1

Hút Thuốc Lá 10 Năm, Nam Thanh Niên 26 Tuổi Suýt Mất Mạng Vì Nhồi Máu Cơ Tim - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp cấp cứu bệnh nhân nam 26 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, có nguy cơ tử vong cao.

Anh C.M.S (26 tuổi, địa chỉ thường trú tại tỉnh An Giang) chia sẻ: Cách nhập viện khoảng 3 giờ, anh cảm thấy đau ngực, nhói nhẹ ở tim, sau đó đau lói ngực trái dữ dội, kèm nôn ói, vã mồ hôi. Ngay sau đó, anh C.M.S được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang trong tình trạng sinh hiệu không ổn định (huyết áp thấp và giảm oxy máu), các bác sĩ đã khẩn cấp xử trí thuốc và phát tín hiệu “báo động đỏ” hội chẩn liên viện, chuyển tuyến đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, ekip bác sĩ cấp cứu và can thiệp tim mạch đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân được chuyển tới, lập tức khởi động quy trình CODE STEMI phản ứng nhanh cấp cứu nhồi máu cơ tim.

Hình ảnh chụp DSA (kỹ thuật chụp mạch số hóa xóa nền) ghi nhận tắc hoàn toàn động mạch vành phải và ekip đã đặt 01 giá đỡ (stent) để tái thông vị trí bị tắc, sử dụng thuốc trợ tim để hỗ trợ. Ca can thiệp diễn ra thành công sau khoảng 30 phút. Hiện sức khỏe anh C.M.S ổn định, được xuất viện sau 5 ngày điều trị tích cực.

Ths.BS. Mai Công Lợi, Khoa Can thiệp nội mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Đây là một trong những trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp mà bệnh viện từng tiếp nhận điều trị. Bệnh nhân trước đó không có phát hiện bệnh lý nền nhưng đã hút thuốc lá khoảng 10 năm nay. Với bệnh lý tim mạch, có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào và cần đặc biệt lưu ý các yếu tố nguy cơ. Trong đó, hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu, khói thuốc khi vào cơ thể sẽ gây ra một số tác động ngay lập tức lên tim và mạch máu.

Bên cạnh đó, trong thuốc lá, có chất nicotin làm suy giảm chức năng nội mạc động mạch. Chính sự suy giảm, suy yếu chức năng nội mạc của động mạch vành, động mạch não, hay các động mạch khác nói chung, thường là các động mạch nhỏ dẫn đến dễ bị co thắt mạch, dễ lắng đọng các mảng xơ gây chít hẹp động mạch. Khi các mảng xơ vữa này không ổn định, có thể nứt vỡ dẫn tới hình thành các cục máu đông thứ phát gây ra nhồi máu cơ tim, nhồi máu não gây đột quỵ.

Để phòng ngừa bệnh lý tim mạch, chúng ta cần:

  • Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học
  • Tăng cường vận động
  • Tập luyện thể thao
  • Hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ
  • Chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

Bệnh tim mạch hoàn toàn có thể kiểm soát và điều trị được nếu được phát hiện sớm ngay hoặc trước khi có triệu chứng bất thường qua các gói tầm soát tại các bệnh viện chuyên khoa.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây