1

Dinh dưỡng đối với thai phụ bị thiếu máu - Bệnh viện Từ Dũ

Khi nào các mẹ bầu được chẩn đoán là thiếu máu?

Phụ nữ có thai được coi là thiếu máu khi hàm lượng Hemoglobin (Hb) trong máu thấp <11g>

Có nhiều nguyên nhân có thể gây thiếu máu nhưng thường gặp nhất ở phụ nữ mang thai là thiếu máu thiếu sắt. Đây là tình trạng cơ thể không có đủ lượng sắt cần thiết để tạo Hemoglobin – một protein quan trọng của hồng cầu.

Thiếu máu không chỉ ảnh hưởng không tốt đến thai phụ mà còn gây ra nhiều hậu quả xấu cho trẻ sau này. Chính vì vậy việc duy trì hemoglobin trong giới hạn bình thường là rất quan trọng.

Tại sao các mẹ bầu bị thiếu máu thiếu sắt?

Nguyên nhân chủ yếu của thiếu máu và thiếu vi chất ở phụ nữ mang thai là do chế độ ăn không cung cấp đủ nhu cầu. Nhu cầu sắt của phụ nữ có thai cao hơn để cung cấp cho thai nên tình trạng thiếu máu thiếu sắt càng phổ biến.

Phụ nữ bị suy dinh dưỡng trước khi mang thai cũng gây thiếu máu nhiều hơn.

Thiếu máu trong thai kỳ sẽ gây nên những ảnh hưởng gì?

Thiếu máu ở phụ nữ mang thai gây nên tình trạng thiếu ôxy ở các tổ chức, đặc biệt ở một số cơ quan như tim, não...có thể gây những hậu quả nặng nề cho mẹ và con.

Đối với mẹ:

  • Dễ sẩy thai
  • Nhau tiền đạo
  • Nhau bong non
  • Tăng huyết áp thai kỳ
  • Tiền sản giật
  • Ối vỡ sớm
  • Băng huyết sau sanh
  • Nhiễm trùng hậu sản.

Đối với con:

  • Nhẹ cân
  • Sinh non tháng
  • Suy thai
  • Thời gian điều trị hồi sức kéo dài
  • Dễ mắc bệnh sơ sinh hơn so với trẻ không thiếu máu.
  • Con của những bà mẹ thiếu máu giai đoạn sớm của thai kỳ có nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn trẻ khác.

Vì vậy, các bác sĩ đã coi thiếu máu, thiếu sắt trong thời kỳ thai nghén là một đe dọa sản khoa.

Làm cách nào để cải thiện tình trạng thiếu máu thiếu sắt?

Để kiểm soát tình trạng thiếu máu thiếu sắt và thiếu vi chất dinh dưỡng mẹ bầu cần chủ động có chế độ ăn đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng, bổ sung viên sắt và acid folic, kiểm soát tình trạng nhiễm ký sinh trùng đường ruột và sốt sét.

  • Sắt có nhiều trong thịt bò, cá, gan, lòng đỏ trứng, đậu đỗ, rau ranh...
  • Sắt từ thức ăn nguồn gốc động vật sẽ hấp thu tốt hơn sắt từ nguồn gốc thực vật.
  • Trứng gà là nguồn thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng như protein, can xi, photpho, sắt, chất khoáng và nhiều vitamin có lợi cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của thai phụ. Đặc biệt hầu như các chất dinh dưỡng trong quả trứng gà đều tập trung ở lòng đỏ. Mỗi tuần mẹ bầu có thể ăn từ 3-4 quả trứng gà.
  • Ngoài việc lựa chọn các thực phẩm giàu chất sắt từ nguồn thức ăn động vật, còn cần phối hợp với các loại trái cây tươi giàu vitamin C sau bữa ăn như: cam, bưởi, thanh long, táo... sẽ giúp hấp thu sắt tốt hơn.
  • Hạn chế những chất ức chế hấp thu sắt như: tannin, phytat có trong ngũ cốc thô, trà...

Chú ý:

  • Cần tránh dùng chung thuốc sắt với canxi; hay sắt và thuốc chống loét dạ dày sẽ làm giảm hấp thu sắt (những thuốc trên khi kết hợp với nhau cần uống cách nhau ít nhất 2 giờ). Không dùng chung thuốc chứa sắt với trà, cà phê hay sữa sẽ làm giảm hấp thu sắt.
  • Cần thực hiện uống viên sắt và acid folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn quốc gia về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng.

Bổ sung Sắt-acid folic/ viên đa vi chất:

Liều dùng như sau:

  • Mỗi ngày uống 1 viên trong suốt thời gian có thai đến sau đẻ 1 tháng. Mỗi viên gồm 60mg sắt và 400mcg acid folic.
  • Nếu phụ nữ mang thai có thiếu máu: cần uống theo chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý:

Uống viên sắt – acid folic có thể gây ra một số tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn nhưng không gây hại gì và thường mất đi sau vài tuần. Để giảm bớt cảm giác khó chịu do tác dụng phụ của thuốc, nên uống thuốc vào một giờ nhất định; Ăn thêm rau, quả và uống nhiều nước.

Nguồn: Bệnh viện Từ Dũ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Liệu thai nhi có mắc bệnh thiếu máu không?

Em đi khám thai ở Bệnh viện về, kết quả khám chung là bình thường. Nhưng các chỉ số hồng cầu của em thì giảm (MCV 73.3 MCH 23.6 MCHC 32.2). Bác sĩ yêu cầu chồng em làm huyết đồ thì cho chỉ số bình thường (MCV 90.1 MCH 30.2 MCHC 33.5). Vậy, con em khi sinh ra có mắc bệnh thiếu máu không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  434 lượt xem

Thai 17 tuần, dùng thuốc bổ nào cho đủ chất dinh dưỡng?

Mang thai được 17 tuần, em đi làm bận cả ngày nên ăn uống không đủ chất. Mỗi ngày, em mới chỉ uống thêm được 2 hộp sữa Anmum 4X. Nhà em lại xa Bệnh viện nên nhờ bs tư vấn dùm, em nên dùng thêm loại thuốc bổ nào để bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  857 lượt xem

Trước khi thụ thai, nên bổ sung dinh dưỡng thế nào?

Bác sĩ cho hỏi, ở thời điểm chuẩn bị thụ thai, hai vợ chồng em cần bổ sung những chất dinh dưỡng gì và chế độ ăn uống ra sao ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  312 lượt xem

Khi nào nên đi Bệnh viện khám thai lần đầu?

Ngày đầu của kỳ kinh cuối của em là 15/4. Chu kỳ kinh 30 ngày. Ngày 17/5, em thử que thấy lên 2 vạch. Vậy, khi nào thì em nên đi khám thai ở Bệnh viện ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  520 lượt xem

Mẹ bầu thiếu máu có làm con bị suy dinh dưỡng không?

Vợ chồng em hiếm muộn nên phải thụ tinh nhân tao (IUI). Lúc thai được 12 tuần, em có làm xét nghiệm máu các chỉ số RBC 3.44; HGB 10.5; HCT 30.9. Khi thai 17 tuần, các chỉ số RBC 2.95; HGB 9.5; HCT 27.2. Và bây giờ, thai được 23 tuần các chỉ số RBC 2.90; HGB 9.5 HCT 27.4 - Bs nói em bị thiếu máu và chỉ cho thuốc sắt về uống, chứ không làm thêm xn. Em rất hoang mang - Không biết việc em thiếu máu có ảnh hưởng tới sức khoẻ của em bé không? Và, em có phải làm thêm xn để tìm nguyên nhân không ạ?

  •  2 năm trước
  •  1 trả lời
  •  772 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 11:46
Cận cảnh chào đón cặp song thai tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
 Click ngay để mục sở thị hành trình vượt cạn đặc biệt này của mẹ Bùi Thị Dựng các bạn nhé!Với Thu Cúc - Sinh đôi là chuyện nhỏ xem...
 3 năm trước
 960 Lượt xem
Dinh dưỡng cho mẹ bầu song thai để thai nhi phát triển khỏe mạnh? Dinh dưỡng cho mẹ bầu song thai để thai nhi phát triển khỏe mạnh? 10:20
Dinh dưỡng cho mẹ bầu song thai để thai nhi phát triển khỏe mạnh?
Dinh dưỡng cho mẹ bầu song thai là nỗi lo lắng của nhiều mẹ bầu. xem thêm mang...
 3 năm trước
 581 Lượt xem
Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc 08:38
Khám phá quá trình khám thai 28 tuần cùng mẹ bầu Nguyễn Thị Nhung tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc
Mang thai tuần thứ 28 và quyết định "chốt" Thu Cúc là nơi đón con yêu chào đời
 3 năm trước
 791 Lượt xem
Chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ cho mẹ bầu Chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ cho mẹ bầu 07:59
Chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ cho mẹ bầu
3 tháng đầu thời kỳ quan trọng cho sự phát triển của não bộ, hệ thần kinh và các cơ quan quan trọng của thai nhi. Bởi vậy người mẹ không thể cung...
 3 năm trước
 512 Lượt xem
Ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong suốt 6 tháng đầu đời thì sữa mẹ còn ẩn chứa rất nhiều điều “bí mật” mà chúng ta chưa biết hết. Ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong suốt 6 tháng đầu đời thì sữa mẹ còn ẩn chứa rất nhiều điều “bí mật” mà chúng ta chưa biết hết. 01:24
Ngoài việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong suốt 6 tháng đầu đời thì sữa mẹ còn ẩn chứa rất nhiều điều “bí mật” mà chúng ta chưa biết hết.
Vậy những “bí mật” đó là gì? Câu trả lời có trong video này chắc chắc sẽ khiến nhiều mẹ phải bất ngờ!----------------------KHOA SẢN -...
 3 năm trước
 677 Lượt xem
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc. 01:50
Sau thời gian dài trông ngóng, ngày 07/01/2021 Hà Phương (Cent) - Mẹ bỉm sữa đa tài thời đại 4.0 đã đón bé thứ 2 an toàn, khỏe mạnh tại Khoa Sản Bệnh viện Hồng Ngọc.
 Cuộc vượt cạn thuận lợi, cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ, chỉ trong 13 phút em bé Bee đã chào đời khỏe mạnh.
 3 năm trước
 708 Lượt xem
Tin liên quan
Mang đa thai: Nhu cầu dinh dưỡng và tập luyện
Mang đa thai: Nhu cầu dinh dưỡng và tập luyện

Đối với việc mang đa thai, các thai phụ cần phải lưu ý những gì về nhu cầu dinh dưỡng cũng như tập luyện? Cùng suckhoe123 giải đáp những thắc mắc xung quanh vấn đề này nhé!

Các bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến thai kỳ
Các bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến thai kỳ

May mắn thay, bạn có thể đã được miễn dịch với một số bệnh truyền nhiễm.

Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai
Nhiễm bệnh Herpes trong thời kỳ mang thai

Hầu hết những người bị herpes sinh dục hoặc không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng rất nhẹ mà thường không được chú ý. Theo CDC, gần 90% những người bị chứng mụn rộp không nhận ra.

Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ
Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis trong thai kỳ

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trong số hơn 4 triệu ca sinh ở Hoa Kỳ mỗi năm, có khoảng từ 400 đến 4.000 trẻ sơ sinh được sinh ra với chứng toxoplasmosis (được gọi là chứng toxoplasmosis bẩm sinh)

Mắc bệnh Chlamydia trong khi mang thai
Mắc bệnh Chlamydia trong khi mang thai

Phụ nữ mắc bệnh Chlamydia trong thời kỳ mang bầu có tỷ lệ nhiễm trùng túi ối cao hơn, sinh non hoặc vỡ ối sớm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây