1

Ăn dầu ô liu có thể giúp giảm cân

Dầu ô liu được chiết xuất từ quả ô liu và được dùng trong nhiều món ăn, chẳng hạn như bánh pizza, mì Ý, salad, một số loại bánh mặn và nước sốt. Việc thường xuyên ăn dầu ô liu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có giảm viêm, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm huyết áp. Loại dầu này thậm chí còn có tác dụng chống ung thư và bảo vệ sức khỏe não bộ. Ngoài ra, dầu ô liu còn có một tác dụng ít được biết đến, đó là giúp giảm cân.
Ăn dầu ô liu có thể giúp giảm cân Ăn dầu ô liu có thể giúp giảm cân

Tại sao dầu ô liu giúp giảm cân?

Nhiều lợi ích của dầu ô liu đã được quan sát thấy ở những người theo chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải.

Đây là một chế độ ăn uống gồm có nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, các loại đậu, quả hạch và hạt, đồng thời hạn chế thịt đỏ và đồ ngọt. Chế độ ăn uống này còn có nhiều cá và nguồn chất béo chính là dầu ô liu.

Dầu ô liu chứa chủ yếu là chất béo không bão hòa đơn – loại chất béo có một liên kết cacbon trong cấu trúc hóa học. Chất béo không bão hòa đơn thường có dạng lỏng ở nhiệt độ phòng.

Một nghiên cứu đã cho những nam giới bị thừa cân hoặc béo phì thay chất béo bão hòa trong chế độ ăn bằng chất béo không bão hòa đơn trong vòng 4 tuần và kết quả là những người này đã giảm cân đáng kể mặc dù chế độ ăn không hề có sự thay đổi lớn về tổng lượng chất béo và calo. (1)

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng chất béo không bão hòa có lợi hơn so với chất béo bão hòa trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Trong các nghiên cứu trên động vật, chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn cũng đã được chứng minh là có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và tích mỡ thừa.

Hơn nữa, dầu ô liu còn chứa nhiều chất béo trung tính chuỗi trung bình (medium-chain triglyceride - MCT) – một loại chất béo từ lâu đã được nghiên cứu về tác dụng đối với việc duy trì cân nặng và giảm cân.

MCT là chất béo trung tính có chứa axit béo với 6 – 12 nguyên tử cacbon trong cấu trúc hóa học. Khi vào cơ thể, MCT phân hủy nhanh chóng và được gan hấp thụ. Sau đó, MCT được sử dụng làm năng lượng.

Trong khi một số nghiên cứu đã chỉ ra tác động tích cực của MCT đến việc giảm cân thì một số nghiên cứu khác lại cho thấy loại chất béo này không có tác dụng hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã so sánh MCT với chất béo trung tính chuỗi dài và phát hiện ra rằng MCT có hiệu quả cao hơn trong việc kích thích cơ thể sản xuất các hormone kiểm soát cảm giác thèm ăn như peptide YY, nhờ đó làm tăng cảm giác no và giảm lượng thức ăn nạp vào.

Nghiên cứu khác chỉ ra rằng MCT thúc đẩy giảm cân bằng cách tăng lượng calo và mỡ bị đốt cháy trong cơ thể. (2)

Tóm tắt: Dầu ô liu giàu chất béo không bão hòa đơn và chất béo trung tính chuỗi trung bình - cả hai đều đã được chứng minh là có lợi cho việc giảm cân.

Cách giảm cân bằng dầu ô liu

Dầu ô liu có thể hỗ trợ giảm cân nhưng để có hiệu quả cao nhất thì cần sử dụng đúng cách và phải chú ý đến lượng dầu trong chế độ ăn.

Mặc dù có ý kiến cho rằng mát xa bằng dầu ô liu có thể giúp thúc đẩy giảm mỡ nhưng không hề có nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều ​​này. Thậm chí có nghiên cứu còn phát hiện ra rằng mát-xa bằng dầu ô liu là cách giúp trẻ sinh non tăng cân. (3)

Một biện pháp giảm cân khác cũng được khá nhiều người áp dụng là uống hỗn hợp detox gồm có dầu ô liu và nước cốt chanh. Đúng là hỗn hợp này có thể giúp giảm cân nhanh chóng do có lượng calo thấp hơn nhiều so với chế độ ăn thông thường nhưng sự thâm hụt calo quá lớn sẽ khiến cơ thể bị mất cả cơ chứ không chỉ giảm mỡ.

Tuy nhiên, nếu biết cách kết hợp dầu ô liu vào một chế độ ăn uống lành mạnh thì hoàn toàn có thể giảm cân một cách khỏe mạnh và bền vững.

Một bản đánh giá tổng hợp 11 nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên đã cho thấy rằng việc thực hiện chế độ ăn có dầu ô liu trong ít nhất 12 tuần giúp giảm cân nhiều hơn so với chế độ ăn đối chứng.

Có thể dùng dầu ô liu làm nước sốt trộn salad, sốt mì Ý, súp, làm bánh pizza hoặc các món bánh mặn khác và rưới lên một số món ăn.

Có một đều cần lưu ý là dầu ô liu có nhiều calo và chất béo. Một muỗng canh (15ml) dầu ô liu có đến 119 calo và 13,5 gram chất béo. Vì thế nên mặc dù dầu ô liu có một số đặc tính có lợi cho việc giảm cân nhưng cũng chỉ nên ăn vừa đủ, ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng cân. Nếu đang phải cắt giảm calo thì cần phải tính toán lượng dầu ô liu để tổng lượng calo nạp vào không vượt quá giới hạn và tránh bị tăng cân.

Tóm tắt: Dầu ô liu có lợi cho việc giảm cân nhưng chỉ nên ăn vừa phải vì loại dầu này chứa nhiều calo. Mát xa bằng dầu ô liu hay uống dầu ô liu đều không phải giải pháp giảm cân hiệu quả và lành mạnh.

Tóm tắt bài viết

Dầu ô liu chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất béo trung tính chuỗi trung bình. Cả hai loại chất béo đều đã được chứng minh là có lợi cho việc giảm cân.

Mặc dù có những biện pháp giảm cân trong đó dầu ô liu được dùng để mát-xa hoặc làm hỗn hợp detox nhưng tất cả đều không có tác dụng hoặc gây hại đến sức khỏe. Cách an toàn và hiệu quả nhất để giảm cân bằng dầu ô liu là kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và sử dụng loại dầu này làm nguồn chất béo chính.

Cần nhớ rằng dầu ô liu có nhiều calo và lượng chất béo cao nên chỉ ăn vừa phải để tránh tăng cân. Không chỉ giúp giảm cân, dầu ô liu còn mang lại nhiều lợi ích lớn cho sức khoẻ về lâu dài.

Xem thêm:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nước chanh có thực sự giúp giảm cân?
Nước chanh có thực sự giúp giảm cân?

Nước chanh có rất ít calo nên là một thức uống phù hợp để giảm cân.

Cà phê có thật sự giúp giảm cân không?
Cà phê có thật sự giúp giảm cân không?

Caffeine làm tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi, có nghĩa là tăng lượng calo mà cơ thể đốt cháy khi không hoạt động.

Chất xơ giúp giảm cân như thế nào?
Chất xơ giúp giảm cân như thế nào?

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ nhớt là một cách hữu hiệu để giảm cân.

Tại sao tập thể dục lại giúp giảm cân?
Tại sao tập thể dục lại giúp giảm cân?

Tập thể dục rất hữu ích cho việc giảm cân và duy trì cân nặng sau giảm.

Giấm táo có thực sự giúp giảm cân?
Giấm táo có thực sự giúp giảm cân?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống một lượng giấm táo vừa phải mỗi ngày đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và còn hỗ trợ giảm cân.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây