1

Đặc điểm và điều trị nhồi máu cơ tim type 2

Nhồi máu cơ tim được phân thành 5 type, trong đó, nhồi máu cơ tim type 2 được nhận định là khó để phân tích, vì vậy, việc điều trị loại nhồi máu cơ tim này cũng có nhiều khó khăn hơn.
 

1. Tìm hiểu về nhồi máu cơ tim type 2

 

Nhồi máu cơ tim nói chung là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế trên toàn thế giới. Trong đó, nhồi máu cơ tim type 2 nằm trong nhóm cơ chế thứ phát là thiếu máu cục bộ do sự tăng về nhu cầu Oxy hay do sự giảm cung cấp Oxy cơ tim.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng trên thường liên quan đến các vấn đề tim mạch như co thắt mạch vành, thuyên tắc mạch vành, rối loạn nhịp tim, thiếu máu, tăng huyết áp hay đôi khi là hạ huyết áp... Tỷ lệ nhồi máu cơ tim type 2 đến nay vẫn chưa được ước tính chính xác, tuy nhiên nó chiếm khoảng 4% nhóm bệnh nhân bị chứng nhồi máu cơ tim tái phát và khoảng 2% đến 10% tổng số bệnh nhân nhồi máu cơ tim nói chung.

Độ tuổi trung bình mắc phải nhồi máu cơ tim type 2 thường từ 74 tuổi trở lên và có khoảng 35% bệnh nhân giới tính nữ.

Đặc điểm và điều trị nhồi máu cơ tim type 2
Nhồi máu cơ tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế trên thế giới

2. Phân biệt nhồi máu cơ tim type 1 và type 2

 

Việc phân biệt rõ ràng nhồi máu cơ tim type 1 và type 2 là một việc rất khó khăn trên lâm sàng mà chỉ có thể phân biệt chúng qua các xét nghiệm cụ thể. Trong đó:

  • Nhồi máu cơ tim type 1 là loại phổ biến nhất, các cơn đau tim xảy ra do sự hình thành cục máu đông hoặc có các yếu tố gây tắc nghẽn khác trong dòng chảy của máu qua động mạch ở tim. Bệnh nhân mắc các bệnh mạch vành có nguy cơ cao gặp phải bệnh lý này.
  • Nhồi máu cơ tim type 2 : các cơn đau tim xảy ra khi tim yêu cầu nhiều oxy hơn mức nó đang nhận được. Do đó, loại nhồi máu cơ tim này thường có nhu cầu lưu lượng máu cao hơn.

Nói cách khác, nếu như nhồi máu cơ tim loại 1 có nguyên nhân chủ yếu đến từ các mảng xơ vữa động mạch vành, thì nguyên nhân gây hoại tử cơ tim ở nhồi máu cơ tim loại 2 là do sự không phù hợp về nhu cầu cung – cầu oxy. Đây là điểm khác biệt cơ bản giữa hai type nhồi máu cơ tim này.

So với nhồi máu cơ tim loại 1, nhồi máu cơ tim loại 2 có tỷ lệ tử vong cao hơn.

3. Nguyên nhân nào gây ra nhồi máu cơ tim type 2?

 

Trên một nghiên cứu được tiến hành với 107 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim type 2, các nhà khoa học tìm thấy những nguyên nhân sau là đặc biệt phổ biến dẫn đến sự hình thành loại nhồi máu cơ tim này:

  • Nhiễm trùng huyết.
Đặc điểm và điều trị nhồi máu cơ tim type 2
Nhiễm trùng huyết là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra nhồi máu cơ tim type 2

 

  • Thiếu máu.
  • Rung nhĩ.

Cùng với đó, kết quả chụp mạch cho thấy có khoảng 29% bệnh nhân nhồi máu cơ tim type 2 có sự hình thành mảng xơ vữa động mạch vành cấp tính.

4. Chẩn đoán nhồi máu cơ tim type 2 như thế nào?

 

Việc chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim loại 2 cần phải đáp ứng đầy đủ 2 tiêu chí sau.

Sự tăng / giảm troponin T trong tim

Một trong hai giá trị này phải trên giới hạn tham chiếu và có ít nhất một trong các đặc điểm sau:

  • Triệu chứng thiếu máu cục bộ.
  • Có sự thay đổi ST-T mới.
  • Có sự hoại tử về cơ tim.

Sự mất cân bằng giữa cung – cầu Oxy cơ tim

Bệnh nhân cần có yếu tố gây ra sự mất cân bằng về nhu cầu Oxy cơ tim, bao gồm các vấn đề sau:

  • Hội chứng phản ứng viêm nhiễm trùng hệ thống: sốt trên 38 độ C, thở gấp trên 24 nhịp/phút, nhịp tim nhanh trên 100 nhịp / phút, bạch cầu trên 12K/ muy L và bệnh nhân nghi ngờ nhiễm trùng lâm sàng.
  • Sốc: huyết áp tâm thu dưới 90mmHg hoặc huyết áp tâm trương dưới 60 mmHg, có tình trạng giảm tưới máu toàn thân.
  • Thiếu máu nghiêm trọng.
  • Chảy máu: máu tồn tại trong phân, trong dịch hút dạ dày hay khi nội soi.
  • Rối loạn nhịp tim.
  • Suy hô hấp.
  • Tăng huyết áp và có mắc bệnh võng mạc hoặc bệnh não tiến triển...
Đặc điểm và điều trị nhồi máu cơ tim type 2
Việc chẩn đoán bệnh nhồi máu cơ tim type 2 cần phải đáp ứng đầy đủ hai tiêu chí

5. Phương pháp điều trị nhồi máu cơ tim type 2

 

Việc điều trị nhồi máu cơ tim type 2 là các chiến lược điều trị được cá thể hóa dựa trên sự điều chỉnh nguyên nhân nền gây ra sự mất cân bằng về cung – cầu Oxy, đồng thời vẫn đảm bảo nguyên tắc điều trị nhồi máu cơ tim loại 1.

Trong đó bệnh nhân có thể được điều trị tái tưới máu hoặc can thiệp mạch vành khẩn cấp tùy theo tình trạng bệnh.

Cũng như các loại bệnh lý nhồi máu cơ tim khác, việc xử trí nhồi máu cơ tim type 2 cần được tiến hành càng sớm càng tốt, mục tiêu cứu được nhiều khối cơ tim có nguy cơ bị hoại tử.

Chú ý về chống chỉ định trong điều trị nhồi máu cơ tim type 2 gồm có:

Chống chỉ định can thiệp mạch vành sớm đối với:

  • Bệnh nhân có kèm thêm một số bệnh lý nghiêm trọng như bệnh hô hấp, suy gan, ung thư...
  • Khả năng bị hội chứng mạch vành cấp thấp.

Chống chỉ định đối với tái tưới máu: cho đến nay, điều trị tái tưới máu vẫn chưa có khuyến cáo cụ thể, nhưng vẫn cần cân nhắc về nguy cơ/lợi ích sau điều trị cũng như nguyện vọng của bệnh nhân.

Như vậy, nhồi máu cơ tim type 2 cũng là một bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị sớm ngay khi các cơn đau tim vừa khởi phát. Tuy nguyên nhân bệnh sinh là khác nhau, nhưng bất kì loại nhồi máu cơ tim nào cũng có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT 01:57
TĂNG HUYẾT ÁP  MỐI NGUY HẠI ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT
Theo các nghiên cứu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng Hội Tim mạch Việt Nam, số người bị tăng huyết áp ngày càng gia tăng và có xu hướng tăng...
 3 năm trước
 694 Lượt xem
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây