1

Những điều mà phụ nữ cần biết về bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nếu không được điều trị, các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản và tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.
Những điều mà phụ nữ cần biết về bệnh lây truyền qua đường tình dục Những điều mà phụ nữ cần biết về bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục ở phụ nữ

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) còn được gọi là các bệnh xã hội hay bệnh hoa liễu. Các bệnh này lây khi quan hệ tình dục đường âm đạo, đường hậu môn và cả đường miệng. Một số triệu chứng thường gặp của STD ở phụ nữ gồm có:

  • Ngứa ngáy âm đạo
  • Tấy đỏ ở vùng kín
  • Dịch tiết âm đạo (khí hư) bất thường
  • Đau đớn khi quan hệ tình dục
  • Kinh nguyệt bất thường

Nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục không hề biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng nếu không được điều trị, những bệnh này có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản và tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Do những rủi ro như vậy mà việc quan hệ tình dục an toàn là điều vô cùng quan trọng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), trong số các trường hợp mắc mới chlamydia và bệnh lậu thì có đến hơn 50% là phụ nữ từ 15 đến 24 tuổi. Cơ quan này ước tính riêng ở Hoa Kỳ có khoảng 20 triệu trường hợp mắc mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục mỗi năm. Trên toàn thế giới, hàng năm có khoảng 357 triệu ca mắc mới giang mai, chlamydia, lậu và trichomonas. Đây đều là những bệnh STD phổ biến.

Vì một số bệnh không biểu hiện triệu chứng nên nhiều phụ nữ không hề biết mình bị bệnh để điều trị. Theo ước tính, có đến 90% số người bị mụn rộp sinh dục (herpes sinh dục) không biết rằng mình bị bệnh này.

Cũng theo CDC, bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị là nguyên nhân gây vô sinh cho ít nhất 24.000 phụ nữ ở Hoa Kỳ hàng năm. Các bệnh này còn có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng như đau bụng dưới mãn tính hoặc mang thai ngoài tử cung.

Các STD phổ biến ở phụ nữ

Một số bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất ở phụ nữ là:

Nhiễm HPV là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở phụ nữ. Nó cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư cổ tử cung. Hiện đã có một số loại vắc xin để giúp chống lại một số chủng HPV gây mụn cóc và ung thư cổ tử cung.

Tìm hiểu thêm về ưu và nhược điểm của tiêm vắc-xin HPV

Bệnh lậu và chlamydia là những bệnh lây qua đường tình dục phổ biến do vi khuẩn gây ra. Chlamydia thuộc nhóm các STD mà nhiều người mắc phải nhất. Do đó mà nhiều bác sĩ thường kiểm tra hai bệnh này trong quá trình khám phụ khoa định kỳ.

Mụn rộp sinh dục cũng là một bệnh phổ biến.

Triệu chứng thường gặp

Phụ nữ cần nhận biết một số triệu chứng thường gặp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục để đi khám. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến nhất:

Thay đổi bất thường khi đi tiểu: Một số STD có biểu hiện là cảm giác đau rát khi đi tiểu, gây buồn tiểu thường xuyên hoặc có lẫn máu trong nước tiểu.

Khí hư bất thường: Màu sắc và kết cấu của khí hư thay đổi liên tục theo từng thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Tuy nhiên, không phải thay đổi nào cũng là bình thường. Khí hư đặc, vón cục, có màu trắng đục có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm âm đạo. Khi dịch tiết ra có màu vàng hoặc xanh lá thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh lậu hoặc nhiễm trichomonas.

Ngứa ngáy vùng kín: Ngứa là một triệu chứng không đặc hiệu vì ngoài các bệnh lây qua đường tình dục, đây cũng là một dấu hiệu của rất nhiều vấn đề khác. Một số nguyên nhân phổ biến gây ngứa vùng kín gồm có:

  • Phản ứng dị ứng với bao cao su
  • Nhiễm nấm âm đạo
  • Rận mu
  • Mụn cóc sinh dục
  • Giai đoạn đầu của hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục do vi khuẩn và virus

Đau khi quan hệ tình dục: triệu chứng này thường không mấy được chú ý đến nhưng đau bụng dưới hoặc vùng chậu có thể là dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu. Viêm vùng chậu thường xảy ra do chlamydia hoặc bệnh lậu nghiêm trọng.

Chảy máu âm đạo bất thường: chảy máu âm đạo bất thường là một triệu chứng khác của viêm vùng chậu hoặc các vấn đề khác liên quan đến STD.

Nổi sẩn hoặc có vết loét: vết loét hoặc sẩn nhỏ xung quanh miệng hoặc âm đạo có thể là dấu hiệu của bệnh mụn rộp, mụn cóc hoặc giang mai.

Biện pháp phòng ngừa

Tất cả những người có quan hệ tình dục đều phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh mắc hoặc lây truyền bệnh xã hội.

Sàng lọc thường xuyên

Thông thường, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên làm xét nghiệm Pap (phết tế bào cổ tử cung) từ 3 đến 5 năm một lần. Ngoài ra cũng nên làm xét nghiệm sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác và hỏi bác sĩ về việc tiêm vắc-xin ngừa HPV.

Quan hệ tình dục an toàn

Cho dù là quan hệ tình dục đường âm đạo, đường hậu môn hay đường miệng thì vẫn cần sử dụng bao cao su để bảo vệ cả hai người. Bao cao su nữ và màng chắn miệng cũng giúp tăng thêm hiệu quả bảo vệ nhưng hiện vẫn còn nhiều ý kiến ​​trái chiều việc liệu những biện pháp này có hiệu quả như bao cao su nam trong việc ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục hay không.

Lưu ý, thuốc diệt tinh trùng, thuốc tránh thai đường uống và các biện pháp tránh thai khác chỉ có tác dụng ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn chứ không thể phòng tránh được các bệnh STD.

Nói chuyện với bạn tình

Trao đổi thành thật giữa hai người về các bệnh lây truyền qua đường tình dục là điều rất cần thiết.

STD và thai kỳ

Phụ nữ có thể bị mắc các bệnh lây qua đường tình dục trong thời gian mang thai hoặc bị từ trước. Vì nhiều bệnh không biểu hiện triệu chứng nên phụ nữ thường không biết mình bị bệnh. Do đó, có thể sẽ cần làm xét nghiệm sàng lọc khi bắt đầu mang thai.

Nhiều bệnh trong số này có thể đe dọa tính mạng người mẹ và thai nhi. Ngoài ra, các vi khuẩn và virus từ cơ thể người mẹ có thể truyền sang con trong thời gian mang thai hoặc trong quá trình sinh nở. Vì vậy cần phải phát hiện và điều trị từ sớm. Hầu hết các bệnh STD do vi khuẩn đều có thể điều trị được bằng thuốc kháng sinh trong thai kỳ. Các bệnh do virus cần điều trị bằng thuốc kháng virus để ngăn ngừa khả năng lây truyền bệnh cho con.

Tấn công tình dục và STD

Nhiều phụ nữ bị nhiễm STD do là nạn nhân của tấn công tình dục. Nếu đến bệnh viện khám ngay sau khi bị tấn công thì bác sĩ sẽ lấy mẫu DNA và đánh giá các tổn thương. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng nhiễm STD. Nếu đã qua một thời gian kể từ khi bị tấn công thì vẫn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị.

Tùy thuộc vào từng trường hợp, các yếu tố nguy cơ và bệnh sử cá nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định một trong các biện pháp điều trị dự phòng như:

  • Thuốc kháng sinh
  • Tiêm vắc-xin viêm gan
  • Tiêm vắc-xin ngừa HPV
  • Thuốc kháng HIV (thuốc ARV)

Cần đi tái khám theo chỉ định để theo dõi hiệu quả của thuốc và có phương pháp điều trị tiếp theo nếu cần thiết.

Cần làm gì khi mắc STD?

Dưới đây là một số điều nên làm sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục:

  • Ngay lập tức dùng thuốc mà bác sĩ kê
  • Báo cho bạn tình để đi kiểm tra và điều trị
  • Ngừng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được chữa khỏi hoặc cho đến khi được bác sĩ cho phép. Nếu là bệnh do vi khuẩn và người kia cũng bị mắc thì cả hai người đều phải điều trị khỏi rồi mới được quan hệ tình dục trở lại.
  • Đối với các bệnh do nhiễm virus thì phải dùng thuốc đủ thời gian theo chỉ định của bác sĩ để giảm nguy cơ lây truyền.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: phụ nữ
Tin liên quan
Triệu chứng thường gặp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục
Triệu chứng thường gặp của các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Một trong những lý do mà nhiều người không được chẩn đoán là do nhiều bệnh lây qua đường tình dục không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Một người có thể bị nhiễm bệnh trong suốt nhiều năm mà không hay biết.

Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới
Triệu chứng một số bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới

Nhiều người bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà không gặp bất kỳ triệu chứng rõ rệt nào nhưng như thế không có nghĩa là bệnh không gây hại cho cơ thể.

Ngứa hậu môn có phải là triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục không?
Ngứa hậu môn có phải là triệu chứng bệnh lây truyền qua đường tình dục không?

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như mụn rộp hậu môn, bệnh lậu, mụn cóc hậu môn và rận mu có thể gây ngứa hậu môn kèm với một số triệu chứng khác.

Những điều phụ nữ cần biết về bệnh lậu khi mang thai
Những điều phụ nữ cần biết về bệnh lậu khi mang thai

Bệnh lậu là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất.

Những điều cần biết về bệnh zona thần kinh ở người nhiễm HIV
Những điều cần biết về bệnh zona thần kinh ở người nhiễm HIV

Những người nhiễm HIV sẽ bị bệnh zona thần kinh nặng hơn bình thường và cũng có nguy cơ gặp biến chứng cao hơn.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây