1

Bị tiểu đường có được uống nước dừa không?

Nước dừa là chất lỏng trong suốt bên trong quả dừa. Đây là một loại nước uống được nhiều người yêu thích, không chỉ bởi có vị ngọt tự nhiên mà còn chứa nhiều chất điện giải và có tác dụng bù nước rất tốt. Không giống như cùi dừa chứa nhiều chất béo, nước dừa gồm chủ yếu là carb. Vì lý do này nên nhiều người mắc bệnh tiểu đường băn khoăn không biết uống nước dừa có làm tăng lượng đường trong máu hay không.
Bị tiểu đường có được uống nước dừa không? Bị tiểu đường có được uống nước dừa không?

Nước dừa có nhiều đường không?

Nước dừa có vị ngọt là nhờ chứa các loại đường tự nhiên. Một số loại nước dừa đóng hộp bán trên thị trường còn được thêm đường trong quá trình sản xuất để tăng thêm vị ngọt.

Bảng dưới đây so sánh lượng calo, carb, đường và chất xơ có trong 240ml nước dừa nguyên chất và nước dừa đóng hộp được thêm đường. (1)

 

Nước dừa nguyên chất

Nước dừa đóng hộp
Lượng calo 44 91
Carb 10,5 gram 22,5 gram
Chất xơ 0 gram 0 gram
Đường 9,5 gram 18 gram

Nước dừa đóng hộp thêm đường có lượng đường nhiều hơn gấp đôi so với nước dừa nguyên chất. Trong khi đó, một lon Pepsi 240ml chứa 27 gram đường.

Do đó, đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang cần giảm lượng đường trong chế độ ăn uống thì nước dừa nguyên chất là lựa chọn tốt hơn nhiều so với nước dừa đóng hộp và các loại đồ uống có đường khác.

Hơn nữa, nước dừa là một nguồn dồi dào kali, mangan và vitamin C. 240ml nước dừa có thể đáp ứng 9% giá trị kali hàng ngày, 24% giá trị mangan và 27% giá trị vitamin C.

Tóm tắt: Nước dừa đóng hộp thêm đường có lượng đường cao gấp đôi so với nước dừa nguyên chất. Nếu đang cần giảm lượng đường nạp vào cơ thể thì nên chọn nước dừa nguyên chất thay vì các loại đồ uống có đường.

Nước dừa có tốt cho bệnh tiểu đường không?

Mới có rất ít nghiên cứu về nước dừa và tác dụng của loại nước này đối với bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu trên động vật đã cho thấy rằng khả năng kiểm soát lượng đường trong máu có sự cải thiện sau khi uống nước dừa. (2)

Trong một nghiên cứu, những con chuột được tiêm một loại thuốc gây bệnh tiểu đường có tên là alloxan và được cho uống nước dừa già trong 45 ngày.

Những con chuột được cho uống nước dừa có những cải thiện đáng kể về lượng đường trong máu, chỉ số hemoglobin A1C (HbA1c) và stress oxy hóa so với nhóm không uống nước dừa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả này là do hàm lượng kali, magiê, mangan, vitamin C và L-arginine cao trong nước dừa, tất cả đều giúp cải thiện độ nhạy insulin.

Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay đều sử dụng nước dừa già. Nước dừa già có hàm lượng chất béo cao hơn nhiều so với nước dừa non. Do đó, vẫn chưa rõ liệu nước dừa thông thường có mang lại tác dụng tương tự hay không.

Mặc dù nước dừa nguyên chất có chứa đường tự nhiên nhưng đây vẫn là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với các loại đồ uống có đường và sẽ có tác dụng giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, chỉ nên uống 1 - 2 cốc (240 – 480ml) nước dừa mỗi ngày và điều quan trọng là không pha thêm đường.

Tóm tắt: Các nghiên cứu trên động vật cho thấy uống nước dừa già có thể làm giảm lượng đường trong máu và mức hemoglobin A1C. Tuy nhiên, vẫn cần phải nghiên cứu thêm về điều này. Chọn nước dừa nguyên chất và chỉ uống 1 -2 cốc (240 - 480ml) mỗi ngày.

Tóm tắt bài viết

Nước dừa là một loại nước giải khát giàu chất dinh dưỡng. Nước dừa giàu vitamin và khoáng chất, đồng thời có chứa một lượng đường tự nhiên vừa phải. Những người bị tiểu đường vẫn có thể uống nước dừa nhưng cần chọn nước dừa nguyên chất, không pha thêm đường và chỉ uống 1 - 2 cốc (240 – 480ml) mỗi ngày. Không nên uống nước dừa đóng hộp có thêm đường vì những sản phẩm này sẽ làm tăng lượng calo và lượng đường trong máu.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Người bị bệnh tiểu đường có được uống rượu vang không?
Người bị bệnh tiểu đường có được uống rượu vang không?

Một số bằng chứng cho thấy rằng uống một lượng rượu vang đỏ vừa phải mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhưng có ý kiến cho rằng người mắc bệnh tiểu đường không nên uống rượu vang vì rượu vang làm tăng đường trong máu. Vậy uống rượu vang đỏ có lợi hay có hại cho người bệnh tiểu đường?

Người mắc bệnh tiểu đường có nên uống nước ép không?
Người mắc bệnh tiểu đường có nên uống nước ép không?

Rất nhiều người có thói quen uống nước ép rau củ quả mỗi ngày. Mặc dù đúng là nước ép rau củ quả tươi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, bổ sung dinh dưỡng, thúc đẩy tiêu hóa, tăng cường miễn dịch hay làm đẹp da nhưng không phải ai cũng nên uống nước ép, biệt là những người mắc bệnh tiểu đường. Cùng tìm hiểu xem liệu uống nước ép có thực sự an toàn và tốt cho sức khỏe của những người bị tiểu đường hay không.

Người Mắc Bệnh Tiểu Đường Có Được Ăn Gia Vị Và Nước Sốt Không?
Người Mắc Bệnh Tiểu Đường Có Được Ăn Gia Vị Và Nước Sốt Không?

Khi ăn một loại thực phẩm nào đó, bao gồm cả gia vị hay nước sốt, người bệnh tiểu đường cần phải cân nhắc nên ăn vào thời điểm nào và ăn bao nhiêu để tránh làm cho lượng đường trong máu tăng đột ngột.

Bị bệnh tiểu đường có được ăn dầu dừa không?
Bị bệnh tiểu đường có được ăn dầu dừa không?

Bên cạnh việc dùng thuốc để kiểm soát mức đường huyết, những người mắc bệnh tiểu đường còn phải điều chỉnh chế độ ăn uống, chẳng hạn như hạn chế đồ ăn thức uống có đường và ăn các loại thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng. Ngoài ra, việc lựa chọn đúng loại chất béo trong chế độ ăn cũng rất quan trọng.

Người bị bệnh tiểu đường có được ăn mít không?
Người bị bệnh tiểu đường có được ăn mít không?

Mít là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Châu Á nhưng ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Mít là loại trái cây lớn với vỏ xù xì màu xanh hoặc nâu và các múi bên trong có màu vàng, vị ngọt. Múi mít có kết cấu dai nên ở một số nơi, loại quả này được những người ăn chay và thuần chay sử dụng thay cho thịt để chế biến món ăn. Tuy nhiên, ăn mít sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy nên những người bị bệnh tiểu đường cần chú ý trước khi ăn loại quả này.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây