1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Các bệnh lý tim mạch (Phần 2) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

11. Chào Bác sĩ, năm nay ông tôi 62 tuổi, sống với gia đình con gái. Hôm qua ông đang ngồi xem tivi thì thấy trống ngực đánh liên hồi, vã mồ hôi xong một lúc thì hết. Tôi rất lo và muốn hỏi bác sĩ là liệu ông tôi cho bị bệnh gì không ạ?

Đánh trống ngực có thể là rối loạn nhịp tim hoặc bệnh lý mạch vành ở người cao tuổi, vã mồ hôi là hậu quả của nó, anh nên cho ông đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

12. Chào Bác sĩ, mẹ tôi năm nay 75 tuổi, mẹ bị bệnh tăng huyết áp hơn 10 năm nay. Vừa rồi mẹ tôi bị tiêu chảy mức độ nhẹ. Tôi đã ra hiệu thuốc mua cho mẹ men tiêu hóa về uống. Sau khi mẹ tôi uống men tiêu hóa vào lại bị tăng huyết áp (trên 140mmHg). Xin hỏi bác sĩ, men tiêu hóa có gây tăng huyết áp không?

Chào bạn, mẹ bạn đang điều trị huyết áp khá lâu. Lần này tiêu chảy là một yếu tố làm tăng huyết áp (trên 140 mmhg), những trường hợp này dễ gây tai biến, đột quị,... Bạn nên đưa mẹ vào viện điều trị chứ không nên mua men tiêu hoá cho bà uống. Chúc mẹ bạn khoẻ.

13. Chào Bác sĩ, mình năm nay 45 tuổi. 4 năm gần đây huyết áp và nhịp tim mình không ổn định, có lúc lên 170/100 và nhịp tim 120 nhưng có lúc thì chỉ có 100/60 và nhịp tim 78. Bác sĩ tim mạch có cho dùng thuốc Concor 2,5m tối 1/2v nhưng mình uống thời gian thì huyết áp thấp xuống nên mình không uống nữa. Nhưng khi không uống thường thì có lúc huyết áp lại lên cao, rất lâu hạ! Nhờ bác sĩ tư vấn xem mình nên làm cách gì để ngăn những cơn đột biến huyết áp và nhịp tim như vậy. Mình hay bị lên cao huyết áp và nhịp tim, phải đi cấp cứu tại Hoàn Mỹ. Cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn, như bạn thông tin thì huyết áp và nhịp tim của bạn khá dao động. Bạn thường điều trị cấp cứu nhưng không điều trị chuyên khoa tim mạch. Mình nghĩ bạn vào bệnh viện khám tim mạch, sẽ được làm xét nghiệm cần thiết như holter điện tâm đồ hay holter huyết áp... rồi có phát đồ điều trị hợp lý cho bạn. Chúc bạn khoẻ.

14. Chào Bác sĩ, bố tôi bị cao huyết áp và đang uống thuốc. Khoảng 5 ngày gần đây theo dõi huyết áp tại nhà đo bằng máy thì huyết áp khả ổn định 140/80. Vậy có cần phải uống thuốc huyết áp nữa không?

Chào bạn, bố bạn đang điều trị chưa đạt trị số huyết áp mục tiêu (120/70 mmhg). Như vậy chưa ngưng thuốc được, bạn cần đưa bố bạn tái khám và bác sỹ sẽ có lời khuyên và dặn dò đầy đủ nhất. Chúc gia đình bạn khoẻ.

15. Chào Bác sĩ, mẹ em bị huyết áp thấp nhưng không chịu đi khám mà chỉ uống thuốc lá ở nhà. Hôm qua em mới đọc được nguồn tin cho biết huyết áp thấp cũng có thể gây đột quỵ. Em tưởng chỉ huyết áp cao mới gây đột quỵ thôi chứ? Bác sĩ có thể cho em biết thực hư ra sao không ạ? Liệu mẹ em có nguy cơ bị đột quỵ không? Em cảm ơn Bác Sĩ.

Chào bạn, mẹ bạn bị huyết áp thấp do nguyên nhân gì, chỉ số huyết áp là bao nhiêu, bạn cần đưa mẹ đến bệnh viện để thăm khám. Không nên tự tìm đến thuốc lá ở nhà điều trị rất nguy hiểm. Huyết áp thấp dễ gây thiểu năng tuần hoàn não dẫn đến thiếu máu nuôi não mà dẫn đến đột quị hay ngất xỉu. Vấn đề tìm nguyên nhân để điều trị. Bạn cần sớm đưa mẹ đến bệnh viện. Chúc gia đình bạn sức khoẻ.

16. Chào Bác sĩ, HA mình 90/60 cần làm gì để ổn định, tránh tụt HA. Mong được Bác sĩ tư vấn, cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn, phụ nữ huyết thường giao động từ 90/60 - 110/70 mmhg, để ổn định huyết áp bạn cần chế độ ăn và tập luyện, làm việc hợp lý. Để tránh tụt huyết áp bạn không nên làm việc quá sức, không ăn uống quá kiêng và thất thường. Chúc bạn luôn khoẻ.

17. Chào Bác sĩ, bố em dạo này chân tay hay tê cứng, lâu lâu lại buồn nôn, chóng mặt đau đầu. Điều đặc biệt là bố em hút thuốc lá khá nhiều, không biết những triệu chứng trên có phải một dạng bệnh cao huyết áp, tim mạch không? Có phải do hút thuốc nhiều không ạ. Mong bác sĩ giải đáp giúp em, cảm ơn bác.

Chào bạn, bố bạn có nhiều dấu hiệu bệnh lý tiền đình. Nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này, bệnh tăng huyết áp hay xơ vữa động mạch cảnh cũng có dấu hiệu vậy. Nhất là bố bạn có dùng thuốc lá càng có yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch. Bạn nên đưa bố đến bệnh viện thăm khám để chẩn đoán và điều trị. Chúc gia đình bạn vui vẻ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây