1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Các câu hỏi về dinh dưỡng (Phần 2) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

11. Chào Bác sĩ, bé gái nhà em 13 tháng tuổi, nặng 7.8 Kg. Cháu tuy ăn được nhưng lại rất ít uống sữa ngoài. So với các bạn cùng lứa thì cháu có vẻ nhỏ con hơn nhiều. Mong được Bác sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn, con gái bạn mặc dù hơi nhẹ cân nhưng không suy dinh dưỡng. Không biết bé sinh ra có bị nhẹ cân hay suy dinh dưỡng bào thai không? Bé có hay bị đau vặt không? Vì những yếu tố trên sẽ làm cho bé tăng cân không tốt. Nếu bé còn bú mẹ thì tiếp tục cho bé bú vì Canxi và các dưỡng chất trong sữa mẹ rất tốt cho bé, có thể đổi sang sữa tươi thanh trùng cho bé uống.

Chế độ ăn của bé mẹ có thể bổ sung thêm 5ml dầu/bữa (4 ngày/tuần). Bạn có thể làm những món ăn như kem tươi, phô mai và trứng cho bé ăn để tăng thêm năng lượng cho bé. Quan trọng là bé con bạn vui vẻ, lanh lợi và ăn uống đa dạng thực phẩm là được, đừng nên so sánh con mình với con người khác vì mỗi đứa trẻ có cơ địa khác nhau, để bé tự nhiên phát triển thì con mới khỏe mạnh và vui vẻ được. Chúc mẹ và bé luôn vui vẻ, khỏe mạnh nhé.

12. Chào Bác sĩ, con mình được 26 tháng, nặng 10 Kg lại cực kỳ biếng ăn, dù bố mẹ có thúc ép kiểu gì cũng không được, bé còn hay ốm vặt nữa, bác sĩ có cách nào giúp bé mình khỏi biến ăn và tăng cân được không ạ. Mình cảm ơn Bác sĩ ạ.

Chào bạn, con bạn như vậy thì bé hơi nhẹ cân thôi chứ không SDD nhé bạn. Bé biếng ăn có nhiều nguyên nhân như cách mẹ cho ăn chưa đúng, hay đi rong ăn, cho bé vừa ăn vừa xem TV, ép buộc dọa nạt bé, cho bé ăn quá nhiều so với nhu cầu hoặc bé ăn không phù hợp với giai đoạn.

Ở lứa tuổi hiện tại, bé chỉ nên ăn cơm, bún, phở và ăn mỗi bữa 1/2 chén, mỗi bữa ăn cách nhau 3 tiếng, đồng thời bạn nên cho bé ăn trong 30 phút, bé ăn được bao nhiêu tùy vào sức ăn của bé chứ không nên ép, sữa thì nên cho bé uống tầm 300ml .

Như vậy sau 5 ngày bé sẽ ăn tốt hơn. Mỗi lần bị đau bé sẽ ăn giảm còn 1/3 so với trước nên sau khi hết bệnh bé sẽ ăn tốt hơn nhưng nếu giai đoạn này mẹ càng ép thì tình trạng biếng ăn càng nặng hơn. Mẹ hãy thoải mái tư tưởng để con có cơ hội đói thì bé sẽ ăn tốt thôi bạn nhé. Chúc bé và gia đình luôn vui.

13. Chào Bác sĩ, con em được 8 tháng và nặng 7.7 Kg. Em cho cháy ăn dặm ngày 2 lần (trưa - tối) và uống thêm sữa ngoài, giờ cháu đã biết đứng và cũng rất hiếu động, Bác sĩ cho em hỏi cháu phát triển như vậy có bình thường không ạ? Vì gần 2 tháng rồi cháu không tăng cân mặc dù mỗi bữa cháu cũng ăn hết 1 chén cháo ( em có cho cháu ăn các loại thịt, cá trứng...). Cảm ơn Bác sĩ nhiều ạ.

Chào bạn, cân nặng của bé như vậy nằm trong giới hạn bình thường đối với bé gái, mức thấp nhất trong giới hạn bình thường của bé trai. Không biết bé sinh ra bao nhiêu Kg? Sau 6 tháng, trẻ tăng cân rất chậm nhưng giai đoạn này trẻ hay đau nên rất dễ sụt cân.

Chế độ ăn cho bé 8 tháng như vậy là tốt, mỗi ngày ăn 2 cử, mỗi cử 100ml cháo (1/2 chén), lượng sữa bé uống cả sữa mẹ và công thức tầm 560-600 ml/ngày. Một chén cháo của bé khoảng 20-25g thịt, cá (1/4 lạng thịt, khoảng bằng lòng bàn tay của bé), đủ 5 ml dầu/bữa (không quá 4 ngày 1 tuần).

Nếu bé ăn đúng như vậy và đồng thời không ốm đau gì thì mỗi tháng bé sẽ tăng khoảng 200g. Bạn xem thử chế độ ăn của bé đã đúng chưa nha. Chúc bạn và bé vui khỏe. Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé!

14. Chào Bác sĩ, con gái tôi năm nay 10 tuổi là lứa tuổi tiền dậy thì, ở giai đoạn này cháu phát triển nhanh về thể chất nhưng lại có một điều làm tôi vô cùng lo lắng đó là cháu rất lười ăn, hầu như bữa cơm nào cũng ngậm với tất cả các loại thức ăn, hiện tại cháu chỉ nặng 25 Kg, cao 1,26m. Tôi đã cho cháu tới Bệnh viện nhi_ Tam Kỳ khám dinh dưỡng nhưng Bác sĩ bảo cháu phát triển bình thường. Tôi lo hệ tiêu hóa của cháu có vấn đề nên tôi đã cho cháu uống men tiêu hóa hơn 1 tháng nay, vậy mà vẫn không thấy khả quan. Mong Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi phải làm sao, xin cảm ơn.

Chào bạn, tuy chỉ số chiều cao – cân nặng của bé hơi thấp nhưng vẫn chưa đến mức SDD bạn nhé. Mẹ kiểm tra răng miệng bé thử xem bé có bị sâu răng không, có bị đau dạ dày do vi khuẩn HP không hay bé có bị nhiễm trùng đường tiểu không?

Nếu tất cả đều không sao thì nên cho bé ăn ngày 3 bữa chính, nếu bé ngậm thức ăn lâu thì mẹ nói bé đứng dậy và kết thúc bữa ăn, đợi tối ăn lại. Mẹ làm như vậy 5 ngày liên tiếp thì bé sẽ ăn tốt hơn. Bạn không nên bổ sung men tiêu hóa thường xuyên làm cho bé phụ thuộc vào men đó. Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé!

15. Chào Bác sĩ, bé trai nhà em 32 tháng tuổi, nặng 13 Kg, cao 100 cm, rất biếng ăn, mỗi bữa chỉ ăn tầm nửa chén cơm, lười ăn thịt cá, một ngày cháu uống 2 lần sữa khoảng 250ml, ngoài ra cháu có uống nước cam, sữa chua, phomai bò cười và một số loại hoa quả. Nhưng cứ mỗi lần ăn hoặc uống sữa xong cháu hay ho và nôn trớ, tình trạng này kéo dài từ lúc cháu được vài tháng đến giờ, em cũng đưa cháu đi khám chuyên khoa dinh dưỡng và khám tổng quát nhưng bác sĩ bảo cháu không có vấn đề gì, ho và nôn là do thức ăn ko phù hợp. Mong nhận được tư vấn của Bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn, cân nặng bé nằm trong giới hạn bình thường, chiều cao thì ở mức cao nhất, nên có lẽ nhìn bé hơi gầy và rất cao. Chế độ bé ăn mỗi 1/2 chén cơm, lượng thịt cá khoảng bằng lòng bàn tay bé, bổ sung 5ml dầu là đủ. Không biết bé có bị sâu răng không vì đây có thể là lí do khiến bé không thích nhai thịt.

Nếu vậy thịt bạn nên bằm nhuyễn chiên lên cho bé ăn sẽ tốt hơn. Lượng sữa bé uống 1 lần quá nhiều cũng sẽ dễ bị ói. Nhu cầu sữa của bé khoảng 300 ml/ngày là đủ, bạn nên chia 3 lần sữa trong 1 ngày  thì bé sẽ giảm ói.

Quan trọng không nên ép bé ăn, khi bé không muốn ăn thì nên cho bé ngưng, như vậy tình trạng ói sẽ giảm và hết. Bé ăn để giữ trong người còn hơn là ăn cho nhiều mà ói hết. Chúc bé và mẹ vui khỏe. Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé!

16. Chào Bác sĩ, con em được 18 tháng nặng 16 Kg, cao 85cm như vậy có bình thường không ạ? Bác cho em hỏi thêm là em có nên bổ sung Vitamin D và Canxi cho bé không? Nếu có thì em nên cho bé uống loại nào? Uống trong thời gian bao lâu và ngoài ra e nên cho bé bổ sung thêm chất nào khác nữa ngoài thức ăn hàng ngày để bé đảm bảo dinh dưỡng phát triển tốt ạ? Em xin cảm ơn Bác sĩ!

Chào bạn, trẻ 18 tháng cân nặng tiêu chuẩn từ 9.8 Kg – 12.2 Kg, chiều cao từ 7.6 cm – 85 cm, Vậy có nghĩa bé nhà bạn đang thừa 6 Kg, chiều cao nằm ở mức cao nhất của bình thường. Bạn nên giảm lượng sữa cho bé xuống còn 300 ml, bổ sung Vitamin D3, không cần bổ sung Canxi. Bạn có thể mua Vitamin D3 200.000UI uống 1 lần cách 6 tháng 1 lần. Lưu ý: con bạn không cần phải bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác, và chú ý đừng nên cho bé ăn quá nhiều chất ngọt ( đồ ăn vặt hoặc uống quá nhiều sữa). Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé! Chúc bạn và bé vui khỏe.

17. Chào bác sĩ, bé trai nhà em 9 tháng rưỡi, nặng 8.3 Kg, cháu ăn ngày 3 cử, mỗi cử 2 phần chén cháo ( gia vị chỉ có dầu mè, dầu olive, ngoài ra không nêm bất kì gia vị nào), 600ml sữa công thức/ ngày (dùng sữa công thức từ 4 tháng tuổi, nhưng cháu lười uống sữa, 1 tháng gần đây bỏ ti bình, ngủ đêm 1 mạch đến sáng, không chịu uống sữa đêm), cháu đi ngoài 1 ngày 4-5 lần ( đã đem phân xét nghiệm tại Bệnh viện nhi Tam Kỳ - Quảng Nam nhưng kết quả bình thường), vậy cho hỏi cân nặng và số lần đi nặng trong một ngày của cháu như vậy có bình thường không ạ? Em đang cho bé dùng men ống và siro baby plex hằng ngày ạ.

Chào bạn, con trai bạn cân nặng đang nằm trong giới hạn bình thường. Giai đoạn này bé nên ăn 2 cử cháo, mỗi cử khoảng 100ml, bước sang tháng 10 mới tăng thành 3 cử.

Bạn không cho gia vị giai đoạn này là rất tốt. Một bữa cháo con ăn khoảng 100 ml, trong đó 20-25g thịt + 20g dầu + 5ml dầu ăn. Tổng lượng sữa nên cho bé uống là 560ml. Bé trên 3 tháng có thể không cần bú đêm để bé ngủ 1 giấc sâu giúp phát triển trí não và chiều cao. Không biết bé đi phân lỏng hay bình thường, thời gian bao lâu.

Nếu bé đi phân lỏng nước có vị tanh chua thì có thể do sữa công thức có đường lactose bé không hấp thu được. Bạn không nên dùng men vi sinh hằng ngày cho bé vì cơ thể bé tự sản xuất ra được. Bạn có thể đổi sang sữa đạm đậu nành Isomil để bé uống thử. Nên cho bé ăn cháo thịt gà, cà rốt còn nguyên vỏ, chuối, khoai tây để bé giảm tình trạng tiêu chảy.

Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng -  Bệnh viện Hoàn Mỹ để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé!

18. Chào Bác sĩ, con em hiện 6 tháng tuổi, nặng 7.2 Kg. Em cho be bú 1 ngày tầm 600ml, ăn dặm 1 lần/ngày thì có ít không ạ. Ban ngày bé ngủ ít, ban đêm bé khó đi vào giấc ngủ và ngủ không sâu giấc thì có sao không ạ hay bé có bị thiếu chất gì không ạ.

Chào bạn, con bạn như vậy là bình thường bạn nhé, chế độ ăn và uống sữa giai đoạn này như vậy là đủ rồi, sang tháng thứ 7 mẹ cho bé ăn lên 2 cử, mỗi cử 100ml cháo + 20-25g thịt + 20g rau + 5ml dầu ăn. Có những bé sinh ra đã rất khó ngủ nguyên nhân có thể do di truyền, có thể do nóng quá hoặc ồn quá làm bé sẽ khó ngủ. Nếu bé rơi vào hai trường hợp dưới thì mẹ nên khắc phục. Thường thân nhiệt của bé rất cao nên nóng quá sẽ làm bé khó ngủ, bạn nên giữ cho phòng mình thật mát đến khi mình đắp mềm thì bé mới mát được có nghĩa là mình thấy rất lạnh nhưng bé thì bình thường. Thường bé không thiếu chất gì đâu nhưng xét nghiệm mới biết chính xác bạn ạ. Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé!

19. Chào Bác sĩ, con trai em hiện 6 tháng rưỡi, nặng 7,5 Kg. Em cho cháu ăn dặm lúc 5 tháng 20 ngày. Ban đầu em cho cháu ăn bột ngọt Hipp, được 5 ngày thì bị viêm đường ruột phải nhập viện, trong lúc nằm Bệnh viện Sản nhi Đà Nẵng 1 tuần em không cho cháu ăn mà chỉ bú mẹ. Về nhà em cho cháu ăn lại thì bị dị ứng nổi mẫn đỏ cả đầu, phải cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, về em cho cháu uống dặm thêm sữa công thức Enfa A + vì sữa mẹ ko đủ thì cháu cũng bị nỗi mẫn đỏ. Giờ em chuyển qua bột Heinz thì cháu không sao. Em nhờ Bác sĩ tư vấn cho em cháu bị như vậy em nên bổ sung sữa và thức ăn thêm cho cháu như thế nào ạ. Em cảm ơn Bác sĩ!

Chào bạn, con bạn khoảng 7 tháng thì cân nặng tiêu chuẩn từ  7.4 - 9.2 Kg. Vậy bé nằm trong giới hạn bình thường bạn nhé. Bé được 6.5 tháng thì bạn nên cho bé ăn cháo rây đừng ăn bột nữa. Mỗi chén cháo khoảng 20-25g thịt +20g rau+5ml dầu ăn. Mỗi bữa ăn bé ăn 1 cử, đến 7 tháng mới tăng 2 cử, mỗi cử 100ml cháo/30 phút. Nếu bé đang uống sữa Enfa A+ không có vấn đề gì thì tiếp tục cho bé uống, lượng sữa 600ml (cả sữa mẹ +sct). Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng – Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé!

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Khoai tây: Thành phần dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Khoai tây: Thành phần dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Khoai tây là một loại thực phẩm giàu carb, cung cấp một số vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật lành mạnh.

Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene chính trong chế độ ăn uống. Chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe
Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe

Ăn cà rốt giúp làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và cải thiện sức khỏe của mắt. Ngoài ra, loại củ này còn có ích cho việc giảm cân.

Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe
Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe

Thịt bò nạc rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất sắt và kẽm. Do đó, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải là một điều được khuyến khích trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh nhất và là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật cần thiết cho cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây