1

Các phản ứng của cơ thể trong chu kỳ đáp ứng tình dục

Mặc dù ai cũng có ham muốn tình dục nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về cách cơ thể trải qua những thay đổi khi tham gia vào quan hệ tình dục. Chu kỳ phản ứng tình dục đề cập đến loạt phản ứng của cơ thể xảy ra trong quá trình kích thích và thực hiện hoạt động tình dục.

1. Chu kỳ đáp ứng tình dục

Chu kỳ đáp ứng tình dục bao gồm bốn giai đoạn quan trọng: Kích thích, hưng phấn, cực khoái và thư giãn. “Chu kỳ đáp ứng tình dục” là một quá trình tổng quan về sự phản ứng của cơ thể trong quá trình tình dục, bao gồm cả quan hệ tình dục và thủ dâm.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mỗi người có thể trải qua các giai đoạn này sự trải nghiệm và cảm nhận khác nhau. Đàn ông và phụ nữ đều trải qua 4 giai đoạn trong một chu kỳ đáp ứng tình dục, nhưng thời gian để cảm nhận mỗi giai đoạn là khác nhau.

Giai đoạn kích thích

Giai đoạn kích thích thường bắt đầu trong khoảng thời gian ngắn sau tiếp xúc thân mật, thường từ 10 đến 30 giây, và có thể kéo dài từ vài phút đến nhiều giờ tùy từng người và tình huống cụ thể.

Ở nam giới, dương vật và đôi khi núm vú thường trở nên cương cứng trong giai đoạn này. 

Trong khi ở phụ nữ, cơ thể bắt đầu tiết chất bôi trơn tự nhiên để chuẩn bị cho quan hệ tình dục. Âm đạo mở rộng và kéo dài, môi âm đạo có thể sưng to và ngực cũng có thể bắt đầu sưng lên. 

Cả nam và nữ đều có cảm nhận được nhịp tim, huyết áp tăng lên cùng tốc độ hô hấp, thể hiện sự phấn khích tăng cao của cơ thể.

Giai đoạn hưng phấn

Các phản ứng của cơ thể bắt đầu trong giai đoạn kích thích sẽ tiếp tục tăng lên rõ rệt trong giai đoạn hưng phấn. 

Ở nam giới, tinh hoàn được kéo lên gần bìu và dương vật trở nên cương cứng hoàn toàn, chuẩn bị cho quá trình giao hợp. 

Ở phụ nữ, môi âm đạo sẽ phồng hơn và các mô của thành âm đạo sẽ sưng lên do tăng lưu lượng máu, khiến âm đạo thu hẹp lại. Âm vật rút lại ẩn dưới phần nắp âm vật để tránh kích thích trực tiếp của dương vật. Lượng máu được đưa tới âm vật và môi âm hộ tăng lên đáng kể, làm cho màu sắc vị trí này này trở nên đậm hơn và vùng nhạy cảm trở nên căng cứng và săn chắc hơn. Bầu ngực của phụ nữ cũng nổi lên, và nhũ hoa trở nên cường cứng hơn so với trước khi có kích thích.

Giai đoạn cực khoái

Giai đoạn cực khoái là điểm cao của chu kỳ và thường rất ngắn, chỉ kéo dài vài giây. 

Ở nam giới, ban đầu tinh dịch sẽ dồn lại trong bóng niệu đạo. Trong giai đoạn này, người nam có thể cảm nhận rằng họ sắp lên đỉnh hoặc không thể kìm nén xuất tinh nữa. Tiếp theo, tinh dịch được phóng ra từ dương vật và các cơn co thắt xảy ra ở dương vật trong giai đoạn cực khoái. 

Ở phụ nữ, một phần của thành âm đạo co thắt nhịp nhàng sau mỗi 0,8 giây. Số lượng và cường độ của các cơn co thắt có thể khác nhau tùy theo cơ địa của từng người, và các cơ tử cung cũng có thể co thắt rõ rệt. 

Cả nam và nữ trong giai đoạn này tiếp tục tăng nhịp hô hấp, nhịp tim và huyết áp. Cơ bắp căng cứng và tuần hoàn máu đạt đến đỉnh điểm. Có thể xảy ra các phản xạ cơ bắp, chẳng hạn như ngón tay nắm lại hoặc ngón chân co cứng. Thường thì việc cùng lên đỉnh cùng lúc là hiếm hoi trong quá trình giao hợp.

Giai đoạn thư giãn

Giai đoạn này là thời điểm cơ thể của cả hai bắt đầu trở về trạng thái nghỉ ngơi bình thường, và có thể kéo dài từ vài phút đến 30 phút hoặc thậm chí lâu hơn. Phụ nữ thường cần nhiều thời gian hơn để phục hồi so với nam giới. 

Ở nam giới, dương vật trở lại trạng thái mềm mại bình thường. Trong giai đoạn thư giãn, nam giới không thể đạt cực khoái lần nữa. Khoảng thời gian giữa hai lần cực khoái ở nam giới phụ thuộc vào các yếu tố thể chất, độ tuổi,...

Ở phụ nữ, tử cung và âm vật trở lại bình thường. Một số phụ nữ có thể đạt cực khoái nhiều lần nếu trong một chu kỳ đáp ứng tình dục nếu như tiếp tục được kích thích. 

Cả nam và nữ trong giai đoạn này đều sẽ thấy các bộ phần dần giảm sưng, các biểu hiện da ửng đỏ cũng biến mất và các cơ bắp căng cứng trước đó bắt đầu giãn ra.

2. Quan hệ tình dục có những lợi ích gì?

Quan hệ tình dục không chỉ là một trải nghiệm thú vị mà còn có lợi cho sức khỏe, tùy thuộc vào mức độ tận hưởng và ham muốn của mỗi cá nhân.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cặp vợ chồng có thể đốt cháy khoảng 85 calo sau một lần quan hệ tình dục bình thường, tương đương với trung bình 3.6 calo mỗi phút. Tuy nhiên, để duy trì sức khỏe toàn diện, nếu bạn không thực hiện quan hệ tình dục trong khoảng thời gian 150 phút mỗi tuần, bạn cần phải tìm kiếm các hoạt động thể chất khác như đạp xe, đi bộ, hoặc nhảy để vận động thêm

Nghiên cứu khác đã chứng minh rằng quan hệ tình dục có thể giúp bảo vệ sức khỏe của nam giới. Cụ thể, tỷ lệ nam giới thường xuyên đạt cực khoái có thể tăng tuổi thọ thêm 10 năm lên đến 50%.

Chuyên gia cho biết, nếu bạn có thể leo hai tầng cầu thang mà không gặp vấn đề như đau tức ngực, thì bạn có đủ sức để quan hệ tình dục một cách bình thường.

Có một yếu tố chính đó là hormone oxytocin, gọi là "hormone tình yêu." Hormone này có khả năng gây co thắt tử cung, giúp trong quá trình chuyển dạ và sinh con. Oxytocin được sản xuất nhiều khi thực hiện quan hệ tình dục, và thậm chí các cử chỉ tình cảm và gần gũi khác cũng có thể kích thích tạo ra oxytocin.

Ngoài oxytocin, dopamine và serotonin cũng là những hormone liên quan đến cảm giác hạnh phúc. Khi tận hưởng thời gian thân mật với bạn tình, não giải phóng ra dopamine, cải thiện tâm trạng và tăng nồng độ serotonin, đồng thời còn thúc đẩy sản xuất oxytocin. Tất cả những điều này khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn.

chu kỳ đáp ứng tình dục
Oxytocin, dopamine và serotonin là những hormone hạnh phúc được tiết ra khi quan hệ tình dục

Hoạt động tình dục cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp não thư giãn. Điều này xuất phát từ việc tạo ra hai chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, đó là Endorphin và Adrenaline, trong quá trình quan hệ tình dục. Sau khi kết thúc và được thỏa mãn, bạn sẽ trải qua cảm giác đầy năng lượng, phấn khích và lạc quan hơn trong cuộc sống hàng ngày. 

Hiểu rõ cách cơ thể thay đổi trong quá trình quan hệ tình dục có thể giúp bạn tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm thú vị này. Kết hợp kiến thức về sự biến đổi cơ thể với các kỹ năng tình dục khác như giao tiếp trước, trong và sau quan hệ sẽ giúp cả hai đối tác đáp ứng nhu cầu và ham muốn của nhau một cách tốt nhất, làm cho trải nghiệm tình dục trở nên đáng nhớ hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Lý Do Nam Giới Cương Dương Buổi Sáng 
Lý Do Nam Giới Cương Dương Buổi Sáng 

Tình trạng cương dương buổi sáng là hiện tượng phổ biến khi dương vật của nam giới trở nên cương cứng do bị dồn đầy máu. Điều này thường xảy ra ngay sau khi nam giới thức dậy vào sáng sớm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra tò mò và thắc mắc về nguyên nhân xảy ra tình trạng cương dương buổi sáng.

Những Lưu Ý Khi Dương Vật Nổi Mụn Bạn Nên Biết
Những Lưu Ý Khi Dương Vật Nổi Mụn Bạn Nên Biết

Dù chưa từng quan hệ tình dục, nhiều nam giới vẫn có thể phát hiện dương vật nổi mụn ngứa. Mụn thường nhỏ và đơn lẻ, đôi khi không gây ngứa nhưng có thể gây chảy mủ. Trong tình huống này, quý ông thường cảm thấy lo lắng và muốn biết liệu mụn ở dương vật có phải là triệu chứng của một bệnh gì không.

Các Bệnh Thường Gặp Ở Dương Vật Có Thể Bạn Chưa Biết
Các Bệnh Thường Gặp Ở Dương Vật Có Thể Bạn Chưa Biết

Các bệnh thường gặp ở dương vật như viêm niệu đạo, hẹp bao quy đầu, mụn rộp và những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chuyện chăn gối mà còn tác động tới khả năng sinh sản của nam giới.

Tìm Hiểu Về Các Trường Hợp Cong Dương Vật Ở Nam Giới
Tìm Hiểu Về Các Trường Hợp Cong Dương Vật Ở Nam Giới

Tình trạng cong dương vật khá phổ biến ở nam giới, nó có thể được điều trị khắc phục. Tình trạng cong dương vật có thể nhẹ không gây ảnh hưởng đáng kể đến chức năng sinh lý, không cần phải can thiệp y tế. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, khi dương vật cong ảnh hưởng đến chức năng  tình dục, khả năng tiểu tiện và gây ra những triệu chứng khó chịu thì cần phải có sự can thiệp bằng phẫu thuật chỉnh hình.

Ảnh hưởng của đàn ông và phụ nữ béo phì tới "chuyện ấy"
Ảnh hưởng của đàn ông và phụ nữ béo phì tới "chuyện ấy"

Bệnh béo phì không chỉ có khả năng gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác động tiêu cực đến cuộc sống tình dục của nam giới và phụ nữ.

Tin liên quan
Quan Hệ Tình Dục Trong Thai Kỳ: Làm Thế Nào Để An Toàn Và Vui Vẻ?
Quan Hệ Tình Dục Trong Thai Kỳ: Làm Thế Nào Để An Toàn Và Vui Vẻ?

Quan hệ tình dục trong thai kỳ có an toàn không? Quan hệ có làm ảnh hưởng đến em bé không? Liệu cảm giác khi quan hệ có khác với tôi khi đang mang thai không? Tôi có ham muốn tình dục thấp kể từ khi có thai, điều này có bình thường không? Hãy cùng tìm hiểu những thắc mắc trên trong bài viết dưới đây!

Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Đi tiểu trong khi quan hệ tình dục do những nguyên nhân nào? Có cách nào điều trị hay giải quyết vấn đề này không. Tất cả có trong bài viết này, hãy theo dõi những chia sẻ của chuyên gia nhé!

Tinh trùng có thực sự tốt cho da?
Tinh trùng có thực sự tốt cho da?

Tinh trùng hầu như không đem lại lợi ích nào cho da. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị các vấn đề về da an toàn, hiệu quả và đã được chứng minh.

Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không?
Bao cao su chứa chất diệt tinh trùng có hiệu quả hơn bao cao su thường không?

Bao cao su là một biện pháp kiểm soát sinh sản và hiện nay có rất nhiều loại bao cao su khác nhau, trong đó một số loại có sẵn chất diệt tinh trùng. Chất diệt tinh trùng thường được sử dụng phổ biến nhất trong bao cao su là nonoxynol-9.

Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su
Rủi Ro Khi Quan Hệ Tình Dục Mà Không Mang Bao Cao Su

Quan hệ tình dục không mang bao cao su sẽ mang đến những rủi ro gì? Tất cả sẽ có trong nội dung bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây