1

Các phương pháp cận lâm sàng chẩn đoán nguyên nhân thở khò khè ở trẻ em

Chẩn đoán trẻ khò khè chủ yếu dựa vào thăm khám lâm sàng một cách kỹ lưỡng vùng ngực - phổi. Nếu chẩn đoán lâm sàng không rõ ràng, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các chẩn đoán hình ảnh khác, làm xét nghiệm hoặc nội soi để xác định cũng như loại trừ các nguyên nhân.

1. Chẩn đoán hình ảnh

X-quang ngực thẳng nghiêng là cần thiết với trẻ khò khè chưa tìm được nguyên nhân.

Trong hầu hết các trường hợp, chụp X quang ngực thường quy cung cấp hình ảnh tốt về đường hô hấp lớn, bao gồm khí quả và hai phế quản chính. Các phim thường cũng có thể giúp phân biệt giữa tổn thương lan tỏa hay cục bộ. Tổn thương lan tỏa trên phim gặp trong viêm tiểu phế quản, hen phế quản, PCD, xơ nang, viêm phổi hít, suy tim. Ngược lại, những tổn thương cục bộ cho thấy những bất thường cấu trúc hoặc dị vật đường thở. Chụp X quang phổi cũng có thể phát hiện bệnh nhu mô phổi, trong một số trường hợp, cả giãn phế quản.

Thêm vào đó, phim xquang ngực thường quy cũng có thể cho biết các dấu hiệu gợi ý bất thường tim mạch như bóng tim to, cung động mạch phổi nổi, ứ huyết phổi, hoặc các dấu hiệu suy tim khác. X-quang cũng có thể giúp phát hiện các khối u trung thất, hạch lympho hoặc vòng mạch bất thường.

Mặt khác, x-quang ngực cũng hữu ích trong một số trường hợp nhất định tùy theo nguyên nhân.

Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực (CT) được chỉ định nếu các phát hiện trên xquang không rõ ràng, không đủ để chẩn đoán, đặc biệt là CT độ phân giải cao, giúp đánh giá nhu mô phổi, khối u trung thất tốt hơn.

Chụp cộng hưởng (MRI) có cản quang có ý nghĩa nhiều hơn trong dị dạng mạch máu. CT đa đầu dò cũng hữu ích trong trường hợp này.

Chụp thực quản cản quang giúp phân biệt giữa bất thường vòng mạch với trào ngược dạ dày thực quản, hoặc các rối loạn nuốt khác. Chụp thực quản cản quang video được gợi ý chỉ định cho những trẻ dưới 2 tuổi không có bất thường hệ thần kinh với khò khè tái diễn hoặc dai dẳng không đáp ứng với thuốc giãn phế quản để tìm nguyên nhân rối loạn nuốt.

Các phương pháp cận lâm sàng chẩn đoán nguyên nhân thở khò khè ở trẻ em
X-quang ngực là phương pháp cận lâm sàng chẩn đoán nguyên nhân khò khè ở trẻ em

2. Xét nghiệm

Có một vài xét nghiệm rất hữu ích trong việc đánh giá ban đầu của trẻ khò khè. Trong hầu hết các trường hợp, chẩn đoán có thể xảy ra là nghi ngờ trên cơ sở bệnh sử và khám lâm sàng. Vai trò của các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, khi được chỉ định, là để khẳng định chẩn đoán hoặc loại trừ các chẩn đoán khác ít có khả năng hơn. Công thức máu quan trọng ở những bệnh nhân có các triệu chứng mãn tính hoặc hệ thống và có thể cho thấy thiếu máu, tăng bạch cầu hoặc giảm bạch cầu. Tăng bạch cầu ái toan gợi ý quá trình dị ứng hoặc nhiễm ký sinh trùng có thể xảy ra. Các chỉ định xét nghiệm tiếp theo phụ thuộc vào chẩn đoán nghi ngờ.

2.1. Xét nghiệm đánh giá tình trạng nhiễm trùng

Nhiễm virus là nguyên nhân quan trọng gây khò khè ở trẻ em và có trung gian thông qua nhiều cơ chế. Sự tương quan giữa nhiễm virus, khò khè, và sự phát triển của hen suyễn ở trẻ em rất phức tạp và thay đổi tùy theo độ tuổi của bệnh nhân, sự có mặt của atopy và các yếu tố môi trường.

Các virus trong họ Paramyxoviridae (ví dụ virus RSVvirus á cúm) và gia đình picornavirus (ví dụ như rhinovirus ở người) là những yếu tố kích thích quan trọng của khò khè ở trẻ nhỏ. Metapneumovirus, một thành viên khác của họ Paramyxoviridae, là một mầm bệnh mới được phát hiện có thể dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới và có thể gây khò khè. Do đó, các xét nghiệm virut có thể hữu ích trong việc xác nhận nguyên nhân của thở khò khè ở trẻ nhỏ có biểu hiện triệu chứng viêm tiểu phế quản. Tuy nhiên, chúng thường không được đề nghị.

Nhuộm soi và nuôi cấy đờm có thể tìm thấy căn nguyên như các vi khuẩn không điển hình như mycoplasma hoặc nấm. Test da ở lao và các phản ứng huyết thanh học đặc hiệu cần được tiến hành nếu nghi ngờ nhiễm lao. Xét nghiệm huyết thanh học đặc hiệu mycoplasma có thể cần thiết trong trường hợp nghi ngờ.

2.2. Test clo mồ hôi

Xét nghiệm clorua trong mồ hôi cho phép các bác sĩ lâm sàng đánh giá các thay đổi về sinh lý liên quan đến xơ nang và được chỉ định ở trẻ em có vấn đề phổi mãn tính, bao gồm thở khò khè. Người ta hy vọng rằng phần lớn bệnh nhân bị xơ nang sẽ được chẩn đoán lúc sinh nhờ xét nghiệm sàng lọc cho trẻ sơ sinh bị xơ nang. Tuy nhiên, âm tính giả có thể xảy ra. Do đó, test cần được thực hiện nếu nghi ngờ lâm sàng xơ nang.

Sự xuất hiện của tiêu chảy, chậm tăng trưởng và hoặc hoặc ngón tay dùi trống làm tăng nghi ngờ về xơ nang và cần đánh giá thêm. Người ta cũng thấy nên thực hiện xét nghiệm này ở bệnh nhân có các triệu chứng phổi dai dẳng hoặc tái phát không đáp ứng với liệu pháp điều trị hen phế quản, đặc biệt là khi thở khò khè có liên quan đến ho đờm mạn tính, vì việc xác định bệnh nhân bị xơ nang có ý nghĩa quan trọng đối với bệnh nhân, gia đình và các quyết định về sinh sản trong tương lai. Xét nghiệm clorua mồ hôi nên được thực hiện tại cơ sở có kinh nghiệm đáng kể, và các bác sĩ lâm sàng giải thích kết quả nên biết các điều kiện khác dẫn đến nồng độ clo tăng ngoài xơ nang. Kết quả dương tính khi nồng độ clo ≥ 60 mmol/l với khối lượng mồ hôi > 100mg.

Các phương pháp cận lâm sàng chẩn đoán nguyên nhân thở khò khè ở trẻ em
Xét nghiệm clorua trong mồ hôi chỉ định ở trẻ em thở khè

2.3. Xét nghiệm khác

Tùy nguyên nhân, đánh giá chức năng miễn dịch nếu nghi ngờ suy giảm miễn dịch. IgE có thể tăng cao trong các bệnh lý dị ứng hoặc hen phế quản.

3. Nội soi đường thở

Nội soi khí phế quản là một công cụ chẩn đoán được sử dụng ở những bệnh nhân nghi ngờ dị vật đường thở, khò khè dai dẳng, hoặc không đáp ứng với các liệu pháp thông thường. Soi phế quản ống cứng được sử dụng ở những bệnh nhân đột ngột khởi phát thở khò khè và nghi ngờ dị vật đường thở. Nội soi ống mềm có thể xác định bất thường cấu trúc đường thở, bao gồm bất thường sụn đường thở. Nội soi hầu họng, cho phép quan sát dây thanh âm và thanh quản khi không có nội soi đường hô hấp dưới, là một phương pháp thay thế ít xâm lấn hơn ở trẻ sơ sinh và trẻ em có bằng chứng tắc nghẽn ngoài lồng ngực. Nội soi phế quản kết hợp rửa nội mạc phế quản (BAL) rất hữu ích trong trường hợp nghi ngờ nhiễm trùng, hít hoặc bệnh phổi kẽ.

4. Đánh giá khả năng trào ngược dạ dày thực quản GERD

Trào ngược dạ dày thực quản (GER) là nguyên nhân phổ biến ở trẻ em dưới 2 tuổi gây khò khè tái diễn. Vì vậy, theo dõi pH thực quản 24 giờ được đề xuất ở trẻ nhỏ khò khè tái phát, đặc biệt ở trẻ dưới 2 tuổi với khò khè tái phát không đáp ứng với thuốc giãn phế quản hoặc glucocorticoid dạng hít hay toàn thân, vì các triệu chứng của GER có thể kín đáo trong nhóm tuổi này. Đánh giá GER cũng được đề xuất cho trẻ lớn hơn có đáp ứng kém đối với các liệu pháp điều trị hen phế quản, đặc biệt nếu họ có bất cứ triệu chứng gợi ý. Các triệu chứng có thể bao gồm nôn quá mức, ho sau bữa ăn, ho và khò khè và khó chịu được biểu hiện bằng cách khóc hoặc đau vùng lưng.

Chẩn đoán xác định bằng đánh giá pH thực quản 24 giờ.

Các phương pháp cận lâm sàng chẩn đoán nguyên nhân thở khò khè ở trẻ em
Thở khò khè ở trẻ thường có nguyên nhân từ trào ngược dạ dày thực quản

5. Đo chức năng hô hấp (PFTs)

Trẻ nhỏ, PFT nếu có, hữu ích trong việc đánh giá sự tắc nghẽn đường thở. Hơn nữa, thử nghiệm này có thể được sử dụng để định lượng đáp ứng với thuốc giãn phế quản. Sức cản đường thở và dung tích cặn chức năng cũng có thể được đo bằng cách sử dụng phương pháp pha loãng khí, có thể giúp định lượng tắc nghẽn đường thở và đáp ứng với thuốc giãn phế quản [5].

Ở trẻ lớn hơn, những người hợp tác, PFT giúp ích cho việc xác định hiện diện, mức độ và vị trí tắc nghẽn đường thở, cũng như đáp ứng với thuốc giãn phế quản. Thử nghiệm Methacholine và thử nghiệm gắng sức có thể khẳng định tăng tính phản ứng đường thở cao hơn ở bệnh nhân đang nghi ngờ chẩn đoán hen.

6. Đánh giá đáp ứng với điều trị thử

Đối với bệnh nhân thở khò khè lan tỏa, một thử nghiệm thuốc giãn phế quản dạng hít có thể được sử dụng để xác nhận bệnh đường hô hấp có thể hồi phục. Tuy nhiên, phản ứng một phần hoặc âm tính có thể không loại trừ bệnh hen phế quản. Viêm và phù nề niêm mạc đường hô hấp có thể gây ra thở khò khè, phối hợp với co thắt phế quản, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Do đó, nếu nghi ngờ hen phế quản ở bệnh nhân khò khè kéo dài hoặc tái diễn, kết hợp glucocorticoids dạng hít và thuốc giãn phế quản trong ít nhất hai tuần (hoặc từ 5-7 ngày dùng glucocorticoid uống nếu bệnh nhân có các triệu chứng nặng hơn) có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng và có thể giúp chẩn đoán hen. Cần thực hiện các thăm dò khác nếu đáp ứng với liệu pháp này là không đầy đủ hoặc vẫn còn nghi ngờ ở một bệnh nhân đã có một đáp ứng tích cực với thuốc giãn phế quản

Khò khè ở trẻ em có thể là một dấu hiệu của các bệnh lý lâm sàng đa dạng. Cần tìm kiếm nguyên nhân và đánh giá tình trạng lâm sàng cẩn thận trước khi tiến hành điều trị. Không phải mọi khò khè đều là dấu hiệu của bệnh hen phế quản nhưng có thể dự đoán nguy cơ hen ở những trẻ khò khè. Thử nghiệm dị ứng ở những trẻ nhỏ này có thể có giá trị đáng kể trong tìm kiếm các chất gây dị ứng có thể tránh được. Tình trạng bệnh tật cũng như chất lượng cuộc sống được cải thiện nếu liệu pháp điều trị được bắt đầu trong thời gian thích hợp.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em
Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Khám Phụ Khoa Trẻ Em

Không chỉ dành cho phụ nữ đã kết hôn hoặc có quan hệ tình dục mới cần phải khám phụ khoa. Trẻ em cũng có thể mắc bệnh phụ khoa nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, việc khám phụ khoa trẻ em và lưu ý khi đưa trẻ đi khám cũng rất quan trọng.

Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ
Hậu quả của suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

​​​​​​​Suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng đang là vấn đề quan trọng đối với việc nâng cao sức khỏe của trẻ em các nước đang phát triển và ở Việt Nam hiện nay. Đây là tình trạng bệnh lý theo tác động của sự nhiễm trùng, xảy ra khi chế độ ăn nghèo protein và năng lượng lâu dài, dẫn đến sự chậm phát triển về thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em
Tuổi mọc răng sữa, răng vĩnh viễn và thay răng ở trẻ em

Thông thường chiếc răng sữa đầu tiên mọc khi trẻ được 6 tháng tuổi, và phần lớn trẻ mọc đủ 20 răng sữa (10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới) trước khi lên 3 tuổi. Sau đó các răng sữa rụng dần và sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn tương ứng. Đây chính là giai đoạn mà các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao sự phát triển răng miệng của con mình.

Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết
Viêm nướu răng cấp tính ở trẻ: Những điều cần biết

Viêm nướu răng cấp tính là một trong những bệnh lý phổ biến ở vùng miệng của trẻ. Bệnh thường dễ chẩn đoán và điều trị ở mức độ nhẹ, tuy nhiên có thể nặng hơn nếu không được chữa trị kịp thời. Phát hiện viêm nướu răng sớm sẽ giúp điều trị tốt, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát cũng như các ảnh hưởng đến răng, cấu trúc xương và các mô khác.

Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời
Tháng thứ 11 sau khi bé chào đời

Trẻ 11 tháng tuổi cực kỳ tò mò với tất cả mọi thứ đang tồn tại. Giờ đây trẻ ngày càng trở nên độc lập hơn bao giờ hết, và những gì phát triển ở trẻ thời điểm này sẽ tiếp tục đi theo trẻ nhiều năm sau này.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Có phương pháp tự nhiên nào chữa ho cho trẻ 3 tháng tuổi không?

Bé nhà em đang được 3 tháng tuổi. Hai hôm nay bé nhà em hay hắt xì rồi ho có đờm nữa. Có phương pháp tự nhiên nào để chữa ho cho bé không ạ? Vì em không muốn bé dùng thuốc tây ạ.

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  402 lượt xem

Có phải đọc dưới ánh sáng yếu sẽ tốt cho mắt trẻ?

Bác sĩ cho tôi hỏi, có phải cho trẻ đọc sách dưới ánh sáng yếu sẽ tốt hơn cho mắt của bé, đúng không ạ? Có nhiều người cho rằng cho bé đọc sách dưới ánh sáng mạnh sẽ làm giảm tầm nhìn của bé. Tôi băn khoăn quá, không biết đúng sai thế nào? Bác sĩ giải đáp giúp tôi với ạ!

  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  613 lượt xem

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị chàm

Bác sĩ có thể cho biết các dấu hiệu của bệnh chàm ở trẻ nhỏ không ạ? Cảm ơn bác sĩ!

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  703 lượt xem

Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân

  • Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân
  • Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân
  • Bé gần 4 tháng bị nổi mụn nước ở tay và chân

Bác sĩ cho em hỏi ạ, con em gần 4m mà tay với chân bị nổi mụn như này mấy hôm mà em bôi thuốc rồi nhưng không đỡ ạ. Đây là bệnh gì và em có cần cho bé đi khám không?

  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  5563 lượt xem

Cách gì giúp trẻ 3 tháng tuổi khỏi bị giật tay chân, khi khóc không bị run tay không?

Bé nhà em hiện đã hơn 3 tháng tuổi. Bé rất hay bị giật tay chân. Buổi tối, ngủ một lúc bé lại giật tay chân và cựa quậy. Lúc bú xong, ngủ lại tay cũng bị giật. Ban ngày bế bé ngủ, đặt xuống là chân tay lại giật. Khi khóc, tay bé cũng hay bị run. Có điều bé vẫn chơi, ăn ngủ bình thường ạ. Cho em hỏi bé như vậy có bị làm sao không ạ?

  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3018 lượt xem
Video có thể bạn quan tâm
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT! 04:36
BÁC SĨ NHI ĐỒNG HƯỚNG DẪN CÁCH NHẬN BIẾT TRẺ MẮC TAY CHÂN MIỆNG SỚM NHẤT!
“Chỉ trong 1 giờ, bệnh tay - chân - miệng đã có thể làm thay đổi cả tương lai và cuộc đời của trẻ nếu không được điều trị kịp thời. Khoảng 90% các...
 3 năm trước
 844 Lượt xem
CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN 05:38
CẮT THẮNG LƯỠI - HÓA GIẢI NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ CHẬM NÓI, KHÓ ĂN
Trẻ khó ti, chậm nói, lưỡi không cong chạm tới khẩu cái.... Đây là những biểu hiện điển hình của tật dính thắng lưỡi của trẻ.
 3 năm trước
 1194 Lượt xem
Chọn Phương Đông - Mẹ an tâm đón con Chọn Phương Đông - Mẹ an tâm đón con 00:06
Chọn Phương Đông - Mẹ an tâm đón con
Theo dõi thai kỳ, vượt cạn và thăm khám sau sinh cùng các bác sĩ sản khoa giàu kinh nghiệm từ Sản Tư, Sản HN..>> Ghi dấu những khoảnh khắc...
 3 năm trước
 516 Lượt xem
TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!! TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!! 01:39
TAY CHÂN MIỆNG VÀO MÙA!!
Nhập viện vì bệnh tay chân miệng, mụn nước hồng ban tay chân gối và loét họng, con nhanh chóng có triệu chứng thần kinh, giật mình, run yếu cơ liên...
 3 năm trước
 673 Lượt xem
Tay chân miệng vào mùa Tay chân miệng vào mùa 01:18
Tay chân miệng vào mùa
Tay chân miệng ĐANG TĂNG RẤT NHANH từ độ nhẹ tới nặng, dự đoán tháng tư này sẽ tăng cao. Con có thể đang ngủ GIẬT MÌNH, đừng lơ là nghĩ con KHÓ...
 3 năm trước
 1090 Lượt xem
Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời 09:29
Sàng lọc sơ sinh: Phát hiện sớm dị tật ngay khi trẻ chào đời
- Tại sao ngay sau sinh cần sàng lọc sơ sinh, trong khi đã thực hiện đầy đủ các xét nghiệm sàng lọc trong thai kỳ?- Sàng lọc sơ sinh có ý...
 3 năm trước
 716 Lượt xem
Tin liên quan
7 giải pháp an toàn làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ
7 giải pháp an toàn làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ

Lạm dụng việc mua thuốc bán tự do (thuốc OTC) tự ý điều trị cảm lạnh, cảm cúm cho trẻ đôi khi có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi. Dưới đây là 7 giải pháp an toàn dễ dàng thực hiện tại nhà mà cha mẹ có thể tham khảo thực hiện làm giảm triệu chứng cúm và cảm lạnh ở trẻ.

Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 2 tháng tuổi
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 2 tháng tuổi

Để giúp bạn chuẩn bị cho chuyến thăm khám bác sĩ khi bé được 2 tháng tuổi, chúng tôi cung cấp dưới đây những câu hỏi bác sĩ có thể hỏi và bạn sẽ muốn viết ra câu trả lời trước.

Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 6 tháng tuổi
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 6 tháng tuổi

Trước khi cho bé 6 tháng tuổi đi khám bác sĩ, cha mẹ cần chuẩn bị những gì? Dưới đây là những câu hỏi có thể bác sĩ sẽ hỏi và bạn có thể chuẩn bị sẵn câu trả lời từ ở nhà.

Thăm khám bác sĩ: Giai đoạn bé 12 tháng
Thăm khám bác sĩ: Giai đoạn bé 12 tháng

Để giúp bạn chuẩn bị cho buổi thăm khám bác sĩ khi bé 12 tháng, dưới đây là những câu hỏi bạn có thể muốn tham khảo và chuẩn bị câu trả lời trước cho bác sĩ.

Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 18 tháng
Thăm khám bác sĩ: giai đoạn bé 18 tháng

Để giúp bạn chuẩn bị cho buổi thăm khám bác sĩ khi bé 18 tháng, dưới đây là những câu hỏi bạn có thể muốn tham khảo và chuẩn bị câu trả lời trước cho bác sĩ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây