1

BIẾN CHỨNG CƠ XƯƠNG KHỚP DO TIỂU ĐƯỜNG LÀM SAO ĐỂ PHÒNG TRÁNH?

Tiểu đường (đái tháo đường - ĐTĐ) thúc đẩy các bệnh lý cơ xương khớp xuất hiện sớm, nặng hơn, dễ gây biến chứng.

⚠Bệnh thường tiến triển âm thầm, điều trị khó khăn nếu phát hiện muộn.

BỆNH CƠ XƯƠNG KHỚP DO BIẾN CHỨNG ĐTĐ

? Loãng xương: Mật độ xương ở người ĐTĐ thấp hơn 20-30% so với người bình thường, nhất là người ĐTĐ type 1.

? Hội chứng bàn tay cứng: Da tay bị dày lên, xơ cứng gần giống như bệnh xơ cứng bì, bắt đầu từ ngón út rồi lan dần về phía ngón cái, làm hạn chế vận động bàn ngón tay.

? Hội chứng tăng tạo xương lan tỏa nguyên phát (DISH) hay bệnh Forestier: Loạn sản, canxi hóa dây chằng cột sống kết hợp với hình thành các gai xương.

? Hội chứng ngón tay lò xo (ngón tay cò súng): Ngón tay bị co cứng, gập lại như động tác bóp cò súng, không thể tự duỗi thẳng ngón tay.

? Hội chứng bàn chân chim (bệnh Dupuytren): Các gân gấp ở lòng bàn tay dày lên, khiến các ngón tay hay cả bàn tay bị co rút, cong quặp lại như bàn chân chim.

? Hội chứng đông cứng khớp vai: Khoảng 20% người tiểu đường gặp phải biến chứng này: Khó dang rộng, xoay vai ra trước sau hay đưa tay lên cao quá đầu.

? Bàn chân Charcot: Ban đầu chỉ có dấu hiệu là những vùng da sưng đỏ bất thường trên da bàn chân kèm cảm giác tê bì, ngứa ran. Nhưng lâu dần bàn chân sẽ biến dạng. Lòng bàn chân cong thành hình võng, ngón chân quặp về bên trong.

? Hội chứng vai tay: Đau dọc từ vai xuống bàn tay và các ngón tay, gây đau dữ dội kèm theo triệu chứng bàn tay đỏ tím, sưng phù và teo cơ ở giai đoạn muộn.

? Hội chứng ống cổ tay, cổ chân: Gây tê nhức, đau đớn ở bàn tay hoặc bàn chân, đặc biệt khi vận động, gấp duỗi cổ tay, cổ chân liên tục.

? Bệnh teo cơ do ĐTĐ: Gặp ở cả bệnh nhân tiểu đường type 1 và 2 kiểm soát đường máu kém. Hay gặp teo cơ đùi.

? Nhồi máu cơ do ĐTĐ: Biến chứng này ít gặp.

? ?Các triệu chứng của bệnh lý cơ xương khớp do ĐTĐ có thể nghiêm trọng hơn khi thời tiết lạnh, ảnh hưởng nghiệm trọng tới cuộc sống của người bệnh.

PHÒNG TRÁNH BIẾN CHỨNG CƠ XƯƠNG KHỚP DO ĐTĐ

- Theo dõi đường huyết thường xuyên;

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ;

- Từ bỏ thói quen ăn ngọt, thức khuya, uống rượu/bia, hút thuốc,...

- Không làm việc quá sức, stress;

- Chăm chỉ vận động thể chất;

- Tập luyện bài tập tốt cho bàn tay và chân;

- Tuân thủ chế độ ăn kiêng hợp lý;

>> Nếu thấy có các biểu hiện bất thường như tê bì, khó co duỗi các ngón, sưng đau, đổi màu da..., người bị ĐTĐ cần đi khám ngay để điều trị kịp thời.

===================

BVĐK MEDLATEC khám đầy đủ các chuyên khoa Thận tiết niệu, Cơ xương khớp, Chẩn đoán hình ảnh,... là địa chỉ thăm khám bệnh uy tín của cộng đồng.

• Đồng hành cùng người bệnh là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm, tận tâm;

• Kết quả chẩn đoán bệnh nhanh chóng và chính xác nhờ trang thiết bị y tế hiện đại;

• Chi phí hợp lý, minh bạch, thanh toán BHYT và bảo lãnh viện phí;

• Đặc biệt, dịch vụ lấy mẫu XÉT NGHIỆM TẠI NHÀ TIỆN ÍCH giúp người dân an tâm sức khỏe mà không mất công đi lại và chờ đợi nơi đông người.

?? Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn 1900 56 56 56 hoặc COMMENT/INBOX tại đây.

=====+=====+=====

? Hệ thống Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC

• Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

• Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

• Cơ sở 3: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

• Cơ sở 4: 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

☎️Tổng đài: 1900 56 56 56.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Video có thể bạn quan tâm
PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI. PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI. 01:53
PHẪU THUẬT THAY ĐỒNG THỜI 8 KHỚP NGÓN TAY CHO BỆNH NHÂN VIÊM KHỚP DẠNG THẤP, BIẾN CHỨNG NGÓN TAY CO QUẮP, CONG VẸO KHÔNG DUỖI ĐƯỢC SUỐT 20 NĂM, NGUY CƠ TÀN PHẾ KHI MỚI 33 TUỔI.
Lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, Trung tâm Phẫu thuật khớp - Y học thể thao BVĐK Tâm Anh đã thực hiện thành công ca mổ thay cùng lúc 8...
 3 năm trước
 1152 Lượt xem
“Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH. “Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH. 02:01
“Hồi sinh’’ chi thể cho bệnh nhi ung thư xương bằng phương pháp PHẪU THUẬT THAY KHỚP GỐI VÀ GHÉP XƯƠNG - DUY NHẤT TẠI BVĐK TÂM ANH.
Thường xuyên mỏi, sưng đau đầu gối và chân, tình trạng ngày một nặng khiến việc đi lại khó khăn. Sau khi thăm khám tại bệnh viện K, bệnh nhi N.V.T...
 3 năm trước
 835 Lượt xem
KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN 02:23
KỸ THUẬT MỚI: THAY KHỚP GHÉP XƯƠNG NHÂN TẠO - CHẤN
ĐÂY LÀ NHỮNG KHUNG HÌNH ĐÁNG SUY NGẪM VỀ BỆNH NHÂN UNG THƯ XƯƠNG, BỆNH LÝ CƠ XƯƠNG KHỚP, CHẤN THƯƠNG THỂ THAO, TAI NẠN GIAO THÔNG, TAI NẠN LAO...
 3 năm trước
 865 Lượt xem
Đau nhức xương khớp Chuyện không của riêng ai Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia đầu ngành Đau nhức xương khớp Chuyện không của riêng ai Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia đầu ngành 02:15
Đau nhức xương khớp Chuyện không của riêng ai Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia đầu ngành
20% người trẻ đang gặp phải vấn đề về xương khớp, 60 - 90% người trên 65 tuổi bị thoái hóa khớp. Đau lưng, mỏi gối, đau nhức cổ tay, khuỷu tay, đau...
 3 năm trước
 861 Lượt xem
Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế 02:22
Bệnh cơ xương khớp Nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế
-Thập niên 2010-2020 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lựa chọn là “Thập niên xương và khớp”-
 3 năm trước
 715 Lượt xem
Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm! Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm! 06:09
Nếu cho rằng các bệnh lý về cơ, xương, khớp thường chỉ gặp ở người lớn tuổi, bạn đã lầm!
Có rất nhiều trẻ em gặp các vấn đề cơ xương khớp. Nếu không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, trẻ sẽ gặp cản trở về phát triển chức năng...
 3 năm trước
 650 Lượt xem
Tin liên quan
Fluor (fluoride) có tác dụng phòng ngừa hoặc điều trị chứng loãng xương?
Fluor (fluoride) có tác dụng phòng ngừa hoặc điều trị chứng loãng xương?

Bệnh loãng xương hiện chưa có cách chữa trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, một số loại khoáng chất có thể giúp cải thiện sức khỏe xương, một trong số đó là fluor (fluoride). Các nhà nghiên cứu hiện đang tìm hiểu liệu bổ sung fluor có giúp điều trị hay phòng ngừa bệnh loãng xương hay không.

Bệnh loãng xương: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa
Bệnh loãng xương: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa

Mặc dù không có cách chữa trị khỏi bệnh loãng xương nhưng các phương pháp điều trị có thể giúp củng cố xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Loãng xương có thể dẫn đến những biến chứng gì?
Loãng xương có thể dẫn đến những biến chứng gì?

Xương trong cơ thể chúng ta liên tục bị phân hủy và xương mới được tạo ra để thay thế. Loãng xương xảy ra khi xương bị phân hủy nhanh hơn tốc độ tạo xương mới, điều này dần dần khiến xương trở nên xốp, yếu đi và dễ bị gãy hơn.

Những điều bạn cần biết về bệnh tiểu đường và loãng xương
Những điều bạn cần biết về bệnh tiểu đường và loãng xương

Bệnh tiểu đường và loãng xương có thể xảy ra đồng thời và có ảnh hưởng lẫn nhau. Bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương và chứng loãng xương có thể gây khó khăn cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây