1

Điều gì điều khiển nhịp đập của trái tim?

Hệ thống điện của trái tim là nguồn năng lượng để tâm nhĩ và tâm thất làm việc cùng nhau, luân phiên co bóp và thư giãn để bơm máu qua tim. Nhịp tim được kích hoạt bởi các xung điện truyền xuống qua tim, trong đó:Nút xoang nhĩ - SA hay còn được gọi là máy tạo nhịp tim tự nhiên tạo ra các xung động bắt đầu từ trong các tế bào chuyên biệt nằm trong tâm nhĩ phải. Hoạt động điện lan truyền qua các bức tường của tâm nhĩ và khiến chúng co lại làm cho máu vào tâm thất. Nút SA thiết lập tốc độ và nhịp t...

1. Hệ thống điện của tim

2. Tim bình thường đập nhanh bao nhiêu?

 

Tốc độ đập của tim phụ thuộc vào nhu cầu của cơ thể đối với máu giàu oxy. Khi nghỉ ngơi, nút SA khiến tim bạn đập khoảng 50 đến 100 lần mỗi phút. Trong quá trình hoạt động hoặc hưng phấn cơ thể cần máu giàu oxy hơn nên nhịp tim tăng lên hơn 100 nhịp mỗi phút. Thuốc và một số điều kiện y tế cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim khi nghỉ ngơi và khi tập thể dục.

Điều gì điều khiển nhịp đập của trái tim?
Tốc độ đập của tim phụ thuộc vào nhu cầu của cơ thể đối với máu giàu oxy

3. Làm thế nào để biết nhịp tim của mình?

Chúng ta có thể biết nhịp tim của mình đang đập nhanh như thế nào bằng cách cảm nhận nhịp đập. Nhịp tim là số lần tim đập trong một phút, nên bạn sẽ cần một chiếc đồng hồ có kim giây. Sau đó, đặt ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay lên cổ tay bên trong của cánh tay kia, ngay dưới gốc ngón cái và cảm nhận nhịp đập vào ngón tay của mình. Đếm số lần bạn cảm thấy trong 10 giây. Nhân số đó với 6 để biết nhịp tim của bạn trong một phút. Khi cảm nhận nhịp đập, bạn cũng có thể biết nhịp tim của mình có đều đặn hay không.

4. Điều gì điều khiển nhịp đập của trái tim?

Nhịp đập của tim được điều khiển bởi các xung điện. Trong trường hợp bình thường, những xung động này được tạo ra bởi "máy tạo nhịp tim tự nhiên" của tim, nút xoang nhĩ hoặc nút xoang nằm trong tâm nhĩ phải. Xung động truyền qua tâm nhĩ, tạo ra một cơn co thắt. Nó dừng lại rất ngắn ở nút nhĩ thất, nằm ở phần trên của thành cơ giữa hai tâm thất. Sự chậm trễ này giúp cho máu có thời gian di chuyển từ tâm nhĩ đến tâm thất. Sau đó xung động sẽ di chuyển xuống và qua tâm thất, tạo ra sự co bóp của tâm thất thứ hai để bơm máu ra khỏi tâm thất.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 667 Lượt xem
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây