1

Biện pháp phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục

Mặc dù các bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến và bất cứ ai cũng đều có thể mắc phải nhưng có nhiều biện pháp để giảm thiểu nguy cơ và đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục.
Biện pháp phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục Biện pháp phòng ngừa các bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) hay bệnh xã hội là những bệnh nhiễm trùng lây lan khi quan hệ tình dục đường miệng, đường âm đạo và đường hậu môn. Một số bệnh còn có thể lây qua tiếp xúc da. Đây là nhóm bệnh rất phổ biến với hàng trăm triệu ca mắc mới mỗi năm trên toàn Thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh này đều có thể phòng ngừa được.

Cách duy nhất đảm bảo an toàn tuyệt đối là tránh tất cả các hình thức quan hệ tình dục. Tuy nhiên, điều này là không thực tế và cũng không cần thiết. Chỉ cần biết cách phòng tránh thì vẫn hoàn toàn có thể bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục an toàn

Đây là điều rất quan trọng để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mỗi khi quan hệ, dù là bất kỳ hình thức nào thì đều phải sử dụng những biện pháp bảo vệ, gồm có:

  • Sử dụng bao cao su nam hoặc bao cao su nữ khi quan hệ tình dục thâm nhập
  • Sử dụng bao cao su hoặc màng chắn miệng khi quan hệ tình dục đường miệng
  • Sử dụng bao cao su ngón tay khi thâm nhập bằng tay

Rửa sạch vùng kín sau khi quan hệ tình dục sẽ giúp loại bỏ mầm bệnh bám trên da. Đặc biệt, phụ nữ nên đi tiểu sau khi quan hệ tình dục. Điều này giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Sử dụng bao cao su đúng cách

Khi sử dụng bao cao su và các biện pháp bảo vệ khác thì điều quan trọng là phải thực hiện đúng cách. Chỉ khi sử dụng đúng cách thì bao cao su mới có tác dụng. Một số lưu ý khi sử dụng bao cao su:

  • Kiểm tra ngày hết hạn
  • Chỉ dùng khi gói bao cao su còn không khí bên trong
  • Kiểm tra xem bao cao su có bị thủng, rách hay không bằng cách soi dưới ánh sáng hoặc cho nước vào bao
  • Mang bao cao su đúng cách
  • Khi đeo, luôn phải chừa lại một đoạn ở phần đầu dương vật để chứa tinh dịch
  • Sử dụng loại gel bôi trơn an toàn cho bao cao su (gel gốc nước hoặc silicone)
  • Dùng tay giữ chắc bao trong khi rút dương vật ra để không bị tuột
  • Không dùng lại bao cao su sau khi đã tháo

Rủi ro tiềm ẩn

Bao cao su và các biện pháp bảo vệ khác giúp ngăn chặn sự trao đổi chất dịch cơ thể trong quá trình quan hệ tình dục và giảm thiểu tiếp xúc da. Điều này làm giảm nguy cơ lây truyền các bệnh xã hội. Tuy nhiên những biện pháp này đều không thể ngăn chặn được hoàn toàn sự lây truyền. Virus, vi khuẩn và ký sinh trùng vẫn có thể lây qua sự tiếp xúc ở các vùng da không được bao cao su che phủ. Các bệnh có thể lây qua tiếp xúc da gồm có:

  • Bệnh giang mai
  • Mụn rộp
  • HPV

Sau khi quan hệ tình dục với người có dấu hiệu bị mụn rộp thì cần phải đi khám. Nếu đúng là bị nhiễm bệnh thì bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc kháng virus để ngăn ngừa sự bùng phát triệu chứng. Những loại thuốc này ức chế hoạt động của virus, từ đó giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của triệu chứng và tần suất tái phát, đồng thời giảm nguy cơ lây truyền. Tuy nhiên, những loại thuốc này đều không thể chữa khỏi bệnh. Một điều quan trọng cần lưu ý là mụn rộp có thể lây lan ngay cả khi không có triệu chứng.

Biện pháp phòng ngừa khác

Để phòng ngừa một cách hiệu quả thì dùng bao cao su thôi là chưa đủ mà cần kết thêm các biện pháp khác như:

  • Không quan hệ với nhiều người
  • Chia sẻ thành thật với nhau về lịch sử quan hệ tình dục
  • Cùng đi xét nghiệm kiểm tra
  • Không quan hệ tình dục sau khi uống nhiều rượu hoặc sử dụng chất kích thích
  • Tiêm vắc-xin ngừa HPV và viêm gan B (HBV)

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe tình dục của bản thân với đối phương là điều rất cần thiết nhưng không phải ai bị mắc STD cũng biết mình bị bệnh. Đó là lý do tại sao cần phải đi xét nghiệm trước khi quan hệ tình dục với một người mới.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, có nghĩa là đã mắc bệnh thì cần nói với đối phương và hai người sẽ có thể cùng nhau đưa ra quyết định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Triệu chứng thường gặp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục
Triệu chứng thường gặp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một trong những lý do mà nhiều người không được chẩn đoán là do nhiều bệnh lây qua đường tình dục không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Một người có thể bị nhiễm bệnh trong suốt nhiều năm mà không hay biết.

Những điều nam giới cần biết về các bệnh lây qua đường tình dục
Những điều nam giới cần biết về các bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai có quan hệ tình dục, bất kể tuổi tác, chủng tộc và xu hướng tính dục.

Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới
Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Nhiều người bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà không gặp bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào nhưng như thế không có nghĩa là bệnh không gây hại cho cơ thể.

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi
Những bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa khỏi

Hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục đều có thể chữa khỏi được và ngay cả những bệnh mà hiện chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn cũng có thể được kiểm soát hoặc làm giảm triệu chứng bằng các loại thuốc.

Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng có phải là bệnh lây qua đường tình dục không
Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng có phải là bệnh lây qua đường tình dục không

Tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng là một bệnh truyền nhiễm phổ biến. Mặc dù được coi là một bệnh lây qua đường tình dục nhưng quan hệ tình dục không phải con đường lây truyền duy nhất.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây