1

Đái tháo đường: Có thể chết vì kiêng khem không khoa học - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Bệnh lý đái tháo đường xuất hiện do đường huyết trong máu tăng lên quá cao, người bệnh đái ra cả đường. Nhưng cũng rất nhiều bệnh nhân bị hạ đường huyết bất ngờ, lượng đường trong máu giảm xuống đột ngột, nếu không cấp cứu kịp thời người bệnh có thể bị hôn mê. 

Ca bệnh khốn khổ vì tự “hành xác”

Cách đây 7 năm, bà N.T.T (Hà Nội) phát hiện mình bị đái tháo đường (ĐTĐ). Được bác sĩ giải thích, bệnh có nguyên nhân từ chế độ ăn không hợp lý, quá nhiều dinh dưỡng dẫn đến thừa cân, béo phì nên bà quyết tâm ép mình trong ăn uống, bắt đầu chế độ ăn kham khổ. Đang từ mỗi bữa 3 bát cơm với đầy đủ rau, thịt… bà lập tức chuyển sang chế độ ăn nửa bát cơm với thức ăn là rau, nước canh và đậu phụ luộc. Mỗi lần ngửi thấy mùi cơm, rồi mùi thức ăn bay lên thơm phức là trong bà xảy ra “cuộc chiến”, bà cứ đứng lên ngồi xuống, đi đi lại lại không yên. Ai nhìn thấy tình cảnh bà như vậy đều rất thương nhưng cũng không dám động viên bà ăn thêm. Vì có lần, con gái mua gà tần về, động viên mẹ ăn, một phút kìm lòng không được bà đã ăn hết cả xuất nhưng sau đó thì bà không ngừng tự mắng nhiếc mình, mắng nhiếc con không chịu kiêng khem hộ mẹ, ăn sướng mồm thì lại khổ cái thân.

Cho đến một hôm, đi ăn đám cưới, bạn bè lâu ngày gặp nhau, lại ngồi chung mâm nên bà mải mê trò chuyện và quên cả việc phải kiêng khem. Vậy là về nhà, bà quyết bỏ luôn cả bữa ăn chiều, ăn tối và ăn nhẹ trước khi đi ngủ, để “bù” cho việc nạp quá nhiều năng lượng vào bữa trưa. Không ngờ đến đêm khuya, bà thấy đói cồn cào, bủn rủn chân tay, vã mồ hôi… vì đói. Nhưng bà vẫn kiên quyết chịu đựng mà không gọi con dậy, cố nằm chờ đến sáng thì mới ăn. Đến lúc con trai vào phòng gọi mẹ dậy ăn sáng thì mới phát hiện bà đang ở trong tình trạng ngủ gà, mơ màng lại thỉnh thoảng giật mình… mới vội gọi cả nhà đưa bà tới viện. Bác sĩ nói, may mà bà mới hạ đường huyết ở mức độ trung bình nên đã kịp thời cấp cứu. Nếu không kịp thời điều trị bệnh dễ chuyển sang mức độ nặng khiến người bệnh hôn mê, mất cảm giác hoặc gây co giật và có thể gây tử vong cho người bệnh.

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược phòng chống đái tháo đường, cho biết: "Rất nhiều người như bà, khi được chẩn là ĐTĐ liền bắt mình “hành xác” bằng chế độ ăn kham khổ, hà khắc. Do không đủ dinh dưỡng, ăn quá ít nên nhiều người bất ngờ bị hạ đường huyết trong máu, thậm chí dẫn đến hôn mê, nguy hiểm tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Sự “hành xác” trong ăn uống như vậy là không cần thiết, thậm chí gây ảnh hưởng không tốt tới tình trạng bệnh".

Hãy luôn mang theo đường

- Qua thực tế khám chữa bệnh, TS Bình nhận thấy, hầu hết người bệnh ĐTĐ luôn sợ và tránh tất cả các đồ ngọt, đồ ăn nhiều dinh dưỡng và sự tránh này nhiều lúc thái quá mới dẫn đến sự tụt đường hút đột ngột, nguy hiểm trên. Trong điều ĐTĐ, người bệnh phải kết hợp cả dùng thuốc, tập luyện và dinh dưỡng để cố gắng duy trì mức đường huyết ở gần với trạng thái bình thường. Trong đó, chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng, cơ bản, cần thiết cho tất cả người bệnh, ở bất cứ loại hình điều trị nào. 

- Không phải cứ ĐTĐ là buộc phải kiêng khem tất cả những thứ ngon bổ dưỡng, kiêng đường mà chế độ ăn cần đủ calo cho hoạt động sống bình thường, cân đối các tỷ lệ thành phần chất đạm, mỡ, đường, đủ vi chất dinh dưỡng… Đặc biệt là với đường bột, khi xảy ra hiện tượng tụt đường huyết đột ngột, uống một cốc nước đường ấm sẽ là một “liều thuốc” hiệu quả cấp cứu trong trường hợp này.

- Người bệnh nên chia nhỏ các bữa ăn chính trong ngày để luôn đảm báo có đầy đủ chất đường trong máu phù hợp với lượng thuốc. Lý tưởng nhất là chia 3 bữa chính là sáng, trưa, tối và ba bữa phụ vừa giữa sáng, giữa chiều và bữa ăn trước khi đi ngủ. Người bệnh phải phải duy trì đều đặn các bữa ăn dù không có cảm giác thèm ăn và cần nhớ, luôn phải có bữa trước khi đi ngủ. Lý giải điều này, TS Bình cho biết, sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh nếu hạ glucose máu vào ban đêm. Vì thế, bữa ăn phụ trước ngủ là một giải pháp phòng hiệu quả nguy cơ này. Ngoài ra, người bệnh cũng không nên tiêm insulin có tác dụng nhanh vào buổi tối.

- “Người bệnh nên duy trì ăn uống bình thường, cân đối hài hòa giúp kiểm soát đường máu, không nên kiêng khem thái quá để phòng nguy cơ hạ đường máu. Nếu thấy có triệu chứng như đói cồn cào, vã mồ hôi… thì nên uống nước ấm pha đường, sau đó ăn thêm bữa phụ. Người bệnh ĐTĐ hãy luôn mang theo đường hoặc các thực phẩm cần thiết để phòng nguy cơ này. Tuy nhiên, cũng không nên quá lo lắng, ăn uống quá nhiều lại tạo ra sự dư thừa năng lượng gây béo phì khiến ĐTĐ càng có cơ hội tiến triển nặng lên, gây thừa đường, gây nhiễm độc đường… Vì thế, dinh dưỡng trong ĐTĐ phải được tính toán khoa học, cụ thể và bác sĩ phải hướng dẫn cho từng người bệnh, vì cả hai nguy cơ, tăng hay hạ đường máu đều rất nguy hiểm cho người bệnh”, TS Bình nói.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG 03:32
BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG CÓ GÂY RA BIẾN CHỨNG Ở MẮT KHÔNG
Đái tháo đường đã trở thành căn bệnh thế kỷ ngày nay với khoảng 425 triệu người mắc, và Việt Nam cũng không nằm ngoài bối cảnh đó.Người bệnh...
 3 năm trước
 733 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG?? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG?? 04:25
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TRONG QUÁ TRÌNH MANG THAI CÓ SAO KHÔNG??
Đái tháo đường trong thai kỳ gây biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy mẹ bầu cần lưu tâm chú ý đến sức khỏe và theo dõi trong suốt quá trình mang...
 3 năm trước
 615 Lượt xem
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN 03:34
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VÕNG MẠC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN
Có 3 giai đoạn mà bệnh nhân đái tháo đường cần hết sức lưu ý: khi chưa có biến chứng, biến chứng tùy giai đoạn võng mạc đái tháo đường và đục thủy...
 3 năm trước
 712 Lượt xem
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG 05:33
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HIỂU SAO CHO ĐÚNG
Đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan....
 3 năm trước
 610 Lượt xem
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN? 01:21
MẮC ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE NÀO NGUY HIỂM HƠN?
Việc xác định phân loại bệnh đái tháo đường sẽ phục vụ công tác khám chữa bệnh nhanh...
 3 năm trước
 564 Lượt xem
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG 03:24
BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG
Đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến mắt, thần kinh,...
 3 năm trước
 624 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh thần kinh đái tháo đường có phục hồi hoàn toàn được không?
Bệnh thần kinh đái tháo đường có phục hồi hoàn toàn được không?

Bệnh thần kinh đái tháo đường là tình trạng tổn thương dây thần kinh do bệnh đái tháo đường gây ra. Theo thời gian, lượng đường trong máu sẽ dần dần làm hỏng các dây thần kinh.

Bệnh đái tháo đường: Ra nhiều mồ hôi có bình thường không?
Bệnh đái tháo đường: Ra nhiều mồ hôi có bình thường không?

Tình trạng ra nhiều mồ hôi có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên và một số nguyên nhân trong đó có liên quan đến bệnh đái tháo đường.

Tiêu chảy có phải là triệu chứng của bệnh đái tháo đường không?
Tiêu chảy có phải là triệu chứng của bệnh đái tháo đường không?

Theo thời gian, lượng đường trong máu liên tục ở mức cao sẽ gây tổn hại các cơ quan khắp cơ thể và dẫn đến nhiều triệu chứng. Ở một số người, các vấn đề về đường ruột như tiêu chảy là một triệu chứng của bệnh đái tháo đường.

Bệnh võng mạc đái tháo đường có chữa khỏi được không?
Bệnh võng mạc đái tháo đường có chữa khỏi được không?

Tiểu đường là một bệnh lý mạn tính có ảnh hưởng lớn đến nhiều bộ phận của cơ thể, trong đó có mắt. Bị bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, chẳng hạn như tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Biến chứng về mắt phổ biến nhất ở những người mắc bệnh tiểu đường là bệnh võng mạc đái tháo đường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây