1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Thoát vị đĩa đệm - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tôi bị đau cứng cột sống, kết quả chụp MRI là thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng 3-4 chèn 5mm. Thỉnh thoảng khi đứng hoặc làm nặng lại đau, đặc biệt đau đến nỗi không ngồi dậy được. Mỗi khi xoay lưng cho đỡ mỏi thì thần kinh cứ dật đùng đùng, lựa thế mãi mới trườn được người từ giường cho hai chân xuống trước để trụ rồi dùng gậy hoặc thừng để đu người lên. Mong bác sĩ tư vấn cho tôi phương pháp điều trị phù hợp? 

Trả lời:

Đĩa đệm là phần cấu trúc nối liền giữa 2 thân đốt sống có vai trò đệm, đàn hồi, giúp cột sống gập, ngửa, nghiêng, xoay. Đĩa đệm hình thể như cái đĩa gồm có vòng sợi, dai, chắc bọc viền chung quanh bên ngoài và bên trong, trung tâm chứa nhân nhầy, dạng keo. Thoát vị đĩa đệm khi nhân nhầy không còn ở trung tâm mà đi ra sau chèn vào tủy sống hay rễ thần kinh gây đau thắt lưng, đau thần kinh toạ.  

Theo các dấu chứng mô tả và kết quả MRI, có lẽ bạn bị thoát vị đĩa đệm thắt lưng  L3-L4. Thoát vị này gây đau từ thắt lưng, lan xuống mặt trước đùi và cẳng chân. Nếu có đau ở cả tay và lưng thì phải nghĩ đến có thoát vị đĩa đệm vùng cổ, lưng hoặc các bệnh lý khác.  

Điều trị thoát vị đĩa đệm có nhiều phương pháp như:

  • Phục hồi chức năng - Vật lý trị liệu (Nhiệt, điện xung, siêu âm, laser, massage cơ vùng lưng, kéo cột sống…)
  • Thuốc
  • Phẫu thuật. 

Có đến 70% bệnh nhân điều trị Phục hồi chức năng – Vật lý trị liệu và thuốc có kết quả giảm đau. Cần lưu ý, điều trị bảo tồn đúng phương pháp trong 2 tháng mà không có kết quả, không giảm đau nên đi khám lại, tránh điều trị bảo tồn quá lâu có thể có biến chứng như teo cơ, yếu chi, yếu rễ thần kinh tọa.  

Cho đến nay mổ lấy nhân đệm, giải phóng rễ thần kinh bị chèn ép là phương pháp cho kết quả tốt khoảng 90%.

Hiện nay, bên cạnh phương pháp mổ hở và mổ nhỏ; ứng dụng mổ nội soi trong điều trị thoát vị đĩa đệm giúp bệnh nhân có thời gian phục hồi nhanh từ 1-3 ngày; Nguy cơ nhiễm trùng vết thương thấp nhất, sẹo sau mổ kích thước chỉ 7mm, giữ thẩm mỹ cho bệnh nhân. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM, THOÁI HÓA CỘT SỐNG CỔ & CÁC BỆNH LÝ CỘT SỐNG THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM, THOÁI HÓA CỘT SỐNG CỔ & CÁC BỆNH LÝ CỘT SỐNG 02:17
THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM, THOÁI HÓA CỘT SỐNG CỔ & CÁC BỆNH LÝ CỘT SỐNG
"Thoát vị đĩa đệm”, “Thoái hoá đốt sống cổ”, “Thoái hoá đốt sống thắt lưng”, "Gai cột sống", "Vẹo cột sống"… những bệnh lý cơ xương khớp và bệnh lý...
 3 năm trước
 828 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây