Chúng tôi trên mạng xã hội
    Tìm chúng tôi trên:
  •  
  •  

moi quang cao

Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm78
  • Hôm nay908
  • Tháng hiện tại1,502,439
  • Tổng lượt truy cập43,355,722

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân Đái tháo đường - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Nhu cầu năng lượng (lượng calori) tối thiểu cho người bệnh thường được dựa trên chiều cao, cân nặng, giới tính, tuổi tác, chế độ làm việc của từng bệnh nhân. Một bữa ăn hợp lý bao giờ cũng đầy đủ các chất : carbohydrate, protein(đạm), lipd (mỡ), vitamine và chất khoáng, chất xơ. 

1-Carbohydrate 

Chiếm 50-55%  tổng số calori(chủ yếu là đường phức: ngũ cốc)

Ngày nay, theo khuyến cáo của hiệp hội đái tháo đường nên lựa chọn các loại ngũ cốc chưa chà sát nhiều. Bệnh nhân có thể ăn :

  • Không hạn chế thực phẩm chứa <5% glucid như đa số là rau xanh.
  • Hạn chế (tức là phải tính trong qũi glucid cho phép) đối với thực phẩm chứa 10-20% glucid như : cơm, cháo, hủ tiếu, phở, mì, bún, khoai lang, khoai mì.
  • Ví dụ 200gram gạo nấu ra được 600gram cơm chia ra được khoảng 3-4 chén cơm. Mỗi bữa  trung bình bệnh nhân ăn được 1 chén cơm đầy. một chén cơm tương đương với  hai chén bún hoặc hai chén nui. Một ngày trung bình  ăn ba bữa chính, có thể thêm 1-2 bữa phụ tuỳ từng bệnh nhân.
  • Cần kiên cử nhóm thực phẩm cung cấp nhiều đường , bột(> 30% glucid) như đường, nước ngọt, càrem, trái cây đóng hộp với nước đường , trái cây khô, bánh mức, kẹo, chè, sữa đặc có đường.
  • Không dùng trái cây ngọt nhiều như mít, nhãn, xoài, sầu riêng, sabôche. Ăn hạn chế chuối, quít, dưa hấu, nước dừa, hồng. Ăn vừa phải bưởu, cam, bom, lê,mận. Nên dùng một loại trái cây trong ngày để dễ kiểm soát lượng ăn vào.ví dụ một ngày một quả táo vừa chia làm 2 hoặc 3 lần sau mỗi bữa ăn.
  • Trái cây chỉ nên ăn như một món tráng miệng, tức là ăn vừa phải, không dùng như để thay thế một bữa ăn chính trong ngày và lý tưởng nhất là nên ăn tươi, ăn luôn vỏ (nếu có thể ăn được).
  • Không nên dùng thường xuyên nước ép trái cây vì lượng trái cây dùng thường nhiều và mất đi ít nhiều vitamin và chất xơ làm đường trong trái cây được hấp thu nhanh hậu quả dễ làm tăng mỡ máu nhất là triglyceride và đường máu.

2- Mỡ(lipd) 

Chiếm 30% tổng số calori trong ngày, trong đó 1/3 là acide béo bão hoà(ví dụ mỡ động vật), 1/3 acide béo có một nối đôi(ví dụ :dầu đậu phộng, dầu ôliu), 1/3 acide béo nhiều nối đôi(ví dụ dầu cải, dầu đậu nành, dầu hướng dương)

3-Đạm (Protein) 

  • Chiếm 15-20% tổng số calori trong ngày,  lý tưởng là  0,8g protein/kg cân nặng/ngày đối với người lớn.
  • Một số trường hợp cá biệt như sau phẩu thuật, có thai, cho con bú hay suy thận ... thì lượng protein cần có thể tăng giảm tuỳ trường hợp.
  • Đạm bao gồm đạm động vật (thịt, cá, tôm, cua, thực phẩm chế biến)và đạm thực vật(tàu hủ, các loại đậu), nên dùng phối hợp theo tỉ lệ1:1

4-Vitamin và các yếu tố vi lượng

Thường có trong các loại rau tươi.

5-Sợi xơ 

  • Nên ăn nhiều thức ăn có sợi xơ , có trong vỏ trái cây, gạo không giã kỹ, rau...có tác dụng chống táo bón, giảm tăng đường huyết, cholesterol, triglyceride sau bữa ăn.
  • Do đó nên ăn một đĩa rau luộc hoặc một tô canh rau dùng (đã lấy đi váng mơ) trước rồi mới bắt đầu ăn cơm.

6-Chất tạo vị ngọt cho thức ăn (đường thay thế)

Như đường aspartam, đường bắp, đường isomalt. nên dùng không quá 3 viên hay 3 gói/ngày.

7-Muối

  • Bệnh nhân không nên dùng qúa 6gram/ngày . Nếu bệnh nhân có huyết áp cao, không nên dùng quá 3gram/ngày.
  • Sự phân phối các bữa ăn cũng cần để tránh các cơn hạ đường huyết : 20% tổng số calo cho bữa ăn sáng, 30-35% tổng số calo  cho bữa ăn trưa, 30% tổng số calo  cho bữa ăn chiều, có thể 15-20% dành cho các bữa ăn nhỡ(9-10h, 16-17h,21-22h)
  • Nên ăn chậm, nhai kỹ để chúng ta nhận biết đã ăn no.
  • Đối với bệnh nhân đái tháo đường típ 1 các bữa ăn phải kết hợp với thuốc. Một số bệnh nhân mập, đường huyết cao không triệu chứng có thể chỉ cần tiết chế đúng cách là giảm được đường huyết.
  • Đây là vấn đề điều trị lâu dài, lâu lâu quên kiêng cữ cũng không nguy hiểm, miễn sao có ý thức cữ lại ngày hôm sau hoặc điều chỉnh liều thuốc.

Chế độ ăn kiêng là cụ thể trên từng cá nhân, không thể áp dụng ở bệnh nhân này cho bệnh nhân khác được vì còn tuỳ thuộc vào bệnh lý, cân nặng, thói quen ăn uống, chế độ làm việc,kinh tế... Vì vậy, bệnh nhân cần trao đổi trực tiếp với Bác sĩ điều trị của mình để có một chế độ ăn kiêng cụ thể và phù hợp nhất.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

người tiểu đường uống được đường cỏ ngọt không?

Đường cỏ ngọt được lấy từ lá của cây Stevia rebaudiana Không đơn thuần chỉ là tạo vị để thỏa mãn những người thèm đồ ngọt mà không muốn sinh calo, đường ăn kiêng làm bánh còn mang lại nhiều lợi ích trên sức khỏe như: – Hạ nhẹ đường huyết – Hạ huyết áp – Chống viêm – Phòng ngừa sự hình thành khối u. Người bệnh tiểu đường có nên dùng đường cỏ ngọt không? Ảnh hưởng của đường cỏ ngọt đến lượng đường trong máu Đường ăn kiêng cho người keto giảm cân không những không làm tăng đường huyết mà còn có nhiều lợi ích với người bệnh tiểu đường như: Giúp giảm đường huyết ngẫu nhiên, giảm đường huyết lúc đói, giúp giảm chỉ số HbA1c. Cơ chế được tìm ra đó là làm tăng tiết insulin và tăng dự trữ đường dưới dạng glycogen tại gan. Những tác dụng công dụng của đường ăn kiêng này đã được chứng minh bởi nghiên cứu thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington, Baton Rouge, Louisiana và Khoa Nghiên cứu Lão hóa và Lão khoa, Đại học Florida, Khoa Tâm lý, Đại học Bang Louisiana, Hoa Kỳ và nhiều nghiên cứu khác trên thế giới. Một nghiên cứu tại Brazil chứng minh việc dùng các chế phẩm từ cỏ ngọt cách nhau 6 giờ trong 3 ngày giúp cải thiện đáng kể cải thiện khả năng dung nạp glucose. Người bệnh tiểu đường có nên dùng đường cỏ ngọt không? Người bệnh tiểu đường chắc chắn nên dùng đường cỏ ngọt bởi Tác dụng mua bán đường cỏ ngọt ở hà nội : – Đường cỏ ngọt không những không làm tăng đường huyết mà còn giúp giảm nhẹ lượng đường trong máu, giảm chỉ số HbA1c. – Vị ngọt của loại đường giúp đáp ứng nhu cầu về đồ ngọt của người bệnh. Từ đó giảm thiểu được sự thèm ăn các đồ ngọt khác như bánh ngọt, hoa quả ngọt, kẹo, nước ngọt… Nhờ đó giúp người bệnh kiểm soát đường huyết tốt hơn. – Những lợi ích khác mà đường cỏ ngọt mang lại như làm hạ cholesterol máu, chống oxy hóa, hạ huyết áp. Điều đó khiến mua đường ăn kiêng ở đâu không calo cỏ ngọt là lựa chọn tốt trong việc chăm sóc sức khỏe và kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Website https://dailythaoduoc.com/

  •  1 tháng trước
  •  0 trả lời
  •  151 lượt xem
Thành viên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây