Bị tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem người bị tiểu đường có ăn được khoai lang hay không. Một khi hiểu rõ, người bệnh sẽ có thể yên tâm thưởng thức món ăn mà không cần thấp thỏm, lo lắng.
Bị tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày là một vấn đề đau đầu đối với nhiều người bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người mới mắc bệnh. Một trong những loại thực phẩm gây băn khoăn nhiều nhất là khoai lang. Do khoai lang có chứa tinh bột và đường nên không ít người thắc mắc người bị tiểu đường có ăn được khoai lang hay không. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Trên thế giới có đến hơn 400 loại khoai lang khác nhau và tác động của mỗi loại đến lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường là không giống nhau. Một số loại sẽ có lợi cho người mắc bệnh tiểu hơn so với những loại khác.

Kích thước khẩu phần ăn và phương pháp chế biến cũng là những yếu tố rất quan trọng.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần biết chỉ số đường huyết (GI) và tải lượng đường huyết (GL) của loại khoai lang mà mình ăn.

Chỉ số đường huyết (glycemic index – GI) là thước đo tốc độ làm tăng lượng đường trong máu của các loại thực phẩm chứa carbohydrate.

Tải lượng đường huyết (glycemic load – GL) cũng được sử dụng để đánh giá tác động của các loại thực phẩm chứa carbohydrate đến lượng đường trong máu nhưng GL chính xác hơn vì được tính dựa trên cả GI của thực phẩm và kích thước khẩu phần ăn (khối lượng của khẩu phần).

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu xem người bị tiểu đường có ăn được khoai lang hay không. Một khi hiểu rõ, người bệnh sẽ có thể yên tâm thưởng thức món ăn mà không cần thấp thỏm, lo lắng.

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang

Tên khoa học của khoai lang là Ipomoea batatas. So với khoai tây, khoai lang chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn, chẳng hạn như beta carotene.

Khoai lang cũng có GL thấp hơn. Giống như khoai tây, khoai lang cũng chứa nhiều carbohydrate. Mặc dù vậy nhưng người mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn khoai lang ở mức độ vừa phải.

Có một số loại khoai lang đã được chứng minh là có lợi cho những người bị tiểu đường hoặc có nguy cơ tiểu đường và người béo phì. Lợi ích và điểm khác nhau của một số loại khoai lang phổ biến sẽ được nói rõ hơn trong phần sau.

Ngoài giá trị dinh dưỡng, khoai lang còn có các đặc tính giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Một số chất dinh dưỡng có trong khoai lang là:

  • Vitamin A ở dạng beta caroten
  • Protein (chất đạm)
  • Chất xơ
  • Canxi
  • Sắt
  • Magiê
  • Phốt pho
  • Kali
  • Kẽm
  • Vitamin C
  • Vitamin B6
  • Folate
  • Vitamin K

Các loại khoai lang phổ biến

Khoai lang vàng

Khoai lang vàng là một trong những loại khoai lang phổ biến nhất. Loại khoai lang này có vỏ màu nâu đỏ và ruột màu vàng đến cam.

So với khoai tây, khoai lang vàng có hàm lượng chất xơ cao hơn. Nhờ vậy nên khoai lang vàng có GI thấp hơn và là một lựa chọn lành mạnh hơn cho người mắc bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng khoai lang vàng luộc có giá trị GI thấp hơn so với khoai lang vàng nướng.

Khoai lang tím

Khoai lang tím có vỏ và ruột màu tím.

Khoai lang tím có GL thấp hơn khoai lang vàng. Ngoài các chất dinh dưỡng kể trên, khoai lang tím còn chứa anthocyanin.

Anthocyanin là một loại hợp chất polyphenolic được các nghiên cứu chứng minh là có tác dụng đẩy lùi hoặc ngăn ngừa béo phì và tiểu đường type 2 bằng cách cải thiện tình trạng kháng insulin. (1)

Một tổng quan nghiên cứu cho thấy anthocyanin phát huy tác dụng trong cơ thể qua nhiều cơ chế khác nhau, một trong số đó là làm giảm tốc độ tiêu hóa carbohydrate trong đường ruột.

Khoai lang Nhật

Khoai lang Nhật có vỏ ngoài màu hồng tím và ruột bên trong màu vàng. Giống khoai lang này có chứa caiapo.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất caiapo có thể làm giảm đáng kể mức đường huyết lúc đói và đường huyết trong hai giờ sau bữa ăn. Caiapo cũng được chứng minh là có tác dụng làm giảm cholesterol. (2)

Khoai lang ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu?

Vì khoai lang chứa nhiều carbohydrate nên ăn khoai lang sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ cao trong khoai lang sẽ làm chậm tốc độ phân hủy carb thành đường và giảm tốc độ tăng đường huyết.

Khoai lang vàng có GI cao hơn, có nghĩa là sẽ làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn so với các loại khoai lang khác.

Bất kể chọn loại khoai lang nào thì cũng chỉ nên ăn vừa phải và chọn luộc hoặc hấp thay vì nướng và chiên.

Lợi ích của khoai lang đối với bệnh tiểu đường

Tất cả các loại khoai lang đều có lợi cho sức khỏe nếu ăn vừa phải. Khoai lang rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và là một loại thực phẩm phù hợp với chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường.

Ăn khoai lang có làm tăng nguy cơ tiểu đường không?

Khoai lang là một lựa chọn lành mạnh và giàu dinh dưỡng hơn so với khoai tây. Mặc dù vậy nhưng cũng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải vì ăn quá nhiều khoai lang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đường trong máu.

Để tránh ăn quá nhiều thì nên chọn những củ khoai có kích cỡ nhỏ đến vừa và kết hợp cùng các loại thực phẩm lành mạnh khác trong bữa ăn hàng ngày.

Tóm tắt bài viết

Khoai lang là một loại thực phẩm thân thiện với người mắc tiểu đường, miễn là ăn vừa phải. Một số loại khoai lang thậm chí còn mang lại các lợi ích giúp kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường, chẳng hạn như khoai lang Nhật và khoai lang tím.

Khoai lang giàu chất dinh dưỡng nhưng cũng chứa carbohydrate. Nên chú ý khẩu phần ăn và luộc hoặc hấp khoai thay vì nướng, chiên để giảm tải lượng đường huyết (GL).

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bị tiểu đường có được uống nước dừa không?
Bị tiểu đường có được uống nước dừa không?

Nước dừa là chất lỏng trong suốt bên trong quả dừa. Đây là một loại nước uống được nhiều người yêu thích, không chỉ bởi có vị ngọt tự nhiên mà còn chứa nhiều chất điện giải và có tác dụng bù nước rất tốt. Không giống như cùi dừa chứa nhiều chất béo, nước dừa gồm chủ yếu là carb. Vì lý do này nên nhiều người mắc bệnh tiểu đường băn khoăn không biết uống nước dừa có làm tăng lượng đường trong máu hay không.

Bị tiểu đường có được uống nước mía không?
Bị tiểu đường có được uống nước mía không?

Nước mía không chỉ có vị thơm ngọt hấp dẫn và là một loại nước giải khát phổ biến vào mùa hè mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền phương Đông, nước mía có tác dụng điều trị bệnh gan, thận và một số bệnh khác. Tuy nhiên, nước mía có chứa rất nhiều đường, vậy người bị bệnh tiểu đường có thể uống nước mía hay không?

Người bị tiểu đường có được ăn trái cây không?
Người bị tiểu đường có được ăn trái cây không?

Những người bị bệnh tiểu đường type 2 cần chú ý đến lượng carbohydrate (carb) trong chế độ ăn uống. Sau khi vào cơ thể, carb trong đồ ăn thức uống sẽ được chuyển hóa thành đường và có tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu. Hầu hết các loại trái cây đều chứa nhiều carb mà chủ yếu là ở dạng đường đơn, glucose và fructose. Vậy người bị tiểu đường có được ăn trái cây không?

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn socola không?

Không chỉ có hương vị hấp dẫn, socola còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là socola đen.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn gạo lứt không?

Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng ấn tượng với hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa cao cùng một số vitamin và khoáng chất. Nhưng loại gạo này có phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường hay không?

atopalm

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây