1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Cách chăm sóc cho trẻ bị suy dinh dưỡng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Câu hỏi:

Chào Bác sĩ, bé trai nhà em đã 24 tháng tuổi, sinh thường, cân nặng lúc sinh 3.2 kg, hiện tại bé 8.5kg, chiều cao 80 cm. Gần một năm nay, bé hầu như không tăng cân. Mong bác sĩ tư vấn giúp, bé như vậy có bị suy dinh dưỡng không và em nên làm gì để chăm bé tốt hơn? Cảm ơn Bác sĩ.

Trả lời:

Chào mẹ, với bé trai 24 tháng cân nặng bình thường sẽ từ: 10.8 - 13.6kg, dưới 9.7kg là suy dinh dưỡng; chiều cao bình thường nằm trong khoảng  84.8 - 90.9cm, dưới 81.4cm là suy dinh dưỡng. Vậy bé nhà mình đều nằm trong mức suy dinh dưỡng cả cân năng và chiều cao.

Giai đoạn trẻ từ 1 - 3 tuổi thường hay bị nhiễm những loại virus, vi khuẩn làm trẻ bị bệnh, do đó trẻ thường biếng ăn và sụt cân, dẫn đến tăng cân chậm. Nếu trong giai đoạn bé bị biếng ăn mà mẹ càng ép bé ăn cho đủ lượng như ban đầu, thì trẻ sẽ biếng ăn trầm trọng và kéo dài hơn.

Mẹ nên để cho trẻ ăn theo nhu cầu bằng những thực phẩm giàu dinh dưỡng lượng ít, ăn thành nhiều lần và không ép trẻ ăn, trẻ sẽ phục hồi cảm giác nhanh hơn sau hết bệnh và phục hồi cân nặng trở lại.

Bên cạnh đó, ở giai đoạn 2 tuổi này mẹ nên cho bé xét nghiệm kiểm tra vi chất dinh dưỡng, nhiễm giun sán hay có bệnh gì khác không để được tư vấn cụ thể và bổ sung khi trẻ thiếu cũng như điều trị khi trẻ nhiễm giun.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gò

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Trứng cút: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích và cách chế biến
Trứng cút: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích và cách chế biến

Giống như các loại trứng khác, trứng cút cũng rất giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi ăn trứng cút, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai và người bị dị ứng trứng.

Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene chính trong chế độ ăn uống. Chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe
Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe

Ăn cà rốt giúp làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và cải thiện sức khỏe của mắt. Ngoài ra, loại củ này còn có ích cho việc giảm cân.

Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe
Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe

Thịt bò nạc rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất sắt và kẽm. Do đó, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải là một điều được khuyến khích trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh nhất và là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật cần thiết cho cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây