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG 05:33
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG
Đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan....
 3 năm trước
 623 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG?? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG?? 04:25
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG??
Đái tháo đường trong thai kỳ gây biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy mẹ bầu cần lưu tâm chú ý đến sức khỏe và theo dõi trong suốt quá trình mang...
 3 năm trước
 626 Lượt xem
Tin liên quan
Tại sao người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn?
Tại sao người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn?

Người mắc bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người không mắc bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân đái tháo đường còn có nguy cơ bị đột quỵ ở độ tuổi trẻ hơn và dễ gặp phải biến chứng nghiêm trọng hơn.

Bệnh thần kinh đái tháo đường có phục hồi hoàn toàn được không?
Bệnh thần kinh đái tháo đường có phục hồi hoàn toàn được không?

Bệnh thần kinh đái tháo đường là tình trạng tổn thương dây thần kinh do bệnh đái tháo đường gây ra. Theo thời gian, lượng đường trong máu sẽ dần dần làm hỏng các dây thần kinh.

Mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ
Mẹ mắc bệnh tiểu đường type 1 có thể làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ

Các nhà nghiên cứu cho biết phụ nữ mắc bệnh tiểu đường type 1 có nguy cơ sinh con bị bệnh tự kỷ cao hơn. Mặc dù chưa rõ chính xác nguyên nhân tại sao nhưng nồng độ glucose trong máu cao có thể là một yếu tố góp phần dẫn đến mối liên hệ này.

Nghiên cứu cho biết statin có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2
Nghiên cứu cho biết statin có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Bạn có biết rất có thể một loại thuốc mà bạn đang dùng để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ thực ra lại đang gây nguy hiểm theo một cách khác?

Đái tháo đường type 1,5 là gì? Có nguy hiểm không?
Đái tháo đường type 1,5 là gì? Có nguy hiểm không?

Bệnh đái tháo đường type 1,5 có thể bị chẩn đoán nhầm là đái tháo đường type 2. Nếu bạn có cân nặng khỏe mạnh, lối sống tích cực vận động và đã được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2 thì có khả năng loại đái tháo đường mà bạn thực sự mắc phải là đái tháo đường type 1,5.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây