1

[Bạn hỏi - Bác sĩ trả lời] - Các bệnh lý tim mạch (Phần 1) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

1. Chào Bác sĩ, ba em và em trai e bị cao huyết áp, riêng ba thì mắc thêm chứng cơ tim dãn vậy có hướng điều trị như thế nào để sức khỏe ổn hơn không ạ? Em cảm ơn Bác.

Cao huyết áp phải điều trị gần như cả đời và tái khám định kỳ để tầm soát các chức năng cơ quan khác có bị ảnh hưởng và đánh giá lại hiệu quả điều trị. Bệnh cơ tim phì đại chưa có điều trị đặc hiệu, chỉ điều trị hỗ trợ để bệnh khỏi nặng lên, nên cho bác khám chuyên khoa tim mạch để được đánh giá rõ hơn. 

2. Thưa Bác sĩ, bố tôi dạo đây hay bị mệt, nhiều khi còn có hiện tượng ngất đi. Đi khám thì bác sĩ cho biết bị thiếu máu cục bộ cơ tim. Xin bác sĩ cho biết tại sao bố tôi lại bị bệnh này, và giờ điều trị như thế nào vậy thưa Bác sĩ. Em cảm ơn bác ạ.

Ngất có nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân từ tim mạch. Bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ là thiếu nguồn cung cấp máu nuôi cơ tim, nó liên quan đến mạch vành của cơ tim. Hiện đã có phương tiện chẩn đoán chuyên sâu và can thiệp điều trị bằng phương pháp chụp mạch vành tại các bệnh viện lớn đó anh.

3. Thưa Bác sĩ, tôi 60 tuổi, huyết áp bao nhiêu thì được xem là bình thường và bao nhiêu được coi là cao, nếu bị cao huyết áp thì điều trị như thế nào thưa bác sĩ? Tôi nghe nói phải uống thuốc cả đời có đúng không? Mong được Bác sĩ tư vấn. Cảm ơn Bác.

Chào Bác. Với tuổi 60, huyết áp <140/90 mmhg được gọi là an toàn, vậy huyết áp >= 140/90 mmhg được gọi là tăng huyết áp. Để điều trị Bác cần đến bệnh viện xét nghiệm để xác định nguyên nhân tăng huyết áp và các yếu tố nguy cơ,... để có một phác đồ điều trị hợp lý. Điều trị huyết áp là một quá trình cần chế độ ăn, tập luyện và dùng thuốc hợp lý, không nhất thiết điều trị suốt đời. Chúc Bác luôn khỏe.

4. Thưa Bác sĩ, mong được Bác sĩ tư vấn các cách dự phòng bệnh tăng huyết áp nhằm phòng nguy cơ đột quỵ ạ? Xin cám ơn Bác sĩ rất nhiều!

Chào bạn. Dự phòng tăng huyết là biện pháp bắt buộc với mọi người dân để giảm nguy cơ đột quỵ. Vậy phòng ngừa như thế nào? Bạn cần chế độ ăn hợp lý: Hạn chế sử dụng muối (ăn nhạt), hạn chế chất béo, hạn chế ăn ngọt,... Ăn nhiều rau xanh, trái cây. Bạn có chế độ vận động thể dục hợp lý, tập thể dục mỗi 30 phút /ngày; tránh các căng thẳng, ức chế.

5. Chào Bác sĩ, mẹ em 48 tuổi, bị cao huyết áp. Mỗi ngày, mẹ đều sử dụng thuốc Apitim 5 nhưng thỉnh thoảng cảm thấy mệt và hồi hộp nên sử dụng kèm thêm viên Vosfarel Domesco thì có ảnh hưởng gì không thưa Bác sĩ. Em cảm ơn Bác sĩ ạ!

Chào bạn, mẹ bạn đang dùng thuốc hạ áp thuộc nhóm ức chế canxi. Thỉnh thoảng bà mệt, hồi hộp,... Tốt nhất bạn đưa bà vào viện để làm điện tâm đồ, siêu âm tim,... để xác định thêm bà có bệnh lý mạch vành hay rối loạn nhịp tim không? Thuốc vosfarel dùng hổ trợ không ảnh hưởng gì nhưng bạn cần phác đồ điều trị hợp lý hơn cho mẹ. Chúc gia đình bạn luôn hạnh phúc.

6. Chào Bác sĩ, hiện tôi bị chứng rối loạn nhịp nhanh trên thất do tâm lý chứ không phải bệnh lý (đã đi khám ở HM 1 lần). Nhịp tim lúc mới ngủ dậy đo được là 82 nhưng trong ngày nhịp tim luôn ở mức 90 đến 100. Công việc tôi nhẹ nhàng nghỉ ngơi nhiều. Vậy tôi phải làm sao ạ?

Chào bạn, bạn mắc bệnh rối loạn nhịp, bạn đã đo điện tâm đồ 24h chưa, tầm soát hết nguyên nhân rối loạn nhịp nhanh trên thất chưa. Bạn cần đến bệnh viện khám để tìm nguyên nhán. Điều trị rối loạn nhịp do tâm lý (cường giao cảm) thì chế độ nghỉ ngơi và làm việc hợp lý là quan trọng. Tránh lo lắng, mất ngủ, căng thẳng,... bạn cần tập thể dục thường xuyên. Chúc bạn khoẻ.

7. Thưa Bác sĩ, em bị huyết áp thấp nên hay chóng mặt, buồn nôn. Em có uống thuốc theo toa của bác sĩ nhưng nghe nói ăn uống cũng giúp cải thiện bệnh phần nào. Xin bác sĩ tư vấn cho em các thực phẩm tốt cho bệnh thấp huyết áp ạ. Cảm ơn Bác sĩ ạ!

Chào bạn, điều trị huyết áp ngoài dùng thuốc còn chế độ ăn uống và tập thể dục rất quan trọng. Bạn bị huyết áp thấp thì chế độ ăn nhiều năng lượng protein: thịt, cá, trứng, rau, trái cây... Bạn cần ăn đầy đủ, không bỏ bữa ăn,... Chúc bạn khoẻ.

8. Chào Bác sĩ, tôi nghe nói người già dễ bị tăng huyết áp. Ông Tôi năm nay 64 tuổi nhưng vẫn đi khám định kỳ 1 năm/lần. Tôi cũng không bị tăng huyết áp nhưng lo lỡ bị bệnh mà không phát hiện được. Bác sĩ có thể cho biết tăng huyết áp có triệu chứng gì không? Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn, ông bạn đã 64 tuổi, được khám định kỳ sức khoẻ vậy là tốt. Tỉ lệ tăng huyết áp ở Việt Nam khoảng 25% ở người lớn tuổi. Triệu chứng hay dấu hiệu để biết tăng huyết áp như: chóng mặt, xâm xoàng, nhức đầu, hoa mắt, nặng ngực, khó thở, tiểu đêm... nhưng rất nhiều trường hợp không có triệu chứng. Bạn có thể theo dõi huyết áp ông hằng tháng bằng cách đo huyết áp tại nhà hay trung tâm y tế gần nhà nhất. Chúc gia đình bạn vui vẻ.

9. Chào Bác sĩ, cháu năm nay 28 tuổi, thường xuyên mệt mỏi, đau đầu nhẹ và đôi khi choáng, ngất,… Bác sĩ cho cháu hỏi huyết áp thấp có nguy hiểm không và cần lưu ý gì? Cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn, bạn thường xuyên mệt, đau đầu, choáng và đôi khi ngất, đó là những dấu hiệu liên quan đến bệnh lý tim mạch, thần kinh, thiếu máu, suy nhược... bạn cần đến bệnh viện khám để tìm nguyên nhân điều trị. Huyết áp cao hay thấp đều nguy hiểm, bạn nên khám tìm nguyên nhân để điều trị. Chúc bạn khoẻ.

10. Chào Bác sĩ, cách đây 2 năm bố tôi từng bị tai biến nhưng may được cấp cứu kịp. Hiện giờ sức khỏe tuy không như trước nhưng cụ vẫn đi lại, tự sinh hoạt bình thường. Bố tôi lại bị tiểu đường nên tôi vẫn lo bệnh của bố tôi tái phát nên muốn hỏi Bác sĩ là làm thế nào để ngăn cơn đột quỵ. Mong bác sĩ giải đáp sớm. Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn, bố bạn tăng huyết áp kèm bệnh đái tháo đường, lại hai lần bị tai biến. Vì vậy nguy cơ tai biến xảy ra nữa rất cao. Bạn cần đưa bố thường xuyên khám định kỳ tim mạch và nội tiết. Phải uống thuốc và chế độ ăn uống hợp lý mới kiểm soát được tai biến xảy ra. Chúc gia đình bạn khoẻ.

Nguồn: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Tin liên quan
Hạ cholesterol giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch

Khi bạn có quá nhiều cholesterol, nó sẽ tích tụ trong các động mạch của bạn. Sự tích tụ này làm cho động mạch xơ cứng lại - một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch.

Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới
Dấu hiệu và triệu chứng bệnh tim mạch ở nam giới

Bệnh tim mạch ở nam giới có những triệu chứng và dấu hiệu gì khác so với nữ giới?

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây