1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Làm thế nào khi trẻ nhỏ bị thoát vị bẹn? - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Con tôi được 02 tuổi, gần đây tôi thấy ở bẹn trái của con có khối u hơi cứng, lúc thấy lúc không. Khi đi khám thì bác sĩ chẩn đoán là thoát vị bẹn và khuyên nên mổ, nhưng thấy cháu nhỏ quá nên tôi khá lo lắng. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp.

Trả lời:

Chào chị, nếu bác sĩ đã chẩn đoán bé bị thoát vị bẹn thì chị nên đưa cháu đi mổ càng sớm càng tốt. Thoát vị bẹn không thể tự khỏi nếu không tiến hành phẫu thuật, việc trì hoãn phẫu thuật chỉ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng bởi các biến chứng nguy hiểm.

Vùng bẹn có những lỗ tự nhiên, trong quá trình phát triển của bào thai một số cấu trúc giải phẫu đi qua để xuống dưới, như tinh hoàn từ trong ổ phúc mạc chạy xuống bìu ở nam giới. Khi những lỗ này giãn rộng, một phần các tạng trong ổ bụng như ruột, mạc nối lớn chui qua lỗ này, gọi là thoát vị.

Thoát vị bẹn ở trẻ em là hậu quả của bất thường bẩm sinh do tồn tại ống phúc tinh mạc. Thoát vị bẹn có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên bẹn, các bé trai có khả năng bị cao hơn bé gái.

Thoát vị bẹn hình thành dần và thường gây nhiều khó chịu cho người bệnh như: sưng to khối gần bìu, gây đau khi cuối xuống hoặc làm việc nặng. Biến chứng nghiêm trọng nhất của thoát bị bẹn là thoát vị nghẹt. Đó là tình trạng mắc kẹt ruột hoặc mạc nối lớn trong túi thoát vị, lúc này khối thoát vị không thể đẩy lên được và rất đau đớn.

Cách duy nhất để điều trị triệt để thoát vị bẹn là phẫu thuật. Ở trẻ em, điều trị thoát vị bẹn bằng cách phẫu thuật khâu thắt ống phúc tinh mạc và không cần phải đặt lưới. Bạn có thể lựa chọn mổ hở hoặc phẫu thuật nội soi tùy vào thể trạng của trẻ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Bệnh lý thoát vị ở trẻ em
Bệnh lý thoát vị ở trẻ em

Ở trẻ em, các loại thoát vị thường gặp nhất là thoát vị bẹn, xảy ra ở vùng sinh dục, và thoát vị rốn, ở xung quanh rốn. Cả hai loại thoát vị này thường xảy ra ở trẻ sơ sinh.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây