1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Đảm bảo dinh dưỡng khi ăn chay trường - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ, mẹ tôi ăn chay trường 1 năm nay, mà tôi thấy sức khỏe bà không tốt, vậy nên ăn chay như thế nào cho đầy đủ dinh dưỡng?

Trả lời:

Chào bạn. Ngày nay người ta có xu hướng ăn chay trường để điều trị hoặc theo tâm linh, và không phải ai cũng hiểu được thế nào chế độ ăn chay đầy đủ và cân bằng về dinh dưỡng. Trên thực tế, đa số mọi người có chế độ ăn chay đơn điệu và nghèo nàn về dinh dưỡng, dẫn tới thiếu chất hoặc thừa chất, làm cho cơ thể mệt mỏi, uể oải, không làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn tạo ra nguy cơ bệnh tật.

Chế độ ăn chay trường đầy đủ dinh dưỡng

Một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm đó là:

1. Nhóm chất đạm

Cần biết kết hợp các loại thực phẩm giàu protein trong các bữa ăn. Mỗi loại đồ ăn thực vật bản thân chúng không thể cung cấp đủ axít amin mà cơ thể đòi hỏi. Vì vậy, cần phải kết hợp chúng với nhau để đảm bảo cơ thể được bổ sung đầy đủ lượng axít amin cần thiết:

  • Ăn bổ sung các loại đậu như đậu nành, đậu lăng, đậu xanh, đậu đen, đậu trắng, đậu ngự, đậu khuôn...
  • Ăn thêm các loại nấm.

2. Nhóm tinh bột

Nên ăn nhiều những thực phẩm giàu tinh bột như: Cơm, khoai tây, các loại ngũ cốc và các loại đậu, rau củ, đậu nành là những thực phẩm cung cấp carbohydrate.

Nên ăn nhiều loại rau và trái cây mỗi ngày. Hãy chọn đa dạng nhiều rau trái với nhiều màu sắc. Chúng là nguồn cung cấp các vitamin A, C, E, selenium và lycopene.

Hạn chế ăn các loại tinh bột tinh chế: Bánh mỳ, bánh qui, bánh ngọt vì dễ gây đói bụng và tăng cân. 

3. Nhóm chất béo

Nên sử dụng những thực phẩm có chất béo bão hoà đơn khi chế biến đồ ăn như: Dầu hạt cải, dầu lạc, dầu olive hoặc bơ. Những thực phẩm này có thể phòng bệnh tim mạch.

Không nên sử dụng quá nhiều dầu thực vật khi nấu ăn vì chúng có thể làm tăng cân.

4. Vitamin và khoáng chất khác

Những người ăn chay thường thiếu vitamin nhóm B12 nên ta cần nên bổ sung từ men bia, sữa đậu nành, đậu hũ, ngũ cốc. Ngoài ra 1 số khoáng chất cũng dễ thiếu như sắt, canxi, kẽm nên chúng ta cần ăn đa dạng thực phẩm như đậu nành, rau xanh đậm, nấm, các loại đậu đỗ. 

Bạn nên lưu ý hơn trong chế độ ăn chay của mẹ bạn để đảm bảo dinh dưỡng cũng như sức khỏe cho bà. Nếu tình trạng của mẹ bạn không cải thiện thì nên đưa đến các cơ sở y tế thăm khám để tìm hiểu nguyên nhân cũng như có hướng điều trị phù hợp. 

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene chính trong chế độ ăn uống. Chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe
Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe

Ăn cà rốt giúp làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và cải thiện sức khỏe của mắt. Ngoài ra, loại củ này còn có ích cho việc giảm cân.

Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe
Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe

Thịt bò nạc rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất sắt và kẽm. Do đó, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải là một điều được khuyến khích trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh nhất và là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật cần thiết cho cơ thể.

Các loại đậu: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Các loại đậu: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Các loại đậu có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp hầu hết các chất mà cơ thể cần và ngoài ra còn có nhiều lợi ích như hỗ trợ giảm cân, bảo vệ sức khỏe tim mạch và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây