1

Bệnh Paget ở xương có nguy hiểm? Dấu hiệu và cách điều trị

Bệnh paget xương còn được gọi là bệnh viêm xương biến dạng. Đây là một trong những bệnh xương khớp thường gặp ở tuổi trung niên. Bệnh khiến xương bị tổn thương, yếu dần đi và dễ bị gãy.

1. Bệnh paget xương là gì?

 

Bình thường, ở người khỏe mạnh, xương liên tục phát triển bằng quá trình phân hủy và tái tạo xương mới, quá trình này lặp đi lặp lại để duy trì cấu trúc xương vững chắc. Nhưng vì một vài lý do nào đó, quá trình duy trì cấu trúc xương này bị ảnh hưởng, sự phân hủy xương cũ và thay thế bằng xương mới bị rối loạn. Tốc độ hình thành xương mới thay thế chậm hơn tốc độ phân hủy xương khiến xương yếu dần đi, mỏng manh và dễ gãy hơn. Tình trạng này được gọi là bệnh paget xương.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh paget xương là gì. Một vài nghiên cứu cho rằng nguyên nhân là do các tế bào xương bị nhiễm virus dẫn đến tình trạng viêm xương biến dạng. Một vài ý kiến cho rằng yếu tố di truyền cũng có khả năng cao dẫn đến bệnh lý này. Ngoài ra, tuổi tác và giới tính cũng có thể ảnh hưởng đến nguyên nhân gây bệnh. Trong đó, nam giới trên 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

2. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh paget xương

 

Bệnh paget xương thường tiến triển chậm. Nếu được điều trị kịp thời có thể kiểm soát bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh muộn có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

  • Gãy xương: Do ảnh hưởng của bệnh, xương trở nên yếu và dễ gãy hơn, nguy cơ gãy xương rất cao. Ngoài ra, các mạch máu được tạo ra trong xương bị biến dạng, nếu phẫu thuật sửa chữa xương sẽ bị chảy rất nhiều máu, ảnh hưởng không tốt tới quá trình phẫu thuật.
  • Viêm khớp xương: Biến dạng xương khiến số lượng căng thẳng trên các khớp gần đó tăng lên, dẫn đến viêm khớp
  • Suy tim: Các bất thường của quá trình hình thành cấu trúc xương có thể khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu tới các vùng bị ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ suy tim, nhất là với các bệnh nhân có bệnh tim sẵn.
  • Ung thư xương: Một số trường hợp hiếm gặp có thể dẫn đến biến chứng ung thư xương
Bệnh Paget ở xương có nguy hiểm? Dấu hiệu và cách điều trị
Biến chứng nguy hiểm của bệnh paget có thể dẫn đến biến chứng ung thư xương

3. Dấu hiệu của bệnh paget xương

 

Bệnh paget xương thường không có triệu chứng rõ rệt. Một số người có thể có các dấu hiệu đau nhức xương khớp, biến dạng xương khớp tùy theo vị trí mà bệnh ảnh hưởng. Một số người lại không có triệu chứng gì, hoặc có nhưng với mức độ rất nhẹ khiến họ không nhận ra. Đến khi phát hiện bệnh thì bệnh đã tiến triển nặng.

Các dấu hiệu của bệnh paget xương bao gồm:

  • Bệnh paget ở xương chậu: Gây đau nhức hông, khung chậu giãn rộng
  • Bệnh paget ở xương hộp sọ: Khiến xương hộp sọ phát triển quá mức gây đau đầu, mất thính giác, sọ ngày càng to ra, hàm dưới nhô ra phía trước
  • Bệnh paget ở xương cột sống: Gây rối loạn chuyển hóa xương chậu, các rễ dây thần kinh bị chèn ép tạo ra cảm giác đau và tê ở cánh tay, cẳng chân. Cột sống biến dạng, lưng gù..
  • Bệnh paget ở chân: Xương chân yếu đi, chân bị uốn cong, cong vẹo. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị đau khớp, viêm khớp hông hoặc đầu gối. Các triệu chứng đau gia tăng vào ban đêm.

4. Cách điều trị bệnh paget xương

 

Nếu bệnh nhân không có triệu chứng gì thì có thể không cần điều trị. Việc điều trị bệnh paget xương có thể sử dụng thuốc hoặc phẫu thuật.

Các loại thuốc điều trị paget xương bao gồm thuốc loãng xương, thuốc giảm đau, thuốc hỗ trợ ngăn chặn gãy xương. Nếu điều trị thuốc không đáp ứng, bác sĩ có thể tư vấn bệnh nhân thực hiện phẫu thuật.

5. Phòng tránh bệnh paget xương

 

  • Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ: ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các thức ăn giàu canxi và vitamin D giúp ích cho quá trình hấp thụ canxi. Có thể bổ sung vitamin và canxi dạng viên uống tổng hợp
  • Tập thể dục thường xuyên: mỗi ngày nên tập thể dục ít nhất 30 phút, tham gia các môn thể thao, rèn luyện sức khỏe xương khớp. Tuy nhiên không nên luyện tập với cường độ quá nặng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Mổ nội soi tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân bánh chè tự thân
Mổ nội soi tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân bánh chè tự thân

Tổn thương dây chằng chéo trước là thương tổn thường gặp nhất trong nhóm chấn thương khớp gối. Hàng năm, tại Mỹ khoảng 200.000 bị tổn thương dây chằng chéo trước và hơn nửa số đó phải điều trị bằng phấu thuật.

Gãy, lệch xương quai xanh: Những điều cần biết
Gãy, lệch xương quai xanh: Những điều cần biết

Xương quai xanh có tác dụng rất quan trọng, là nơi treo xương cánh tay vào thân. Gãy xương quai xanh là một chấn thương thường gặp ở vùng vai, trong trường hợp ngã hoặc chấn thương do tai nạn giao thông.

Tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối
Tiêu chuẩn chẩn đoán thoái hóa khớp gối

Hội thấp khớp học Hoa Kỳ (American College of Rheumatology, ARC) đã đưa ra một số tiêu chuẩn để chẩn đoán chính xác thoái hóa khớp gối. Những biểu hiện của thoái hóa khớp gối bao gồm: xuất hiện gai xương dưới sụn, mất dần sụn khớp, xơ hóa xương dưới sụn, cử động khớp đau, có tiếng lục khục, lệch trục khớp...

Vai trò của X quang trong chẩn đoán bệnh lý khớp gối
Vai trò của X quang trong chẩn đoán bệnh lý khớp gối

X-quang có vai trò quan trọng trong chẩn đoán các bệnh lý khớp gối. Nó là một trong những xét nghiệm nằm trong tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh và dùng phân biệt giữa các bệnh lý khớp gối khác nhau.

Các kiểu gãy thân xương đùi và biện pháp xử trí
Các kiểu gãy thân xương đùi và biện pháp xử trí

Xương đùi là phần xương chắc khỏe nhất trong cơ thể vì thế phải có lực tác động rất mạnh mới có thể làm gãy thân xương đùi. Xương đùi cũng là xương dài nhất, mỗi vị trí gãy sẽ có đặc điểm và biện pháp xử trí khác nhau.

Video có thể bạn quan tâm
Cứu bệnh nhân xương khớp khỏi nguy cơ bại liệt ở tuổi U40 Cứu bệnh nhân xương khớp khỏi nguy cơ bại liệt ở tuổi U40 02:56
Cứu bệnh nhân xương khớp khỏi nguy cơ bại liệt ở tuổi U40
"Xương khớp mà chữa lòng vòngNhầm thầy sai thuốc đi tong cả đời"Câu nói dân gian ví von về nỗi khổ của người bệnh cơ xương khớp quả...
 3 năm trước
 750 Lượt xem
“Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH. “Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH. 02:01
“Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH.
Thường xuyên mỏi, sưng đau đầu gối và chân, tình trạng ngày một nặng khiến việc đi lại khó khăn. Sau khi thăm khám tại bệnh viện K, bệnh nhi N.V.T...
 3 năm trước
 842 Lượt xem
PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI. PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI. 01:53
PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI.
Lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, Trung tâm Phẫu thuật khớp - Y học thể thao BVĐK Tâm Anh đã thực hiện thành công ca mổ thay cùng lúc 8...
 3 năm trước
 1159 Lượt xem
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP GÂY TỔN THƯƠNG DÍNH KHỚP HÁNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP GÂY TỔN THƯƠNG DÍNH KHỚP HÁNG 01:31
PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ VIÊM CỘT SỐNG DÍNH KHỚP GÂY TỔN THƯƠNG DÍNH KHỚP HÁNG
Chủ quan, xem nhẹ, phớt lờ những triệu chứng ban đầu, thường bị hiểu lầm với các bệnh lý cột sống thường gặp khác như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa...
 3 năm trước
 806 Lượt xem
Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế 02:22
Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế
-Thập niên 2010-2020 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn là “Thập niên xương và khớp”-
 3 năm trước
 716 Lượt xem
Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm! Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm! 06:09
Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm!
Có rất nhiều trẻ em gặp các vấn đề cơ xương khớp. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, trẻ sẽ gặp cản trở về phát triển chức năng...
 3 năm trước
 653 Lượt xem
Tin liên quan
Bệnh loãng xương: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa
Bệnh loãng xương: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa

Mặc dù không có cách chữa trị khỏi bệnh loãng xương nhưng các phương pháp điều trị có thể giúp củng cố xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Truyền thuốc điều trị loãng xương có hiệu quả không?
Truyền thuốc điều trị loãng xương có hiệu quả không?

Bên cạnh thuốc đường uống, một giải pháp khác để điều trị loãng xương là truyền thuốc qua đường tĩnh mạch. Thuốc thường được truyền mỗi 3 hoặc 12 tháng một lần. Tác dụng phụ thường nhẹ và đa phần chỉ xảy ra sau lần truyền thuốc đầu tiên.

Các cách giảm nguy cơ gãy xương khi bị loãng xương
Các cách giảm nguy cơ gãy xương khi bị loãng xương

Loãng xương là một vấn đề về xương phổ biến, xảy ra khi mật độ hay khối lượng xương giảm, khiến xương trở nên suy yếu và dễ gãy.

Điều trị bệnh loãng xương bằng tế bào gốc
Điều trị bệnh loãng xương bằng tế bào gốc

Bệnh loãng xương hiện được điều trị bằng thuốc và thay đổi lối sống. Ngoài ra còn các phương pháp điều trị khác hiện đang được nghiên cứu, một trong số đó là liệu pháp tế bào gốc. Mặc dù các nghiên cứu trên động vật cho kết quả đầy hứa hẹn về hiệu quả của tế bào gốc trong điều trị chứng loãng xương nhưng dữ liệu nghiên cứu trên người lại rất hạn chế.

Loãng xương hông thoáng qua: Nguyên nhân và cách điều trị
Loãng xương hông thoáng qua: Nguyên nhân và cách điều trị

Loãng xương hông thoáng qua hay hội chứng phù tủy xương hông là một dạng loãng xương hiếm gặp. Đây là tình trạng giảm mật độ xương tạm thời ở phần đầu của xương đùi hay chỏm xương đùi (phần xương có hình dạng 2/3 khối cầu nằm trong khớp háng).

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây