1

CK-MB là gì? Tại sao lại được dùng trong chẩn đoán nhồi máu cơ tim?

CK- MB là một trong những xét nghiệm chẩn đoán nhồi máu cơ tim được sử dụng phổ biến hiện nay. Đặc biệt, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện xét nghiệm CK-MB khi nghi ngờ bệnh nhân có tổn thương cơ tim và có nồng độ CK trong máu cao.

1. CK-MB là gì?

Trong cơ thể người, CK (viết tắt của Creatine Kinase) là enzym xúc tác hỗ trợ cho phản ứng sinh hóa, với sự tham gia của phân tử mang năng lượng ATP theo tỷ lệ 1:1 để chuyển hóa creatine thành phosphocreatine nhằm tạo ra năng lượng dự trữ cho các tế bào. Khi các mô tim và não cần sử dụng năng lượng, enzym CK tiếp tục đóng vai trò xúc tác hỗ trợ cho phản ứng chuyển hóa phosphocreatine kết hợp với ADP để tạo ra lại phân tử mang năng lượng ATP cho mô.

Vậy CK-MB là gì? Về cấu tạo, CK là enzym được tạo bởi 2 chuỗi polypeptide có nguồn gốc từ cơ (M - muscle) và não (B - brain). Trong đó, CK - MB là một iso enzyme có ở tim, CK - MM có ở tim và cơ xương, còn CK - BB có ở não.

2. Xét nghiệm CK-MB là gì?

CK-MB là gì? Tại sao lại được dùng trong chẩn đoán nhồi máu cơ tim?
Xét nghiệm CK - MB được chỉ định đối với trường hợp bị đau tim hoặc có dấu hiệu của cơn đau tim

Xét nghiệm CK-MB là một xét nghiệm máu được thực hiện cùng hoặc sau khi thực hiện xét nghiệm CK. Xét nghiệm CK nhằm mục đích định lượng nồng độ enzym CK trong máu, qua đó đánh giá sức khỏe của tim và tình trạng cơ bắp. Nếu nồng độ CK tăng lên thì có nghĩa là tim, cơ xương, hoặc cơ bắp có tổn thương. Đặc biệt, khi kết quả xét nghiệm CK bất thường, người bệnh được yêu cầu thực hiện thêm xét nghiệm CK-MB. Xét nghiệm CK được chỉ định đối với những trường hợp sau:

  • Nghi ngờ bệnh viêm cơ tim.
  • Chẩn đoán phân biệt các cơn đau thắt ngực.
  • Bị đau tim hoặc có dấu hiệu của cơn đau tim.

3. Tại sao dùng xét nghiệm CK-MB trong chẩn đoán nhồi máu cơ tim?

Đối với bệnh nhồi máu cơ tim, khi động mạch nuôi dưỡng tim - động mạch vành bị tắc nghẽn, oxy và dưỡng chất không đi được đến các tế bào tim và gây ra hoại tử. Khi các tế bào tim hoại tử, chúng giải phóng enzym CK, đặc biệt là CK-MB vào trong máu, khiến cho nồng độ CK-MB trong máu tăng lên.

Do đó, khi kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số CK tăng lên, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện thêm xét nghiệm CK-MB, đồng thời dựa vào triệu chứng lâm sàng và đo điện tâm đồ để chẩn đoán sớm bệnh nhồi máu cơ tim cũng như các bệnh lý cơ tim (viêm cơ tim, tổn thương cơ tim cấp, viêm màng ngoài tim, viêm màng trong tim), bệnh lý ngoài tim (suy giáp, suy thận, nhược cơ), hoặc thiếu máu cục bộ cơ tim và các chấn thương, ...:

Ngoài ra, xét nghiệm CK-MB cũng có ý nghĩa trong chẩn đoán nhồi máu cơ tim tái phát hoặc kéo dài. Sau khi xét nghiệm ban đầu mà bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim lặp lại hoặc nghi ngờ cơ tim tổn thương với mức độ cao hơn, cần tiến hành lại xét nghiệm CK-MB và CK 3 tháng/lần. Trong các lần xét nghiệm này, nếu giá trị CK-MB giảm và tăng lên lại sớm thì bệnh nhân có nguy cơ tái phát nhồi máu cơ tim sớm, còn nếu giá trị CK-MB cao (chỉ sau 3 ngày) thì có nghĩa là bệnh nhân sẽ nhồi máu cơ tim kéo dài.

CK-MB là gì? Tại sao lại được dùng trong chẩn đoán nhồi máu cơ tim?
Xét nghiệm CK-MB cũng có ý nghĩa trong chẩn đoán nhồi máu cơ tim tái phát hoặc kéo dài

Xét nghiệm CK-MB được dùng trong chẩn đoán nhồi máu cơ tim sớm, khi nghi ngờ bệnh nhân có tổn thương cơ tim và có nồng độ CK trong máu cao.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?
Người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Tập thể dục là “liều thuốc tốt” để kiểm soát huyết áp, nếu tập thể dục thường xuyên huyết áp sẽ dần trở về bình thường và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tập gym là hình thức tập thể dục, vậy người bị cao huyết áp có nên tập gym?

Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ
Bít tiểu nhĩ: điều trị dự phòng đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp nhất hiện nay và có tỷ lệ mắc tăng dần theo tuổi. Khoảng 4% trường hợp rung nhĩ xảy ra ở các bệnh nhân tuổi 8% bệnh nhân độ tuổi 80 trở lên có rung nhĩ.

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim
Đặt stent trong nhồi máu cơ tim

Đặt stent trong nhồi máu cơ tim là thủ thuật ngoại khoa được áp dụng trong điều trị tim mạch. Đặt stent được chỉ định với trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành bị tắc hẹp nặng không đáp ứng tốt với điều trị của thuốc.

Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim
Phân biệt 5 type nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim hay bệnh động mạch vành cấp tính là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong do các bệnh lý tim mạch vẫn còn cao dù đã có xu hướng giảm so với trước đây. Hiện nay có 5 type nhồi máu cơ tim khác nhau và hay gặp nhất là nhồi máu cơ tim type 1.

Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim
Các mặt cắt cơ bản trong siêu âm tim

Siêu âm tim là phương pháp chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn, an toàn và được sử dụng rất phổ biến trong xác định những bất thường của tim.

Video có thể bạn quan tâm
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI 02:24
GHÉP TIM CHO NGƯỜI SUY TIM GIAI ĐOẠN CUỐI
 
 3 năm trước
 644 Lượt xem
Tin liên quan
Chẩn đoán mức cholesterol cao

Mọi người trên 20 tuổi nên đo mức cholesterol mỗi 5 năm một lần.

Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC
Giảm cholesterol cao: Tác dụng của chương trình thay đổi lối sống TLC

Có lẽ bạn đã được bác sĩ thông báo cần kiểm soát mức cholesterol. Nhưng liệu bạn có nhầm lẫn về những thức ăn tốt nên ăn và những món không nên ăn? Bạn có tự hỏi xem liệu mình đã vận động đủ chưa và liệu đã ở mức cân nặng phù hợp hay chưa.

Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?
Bạn biết gì về động mạch trong cơ thể?

Bạn biết gì về hệ thống động mạch trong cơ thể?

Statin: Các lợi ích và tác dụng phụ
Statin: Các lợi ích và tác dụng phụ

Statin là một nhóm thuốc được dùng để điều chỉnh mức cholesterol và điều trị một số vấn đề sức khỏe khác.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây