1

Điều trị bệnh tim có thể quan hệ tình dục không?

Các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày đôi khi có thể trở nên khó khăn đối với những bệnh nhân mắc bệnh tim. Họ luôn lo lắng bản thân có thể làm hoạt động đó không, cơ thể có chịu đựng được không..., kể cả vấn đề quan hệ tình dục. Tuy nhiên, thực hiện điều này như thế nào là đúng cách và không khiến bệnh lý đang ổn định bỗng trở nên nặng nề hơn là một điều cần làm rõ.

1. Điều trị bệnh tim có thể quan hệ tình dục không?

Bệnh tim mạch có thể gây ra rất nhiều sự thay đổi bất đắc dĩ ở mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn, bao gồm cả đời sống tình dục. Những triệu chứng của bệnh tim mạch làm giảm nhu cầu hưởng thụ tình dục. Sự tưới máu đến các cơ quan kém do suy tim, kể cả cơ quan sinh dục sẽ gây khó khăn trong cương dương ở nam giới và kích thích, bôi trơn âm đạo để đạt khoái cảm ở phụ nữ. Ngoài ra, huyết áp cao, bệnh đái tháo đường và trầm cảm cũng có thể cản trở những ham muốn và các phản ứng tình dục theo bản năng.

Tuy nhiên, nhờ vào những phát triển của Y học hiện đại, việc tầm soát sớm và điều trị hiệu quả đã giúp cho tiên lượng bệnh nhân tim mạch trở nên khả quan hơn rất nhiều. Họ có thể tiếp tục làm việc, sinh hoạt như bình thường trước khi xảy ra biến cố, kể cả những hoạt động tình dục.

Mặc dù thực tế là các triệu chứng tim mạch đôi khi cản trở những gắng sức về thể chất và tinh thần của người bệnh, các hoạt động thân mật của một cặp vợ chồng thông thường vẫn có rất nhiều lý do để duy trì. Thực sự, hoạt động tình dục và chức năng tình dục là một nhu cầu và cũng là tiêu chí đánh giá chất lượng cuộc sống của con người, kể cả người mắc bệnh tim. Tuy nhiên, trên các đối tượng này, khi khả năng gắng sức hạn chế, cần được điều chỉnh phù hợp hay có các biện pháp hỗ trợ. Song trên hết vẫn luôn là sự thấu cảm từ đối phương.

Điều trị bệnh tim có thể quan hệ tình dục không?
Tình dục đem lại khoái cảm ở phụ nữ

 

Bên cạnh đó, các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tim mạch cũng có thể làm giảm hứng thú trong quan hệ tình dục hoặc gây khó khăn cho cực khoái. Dù vậy, đừng bỏ bất kỳ loại thuốc tim nào vì tác dụng phụ trên nhu cầu tình dục. Thay vào đó, hãy trao đổi vấn đề này với bác sĩ để được điều chỉnh hay bổ sung thuốc cho phù hợp vì “một trái tim khỏe mạnh là điều kiện tiên quyết đầu tiên cho một đời sống tình dục thú vị".

2. Lợi ích trên sức khỏe tim mạch mà tình dục mang lại

Thay vì gây hại thêm, hoạt động tình dục có kiểm soát còn có thể có lợi ích cho sức khỏe trái tim của bạn. Các nghiên cứu cho thấy những người đàn ông quan hệ tình dục ít nhất hai lần một tuần và những phụ nữ có cuộc sống tình dục thỏa mãn sẽ ít bị các cơn đau thắt ngực hơn.

Cơ chế của những lợi ích bảo vệ tim mạch là vì tình dục là một hình thức tập luyện thể lực, giúp tăng cường sức co bóp cơ tim, giảm huyết áp, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, sự thân mật nam nữ có thể làm tăng sự gắn kết, giảm cảm giác cô đơn, trầm cảm và lo lắng, có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Như vậy, chỉ cần bác sĩ tim mạch của bạn đảm bảo sức khỏe trái tim có thể chịu đựng được, bạn vẫn có cơ hội được hưởng thụ một đời sống tình dục như một người bình thường.

Điều trị bệnh tim có thể quan hệ tình dục không?
Tình dục mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch

3. Dấu hiệu sức khỏe tim mạch đảm bảo các hoạt động tình dục

Nỗi sợ hãi chính là yếu tố gây cản trở nặng nề nhất trên các hoạt động tình dục ở những người mắc bệnh tim. Họ luôn sợ rằng quan hệ tình dục sẽ gây ra các cơn đau tim. Mặc dù các hoạt động này có thể làm tăng nhịp tim nhưng nó không phải là điều mà tất cả những người mắc bệnh tim ổn định cần phải liên tục lo lắng. Nói ngắn gọn, nếu bạn có thể leo cầu thang được hoặc chạy bộ được hoặc đi bộ được một dặm mà không gặp khó khăn gì thì bạn sẽ hoàn toàn an toàn khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, khả năng xảy ra các cơn đau thắt ngực ngay trong khi hoạt động tình dục là cực kỳ thấp và không nên khiến bạn quá sợ hãi. Mặt khác, khi gắng sức, kể cả quan hệ tình dục, bạn có các triệu chứng bệnh tim mạch như sau thì cần phải thăm khám sớm:

  • Tức ngực
  • Khó thở
  • Nhịp tim không đều
  • Buồn nôn hoặc khó tiêu
Điều trị bệnh tim có thể quan hệ tình dục không?
Khi cảm thấy khó thở người bệnh nên gặp bác sĩ

4. Người đang điều trị bệnh tim mạch cần lưu ý gì khi quan hệ tình dục?

 

  • Luôn nhớ tham vấn bác sĩ về khả năng hoạt động tình dục cũng như các hoạt động gắng sức khác khi bạn đã được chẩn đoán bệnh tim mạch mạn tính.
  • Nếu bạn đã bị suy tim hoặc nhồi máu cơ tim, việc tham gia phục hồi chức năng tim mạch và hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng liên quan đến hoạt động tình dục.
  • Nếu bạn là nữ và có kế hoạch sinh con, cần hỏi ý kiến bác sĩ về chức năng tim mạch của chính mình trước khi chủ động bắt đầu thai kỳ.
  • Nếu bạn gặp phải rối loạn chức năng tình dục trong khi đang điều trị bệnh lý tim mạch, hãy trao đổi điều này trực tiếp với bác sĩ điều trị. Qua đó, bác sĩ sẽ có những điều chỉnh hay thay thế thuốc cho phù hợp nếu nguyên nhân là do thuốc, hoặc thực hiện thăm khám liệu do bệnh tim mạch chưa ổn hay do có những lo lắng, trầm cảm quá mức.
Điều trị bệnh tim có thể quan hệ tình dục không?
Khám sức khỏe tim mạch định kỳ giúp phòng bệnh hiệu quả
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc điều trị rối loạn cương dương ở nam giới vì có thể gây ra những tương tác nguy hiểm với thuốc tim mạch.
  • Nếu bạn là nữ sau mãn kinh bị bệnh tim mạch, việc sử dụng estrogen dạng bôi tại chỗ hay dạng viên đặt vào âm đạo để điều trị đau khi giao hợp nhìn chung là tương đối an toàn.
  • Tư thế khi quan hệ tình dục cũng rất quan trọng. Tốt nhất là có sự chia sẻ và cảm thông từ hai phía, không được gắng sức quá mức sẽ nguy hại cho tim.

Tóm lại, hoạt động tình dục là một vấn đề lớn về chất lượng cuộc sống đối với bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Những hướng dẫn trên đây sẽ phần nào giúp bạn có các cách điều chỉnh vừa phù hợp với chính mình và vừa hài lòng cho đối phương. Đồng thời, cần ghi nhớ rằng sức khỏe trái tim của bạn nên được ưu tiên hàng đầu nhưng cũng không nên ngại ngùng khi trao đổi với bác sĩ tim mạch về những nhu cầu thiết yếu của bản thân.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 694 Lượt xem
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây