1

Ăn kiêng bằng yến mạch có thật sự giảm cân được không?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt và là một lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn uống lành mạnh.
Ăn kiêng bằng yến mạch có thật sự giảm cân được không? Ăn kiêng bằng yến mạch có thật sự giảm cân được không?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt có giá trị dinh dưỡng cao. Đây là một loại đồ ăn phổ biến trong bữa sáng ở các nước phương Tây nhưng vài năm trở lại đây đã được nhập khẩu vào Việt Nam và dần được nhiều người yêu thích. Yến mạch có khá nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những lợi ích của yến mạch lớn đến mức có hẳn một chế độ ăn kiêng tập trung vào loại thực phẩm này. Nhưng việc ăn kiêng bằng yến mạch có thật sự mang lại hiệu quả giảm cân hay không?

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về chế độ ăn kiêng bằng yến mạch, những lợi ích, nhược điểm và cách thực hiện.

Ăn kiêng bằng yến mạch là gì?

Chế độ ăn kiêng bằng yến mạch là chế độ ăn trong đó yến mạch là loại thực phẩm chủ yếu. Tuy nhiên, không phải chỉ ăn mình yến mạch mà ngoài ra còn có nhiều loại thực phẩm khác. Yến mạch được sử dụng làm món chính trong một hoặc hai bữa mỗi ngày.

Ngoài ra còn có chế độ ăn kiêng bằng yến mạch gồm hai giai đoạn. Cụ thể là:

  • Giai đoạn 1: Ăn yến mạch 3 bữa mỗi ngày trong tuần đầu tiên. Trong thời gian này chỉ nên ăn yến mạch nguyên hạt và không ăn bột yến mạch ăn liền. Có thể ăn kèm một ít trái cây với bột yến mạch và ăn khi cảm thấy đói.
  • Giai đoạn 2: Sau tuần đầu tiên thì sẽ chuyển sang ăn yến mạch từ 1 đến 2 bữa mỗi ngày. Những bữa còn lại sẽ ăn các loại thực phẩm lành mạnh và ít chất béo. Bổ sung thêm trái cây, rau củ trong giai đoạn này và có thể ăn bột yến mạch ăn liền.

Một lựa chọn khác là chế độ ăn kiêng 6 ngày, trong đó ăn yến mạch hai bữa mỗi ngày. Chế độ ăn này tương tự như giai đoạn hai của chế độ ăn nói trên. Bạn chỉ cần bỏ qua giai đoạn đầu.

Ăn những gì trong chế độ ăn kiêng bằng yến mạch?

Khi ăn kiêng bằng yến mạch, kích thước khẩu phần được khuyến nghị là 40 gram. Đối với bữa sáng và bữa trưa thì yến mạch là món ăn chính.

Bạn có thể ăn kèm một lượng nhỏ sữa tách béo, sữa chua ít béo và một ít trái cây với yến mạch hoặc ăn vào những lúc cảm thấy đói trong ngày.

Vào bữa sáng thì nên chọn trái cây tươi và vào bữa trưa thì ăn thêm các loại rau củ hoặc các loại hạt.

Bữa tối nên ăn thêm các loại thịt nạc như ức gà, cá, thăn lợn, thăn bò... Sau bữa tối thì có thể ăn các món tráng miệng ít calo như sữa chua.

Những lợi ích của chế độ ăn kiêng bằng yến mạch

Như đã nói bên trên, yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt và là một lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn uống lành mạnh. Yến mạch rất giàu chất xơ. Một nửa chén yến mạch cán dẹt (rolled oats) được nấu chín với nước có chứa các chất dinh dưỡng như:

  • 2 gram chất xơ
  • 3 gram protein
  • 0 gram đường

Yến mạch có thể đáp ứng 2% nhu cầu canxi và 6% nhu cầu sắt của cơ thể mỗi ngày. Loại ngũ cốc này chứa ít calo và chỉ có 1.5 gram chất béo.

Một số lợi ích của việc ăn yến mạch thường xuyên là giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư đại trực tràng. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, các loại đậu,… còn giúp ổn định huyết áp và hỗ trợ tiêu hóa. Vì những lợi ích lớn như vậy nên dù không có nhu cầu giảm cân thì cũng nên thường xuyên ăn yến mạch.

Vấn đề khi ăn kiêng bằng yến mạch

Yến mạch mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể nhưng có một số vấn đề cần lưu ý khi chọn chế độ ăn kiêng bằng loại ngũ cốc này.

Nói chung, nên thận trọng và cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bất kỳ kế hoạch ăn kiêng nào, bao gồm cả các kế hoạch ăn kiêng bằng những loại thực phẩm lành mạnh như yến mạch. Đặc biệt, nếu đang mắc bệnh thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu ăn kiêng.

Chế độ ăn kiêng bằng yến mạch là một chế độ ăn rất ít calo. Đối với một số người, lượng calo này là quá thấp và có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Do đó, có thể sẽ cần phải tăng lượng calo nạp vào mỗi ngày bằng cách bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng khác ngoài yến mạch.

Chế độ ăn kiêng bằng yến mạch còn có một điểm hạn chế nữa là mau ngán. Nếu chỉ ăn một hoặc hai bữa thì sẽ thấy lạ miệng và ngon nhưng nếu ăn liên tục hàng ngày thì sẽ rất nhanh chán và khó thực hiện được dài lâu. Điều này sẽ khiến bạn khó mà giảm cân thành công.

Những vấn đề khi ăn kiêng bằng yến mạch có thể được giảm bớt bằng cách điều chỉnh kế hoạch bữa ăn. Bên cạnh việc tăng lượng calo lên thì bạn cũng nên bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm khác tốt cho sức khỏe và giảm cân, ví dụ như các loại trái cây và rau củ tươi.

Điều này sẽ giúp giảm bớt sự nhàm chán của các chế độ ăn kiêng chỉ tập trung vào một loại thực phẩm duy nhất, ví dụ như yến mạch.

Ăn kiêng bằng yến mạch có thực sự giảm cân được không?

Nếu tuân thủ đúng cách, chế độ ăn kiêng bằng yến mạch thực sự sẽ giúp bạn giảm cân vì ít calo, ít chất béo và giàu chất xơ, hơn nữa còn gồm toàn những loại thực phẩm lành mạnh.

Bản thân yến mạch đã có tác dụng giảm cân vì giúp bạn cảm thấy no lâu hơn so với các loại thực phẩm khác. Hàm lượng chất xơ trong bột yến mạch còn hỗ trợ chức năng tiêu hóa.

Tuy nhiên, cũng giống như với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, để có hiệu quả giảm cân cao nhất và bền vững nhất thì nên kết hợp với thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày. Điều này sẽ làm tăng lượng calo đốt cháy, đồng thời giữ cho cơ thể cân đối và giảm nguy cơ mất khối lượng cơ – một vấn đề thường xảy ra trong quá trình ăn kiêng.

Tóm tắt bài viết

Yến mạch là một lựa chọn thực phẩm lý tưởng để đưa vào bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào. Yến mạch giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể. Nếu thực hiện đúng cách, chế độ ăn kiêng bằng yến mạch sẽ là một phương pháp giảm cân hiệu quả.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ăn kiêng
Tin liên quan
Ăn chậm có thật sự giúp giảm cân không?
Ăn chậm có thật sự giúp giảm cân không?

Ăn chậm giúp tăng cảm giác no, giảm lượng calo nạp vào và hỗ trợ giảm cân.

11 cách để giảm cân mà không cần ăn kiêng và tập thể dục
11 cách để giảm cân mà không cần ăn kiêng và tập thể dục

Một số thay đổi đơn gian trong chế độ ăn uống và thói quen sống sẽ giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn mà không cần phải ăn kiêng hay tập thể dục.

Tập yoga có giảm cân được không?
Tập yoga có giảm cân được không?

Tập Yoga có thể giảm cân nhưng cần chọn những bài tập phù hợp và kiên trì thực hiện đều đặn.

Giảm cân bằng cách nhịn ăn 48 tiếng có an toàn không?
Giảm cân bằng cách nhịn ăn 48 tiếng có an toàn không?

Nhịn ăn 48 tiếng mang lại một số lợi ích, gồm có thúc đẩy quá trình sửa chữa tế bào, giảm cân và cải thiện độ nhạy insulin.

15 lý do tại sao ăn kiêng low-carb mà vẫn không thể giảm cân
15 lý do tại sao ăn kiêng low-carb mà vẫn không thể giảm cân

Chế độ ăn kiêng low-carb đã được chứng minh là một phương pháp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, nhiều người dù đã cắt giảm carb nhưng vẫn không thể giảm cân thành công.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây