1

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tăng mỡ trong máu - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tôi 35 tuổi, vừa đi khám tổng quát và được các bác sĩ thông báo lượng mỡ trong máu cao. Tôi rất lo lắng không biết nếu bị phát hiện mỡ trong máu cao thì tôi phải ăn uống như thế nào để hạn chế tình trạng này, nên và không nên ăn gì? Mong bác sĩ tư vấn giúp, xin cám ơn bác sĩ nhiều (M.L)

Trả lời: Chào bạn, để kiểm soát mỡ trong máu tốt bệnh nhân cần ăn uống điều độ, hợp lý và luyện tập thể dục đều đặn phù hợp với từng bệnh nhân. Sau đây là một số nguyên tắc chung trong chế độ ăn :

  • Không nên ăn mỡ, da các loại(gà vịt, heo; riêng mỡ cá có thể ăn được một ít), lòng (gà, vịt, heo , bò),óc ,lòng đỏ trứng chỉ nên ăn 2 cái/tuần và mỗi lần tốt nhất chỉ nên ăn nửa cái lòng đỏ.
  • Hạn chế đồ chiên xào (cá chiên, thịt chiên, rau xào, rau trộn dầu dấm), thay vào đó là luộc, hấp(rau luộc, cá hấp, thịt kho...)
  • Hạn chế nước cốt dừa, cơm dừa, phomai..chỉ nên dùng dầu thực vật có ghi cholesterol free trên nhãn.
  • Ăn thịt cá vừa phải, nên ăn cá
  • Cơm hay chất tinh bột ăn vừa phải, phù hợp với cụ thể từng người bệnh
  • Hạn chế thức ăn, nước uống ngọt (bánh ngọt, kẹo, mứt, nước ngọt, nước trái cây đóng hộp), trái cây ngọt (mít, nhãn, xoài, sầu riêng, saboche), nhất là trên những bệnh nhân có triglyceride tăng cao chủ yếu.
  • Trái cây chỉ nên ăn như một món tráng miệng, tức là ăn vừa phải, không dùng như để thay thế một bữa ăn chính trong ngày và lý tưởng nhất là nên ăn tươi, ăn luôn vỏ (nếu có thể ăn được).
  • Không nên dùng thường xuyên nước ép trái cây vì lượng trái cây dùng thường nhiều và mất đi ít nhiều vitamin và chất xơ làm đường trong trái cây được hấp thu nhanh hậu quả dễ làm tăng mỡ máu nhất là triglyceride.
  • Hạn chế dùng rượu hoặc là không nên dùng nhất là những bệnh nhân có triglyceride đặc biệt cao, dùng bia vừa phải 100-150ml/ngày.
  • Kiểm soát cân nặng tốt thông qua chỉ số BMI (body mass  index)
  • Ăn nhiều rau các loại, củ, quả (bí đao, khổ qua, bầu, đậu bắp, ớt đà lạt, dưa leo)để bổ sung chất xơ, chất khoáng và vitamine.
  • Không nên ăn, uống bữa phụ trước lúc đi ngủ 3 tiếng.

Chế độ ăn kiêng là cụ thể trên từng cá nhân, không thể áp dụng ở bệnh nhân này cho bệnh nhân khác được vì còn tuỳ thuộc vào bệnh lý, cân nặng, thói quen ăn uống, chế độ làm việc,kinh tế... Vì vậy, bệnh nhân cần trao đổi trực tiếp với Bác sĩ điều trị của mình để có một chế độ ăn kiêng cụ thể và phù hợp nhất.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

cdxd ngắn có bị hội chứng người lùn không ạ

dạ chào bác sĩ . em bé hiện tại sa được 37 tuần . cdxd chi có 55 , 2kg1 vây có bị hội chứng người lùn k ạ

  •  1 năm trước
  •  0 trả lời
  •  488 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp
Vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết cho người bị viêm khớp dạng thấp

Bổ sung đủ vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm khớp dạng thấp và giảm nguy cơ biến chứng.

Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho người bị bệnh đa xơ cứng
Hướng dẫn bổ sung vitamin D cho người bị bệnh đa xơ cứng

Những người bị bệnh đa xơ cứng (multiple sclerosis) sẽ cần bổ sung nhiều vitamin D hơn so với những người không bị bệnh này.

Sữa tăng cường dinh dưỡng là gì? Lợi ích và tác hại
Sữa tăng cường dinh dưỡng là gì? Lợi ích và tác hại

Hai chất phổ biến nhất được thêm vào sữa là vitamin A và vitamin D. Tuy nhiên, tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng ở từng nơi mà sữa sẽ được bổ sung các chất khác như sắt, kẽm hay axit folic.

Người mắc bệnh thận mạn có thể cần bổ sung sắt
Người mắc bệnh thận mạn có thể cần bổ sung sắt

Thiếu sắt là một nguyên nhân phổ biến và có thể điều trị được của bệnh thiếu máu ở những người mắc bệnh thận mạn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây