1

[Cha Mẹ Có Biết] 20 Bệnh Tật Ở Trẻ Em

Hệ miễn dịch ở trẻ em vẫn còn yếu, chưa đủ sức đề kháng nên thường dễ bị virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, gây ra bệnh tật ở trẻ em. Bệnh tật ở trẻ em có thể từ mức độ nhẹ như đến nghiêm trọng: nhiễm trùng tai, viêm kết mạc, sốt phát ban, thủy đậu, sởi, viêm phổi, viêm não…
Bệnh tật thường gặp ở trẻ em

Để phòng ngừa nguy cơ bệnh tật ở trẻ em, cha mẹ cần chú trọng đến biện pháp phòng bệnh bao gồm sử dụng thuốc và tiêm vắc-xin cho trẻ theo từng độ tuổi.

1. Nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV)

RSV là virus hợp bào hô hấp, là một trong những nguyên nhân hàng đầu của viêm phế quản và viêm phổi ở trẻ sơ sinh. Khi nhiễm RSV, trẻ có thể trải qua các triệu chứng giống cảm cúm như sốt, ho, và sổ mũi. 

Thống kê cho thấy khoảng 40% trẻ sơ sinh nhiễm RSV lần đầu thường có triệu chứng thở khò khè, với khoảng 2% trẻ em phải nhập viện. Nói chung, bệnh do virus RSV gây ra ở trẻ lớn và người trưởng thành thường nhẹ hơn bệnh tật ở trẻ em.

2. Bệnh nhiễm trùng tai

Trẻ nhỏ thường dễ mắc nhiễm trùng tai do cấu trúc của ống thính giác, khiến chúng dễ bị tắc nghẽn và gây viêm khi cơ thể bị cảm lạnh. Nhiễm trùng tai xảy ra khi bên trong tai giữa chứa chất lỏng, tạo điều kiện cho vi trùng phát triển. Các triệu chứng bao gồm sốt, quấy khóc, ù tai, buồn nôn, giảm thính lực hoặc chảy mủ ở tai.

Virus thường là nguyên nhân chủ yếu và có thể tự giảm trong khoảng thời gian nhất định. Nhiễm trùng từ vi khuẩn như phế cầu khuẩn và Hemophilus Influenzae (Hib) có thể lây lan từ mũi họng đến tai giữa, gây viêm và ứ đọng dịch. Viêm tai giữa nếu không được điều trị kịp thời có thể gây thủng màng nhĩ, ảnh hưởng đến thính giác. Nên tiêm vắc-xin cho trẻ để ngăn chặn nhiễm trùng tai và các loại nhiễm trùng có thể được điều trị bằng kháng sinh theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Tiêm tai keo

Viêm tai giữa có tràn dịch hay OME, là tình trạng tích tụ chất lỏng trong tai giữa, thường là kết quả của nhiễm trùng tai cấp tính hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên. Chất lỏng này có thể tự giảm đi trong vài tuần, nhưng nếu kéo dài hoặc trở nên dày đặc (gọi là viêm tai keo), sẽ ảnh hưởng nặng nề đến chức năng thính giác của trẻ. Trong trường hợp cần thiết, trẻ có thể cần ống thông khí để giúp dịch chảy ra, hoặc điều trị bằng thuốc kháng sinh nếu tai có mủ đặc.

benh tat o tre em 2
Điều trị bằng thuốc kháng sinh nếu tai có mủ đặc

4. Bị bệnh bạch cầu thanh quản 

Bệnh bạch hầu thanh quản thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, bệnh có dấu hiệu chính là trẻ em thường ho khan đặc biệt vào ban đêm. Bệnh này chủ yếu do virus gây ra viêm đường hô hấp trên. Trong trường hợp nghiêm trọng, khi chức năng hô hấp suy yếu, bệnh nhân có thể cần điều trị tại bệnh viện, nhưng đa số trẻ em tự hồi phục trong khoảng một tuần.

5. Bệnh tay - chân - miệng

Bệnh tay - chân - miệng thường xuất hiện với triệu chứng như sốt, nốt mụn nước ở miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân và mông. Căn bệnh này do vi rút Coxsackievirus A16 gây ra và thường lây lan ở trẻ em trong mùa hè và đầu mùa thu. Hầu hết các trường hợp thường không nghiêm trọng và chỉ kéo dài khoảng 7-10 ngày.

Bệnh tay - chân - miệng nguyên nhân do virus EV71 có thể gây biến chứng và diễn biến nặng hơn. Phòng bệnh chủ yếu thông qua vệ sinh cá nhân và vệ sinh đồ chơi của trẻ.

6. Sốt phát ban

Phát ban đỏ trên mặt, thân, cánh tay, hoặc chân của trẻ thường là do virus Parvovirus B19. Loại virus này có thể gây triệu chứng giống cảm lạnh nhẹ trước khi phát ban, nhưng sau khi ban đã xuất hiện sẽ không còn khả năng lây lan sang người khác. Khoảng 20% trẻ mắc bệnh khi tới 5 tuổi và con số tăng lên đến 60% ở tuổi 19. Phát ban thường tự khỏi sau 7-10 ngày.

7. Viêm kết mạc

Bệnh viêm kết mạc hay còn gọi là đau mắt đỏ, thường do virus tương tự như cảm lạnh gây ra. Bệnh này lây lan nhanh chóng qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, qua nước mắt, nước bọt, đường hô hấp hoặc bắt tay.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm rách, đỏ, ngứa mắt, và lông mi giòn. Nếu trẻ có triệu chứng, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa để đưa ra phương hướng điều trị phù hợp và hầu hết các trường hợp có thể tự hồi phục trong vòng 4-7 ngày.

8. Rotavirus

Virus Rota là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở trẻ em bị tiêu chảy, rotavirus gây các triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy khiến cơ thể bị mất nước. Hiện có hai loại vắc-xin ngừa virus rota là ROTARIX và ROTATEQ, có thể hạn chế số ca mắc bệnh do rotavirus ở trẻ thông qua việc uống ngừa bệnh từ sớm.

9. Bệnh Kawasaki

Bệnh Kawasaki, một căn bệnh hiếm gặp thường xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi với các triệu chứng sốt cao không ngắt cơn kéo dài hơn 5 ngày, phát ban loang lổ, sưng đỏ ở tay và chân, mắt đỏ, môi đỏ và nứt nẻ. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng tim và tệ hơn là gây tử vong. Nguyên nhân chính xác của bệnh vẫn chưa được xác định bởi các nhà khoa học.

10. Thủy đậu 

Thủy đậu là một bệnh gây ngứa ngáy khó chịu, có thể dẫn đến biến chứng như nhiễm trùng da và nguy hiểm đến tính mạng như viêm phổi, viêm não và viêm tiểu não. Đối với trẻ sơ sinh, người lớn, và những người có hệ miễn dịch yếu, bệnh có thể để lại di chứng. Trước khi có vắc-xin, thủy đậu hàng năm khiến 11.000 người phải nhập viện tại Mỹ. Tuy nhiên, với vắc-xin hiện đại, bệnh này có thể được ngăn chặn hiệu quả.

11. Viêm họng liên cầu khuẩn 

Viêm họng do liên cầu khuẩn là một vấn đề phổ biến gây ra những triệu chứng như đau họng, đau đầu kéo dài, cảm thấy đau khi nuốt và chảy nước dãi.

 12. Viêm màng não

Viêm màng não là một tình trạng nghiêm trọng có thể gây nhiễm trùng và viêm nhiễm mô xung quanh não và tủy sống. 

Ở thanh niên và người lớn, triệu chứng viêm màng não bao gồm sốt, đau đầu và cứng cổ, trong khi trẻ nhỏ thường có biểu hiện giống cúm hoặc cảm giác khó chịu. 

Viêm màng não do vi khuẩn có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời. Viêm não Nhật Bản là một căn bệnh nguy hiểm, với tỷ lệ tử vong cao và di chứng thần kinh. 

Vi khuẩn Hib và Neisseria meningitidis là nguyên nhân chủ yếu gây viêm màng não ở trẻ em và tiêm vắc-xin là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi các loại vi khuẩn này. 

Bậc phụ huynh nên tham gia các chương trình tiêm vắc-xin do Bộ Y tế đề xuất để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho con em mình.

13. Bệnh sởi

Tiêm ngừa vắc-xin sởi cho trẻ là biện pháp hiệu quả để ngăn chặn nguy cơ mắc căn bệnh này. 

Theo thông tin từ CDC, bệnh sởi có khả năng lây lan nhanh chóng, đặc biệt là ở những trẻ chưa được tiêm chủng. Triệu chứng ban đầu bao gồm sốt, ho và sổ mũi, sau đó là phát ban toàn thân. Mặc dù hầu hết trường hợp bệnh sởi sẽ cải thiện trong vòng hai tuần, nhưng có những trường hợp có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi. 

Bằng cách tiêm ngừa, bạn có thể yên tâm bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ khỏi nguy cơ này.

14. Ho gà

Ho gà là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra, lây truyền qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ họng và mũi của người bệnh. 

Đặc biệt, tình trạng này rất dễ lây lan trong môi trường chung như trường học và nhà ở. Triệu chứng của ho gà bao gồm cơn ho dữ dội, khó chịu, và âm thanh tiếng rít khi hít vào. Đối với trẻ sơ sinh, bệnh có thể gây khó thở, suy hô hấp, và thậm chí dẫn đến tử vong. 

Việc điều trị thường phải thực hiện tại bệnh viện, và thuốc kháng sinh không phải là lựa chọn hiệu quả. Để ngăn chặn ho gà, hãy tiêm phòng bằng vắc-xin DTaP để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

15. Quai bị

Quai bị là một căn bệnh nhiều người bị mắc phải khi còn nhỏ vì vaccin quai bị chưa được phổ biến, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phòng ngừa kịp thời. Dấu hiệu rõ ràng của bệnh là sưng các tuyến ở giữa tai và hàm, tạo nên tình trạng "má chipmunk." Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ mắc quai bị tăng gấp 9 lần đối với những người chưa được tiêm chủng so với những người đã tiêm vắc-xin. 

Bệnh quai bị có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm như suy giảm thính lực, viêm tụy, viêm màng não, viêm tinh hoàn (đối với nam giới) và viêm buồng trứng (đối với nữ giới), đặc biệt là có thể gây nguy cơ vô sinh ở nam giới đang trong độ tuổi dậy thì. 

Để giảm nguy cơ mắc bệnh và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm, hãy tiêm vắc-xin phòng ngừa quai bị. Thông thường, vắc-xin quai bị thường được kết hợp trong vắc-xin MMR (quai bị - sởi - rubella), giúp giảm thiểu tối đa rủi ro của bệnh và bảo vệ sức khỏe toàn diện.

16. Rubella - Sởi Đức

Rubella hay còn được biết đến với tên gọi "sởi Đức", là một loại virus nhẹ không gây ra các vấn đề sức khỏe nặng nề. Tuy nhiên, nó có thể có ảnh hưởng đặc biệt đến thai nhi nếu phụ nữ mang thai mắc bệnh. Triệu chứng của Rubella bao gồm sốt nhẹ và phát ban lan từ mặt xuống các bộ phận khác của cơ thể. Để bảo vệ trẻ em khỏi sởi, quai bị và rubella, vắc-xin MMR đã được phát triển và hiện đang là biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

 17. Bệnh chốc lở

Bệnh chốc lở là một loại bệnh nhiễm trùng da do vi khuẩn, có thể tạo ra các cụm mụn nước nhỏ và hình thành lớp vỏ vàng. Bệnh có khả năng lây nhiễm khi chạm vào chất lỏng từ nốt mụn, gây rủi ro cho người tiếp xúc hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Thường xuyên xuất hiện ở trẻ em từ 2-6 tuổi, bệnh này có thể được điều trị bằng kháng sinh, giúp vết loét lành nhanh chóng và không để lại sẹo.

18. Tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA)

MRSA đang là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng da. Triệu chứng thường xuất hiện dưới dạng vết loét hoặc nhọt, giống như vết nhện cắn. Ngoài ra, nhiễm trùng MRSA cũng có thể ảnh hưởng đến tai, mũi và họng, đặc biệt là ở trẻ tiểu học.

19. Sốt tinh hồng nhiệt 

Sốt tinh hồng nhiệt là một dạng phát ban đỏ đi kèm với viêm họng liên cầu khuẩn. Nốt phát ban xuất hiện ban đầu trên ngực và bụng, sau đó lan ra khắp cơ thể, đi kèm với triệu chứng như lưỡi dâu tây và sốt cao. Nên điều trị sớm để ngăn chặn sự nhiễm trùng và nguy cơ tổn thương tim. Thuốc kháng sinh hiện nay là phương pháp chữa trị hiệu quả cho sốt tinh hồng nhiệt.

20. Hội chứng Reye

Hội chứng Reye, thường gặp ở trẻ sử dụng thuốc chứa aspirin khi điều trị bệnh do vi rút, đang trở nên hiếm hơn sau khi CDC không khuyến cáo sử dụng aspirin cho trẻ nhỏ. Triệu chứng điển hình như thay đổi hành vi, co giật và hôn mê.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 666 Lượt xem
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19 01:37
Bác sĩ Trương Hữu Khanh GIẢI ĐÁP cách nhận biết sớm TRIỆU CHỨNG nhiễm COVID-19
13 tỉnh, thành phố trong nước đang có ca nhiễm Covid-19. Gần 150.000 người phải cách ly y tế để phòng tránh dịch. Số ca nhiễm bệnh lây nhiễm trong...
 3 năm trước
 921 Lượt xem
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 738 Lượt xem
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI 05:24
MỘT NGÀY THEO CHÂN MC KHÁNH VY THỰC HIỆN QUI TRÌNH "HIẾN" YÊU THƯƠNG CHO CÁC BỆNH NHI
Có mặt từ sáng sớm, MC Khánh Vy an toàn nhẹ nhàng vượt qua hàng rào khai báo y tế vô cùng bài bản chặt chẽ tại BV, cô gái đáng yêu tay xách nách...
 3 năm trước
 986 Lượt xem
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ 01:16
ĐĂNG KÝ 1 GÓI - 40 DANH MỤC KHÁM, TẦM SOÁT HƠN 80 BỆNH LÝ
- Giảm tới 2 triệu các gói khám định kì- Tặng Voucher nhà hàng 5* trị giá 500K cho nhóm 4 người>> Đăng ký tại hotline: 093 223 2016 -...
 3 năm trước
 619 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?
Xét nghiệm sắt huyết thanh cho biết điều gì?

Xét nghiệm sắt huyết thanh giúp phát hiện nồng độ sắt trong máu thấp hoặc cao hơn bình thường.

Bạn Có Biết: Các Loại Thảo Dược Trị Cảm Cúm
Bạn Có Biết: Các Loại Thảo Dược Trị Cảm Cúm

Thời tiết chuyển mùa khiến chúng ta dễ bị cảm cúm kèm theo các triệu chứng sổ mũi, đau đầu. Có nhiều loại thuốc tây có thể hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng nhanh chóng nhưng đây không phải sự lựa chọn của nhiều người vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài. Do đó, ngày càng có nhiều người lựa chọn thảo dược trị cảm cúm và giảm các triệu chứng khó chịu mà không gây nguy hại cho sức khỏe.

Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!
Xông Hơi Trị Cảm Cúm: Những Điều Cần Biết!

Đã từ lâu, xông hơi trị cảm được nhiều người, nhiều thế hệ sử dụng như một biện pháp giải cảm và phòng ngừa bệnh cảm cúm. Tuy nhiên, không phải lúc nào biện pháp xông hơi trị cảm cũng nên được sử dụng.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây