1

Bệnh viêm khớp ảnh hưởng như thế nào đến mắt?

Bệnh viêm khớp có thể ảnh hưởng đến mắt, dẫn đến viêm và làm suy giảm thị lực. Viêm khớp còn có thể làm hỏng collagen trong giác mạc và củng mạc của mắt.
Bệnh viêm khớp ảnh hưởng như thế nào đến mắt? Bệnh viêm khớp ảnh hưởng như thế nào đến mắt?

Viêm khớp là các bệnh lý mạn tính xảy ra ở khớp, có các triệu chứng là sưng, đau và cứng khớp.

Có nhiều loại viêm khớp và một số loại có thể ảnh hưởng đến cả các cơ quan khác trên cơ thể, bao gồm cả mắt.

Viêm khớp có thể làm hỏng các bộ phận của mắt và dẫn đến suy giảm thị lực.

Các loại viêm khớp

Viêm khớp là một nhóm gồm hơn 100 bệnh lý xảy ra ở khớp. Một số loại không chỉ giới hạn ở khớp mà còn ảnh hưởng đến những bộ phận khác của cơ thể, ví dụ như mắt.

Thoái hóa khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất, xảy ra do sự hao mòn sụn trong khớp. Khi không còn sụn, các đầu xương sẽ lộ ra và cọ xát với nhau, gây ra các triệu chứng như:

  • Đau khớp
  • Cứng khớp
  • Sưng tấy
  • Giảm phạm vi chuyển động của khớp
  • Tiếng lục cục, lạo xạo khi cử động

Sụn bị hao mòn một cách tự nhiên theo thời gian nên bệnh thoái hóa khớp đa phần xảy ra từ từ. Tuy nhiên, thoái hóa khớp cũng có thể xảy ra khi sụn bị phá hủy đột ngột do chấn thương. Thoái hóa khớp thường xảy ra ở hông, đầu gối và bàn tay.

Bất cứ ai cũng có thể bị thoái hóa khớp nhưng những người béo phì, phụ nữ sau mãn kinh, vận động viên bị chấn thương và những người làm công việc phải chuyển động khớp lặp đi lặp lại hoặc mang vác nặng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Một loại viêm khớp phổ biến khác là viêm khớp dạng thấp. Khác với thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn, xảy ra do hệ miễn dịch tấn công nhầm các mô khỏe mạnh ở khớp, gây viêm và sưng đau khớp.

Ở những người bị viêm khớp dạng thấp, hệ miễn dịch có thể tấn công cả các cơ quan khác như tim, phổi và mắt. Mặc dù nguyên nhân chính xác gây bệnh viêm khớp dạng thấp vẫn chưa được xác định nhưng một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gồm có:

  • Tuổi cao
  • Là phụ nữ, đặc biệt là những người chưa từng sinh nở
  • Hút thuốc lá
  • Béo phì
  • Tiếp xúc với chất độc hại

Ngoài viêm khớp dạng thấp, các loại viêm khớp khác cũng có thể gây ra vấn đề về mắt gồm có:

  • Viêm khớp phản ứng
  • Viêm khớp vảy nến
  • Viêm cột sống dính khớp

Các vấn đề về mắt do viêm khớp

Giống như khớp, củng mạc và giác mạc của mắt cũng chứa collagen, chất tạo nên mô liên kết. Vì viêm khớp ảnh hưởng đến collagen nên có thể dẫn đến các vấn đề về mắt như:

Khô mắt

Khô mắt là tình trạng mắt thiếu độ ẩm. Khô mắt là một vấn đề rất phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải nhưng những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ bị khô mắt cao hơn.

Nước mắt có chức năng bảo vệ mắt. Do đó, khô mắt sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương và nhiễm trùng mắt.

Người bị viêm khớp dạng thấp thường mắc thêm ít nhất một bệnh tự miễn khác, trong đó có hội chứng Sjogren. Hội chứng Sjogren làm giảm khả năng sản xuất nước mắt và điều này dẫn đến khô mắt.

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là tình trạng protein tích tụ thành mảng, tạo ra những vùng mờ đục trong thủy tinh thể, làm ánh sáng đi qua bị tán xạ và cản trở ánh sáng đến võng mạc. Điều này gây ra các triệu chứng như:

  • Hình ảnh mờ nhòe
  • Màu sắc sai khác với thực tế
  • Mắt nhìn kém trong điều kiện thiếu sáng

Đục thủy tinh thể chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi nhưng các loại viêm khớp tự miễn có thể gây đục thủy tinh thể ở mọi lứa tuổi.

Các loại viêm khớp có thể gây đục thủy tinh thể là:

  • Viêm khớp dạng thấp
  • Viêm khớp vảy nến
  • Viêm cột sống dính khớp
  • Viêm khớp tự phát thiếu niên

Một số bệnh về mắt khác cũng có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể. Và nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đục thủy tinh thể có thể gây ra một số vấn đề làm tăng nguy cơ viêm khớp, ví dụ như chất lượng cuộc sống kém, ít vận động và thiếu ngủ.

Phương pháp điều trị đục thủy tinh thể hiệu quả nhất là phẫu thuật loại bỏ thủy tinh thể bị đục và thay bằng thủy tinh thể nhân tạo.

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc, hay còn được gọi là đau mắt đỏ, là tình trạng viêm ở lớp màng mỏng, trong suốt bao phủ bề mặt nhãn cầu. Đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm khớp phản ứng.

Viêm khớp phản ứng là một bệnh tự miễn nên viêm kết mạc do viêm khớp phản ứng cũng là một tình trạng tự miễn và không lây. Loại viêm kết mạc này khác với viêm kết mạc do nhiễm trùng (có lây).

Tăng nhãn áp

Các loại viêm khớp tự miễn, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, có thể dẫn đến tăng nhãn áp, tình trạng áp lực trong nhãn cầu tăng cao do tích tụ thủy dịch. Điều này gây tổn thương dây thần kinh thị giác.

Giai đoạn đầu của bệnh tăng nhãn áp thường không có triệu chứng nhưng các giai đoạn sau sẽ gây mờ mắt và đau nhức. Những người bị viêm khớp tự miễn nên khám mắt định kỳ để phát hiện bệnh từ sớm.

Viêm củng mạc và viêm thượng củng mạc

Viêm củng mạc là tình trạng viêm mô liên kết tạo nên lớp bảo vệ ngoài cùng của mắt, cũng là phần màu trắng của mắt. Các triệu chứng viêm củng mạc gồm có đau mắt và thay đổi thị lực.

Viêm thượng củng mạc là tình trạng viêm lớp mô trong suốt bao phủ củng mạc. Tình trạng này khiến mắt đỏ và khó chịu, thường bị nhầm với viêm kết mạc nhưng khác ở chỗ không tiết dịch.

Viêm củng mạc và viêm thượng củng mạc là những vấn đề về mắt phổ biến nhất ở người bị viêm khớp dạng thấp. Viêm củng mạc nghiêm trọng hơn viêm thượng củng mạc.

Một vấn đề nghiêm trọng hơn là viêm củng mạc hoại tử. Tình trạng này có thể gây thủng và hỏng nhãn cầu nếu không được điều trị. Đôi khi, tình trạng này xảy ra do nốt dạng thấp hình thành ở củng mạc.

Do có liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp nên kiểm soát tốt viêm khớp dạng thấp là cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về mắt này.

Viêm mạch máu võng mạc

Mặc dù hiếm gặp nhưng người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp có thể bị viêm mạch máu võng mạc.

Những người dùng hydroxychloroquine cần khám mắt định kỳ vì loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ trên võng mạc. Liều dùng càng cao và thời gian sử dụng thuốc càng dài thì nguy cơ càng cao.

Mất thị lực

Mất thị lực là biến chứng của một số loại viêm khớp. Mất thị lực có thể là do viêm màng bồ đào và tình trạng này có thể xảy ra ở người bị viêm khớp vảy nến, viêm cột sống dính khớp và viêm khớp tự phát thiếu niên. Các triệu chứng của viêm màng bồ đào gồm có:

  • Mắt đỏ
  • Nhạy cảm với sáng
  • Nhìn mờ

Nếu không được điều trị, viêm màng bồ đào có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Triệu chứng của bệnh về mắt do viêm khớp

Mỗi bệnh về mắt có những triệu chứng khác nhau nhưng một số triệu chứng thường gặp gồm có:

  • Đau mắt
  • Cộm mắt
  • Viêm
  • Đỏ mắt
  • Chảy nước mắt
  • Rỉ mắt
  • Nhìn mờ
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Thị lực giảm khi thiếu ánh sáng

Chẩn đoán các bệnh về mắt do viêm khớp

Khi có những triệu chứng bất thường, ví dụ như mắt đau nhức kéo dài hay thay đổi thị lực, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Trước tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra mắt và hỏi về bệnh sử chi tiết.

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu hơn để xác định chính xác vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Điều trị bệnh về mắt do viêm khớp

Trước tiên cần kiểm soát tình trạng viêm khớp để giảm viêm trong cơ thể.

Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào vấn đề về mắt cụ thể.

Khô mắt có thể được điều trị bằng cách dùng thuốc nhỏ mắt để tăng độ ẩm cho mắt. Người bệnh cũng có thể cần nút điểm lệ để giữ nước mắt trên bề mặt nhãn cầu. Một số bệnh về mắt, ví dụ như đục thủy tinh thể cần điều trị bằng phẫu thuật.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mối liên hệ giữa bệnh viêm khớp và loãng xương
Mối liên hệ giữa bệnh viêm khớp và loãng xương

Loãng xương là tình trạng khiến xương trở nên yếu và giòn hơn. Viêm khớp là tình trạng khớp bị viêm, gây đau đớn và sưng tấy. Đôi khi, chứng loãng xương có thể là kết quả của chứng viêm khớp do viêm khớp gây cản trở khả năng vận động và ít hoạt động thể chất sẽ khiến xương trở nên kém chắc khỏe. Tuy nhiên, một số loại viêm khớp trực tiếp làm tăng nguy cơ loãng xương.

Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp
Hiểu về bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn gây sưng, đau và cứng khớp. Mặc dù không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn nhưng chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa tổn thương khớp vĩnh viễn.

Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?
Bệnh viêm khớp dạng thấp có di truyền không?

Viêm khớp dạng thấp không được coi là một bệnh di truyền. Tuy nhiên, việc mang một số gen nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này.

Những điều cần biết về bệnh viêm khớp
Những điều cần biết về bệnh viêm khớp

Viêm khớp là tình trạng tình trạng khớp bị sưng và đau. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hoặc nhiều khớp trên cơ thể. Các triệu chứng của bệnh viêm khớp thường xảy ra từ từ theo thời gian nhưng cũng có thể xảy ra đột ngột.

Triệu chứng của bệnh viêm khớp tự phát thiếu niên
Triệu chứng của bệnh viêm khớp tự phát thiếu niên

Viêm khớp tự phát thiếu niên (juvenile idiopathic arthritis) là một loại bệnh viêm khớp khởi phát ở người dưới 16 tuổi. Loại bệnh viêm khớp này trước đây còn được gọi là viêm khớp dạng thấp thiếu niên.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây