1

Đái tháo đường phải tránh xa thuốc lá - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Lượng đường trong máu sẽ khó ngăn không tăng nếu người bệnh tiểu đường ăn nhiều bánh kẹo, chè mứt, thực phẩm ngọt.

Tuy nhiên, có một chất khác tuy không ngọt chút nào trên đầu lưỡi nhưng hại gấp trăm lần đường phèn, ngay cả trong trường hợp đường huyết của nạn nhân vẫn ổn định. Đó là nicotin và các chất khác có trong thuốc lá!

Thuốc Lá độc: 

Thuốc lá có hại là cái chắc, nhưng sở dĩ có hại cho người đái tháo đường hơn người chưa bệnh là vì những lý do sau:

  • Thứ 1: Hơn 4.000 độc chất trong thuốc lá là lý do khiến hệ miễn dịch và biến dưỡng bù đầu chống đỡ. Thêm vào đó tác dụng công phá qua cơ chế oxy-hóa của các thành phần này khiến cơ thể bên bờ gỉ sét của người bệnh đái tháo đường sớm nhanh chân về hướng thoái hóa, lão hóa và thậm chí biến thể ác tính. Có là siêu nhân đi nữa thì kiệt sức chỉ là vấn đề không sớm thì muộn. Ung thư, cụ thể là ung thư phổi, vòm hầu, thanh quản... vì khói thuốc đã là từ không còn xa lạ trong bệnh đái tháo đường.
  • Thứ 2: Nicotin và cộng tác viên trong thuốc lá là cảm tình viên tích cực của hiện tượng xơ vữa mạch máu vì vừa làm co mạch khiến thiếu dưỡng khí cục bộ, vừa gây tổn thương mặt trong mạch máu giúp huyết cầu, chất béo... có nơi bám cứng.
  • Thứ 3: Thuốc lá là nguyên nhân gây tiêu hao nguồn dự trữ nhiều loại sinh tố có công năng kháng ung thư như A, E, C... và khoáng tố vi lượng cần thiết cho sức đề kháng như kẽm, selen, crôm... trong cơ thể vốn lúc nào cũng cần nhiều sinh tố và khoáng tố của người bệnh đái tháo đường. 

“Điệp vụ khả thi”: Người bệnh đái tháo đường phải cai thuốc lá

  • Người bệnh đái tháo đường vì thế phải cai thuốc lá bằng được.
  • Bỏ thuốc lá đúng là không dễ, nhất là với người bệnh đái tháo đường đang trầm uất vì thất vọng trong nghề nghiệp, vì cô đơn trong gia đình, vì mỏi mệt với bệnh tình dai dẳng...
  • Có lẽ không quá khó để cai thuốc lá nếu người bệnh đái tháo đường đồng thời là người hâm mộ của khói thuốc có dịp “thưởng lãm” vết thương hoại tử đen sì hôi thối trên bàn chân sắp bị cưa, hay có dịp tham quan cảnh cấp cứu đặt ống khí quản, ép tim, hô hấp nhân tạo bệnh nhân đái tháo đường hôn mê vì bỏ không nổi mấy điếu thuốc bạc tình.
  • Người bệnh đái tháo đường nếu không hút thuốc nhưng phải hít khói thuốc của người lân cận cũng bị hại một cách oan ức y như hút thuốc! Thân nhân của người bệnh đái tháo đường cần hiểu rõ hơn ai hết về điều này.
  • Đi xa hơn nữa biện pháp cấm hút thuốc nơi công cộng, như nhiều quốc gia tiên tiến đã quyết liệt thực hiện, cần được tiến hành gấp ở nước ta, nơi người hút thuốc thiếu ý thức tuy là thiểu số thủ phạm lại được coi trọng về quyền lợi hơn đa số nạn nhân!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 05:31
CÁC LOẠI THUỐC SỬ DỤNG CHO NGƯỜI ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh đái tháo đường cần đặc biệt lưu ý, bởi việc sử dụng thuốc tác động trực tiếp đến quá trình trị bệnh.Hãy...
 3 năm trước
 629 Lượt xem
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 744 Lượt xem
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 721 Lượt xem
CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ GIẢM THIỂU BIẾN CHỨNG VỀ MẮT DO ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ GIẢM THIỂU BIẾN CHỨNG VỀ MẮT DO ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 42:12
CÁCH PHÒNG TRÁNH VÀ GIẢM THIỂU BIẾN CHỨNG VỀ MẮT DO ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Bệnh đái tháo đường gây ra các biến chứng về mắt vô cùng nguy hiểm. Vậy làm thế nào để phát hiện sớm các biến chứng cũng như cách phòng tránh, giảm...
 3 năm trước
 616 Lượt xem
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG 05:33
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG
Đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan....
 3 năm trước
 623 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? 01:21
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN?
Việc xác định phân loại bệnh đái tháo đường sẽ phục vụ công tác khám chữa bệnh nhanh...
 3 năm trước
 577 Lượt xem
Tin liên quan
Nước tiểu đục có phải là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường?
Nước tiểu đục có phải là dấu hiệu của bệnh đái tháo đường?

Bệnh đái tháo đường có thể gây ra hiện tượng nước tiểu đục khi có quá nhiều đường tích tụ trong nước tiểu. Đôi khi, nước tiểu còn có mùi ngọt hay mùi trái cây. Bệnh đái tháo đường còn có thể dẫn đến các biến chứng về thận hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và cả hai đều có triệu chứng là nước tiểu đục.

Tiêu chảy có phải là triệu chứng của bệnh đái tháo đường không?
Tiêu chảy có phải là triệu chứng của bệnh đái tháo đường không?

Theo thời gian, lượng đường trong máu liên tục ở mức cao sẽ gây tổn hại các cơ quan khắp cơ thể và dẫn đến nhiều triệu chứng. Ở một số người, các vấn đề về đường ruột như tiêu chảy là một triệu chứng của bệnh đái tháo đường.

Bệnh thần kinh đái tháo đường có phục hồi hoàn toàn được không?
Bệnh thần kinh đái tháo đường có phục hồi hoàn toàn được không?

Bệnh thần kinh đái tháo đường là tình trạng tổn thương dây thần kinh do bệnh đái tháo đường gây ra. Theo thời gian, lượng đường trong máu sẽ dần dần làm hỏng các dây thần kinh.

10 loại thực phẩm nên tránh khi mắc bệnh thận và bệnh tiểu đường
10 loại thực phẩm nên tránh khi mắc bệnh thận và bệnh tiểu đường

Người bị bệnh thận và tiểu đường tốt nhất nên hạn chế một số chất dinh dưỡng, gồm có carb, natri, kali và phốt pho.

Stress có ảnh hưởng như thế nào đến bệnh đái tháo đường?
Stress có ảnh hưởng như thế nào đến bệnh đái tháo đường?

Khi bị căng thẳng hay stress, cơ thể sẽ tiết ra một số loại hormone khiến lượng đường trong máu tăng cao. Điều này gây ra các triệu chứng bất lợi ở những người bị đái tháo đường. Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây