1

Mọi điều cần biết về cách sử dụng bao cao su

Để tránh mang thai ngoài ý muốn và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục, đeo bao cao su dành cho cả nam và nữ là một lựa chọn thích hợp.
Mọi điều cần biết về cách sử dụng bao cao su Mọi điều cần biết về cách sử dụng bao cao su

Nội dung chính của bài viết

  • Bao cao su là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh mang thai ngoài ý muốn và ngoài ra còn giúp bảo vệ khỏi các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục.
  • Sử dụng nhiều biện pháp kiểm soát sinh sản cùng một lúc, chẳng hạn như kết hợp bao cao su với thuốc tránh thai hoặc thuốc diệt tinh trùng sẽ tạo sự bảo vệ gấp đôi tránh mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Các biện pháp bảo vệ này sẽ tạo tâm lý an tâm và từ đó giúp cho quá trình “thân mật” trở nên thư giãn hơn, cả hai sẽ có thể tận hưởng cảm xúc một cách trọn vẹn hơn.
  • Để bao cao su phát huy tác dụng tối đa ngoài việc đeo đúng cách thì cần phải chọn kích cỡ, chất liệu phù hợp, bảo quản đúng cách và có thể tập luyện trước.

Hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng bao cao su dành cho nam, bao cao su dành cho nữ và màng chắn miệng một cách chính xác, phải làm gì khi bao cao su bị rách cũng là một số điều khác mà có thể bạn chưa biết về các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục này.

Cách kiểm tra bao cao su để đảm bảo an toàn

Trước khi bắt đầu quan hệ tình dục thì luôn phải kiểm tra xem biện pháp an toàn mà mình lựa chọn có đảm bảo an toàn hay không bằng cách:

  • Kiểm tra hạn sử dụng: Tất cả bao cao su hoặc tấm chắn miệng đều có in ngày hết hạn trên bao bì. Nếu thấy đã hết hạn thì cần vứt ngay, không được sử dụng nữa. Bao cao su hết hạn sẽ rất dễ bị rách hoặc thủng.
  • Tìm các khiếm khuyết: Nếu cảm thấy bao cao su giòn hoặc dính thì cũng không nên sử dụng và phải đổi một chiếc mới. Nếu bao cao su bị đổi màu, có mùi lạ hoặc có bất kỳ điểm bất thường nào thì cũng nên vứt đi. Chỉ khi bao cao su hoàn toàn bình thường thì mới sử dụng.
  • Tìm dấu hiệu bị bào mòn: Không nên để bao cao su trong ví hoặc túi xách nhưng đôi khi điều này là không thể tránh khỏi. Nếu bạn để bao cao su ở những vị trí này thì cần kiểm tra các dấu hiệu bị cọ xát trên giấy gói. Nếu chữ bị mờ đi thì rất có thể bao cao su bên trong cũng đã bị mòn. Điều này có nghĩa là nó sẽ dễ bị rách nên tốt nhất hãy vứt đi và dùng một cái khác.

Cách sử dụng bao cao su nam

Bao cao su nam hay bao cao su bên ngoài là loại bao cao su dành cho nam giới và là một biện pháp hiệu quả để tránh những vấn đề không mong muốn. Đây là loại bao cao su bao phủ lên phần đầu và thân dương vật nhằm ngăn tiếp xúc da và giữ lại lượng tinh dịch được phóng ra trong quá trình xuất tinh.

Bao cao su nam có thể được sử dụng trong quan hệ tình dục đường âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng. Loại bao cao su này không chỉ có tác dụng tránh mang thai ngoài ý muốn mà còn có thể bảo vệ khỏi các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục và các loại vi khuẩn gây bệnh khác, chẳng hạn như vi khẩn có trong phân khi quan hệ tình dục đường hậu môn.

Cách sử dụng bao cao su cho nam giới như sau:

  1. Xé vỏ bao cao su một cách cẩn thận bằng tay. Không nên dùng răng hoặc dùng kéo cắt vì điều này có thể vô tình làm rách hoặc thủng bao cao su.
  2. Kiểm tra sự nguyên vẹn của bao.
  3. Giữ vành bao bằng một tay. Nhẹ nhàng bóp hoặc xoắn đầu bao bằng ngón cái và ngón trỏ của tay kia để đẩy không khí ra ngoài.
  4. Từ từ lăn vành bao xuống gốc dương vật và đảm bảo vành của bao phải nằm ở bên ngoài. Nếu thao tác lăn không chuẩn xác và vành nằm ở bên trong thì phải tháo ra và thay chiếc khác. Mặc dù chưa xuất tinh nhưng có thể dương vật đã tiết ra một loại chất dịch gọi là precum, chất dịch này có chứa một lượng tinh dịch và đã dính trên bao cao su nên không thể dùng lại được nữa.
  5. Không kéo bao xuống sát đầu dương vật và chừa lại một khoảng nhỏ để chứa tinh dịch.
  6. Nhỏ một vài giọt gel bôi trơn gốc nước lên bên ngoài bao cao su nếu muốn giảm ma sát. Gel bôi trơn còn giúp tăng độ nhạy cảm.
  7. Sau khi đạt cực khoái hoặc xuất tinh thì rút dương vật ra khỏi cơ thể đối phương trong khi vẫn còn ở trạng thái cương cứng. Dùng một tay giữ bao cao su ở gốc dương vật trong khi rút ra để tránh bao bị tụt và vô tình đưa tinh dịch vào cơ thể của đối phương.
  8. Tháo bao và vứt đi (xem cách xử lý bao cao su sau khi sử dụng ở bên dưới).

Cách sử dụng bao cao su nữ

Bao cao su nữ hay bao cao su bên trong là loại được dùng cho phụ nữ, có kích thước lớn hơn bao cao su nam nhưng hầu hết mọi người vẫn có thể sử dụng một cách thoải mái và hiệu quả. Bao cao su nữ chủ yếu được sử dụng cho quan hệ tình dục đường âm đạo nhưng cũng có thể sử dụng cho cả quan hệ đường hậu môn.

Giống như bao cao su nam, khi được sử dụng đúng cách thì bao cao su nữ cũng là biện pháp hiệu quả để ngừa thai và giảm nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.

Cách sử dụng bao cao su cho nữ như sau:

  1. Lấy bao cao su ra khỏi vỏ. Không sử dụng răng hoặc kéo để cắt vì làm như vậy có thể sẽ khiến cho bao bị rách.
  2. Vào tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, có thể là nằm trên giường hoặc chống chân lên ghế.
  3. Bóp vòng tròn bên trong (ở đầu kín) của bao cao su bằng ngón cái và ngón trỏ. Dùng tay kia để kéo môi âm hộ ra. Nhẹ nhàng đưa đầu kín của bao vào trong âm đạo.
  4. Đưa ngón trỏ, ngón giữa hoặc cả hai vào trong bao cao su cho đến khi chạm đến đầu kín của bao. Nhẹ nhàng đẩy bao vào sâu hơn nữa trong âm đạo cho đến khi đến cổ tử cung. Khi vào bên trong, bao cao su sẽ tự mở rộng ra và bạn sẽ không còn cảm nhận thấy nữa.
  5. Đặt vòng ngoài của bao cao su ở cửa âm đạo và giữ cố định trong khi quan hệ. Nếu vòng ngoài bị tụt vào bên trong trong quá trình thâm nhập thì phải dùng tay lấy ra.
  6. Đưa dương vật vào và phải đảm bảo đưa vào bên trong bao cao su chứ không phải giữa bao cao su và âm đạo.
  7. Sau khi đạt cực khoái hoặc xuất tinh thì xoắn bao cao su và nhẹ nhàng kéo ra khỏi cơ thể, cẩn thận không làm tinh dịch bên trong đổ ra và dính vào âm đạo.

Cách sử dụng màng chắn miệng và bao cao su nam khi quan hệ tình dục đường miệng

Màng chắn miệng là một tấm cao su hoặc polyurethane được sử dụng trong quan hệ tình dục đường miệng - âm đạo hoặc quan hệ đường hậu môn để ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục. Bao cao su nam là phương pháp bảo vệ tốt nhất cho dương vật khi quan hệ tình dục đường miệng.

Dưới đây là cách sử dụng màng chắn miệng khi quan hệ tình dục đường miệng:

  1. Xé vỏ màng chắn miệng một cách cẩn thận bằng tay. Không cắt bằng kéo hoặc xé bằng răng để tránh làm rách màng.
  2. Mở màng ra, kiểm tra xem có lỗ thủng hoặc khiếm khuyết nào hay không.
  3. Đặt màng trên âm đạo hoặc hậu môn. Bôi gel bôi trơn lên màng để giữ cố định hoặc cũng có thể để màng tự bám vào vùng da xung quanh. Khi quan hệ đường miệng thì nên dùng tay giữ màng cố định tại chỗ để tránh bị xê dịch quá nhiều.
  4. Sau khi quan hệ xong thì gập màng lên và vứt đi.

Bao cao su nam cũng có thể sử dụng được khi quan hệ tình dục bằng miệng và nên đeo trước khi bắt đầu quan hệ. Cách đeo cũng giống như khi quan hệ đường âm đạo hoặc đường hậu môn. Sau khi đạt cực khoái hoặc xuất tinh thì tháo bao cao su và cẩn thận không đổ tinh dịch.

Kết hợp thêm gel bôi trơn hoặc thuốc diệt tinh trùng

Bạn có thể sử dụng gel bôi trơn khi đeo bao cao su để làm giảm ma sát và tăng cảm giác kích thích.

Nếu dùng bao cao su latex, polyurethane hoặc polyisoprene thì nên sử dụng gel bôi trơn gốc nước hoặc silicone. Các sản phẩm bôi trơn gốc dầu, ví dụ như sáp dầu (petroleum jelly), lotion hoặc dầu em bé đều có thể làm hỏng các loại bao cao su này và dẫn đến những vấn đề phát sinh trong khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra cũng có thể kết hợp cả thuốc diệt tinh trùng với bao cao su để tránh mang thai ngoài ý muốn một cách hiệu quả nhất. Có thể bôi thuốc diệt tinh trùng lên bề mặt bên ngoài của bao cao su dành cho nam, bề mặt bên trong của bao cao su nữ hoặc dùng trực tiếp trong âm đạo trước khi quan hệ.

Hầu hết các loại thuốc diệt tinh trùng đều có một khoảng thời gian phát huy hiệu quả nhất định. Thực hiện đúng theo các hướng dẫn đi kèm của sản phẩm và không sử dụng sản phẩm ngoài khoảng thời gian đó. Thông thường, không nên dùng thuốc diệt tinh trùng quá 30 đến 60 phút trước khi quan hệ.

Làm gì với bao cao su sau khi sử dụng?

Nếu muốn kiểm tra xem bao cao su có bị rách, thủng trong khi quan hệ hay không thì có thể tháo bao cẩn thận và để dưới vòi nước chảy để đổ đầy nước vào bên trong. Nếu có nước rò rỉ thì bao cao su đã bị thủng còn nếu không bị rỉ nước thì bao vẫn còn nguyên vẹn.

Sau khi sử dụng xong, nên xoắn bao cao su hoặc thắt nút đầu mở của bao lại. Bọc bao cao su trong khăn giấy và vứt vào thùng rác. Không được xả bao cao su vào bồn cầu vì điều này có thể gây tắc nghẽn.

Phải làm gì khi bao cao su bị rách trong khi quan hệ?

Trong quá trình quan hệ, nếu phát hiện bao cao su bị hỏng thì hãy rút dương vật ra khỏi cơ thể đối phương ngay lập tức. Sau đó tháo bao và thay một chiếc mới. Nếu màng chắn miệng bị rách thì cũng phải thay chiếc mới.

Nếu sau khi quan hệ mới biết bao cao su bị rách và lo là tinh dịch đã vào trong âm đạo thì cũng đừng lo vì vẫn còn nhiều biện pháp để tránh mang thai ngoài ý muốn. Hãy đến hiệu thuốc hoặc cơ sở y tế gần đó để được tư vấn về các biện pháp tránh thai khẩn cấp.

Có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và vòng tránh thai mạ đồng trong vòng 5 ngày kể từ khi quan hệ để tránh thai. Hiệu quả có thể lên đến 95% nếu được sử dụng đúng trong khoảng thời gian này.

Bạn cũng có thể cân nhắc việc đi khám sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục để đảm bảo không bị nhiễm bệnh.

Những điều khác cần lưu ý

Để bao cao su phát huy tác dụng tối đa thì đeo bao đúng cách thôi là chưa đủ mà bạn còn phải ghi nhớ những điều sau khi chọn và dùng bao cao su:

Kích cỡ: Phải chọn bao cao su có kích cỡ vừa vặn. Bao cao su quá to hoặc quá nhỏ đều có thể bị tuột trong quá trình quan hệ.

Tập luyện trước: Nếu chưa từng dùng bao cao su trước đây thì đừng để đến khi bắt đầu quan hệ mới loay hoay đeo bao. Điều này sẽ rất dễ dẫn đến đeo sai. Thay vào đó, hãy tập luyện vài lần từ trước để thuần thục hơn.

Chọn chất liệu phù hợp: Latex là chất liệu bao cao su phổ biến nhất nhưng nếu bị dị ứng latex thì cần chọn bao cao su được làm bằng các chất liệu khác,ví dụ như polyurethane hoặc polyisoprene. Ngoài ra còn có bao cao su làm bằng da cừu nhưng loại này không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Nhận bao cao su miễn phí: Một số cơ sở y tế, phòng khám có phát bao cao su miễn phí.

Bảo quản đúng cách: Không nên để bao cao su trong ví, túi xách, xe hơi, phòng tắm và những nơi nóng ẩm mà cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng, nhiệt độ cao, độ ẩm hoặc ma sát.

Tạo sự mới mẻ: Đừng để “chuyện ấy” trở nên tẻ nhạt vì cứ mãi dùng một loại bao cao su duy nhất. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều lựa chọn đa dạng, từ hương vị cho đến kết cấu khác nhau. Việc thi thoảng thay đổi sẽ giúp cho cuộc thân mật trở nên thú vị hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 50 trong 10 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị
Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân gây sưng dương vật khác nhau. Vì vậy cần đi khám khi nhận thấy tình hình không chuyển biến hoặc ngày càng nặng thêm.

Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật
Những Điều Cần Biết Về Sức Khỏe Dương Vật

Khi nhắc đến sức khỏe dương vật, đa số mọi người đều thường nghĩ về các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STD/STI) hay rối loạn chức năng cương dương (ED). Đây đúng là những vấn đề rất đáng quan tâm nhưng chủ đề sức khỏe dương vật không chỉ có vậy.

Cách sử dụng bao cao su nữ
Cách sử dụng bao cao su nữ

Bao cao su nữ là một biện pháp thuận tiện và hiệu quả để tránh mang thai ngoài ý muốn, đồng thời ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng phải thực hiện theo hướng dẫn để sử dụng đúng cách và đảm bảo có hiệu quả tối đa.

Cách sử dụng bao cao su nam
Cách sử dụng bao cao su nam

Bao cao su nam là một trong những biện pháp kiểm soát sinh sản phổ biến nhất vì dễ tìm mua, tiện lợi và giá rẻ. Bao cao su nam có bán ở hầu hết các cửa hàng tiện lợi, siêu thị và hiệu thuốc.

Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ
Tiêm PRP trong điều trị rối loạn cương dương: Hiệu quả và tác dụng phụ

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu hiện nay được ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau, bao gồm cả điều trị chứng rối loạn cương dương.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây