1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Các câu hỏi về dinh dưỡng (Phần 1) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

1. Chào Bác sĩ, con tôi được 23 tháng 10 ngày, tuy nhiên cháu chỉ nặng 12 Kg, như vậy có phải cháu bị suy dinh dưỡng không ạ? Mong được Bác sĩ tư vấn giúp tôi về chế độ dinh dưỡng của cháu. Xin cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn, theo tiêu chuẩn bé trai 24 tháng cân nặng tiêu chuẩn từ 10.8 - 13.6 Kg, bé gái 10.3 -13.0 Kg. Như vậy con bạn 12 Kg là bình thường bạn nhé. Giai đoạn này bé đã được ăn cơm, mỗi bữa cơm khoảng ½ chén cơm, lượng thịt cá bằng lòng bàn tay của bé, rau khoảng 1 nắm của bé và 5ml dầu/bữa trong chén canh (không quá 5 ngày/tuần). Sữa nên cho bé uống khoảng 300ml-500ml là đủ. Chúc Bé vui khỏe.
Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé!

2. Em chào Bác sĩ, Bác cho em hỏi khi mang thai thì mẹ bầu nên bổ sung Vitamin thế nào cho từng giai đoạn phát triển cụ thể của em bé ạ? Ví dụ ở tuần bao nhiêu, em bé đặc biệt phát triển trí não thì mình bổ sung DHA, tuần bao nhiêu thì bổ sung Canxi hoặc các Vitamin khác. Em cảm ơn Bác!

Chào bạn, để bạn dễ nhớ và thực hiện tốt thì sau 3 tháng bạn nên bổ sung Obimin Plus bởi trong đó có đầy đủ thành phần Vitamin và DHA luôn nên không cần cách tuần. Canxi thì bạn nên bổ sung riêng, uống từ lúc phát hiện có thai, giai đoạn 6 tháng cuối thì nhu cầu Canxi của bé cao hơn nên bạn có thể tăng liều lên 2 ống Canxi/ngày, Sắt và Acid Folic thì bạn nên bổ sung trước khi mang bầu 1 tháng. Chúc mẹ và bé vui khỏe.

3. Chào Bác sĩ , con em vừa tròn 2 tuổi, nặng 12 Kg, cao 90 cm. Cháu ăn không chịu nhai chỉ nuốt trỗng , có phải vì vậy mà cháu hay bị táo bón không ạ? Gần một năm nay cân nặng của cháu không tăng , mỗi ngày cháu uống 3 cử sữa , mỗi cử 140ml, vậy đã hợp lý và đủ cho cháu phát triển chưa ạ, mong bác sĩ tư vấn giúp em với.

Chào bạn, con trai bạn cân nặng và chiều cao đều nằm trong giới hạn bình thường. Giai đoạn trẻ 10 tháng bạn nên chuyển sang ăn cháo hạt, 12 tháng bạn nên chuyển sang ăn cơm thì bé sẽ nhai tốt hơn. Bây giờ bạn nên tập lại bé nhai bằng cách cho bé gặm mẫu xương có ít thịt, không xay cháo nữa, tập ăn cơm hạt để bé tập nhai lại thì bé sẽ thưởng thức món ăn ngon hay dở.

Táo bón nguyên nhân thường do thiếu nước và chất xơ từ rau xanh nên bạn nên cho bé uống nhiều nước, ăn đủ chất xơ, và thêm nước ép táo/cam/thơm không quá 120ml/ngày, tuần không quá 5 ngày. Lượng sữa giai đoạn này trẻ uống thường 300-500ml/ngày là đủ. Chúc mẹ và bé vui khỏe.

4. Thưa Bác sĩ, mặc dù biết việc bổ sung các loại Vitamin từ trái cây cho trẻ dưới 1 tuổi là rất cần thiết, nhưng không biết đâu là những loại trái cây có thể cho bé ăn trong giai đoạn này ạ. Mong được Bác sĩ tư vấn ạ. Cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn, nếu bé bú mẹ hoàn toàn thì trên 6 tháng trẻ có thể ăn được trái cây, chủ yếu ăn những trái cây ít ngọt, mềm như chuối, bơ, đu dủ, thanh long, kiwi. Chúc bạn và bé vui khỏe.

5. Chào Bác sĩ, Bác cho em hỏi con em mới được 4 tháng 20 ngày, như vậy em đã có thể cho bé ăn dặm được chưa ạ, mong được bác tư vấn giúp em. Em cảm ơn bác ạ.

Chào bạn, nếu bé bú mẹ hoàn toàn thì sau 5.5 tháng mẹ có thể cho bé ăn dặm và không nên trễ quá 6.5 tháng. Nếu bé quá nhẹ cân thì giai đoạn này có thể cho ăn được nhưng cũng không cần thiết. Bạn cố gắng thêm tháng nữa hãy cho bé ăn nhé. Chúc mẹ và bé vui khỏe.

6. Chào Bác sĩ, con em hiện 3 tuổi rưỡi. Cháu rất lười ăn cơm nhưng lại chỉ thích ăn các loại bún, cháo, phở, bánh canh. Nói chung là bé chỉ ăn dạng sợi thôi. Em không biết tình hình bé như vậy có ổn không ạ. Mong được bác tư vấn. Em cảm ơn bác.

Chào bạn, những thứ bé đang ăn cũng là tinh bột thay cơm được nên nếu bé thích ăn thì cứ cho bé ăn không sao cả bạn nhé. Bé không thích ăn cơm thì bạn nên rang mè vàng xay nhuyễn sau đó viên cơm lăn qua mè cho bé bốc ăn, hoặc làm cơm cuộn trứng cho bé ăn để bé có thể ăn thêm cơm. Chúc bé luôn vui khỏe.

7. Chào Bác sĩ, bé gái nhà em mới 17 tháng nhưng đã nặng 15 Kg, như vậy có phải là béo phì không ạ?

Chào bạn, bé gái 17 tháng cân nặng tiêu chuẩn từ 8.9 - 11.4 Kg, trên 12.9 Kg là béo phì, trên 14.8 Kg là béo phì nặng đó bạn. Giai đoạn này bé không nên giảm cân mà chỉnh chế độ ăn và uống sữa cho bé thôi bạn nhé. 

8. Chào Bác sĩ, con trai em 3 tuổi rưỡi, nặng 15 Kg, cao 1m như vậy có bị gọi là SDD không ạ. Cháu ăn ít, rất hiếu động, chạy nhảy cả ngày, có phải cháu vận động nhiều mà ăn ít nên không mập được không ạ. Cháu còn hay bị amidan, ho nhiều, chảy mũi, tháng nào cũng phải uống kháng sinh và đã uống liên tục từ đầu năm đến giờ. Vậy làm cách nào để cho cháu tăng cân, có sức đề kháng tốt để đỡ mắc bệnh, hạn chế dùng kháng sinh ạ. Xin bác sĩ cho em lời khuyên, em cám ơn ạ.

Chào bạn, con trai bạn khoảng 40-42 tháng (3.5 tuổi), thì cân nặng tiêu chuẩn từ 13.6 - 17.2 Kg, chiều cao 95.9 - 103 cm. Con bạn nặng 15 Kg, cao 100 cm thì cháu nằm ở mức chuẩn của biểu đồ phát triển.

Cháu không SDD, bé đang phát triển bình thường, hiếu động là tính cách của con nít mà. Con bạn không biết bé ăn bao nhiêu nhưng nhu cầu của bé khoảng ½ chén cơm là đủ, lượng thịt cá bằng lòng bàn tay của bé, bạn cũng cần nên cho bé ăn thêm 5 ml dầu/bữa để trẻ tăng cân tốt hơn.

Những thực phẩm giúp trẻ tăng miễn dịch là Cá hồi/cá thu, sữa chua bạn cho ăn cách ngày và ăn liên tiếp 2 tuần nghỉ 1 tuần ăn lại thì sẽ tăng hệ miễn dịch, các loại rau quả có màu vàng, đỏ, xanh có nhiều Vitamin cần thiết cho quá trình tạo miễn dịch. Nấm, con hàu có nhiều kẽm sẽ kích thích hệ miễn dịch của bé tốt lên.

Trẻ dưới 5 tuổi rất ít tăng cân vì trẻ hay bị đau nhưng sau 5 tuổi trẻ sẽ tăng cân tốt hơn. Cháu hay bị Amidales nếu tái phát nhiều lần, viêm to quá mức thì bạn nên đưa trẻ đi khám để Bác sĩ Tai-Mũi-Họng tư vấn có cần phẫu thuật không?

Còn nếu bé chỉ bị viêm họng đơn thuần do virus hoặc vi khuẩn 1 tháng 1 lần thì trẻ dưới 5 tuổi hay mắc phải. Chúc mẹ và bé vui khỏe.

9. Chào Bác sĩ, bé gái nhà em 15 tháng, nặng 9 Kg, cao 75 cm và không bú mẹ. Cháu chỉ có một thận nnê em lo lắm, không biết làm sao để con có thể lớn lên khỏe mạnh và không gặp vấn đề gì về sức khỏe. Bác có thể tư vấn cho em về trường hợp này không ạ. Em xin cảm ơn bác.

Chào bạn, tiêu chuẩn cho bé gái 15 tháng là nặng 8.5 - 10.9 Kg, cao 74.5 - 80.2 cm, như vậy con bạn đang nằm trong giới hạn bình thường cả cân nặng và chiều cao bạn nhé. Dù cháu chỉ có 1 thận nhưng cháu vẫn sẽ phát triển bình thường. Nên mẹ không phải quá lo lắng, lượng sữa công thức bé uống nên khoảng 560 ml/ngày là đủ, cháo hoặc cơm bé ăn 3 bữa, mỗi bữa khoảng 1/2 -2/3 chén, mẹ nên bổ sung đủ dầu ăn, lượng thịt cá khoảng 35-40g/bữa.

Để con phát triển tốt mẹ đừng nên ép bé ăn, không nên ăn quá nhiều chất đạm cũng như không uống quá 600ml sữa/ngày để giảm tải cho thận vì nhiều quá bé sẽ thải qua thận nhiều Canxi và đạm làm chức năng thận làm việc nhiều hơn, Canxi nhiều quá sẽ gây sỏi thận. Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng – Bệnh viện Hoàn Mỹ để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé!

10. Chào Bác sĩ, con gái em hiện 20 tháng, nặng 10 Kg. Sau 2 tuần đi học thì bé bỏ ăn, hầu như bé rất ghét thức ăn và thậm chí cũng không thích uống sữa. Bé chỉ còn khoảng 8.5 Kg. Bác sĩ cho em xin lời khuyên em cần làm gì trong trường hợp này ạ. Em cảm ơn ạ. 

Chào bạn, giai đoạn mới đi trẻ trong 6 tháng đầu bé sẽ có rất nhiều biểu hiện tiêu cực như không chịu ăn, tối ngủ khó, nói mớ và thường xuyên bị đau. Con bạn đang trong giai đoạn bị stress tâm lý do thay đổi người chăm sóc, xa mẹ..

Nếu không vì công việc thì không nên cho bé đi nhà trẻ quá sớm, còn nếu bắt buộc phải cho bé đi nhà trẻ thì bạn tập lại cho bé việc tiếp xúc từ từ với nhà trẻ trong 2 tuần, rồi mới cho đi chính thức, Sau khi đón bé, mẹ nên trao đổi thông tin với cô giáo như “Bé có ăn được không?”, nếu bé đã ăn nhiều trên trường rồi thì tối về sẽ không chịu ăn nữa.

Khi về nhà bé thường quấn mẹ và không chịu ăn uống là biểu hiện bé muốn được mẹ chăm sóc và yêu thương hơn. Mẹ nên bình tĩnh tới bữa cho bé ngồi vô bàn cùng ăn với ba mẹ, cho bé ăn trong 30 phút, nếu bé không ăn hoặc ngậm, quay đầu đi thì nên ngừng lau miệng bé và kết thúc bữa ăn, không ép thêm.

Vì càng ép bé sẽ càng không chịu ăn. Sau 3-5 ngày bé sẽ ăn uống bình thưởng trở lại. Mẹ càng sốt ruột, lo lắng thì bé sẽ là người nhận ra đầu tiên và cho là mẹ không yêu thương mình nữa. Nên mẹ hãy vui vẻ, tỏ ra yêu thương bé hơn, trong bữa ăn nói chuyện nhiều với bé thì bé sẽ đỡ bị stress.

Nếu có vấn đề gì lo lắng bạn có thể đưa cháu đến Khoa Dinh Dưỡng Bệnh viện Hoàn Mỹ để thăm khám và được tư vấn chi tiết hơn nhé! Chúc bạn và bé vui khỏe.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
Tin liên quan
Khoai tây: Thành phần dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Khoai tây: Thành phần dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Khoai tây là một loại thực phẩm giàu carb, cung cấp một số vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật lành mạnh.

Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Cà chua: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Cà chua là một trong những nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lycopene chính trong chế độ ăn uống. Chất này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe
Cà rốt: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe

Ăn cà rốt giúp làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và cải thiện sức khỏe của mắt. Ngoài ra, loại củ này còn có ích cho việc giảm cân.

Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe
Thịt bò: Giá trị dinh dưỡng và những tác động đến sức khỏe

Thịt bò nạc rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là chất sắt và kẽm. Do đó, ăn thịt bò ở mức độ vừa phải là một điều được khuyến khích trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe
Yến mạch: Giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lành mạnh nhất và là nguồn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật cần thiết cho cơ thể.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây