1

Ăn chocolate đen giảm cân hay tăng cân?

Chocolate đen có thể hỗ trợ giảm cân nhờ tác dụng cải thiện độ nhạy insulin, giảm cảm giác đói và thèm ăn cũng như là cải thiện tâm trạng.
Ăn chocolate đen giảm cân hay tăng cân? Ăn chocolate đen giảm cân hay tăng cân?

Nhờ có chứa các hợp chất có lợi như polyphenol, flavanol và catechin mà chocolate đen thường được ca ngợi là một loại thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe, thậm chí còn được xếp vào nhóm siêu thực phẩm.

Đúng là chocolate đen đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện hệ tim mạch, giảm viêm và tăng cường chức năng não bộ.

Tuy nhiên, về tác động của chocolate đen đến cân nặng thì nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết liệu ăn chocolate đen gây tăng cân hay giảm cân.

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc này.

Lợi ích của chocolate đen đối với cân nặng

Chocolate đen đem lại một số lợi ích cho quá trình giảm cân.

Cải thiện độ nhạy insulin

Một số nghiên cứu cho thấy rằng chocolate đen giúp cải thiện độ nhạy của các tế bào trong cơ thể với insulin – loại hormone chịu trách nhiệm giúp cho các tế bào lấy đường vào từ máu và tạo năng lượng. Khi các tế bào kém nhạy với insulin, lượng đường trong máu sẽ tăng cao và cơ thể lại tiếp tục tạo ra thêm insulin, khiến cho nồng độ hormone này cũng tăng.

Tác dụng này của chocolate đen giúp làm giảm mức insulin trong máu, nhờ đó làm tăng hiệu quả giảm cân và giảm tích trữ mỡ thừa trong cơ thể.

Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa nhưng một số nghiên cứu nhỏ cũng đã cho thấy rằng chocolate đen có tác dụng cải tăng khả năng kiểm soát lượng đường trong máu.

Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự tăng và giảm đột biến mức đường huyết – nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thèm ăn và đói cồn cào.

Giảm cảm giác đói và thèm ăn

Các nghiên cứu cho thấy chocolate đen có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và tăng cảm giác no, những điều này sẽ giúp hỗ trợ giảm cân.

Trong một nghiên cứu ở 12 phụ nữ, ngửi và ăn chocolate đen làm giảm cảm giác thèm ăn và giảm nồng độ ghrelin - hormone gây ra cảm giác đói.

Một nghiên cứu nhỏ khác ở 16 người đã so sánh tác dụng của chocolate sữa và chocolate đen thì phát hiện ra rằng những người tham gia cảm thấy no lâu hơn và ít thèm ăn hơn sau khi ăn chocolate đen.

Hơn nữa, những người này cũng tiêu thụ ít đi 17% calo trong bữa ăn tiếp theo so với những người ăn chocolate sữa.

Tương tự, một nghiên cứu trên 14 phụ nữ mãn kinh cho thấy rằng ăn chocolate đen giúp làm giảm lượng thức ăn tiêu thụ nhiều hơn so với ăn chocolate trắng và chocolate sữa.

Cải thiện tâm trạng

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chocolate đen có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và tâm trạng mà điều này cũng giúp thúc đẩy hiệu quả giảm cân.

Theo một nghiên cứu trên 13.626 người, những người ăn nhiều chocolate đen có tỷ lệ gặp phải các triệu chứng trầm cảm thấp hơn 57% so với những người không hay ăn chocolate.

Trong một nghiên cứu nhỏ khác, ăn 40 gram chocolate đen hàng ngày giúp làm giảm mức độ căng thẳng ở phụ nữ trong 2 tuần.

Hơn nữa, một nghiên cứu ở 72 người lớn cho thấy rằng uống chocolate đen trong 30 ngày giúp làm tăng cảm giác bình tĩnh và mức độ hài lòng so với những người không uống.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu bổ sung để xác định xem các tác động tích cực của chocolate đen đến tâm trạng có thực sự giúp ích cho việc giảm cân hay không.

Tóm tắt: Chocolate đen có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, giảm cảm giác đói và thèm ăn, đồng thời cải thiện tâm trạng - tất cả đều giúp thúc đẩy hiệu quả giảm cân.

Chocolate đen có gây ra tác hại nào không?

Mặc dù chocolate đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và việc giảm cân nhưng cũng có thể gây ra một số tác động tiêu cực.

Thứ nhất, chocolate chứa khá nhiều chất béo và calo.

Một miếng chocolate đen 30 gram chứa 155 calo và gần 9 gram chất béo.

Thứ hai, một số loại chocolate đen còn có chứa nhiều đường bổ sung – một thành phần rất có hại cho sức khỏe.

Ngoài việc làm tăng hàm lượng calo trong chế độ ăn, đường bổ sung còn góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe mãn tính như bệnh gan, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Do đó, mặc dù chocolate đen có thể phù hợp với chế độ ăn kiêng giảm cân nhưng điều quan trọng là chỉ ăn ở mức độ vừa phải và kết hợp thêm những loại thực phẩm lành mạnh khác.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên ăn khoảng 30 gram chocolate mỗi lần và chọn những loại chocolate ít đường, chứa ít nhất 70% ca cao. Hàm lượng ca cao càng cao thì lượng đường càng thấp.

Tóm tắt: Chocolate đen chứa nhiều calo và chất béo nên vẫn sẽ gây tăng cân nếu ăn quá nhiều. Một số loại chocolate còn có chứa một lượng lớn đường bổ sung nên sẽ làm tăng lượng calo trong chế độ ăn và góp phần gây ra nhiều bệnh mãn tính.

Tóm tắt bài viết

Chocolate đen có thể hỗ trợ giảm cân nhờ tác dụng cải thiện độ nhạy insulin, giảm cảm giác đói và thèm ăn cũng như là cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là chocolate đen cũng chứa nhiều calo và chất béo, một số loại còn có chứa lượng đường bổ sung cao nên vẫn có thể gây tăng cân nếu ăn quá nhiều.

Vì lý do này nên hãy chọn các sản phẩm chocolate chứa ít đường, có hàm lượng ca cao ít nhất 70% và chỉ ăn vừa phải, ngoài ra cũng nên kết hợp thêm các loại thực phẩm lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng khác.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
5 loại vitamin và khoáng chất tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân
5 loại vitamin và khoáng chất tăng cường trao đổi chất và hỗ trợ giảm cân

Bổ sung một số vitamin và khoáng chất giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt mỡ trong cơ thể và giúp giảm cân hiệu quả hơn.

10 cách đơn giản để tăng cường trao đổi chất và giảm béo
10 cách đơn giản để tăng cường trao đổi chất và giảm béo

Tỷ lệ trao đổi chất càng cao thì lượng calo đốt cháy càng nhiều và càng dễ giảm cân, ngăn ngừa tăng cân.

Body Recomposition: Giảm mỡ và tăng cơ cùng một lúc
Body Recomposition: Giảm mỡ và tăng cơ cùng một lúc

Body Recomposition là một phương pháp giảm cân không chỉ giúp giảm mỡ mà đồng thời còn đem lại hiệu quả tăng cơ.

Chạy bộ - cách giảm cân vô cùng hiệu quả
Chạy bộ - cách giảm cân vô cùng hiệu quả

Chạy bộ là một hình thức tập thể dục đơn giản nhưng có hiệu quả giảm cân tuyệt vời vì giúp đốt cháy rất nhiều calo, điều này thậm chí còn có thể tiếp tục sau khi đã ngừng tập.

Ăn khuya có thật sự gây tăng cân?
Ăn khuya có thật sự gây tăng cân?

Một trong những lý do tại sao ăn khuya lại có thể dẫn đến tăng cân là bởi những người ăn khuya thường ăn nhiều hơn bình thường.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây